Google gợi ý góc nhìn sâu sắc về Search Intent

Đối với hầu hết những người làm SEO trên thế giới đều không xa lạ gì các Video Whiteboard Friday của Moz.com. Với các Video vô cùng chất lượng của Rand cùng các cộng sự, và để cộng đồng SEOer Việt Nam hiểu rõ hơn về Search Intent sau bài viết Search Intent là gì ban biên tập của VietMoz Academy đã tiến hành biên dịch lại Video của Rand chia sẻ về các ví dụ thực tế liên quan tơi Search Intent thông qua việc lượm lặt các thông tin mà Google được cho là có liên quan.

Nội dung bài chia sẻ của Rand nói về Search Intent

Howdy, người hâm mộ Moz, và chào mừng đến với phiên bản khác của Whiteboard Friday. Tuần này chúng ta sẽ trò chuyện về cách Google cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về ý định của những người tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin thông qua kết quả tìm kiếm, các tìm kiếm được đề xuất và các tìm kiếm liên quan của và làm thế nào nếu chúng ta đủ thông mình và chúng ta đọc sâu sát và nghiên cứu tốt, chúng ta thực sự có thể có được cơ hội làm SEO và viết nội dung từ phân tích này.

Vì vậy, cách tôi nghĩ lần này tôi sẽ chạy Whiteboard Friday hơi khác một chút so với bình thường. Thay vì chỉ đơn thuần đưa ra quy tắc và cách sử dụng, tôi nghĩ tôi sẽ thử và minh họa một số kết quả thực tế. Tôi dã cắt giảm một số kết quả và loại bỏ các mô tả cũng như rút bớt một số mô tả, nhưng tôi sẽ có gắng và chỉ cho quy ví thấy quy trình đó.

Tuy vấn 1: Damaged furniture (đồ nội thất bị hư hỏng)

Đây là một truy vấn tìm kiếm về đồ nội thất bị hư hỏng. Nếu tôi đang cố gắng tiếp cận người tìm kiếm cho truy vấn này – giả sử rằng tôi đang kinh doanh đồ nội thất – tôi có thể thấy ở đây có một số quảng cáo ở trên cùng, như quảng cáo này từ Wayfair, đồ nội thất giá rẻ giảm giá tới 70%. Tôi cuộn qua các kết quả tự nhiên – Cửa hàng Everyday Clearance Furniture Outlet, MyBobs.com, được rồi, đó là một địa chỉ ở đây ngay tại Seattle, Seattle Furniture Repairs and Touchups. Được rồi, điều này thật thú vị. Đây là một loại kết quả khác hoặc loại kết quả này phục vụ mục đích tìm kiếm khác. Đây là “Chúng tôi sẽ sửa chữa đồ nội thất của bạn” chứ không phải “Chúng tôi sẽ bán cho bạn đồ nội thất đã hư giá rẻ”. Sau đó, mọi việc sẽ diễn ra thế nào, có thể là, “Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách sửa chữa đồ nội thất bằng gỗ”.

Bây giờ tôi cuộn tiếp xuống và tôi tìm thấy các tìm kiếm liên quan – đánh và rập nổi đồ nội thất gần nơi tôi ở, điều này cho thấy một trong những ý định tuyệt đối đằng sau truy vấn này là dịch vụ của Wayfair và My Bob, đó là đồ nội thất giá rẻ, đồ nội thất giá cả phải chăng trước đã từng bị hỏng. Cửa hàng Clearance Furniture Outlet, ý định tương tự, chợ đồ nội thất giảm giá của Bob, tôi không hoàn toàn chắc chắn về quy ước đặt tên chợ này, và sau đó có một số truy vấn tương tự như các truy vấn khác này.

