Case study SEO cho site mới: “Content is not king!”

case-study-content-is-not-king

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến câu khẩu hiệu về cách làm SEO được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong vòng gần 1 năm qua trên khắp các nẻo cộng đồng SEO: “Content is king!” – “Nội dung là vua!”. Câu nói này muốn nhắc nhở bạn về tầm quan trọng của content đối với SEO trong khoảng thời gian gần đây.

Tuy nhiên, trải qua rất nhiều dự án SEO không chỉ của công ty VietMoz mà còn của hơn 2000 học viên của trung tâm đào tạo SEO VietMoz, tôi cho rằng đây chưa phải là câu nói chuẩn.

Rất nhiều người tập trung viết content, sản xuất content liên tục để gia tăng lượng content trên trang, nhưng cái họ nhận được không phải là thứ hạng ranking cao mà là một tác vụ thủ công với nội dung “Nội dung nghèo nàn có ít hoặc không có giá trị gia tăng“, hoặc một thứ hạng cao nhất định nhưng càng SEO, càng thấy tụt top.

Chưa cần biết nguyên nhân là gì, tuy nhiên, những hiện tượng này chắc chắn là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai vẫn đang cho rằng “content is king”.

Vậy đâu mới thực sự là “king“?

Dựa trên một kinh nghiệm làm SEO của mình, Northmill – một công ty mới khởi nghiệp tại Thụy Điển đã tìm ra nguyên nhân của hiện tượng trên cùng các giải pháp để đưa thành công website của họ từ một trang mới, trỏ thành một trang web uy tín có thứ hạng cao cho nhiều các từ khóa khó.

Vậy cụ thể họ đã khám phá được những gì? và đã làm được những gì? Hãy cùng tôi nghiên cứu case study SEO cho website mới dưới đây của công ty Northmill.

Mở đầu: Kinh nghiệm được sinh ra từ tro tàn thất bại

Là một công ty start-up trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ tài chính tại Stockholm – Thụy Điển, Northmill biết rằng mình đang dấn thân vào một lĩnh vực vô cùng tiềm năng và cạnh tranh.

Xác định được tầm quan trọng và ảnh hưởng của digital marketing, Northmill đã tập trung vốn đầu tư của mình cho phân khúc marketing này, và nhắm mục tiêu trước tiên đến content marketing. Và giống như rất nhiều các công ty start-up thất bại khác, họ đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để tạo ra một lượng lớn content có giá trị bằng 0.

Thất bại – Nỗi ám ảnh cho tất cả các doanh nghiệp start-up đã xảy ra với công ty Northmill. Tuy nhiên, chính từ thất bại này, họ đã rút ra được một điều:

“Nội dung vua” sẽ  một cụm từ vô nghĩa nếu không có một thang đo cụ thể gắn liền với Và câu nói chính xác lúc này phải là: “Awesome content is king” – “Nội dung chất lượng là vua”.

Sau khi đã xác định được rõ vấn đề, và đưa ra được các biện pháp cụ thể để khắc phục nó, Northmill đã gặt hái được một số thành tựu lớn đáng kể:

  • Có hơn 150 000 khách hàng tại 3 quốc gia
  • Thu về 121.833 visitor về website từ 126 visitor lúc đầu

(Các thành tựu này thu về sau 6 tháng bắt đầu chiến dịch cải tổ)

Và ngay sau đây là quy trình cụ thể mà họ đã thực hiện để đạt được thành tựu này:

Bước 1: Đánh giá đối thủ

Trong trận chiến cạnh tranh thứ hạng Google, bạn cần phải biết rõ đối thủ của mình để có thể giành được kết quả tốt nhất trong trận chiến này. Có thể bạn không cần vượt qua đối thủ, nhưng ít nhất cũng phải bắt đối thủ chia sẻ thị phần tìm kiếm cho mình.

Và để nghiên cứu đối thủ một cách cụ thể và chi tiết, Northmill đã sử dụng kết hợp một số các công cụ mạnh về nghiên cứu đối thủ như Ahrefs, Alexa,…

Ngoài ra, nếu bạn cũng đang cần phân tích rõ hơn nguồn visit của đối thủ, bạn cũng có thể tham khảo một số các công cụ khác như Similar Web hay SEMrush (chỉ phù hợp cho các trang SEO nhắm đối tượng người dùng nước ngoài).

case study seo vietmoz 1

Lưu ý cho bạn tại bước này:

  • Bạn cần đặt ra một mục tiêu cụ thể cho bản thân trước khi bắt đầu làm SEO
  • Từ mục tiêu cụ thể này, bạn sẽ xác định rõ được đối thủ của mình là ai, và đưa ra được chiến lược phù hợp

Bước 2: Tìm kiếm chủ đề viết

Để viết được content chất, trước tiên bạn cần phải có một chủ đề hay nhiều người quan tâm. Đây chính là lý do mà đôi khi bạn viết rất hay, nhưng lại không có mấy người đọc, bởi vì đơn giản là bạn đang viết về một chủ đề mà họ chẳng quan tâm. Trong SEO, những chủ đề này chính là từ khóa có lượng tìm kiếm cao.

