Hijack FBA là gì ?

Đối với người bán trên Amazon, để launching một sản phẩm mới thành công mất rất nhiều thời gian và chi phí. Đặc biệt với những seller mới tham gia thị trường và chưa thực sự am hiểu về chính sách của Amazon thì Hijack FBA là lựa chọn an toàn và hiệu quả.

Hijack FBA là gì? Đây là hình thức kinh doanh FBA – seller nhập hàng vào kho của Amazon và sau đấy, khi khách hàng đặt hàng trên website, Amazon sẽ xử lí đơn hàng, đóng gói và vận chuyển hàng đến địa chỉ khách hàng. Khác với Private Label FBA, khi tiến hành Hijack FBA, seller bán hàng dựa trên mã ASIN đã tồn tại mà không phải launching một sản phẩm mới.

Để thực hiện Hijack FBA thành công, seller phải lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Tiêu chí phù hợp ở đây được hiểu là sản phẩm đang có nhu cầu cao trên thị trường, đáp ứng được mục tiêu lợi nhuận đề ra. Sau khi lựa chọn được sản phẩm để tiến hành Hijack FBA, người bán thực hiện quy trình tương tự như Private Label, bao gồm: tìm nguồn hàng, đàm phán, thương lượng với nhà cung cấp, vận chuyển hàng sang kho Amazon để lưu trữ và tiến hàng quản lý đơn hàng.

Hijack FBA mang lại cho seller lợi ích không hề nhỏ. Đối với một sản phẩm mới khi đăng bán trên Amazon cần trải qua quá trình launching, tốn kém thời gian và chi phí. Tuy nhiên, đối với Hijack FBA, seller bán hàng dựa trên mã ASIN đã tồn tại, nghĩa là, những ASIN đấy đã có lượng người mua ổn định, có chỉ số xếp hạng cao trên Amazon. Do đó, seller sẽ thu về được lượng sale thụ động. Cũng do tính chất “hijack” này nên seller không phải mất quá nhiều thời gian để đàm phán hay chờ hàng sản xuất theo yêu cầu như Private Label FBA. Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh này không phải mất nhiều chi phí: chi phí in bao bì, in logo thương hiệu,…. Do đó, tỉ lệ quay vòng vốn nhanh, tạo cơ hội để mở rộng đầu tư sang nhiều mặt hàng, danh mục khác nhau.

Nói như vậy không có nghĩa Hijack FBA không có rủi ro. Với hình thức hoạt động như “cây tầm gửi”, sống dựa trên mã ASIN không phải do mình tạo ra nên seller không thể hoạt động chủ động như Private Label. Nếu không tìm hiểu kĩ trước khi tiến hành FBA, khi hoạt động dưới mã ASIN của sản phẩm đã đăng kí brand, trademark, thì khả năng bị seller sở hữu brand đấy khiếu nại là rất cao. Seller sẽ không được bán hàng dưới mã ASIN đấy nữa, nghiêm trọng hơn, khi vi phạm trademark nổi tiếng, tài khoản seller đấy có thể không còn được bán trên Amazon. Do đó, nếu không nắm vững được các chính sách, quy định khi bán hàng trên Amazon, người bán sẽ gặp không ít rủi ro. Đặc biệt, với hàng FBA, nguồn vốn đầu tư lớn, nếu phải chuyển hàng sang kho trung gian thì chi phí vận chuyển, đóng gói lại hàng là không hề nhỏ.

Có nhiều rủi ro như vậy, nhưng tại sao Hijack FBA vẫn thu hút nhiều seller đầu tư như vậy? Bởi vì tiềm năng của hình thức này rất lớn. Không phải tốn chi phí launching, quảng cáo sản phẩm, seller chỉ cần dựa trên mã ASIN có sẵn và “hijack” thì đã thu được nguồn tiền thụ động hàng tháng. Khi bán ăn theo như vậy, lượng sale đổ về tự nhiên, doanh thu ổn định. Tại sao lại như vậy? Lí do là khi tìm kiếm sản phẩm để tiến hành Hijack FBA, tiêu chí lựa chọn là những sản phẩm đã đạt được một lượng sale trong một thời gian nhất định, được theo dõi nghiêm túc dẫn đến lượng hàng tiêu thụ có thể tính toán trước, duy trì ổn định trong một chu kỳ. Cho nên, seller chỉ cần tính toán làm sao nhập số lượng hàng phù hợp, tránh trường hợp nhập hàng quá nhiều hay quá ít, làm gián đoạn quá trình bán hàng.

Đối với người kinh doanh, không nên “đặt quá nhiều trứng vào một giỏ”. Tương tự như bán hàng trên Amazon, seller có thể lựa chọn nhiều hình thức khác nhau để chia nhỏ rủi ro, gia tăng lợi nhuận, tạo được nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Do đó, tuy không được khuyến khích và phát triển mạnh như trước, nhưng với những tiềm năng của Hijack mang lại thì đây cũng là hình thức kinh doanh mà những seller mới tiếp cận thị trường Amazon nên suy nghĩ tới, để có  thời gian tìm hiểu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng cũng như tạo được nguồn thu nhập ổn định trước khi tiến hành đầu tư hình thức kinh doanh tối ưu hơn. Có như vậy thì seller mới có kinh nghiệm, và nguồn vốn đủ “dày” (cả về kiến thức lẫn tài chính) để trở nên lớn mạnh và phát triển bền vững hơn trên thị trường Amazon và thị trường quốc tế.

Bình chọn:

Bình luận (0)

0988.3030.68