Vậy làm thế nào để người mới bắt đầu có thể tìm thấy được những chủ đề “hái ra tiền” này?

“Nếu không biết bắt đầu từ đâu, hãy học đối thủ của bạn!”

Đây là một quyết định sáng suốt của Northmill cho những ai chưa biết làm thế nào để cạnh tranh với đối thủ có thể học và làm theo.

Sử dụng kết hợp một số các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa đối thủ SEO như Ahrefs, Alexa, Googles Keyword Planner Tool,… Northmill đã có thể đánh giá được từ khóa nào đang đem lại visit cho đối thủ của mình, tập trung vào những từ khóa đem lại organic traffic cho đối thủ (visit từ tìm kiếm tự nhiên).

Và sau đó, Northmill bắt đầu xây dựng bộ từ khóa chi tiết nhất có thể, và đánh dấu vào những từ có lượng chuyển đổi cao, và ghi rõ lượng người dùng tìm kiếm trung bình hàng tháng, bởi nếu bạn không ghi rõ ràng, bạn sẽ không thể ước lượng được visit sẽ thu được từ Google hàng tháng.

Tại bước này, bạn cần lưu ý:

  • Đừng bao giờ bắt đầu làm SEO nếu không có nghiên cứu từ khóa một cách cụ thể.
  • Luôn phải có một kế hoạch chi tiết kèm theo các từ khóa trước khi bạn bắt đầu viết bài.

Bước 3: Phân tích onpage đối thủ

Sau khi đã có được bộ tù khóa phù hợp, họ bắt đầu nghiên cứu xem bằng cách nào đối thủ lại có thể lên top với những từ khóa đó, bắt đầu từ việc phân tích tất cả mọi thứ có trên trang web của đối thủ:

  • Đọc và phân tích nội dung content đối thủ: phân tích các ý chính, và ý mà bạn có thể viết tốt hơn.
  • Phân tích tiêu đề bài viết
  • Phân tích đoạn mô tả của bài (không ảnh hưởng trực tiếp đến ranking, nhưng có tác động lớn đến tỷ lệ nhấp chuột – CTR)
  • Phân tích số lượng và nội dung các heading
  • ….

Ngoài ra, Northmill cũng nhấn mạnh với bạn rằng bạn cần chú ý đến mọi chi tiết dù là nhỏ nhất trên trang của đối thủ bởi chỉ một chi tiết nhỏ cũng có thể gây tác động đến ranking của website.

Lưu ý cho bạn tại bước này:

  • Luôn luôn ghi nhớ phải tạo nội dung độc đáo, không trùng lặp
  • Luôn phải tạo content tốt hơn những người khác
  • Phân tích thật kỹ onpage đối thủ

Bước 4: Viết bài

Dựa vào các chủ đề và nghiên cứu nội dung đã làm ở trên, Northmill đã có thể bắt đầu công việc viết nội dung chất của mình. Họ gặp phải một chút khó khăn đó là những chủ đề họ định viết mới, đều đã được viết một cách “kém chất” trong quá khứ và Google cũng đã index tất cả những trang này.

Để tránh các trang mới viết bị ảnh hưởng bởi các trang kém chất này, Northmill quyết định sẽ viết lại mới toàn bộ và chuyển hướng url cũ về url mới.

Northmill thêm vào bài viết tất cả các nội dung mà người dùng có thể cần đến như hình ảnh, bảng biểu, hay content chất. Họ cũng chú ý vào đầu tư cho vẻ bề ngoài của bài viết, để bài viết được dễ đọc, dễ nhìn, bắt mắt.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, bạn là một content marketer chứ không phải là một nhà báo. Nếu là nhà báo, công việc của bạn chỉ dừng lại ở (viết bài > đăng tin) và lặp lại. Tuy nhiên, là một content marketer, bạn cần có con số cụ thể, kèm thống kê kết quả đạt được. Bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, phân tích thị hiếu người đọc, và kết thúc bằng việc đăng bài, đo lường hiệu quả đạt được.

Chính vì vậy, để làm tốt công việc viết content chất, bạn sẽ cần ghi nhớ một số điều tại bước này:

  • Hãy chi nhớ rằng không được có nhiều hơn 2 trang cùng nhắm đến 1 từ khóa.
  • Đưa vào bài viết tất cả các thông tin mà bạn cho rằng nó có giá trị đến người dùng.
  • Đừng cho rằng việc viết bài đã hoàn tất chỉ vì nó đã được xuất bản.
  • Để ý đến kết quả đạt được và cố hiểu tại sao Google lại đưa ra phán quyết như vậy. (lý do bạn không lên được top cao)
  • Sử dụng tất cả các phương tiện có thể để quảng bá bài viết đến với người đọc.
    (trong case study này, Northmill đã sử dụng một fanpage facebook để quảng bá các bài viết của họ đến với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình)

Bước 5: Đánh giá và tối ưu

Northmill sử dụng các chỉ số trong Google Analytics để đánh giá mức độ thành côn của content. Họ quan tâm chú trọng vào:

  • Unique pageview
  • Time on page (thời gian truy cập trang trung bình)
  • Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang)
  • Exit rate (tỷ lệ thoát)

Như bạn có thể thấy trong ảnh trên, bounce rate và exit rate trên 90% kể cả đối với site tin tức là một con số rất cao, và nó có nghĩa là người dùng thoát trang này khá thường xuyên.

Đánh giá nguyên nhân là do site quá mới và có thể chưa có nhiều nội dung thực sự để người đọc quan tâm, Northmill tiến hành viết content mới theo chủ đề và áp dụng một số các kỹ thuật giảm bounce rate cơ bản trên trang như thêm các thanh menu điều hướng người dùng, banner quảng cáo pop-ups,…

Sau khoảng 1 tháng làm việc, bounce rate và exit rate đã có một sự thuyên giảm rõ rệt:

Ngoài ra, để kết hợp tốt nhất, họ cũng cho thêm tính năng chat trực tuyến để hỗ trợ người đọc trên trang, đồng thời tư vấn để họ có thể được chuyển đổi nhiều nhất cho webiste.

Bên cạnh đó, một điểm mấu chốt mà Northmill đã làm đó là gia tăng trải nghiệm của người dùng trên trang, biến một trang web đơn thuần trở lên thân thiện hơn đối với người dùng, giúp họ có thể tìm thấy câu trả lời họ cần nhanh nhất có thể. Đây cũng là một cách khiến cho Northmill có thể giảm tỷ lệ thoát và bỏ trang một cách hết sức ấn tượng như vậy.

Lời kết

Trên đây là case study thành công trong SEO của công ty start-up Northmill. Doanh nghiệp này đã xác định đúng Content Marketing là một phần cơ bản và quan trọng hàng đầu trong tiếp thị trực tuyến nói chung và SEO nói riêng, từ đó có một hướng đầu tư hợp lý và hiệu quả nhất.

Lời khuyên của Northmill dành cho các doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp từ SEO, đó là:

“Bất cứ ai đều có thể viết được content chất lượng, đem lại một kết quả cao cho website như:  visit, backlink, uy tín, hoặc khách hàng mới. Nhưng bạn sẽ không dễ dàng để có được ngay thành quả và sẽ cần một chút thời gian, đôi khi là cả thất bại.

SEO là một công việc đầu tư trong dài hạn, chính vì vậy, bạn sẽ cần phải xây dựng cho mình một đội SEOer có thể đồng hành cùng bạn trong dài hạn.

Và lời khuyên dành cho bạn: Đừng bao giờ cảm thấy hài lòng với hiện tại. Nếu bạn đã thu được một thành quả nào đó, hãy cố gắng làm thật tốt để đạt được hiệu quả tốt hơn, có thể không chỉ là tiền, mà còn là danh tiếng của doanh nghiệp bạn trên phạm vi toàn cầu.”

(Chia sẻ của Gustav Palm – Digital Marketer tại Northmill)

Trên đây là case study về SEO cho các website mới được VietMoz chọn lọc để gửi đến toàn thể tất cả những ai đã, đang và sẽ làm SEO, dựa trên những khó khăn mà nhiều học viên VietMoz gặp phải trong thời gian gần đây: “Không tập trung vào tối ưu content”.

Hi vọng qua case study này, các học viên của VietMoz có thể nhớ lại được tầm quan trọng và cách viết content chất đã được hướng dẫn trong khóa học SEO. Cảm ơn và chúc mọi người SEO ngày càng thành công.

Biên tập bởi VietMoz Staff.

Xem thêm các SEO case study khác tại chuyên mục: SEO Case Studies

Case study SEO cho site mới: “Content is not king!”
3.36 (67.14%) 42 bình chọn

Bình luận

0988.3030.68