Vâng, đây chính là những gì đang xảy ra. Khi bạn thấy kết quả tìm kiếm như thế này, điều bạn nên chú ý là tỷ lệ ý định vị trí . Hãy cùng nói nào…

Ý định A: Tôi muốn mua đồ nội thất

Ý định B: Tôi đang tìm cách để sửa đồ nội thất của tôi

Ý định C: Chỉ cho tôi cách tự sửa

Nếu bạn nhìn thấy nhiều nội dung phục vụ ý định A ở vị trí gần đầu tiên, không phải trong phần kết quả quảng cáo, bởi vì những kết quả quảng cáo đó không cần phải có tỷ lệ nhấp chuột nhiều mới đứng ở vị trí trên đầu, thì có thể các kết quả này nằm trong số 1% hoặc 2% và vẫn làm tốt tác vụ của mình. Nhưng nếu bạn thấy nội dung phục vụ ý định A ở vị trí cao hơn, đó là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ người người tìm kiếm Google đang thích hoặc tìm kiếm A một cách có mục đích đang tăng lên. Bạn có thể áp dụng điều này cho mọi tìm kiếm bạn xem.

Do đó, nếu bạn đang làm SEO hoặc đang viết nội dung để thử và nhắm vào một truy vấn nào đó, nhưng nội dung mà bạn đang tạo hoặc mục đích mà bạn đang cố theo đuổi thuộc thứ được xếp hạng thấp hơn, bạn có thể mắc kẹt trong thế giới mà bạn chẳng thể nào vươn xa hơn được. Vị trí đẹp nhất có lẽ là vị trí thứ 4 hoặc vị trí thứ 3 bời vì Google sẽ luôn phục vụ mục đích tìm kiếm khác nhau, mục đích mà nhiều người tìm kiếm bằng truy vấn đó đang tìm kiếm.

Điều tuyệt vời ở đây là nếu bạn thực hiện điều này và toàn bộ kết quả hiển thị chỉ phục vụ một ý định duy nhất và toàn bộ tìm kiếm liên quan cũng chỉ phục vụ một ý định duy nhất, bạn có thể đoán rằng có lẽ sẽ rất khó để thay đổi ý định của người tìm kiếm hoặc để phục vụ một ý định hoàn toàn khác của người tìm kiếm khi dùng cùng cụm từ truy vấn này. Bạn có thể cần phải xem xét các truy vấn khác.

Truy vấn 2: E-commerce site design (Thiết kế website thương mại điện tử)

Được rồi. Tiếp theo chúng ta cùng tìm kiếm theo cụm từ: E-commerce site design (Thiết kế website thương mại điện tử).  Một lần nữa, chúng ta lại nhìn thấy một kết quả quảng cáo ở đây, Shopify. Đơn vị này viết: “Giải pháp thương mại điện tử của chúng tôi luôn mang lại hiệu quả”. Họ đang cố gắng bán một cái gì đó. Nào, đi tiếp xem việc họ đang bán cho bạn thiết kế website thương mại điện tử.

Ý định A: Họ đang cố gắng bán cho bạn thiết kế thương mại điện tử

Ý định B: Tôi đang tìm kiếm cảm hứng /ý tưởng thiết kế thương mại điện tử thành công

30 Thiết kế website thương mại điện tử đẹp và sáng tạo, đây cũng là của Shopify, vì họ đã nghe theo lời khuyên của tôi, tốt, được rồi, rõ ràng họ thực hiện theo đúng lời khuyên của tôi rất lâu trước ấn phẩm Whiteboard Friday này. Nhưng họ đang xếp hạng bằng chính những gì mà chúng ta đã nói liên quan đến ý định B, về cơ bản là, “Này, tôi đang tìm cảm hứng. Tôi đang tìm ý tưởng. Tôi đang cố gắng tìm hiểu xem website thương mại điện tử của tôi sẽ trông như thế nào hay thiết kế nào là thiết kế thành công.” Một lần nữa bạn có thể thấy điều đó – chính là ý định B. Vậy cái gì giúp nội dung này được xếp hạng cao hơn ở đây? Nó không phục vụ ý định mua. Nó phục vụ ý định tìm kiếm ví dụ.

Khi chúng tôi nhận được các tìm kiếm liên quan, bạn sẽ thấy một lần nữa, ví dụ trang web thương mại điện tử, trang web thương mại điện tử hàng đầu, trang web thương mại điện tử tốt nhất 2016, tất cả đều có ý định B. Nếu bạn đang cố gắng phục vụ ý định A, bạn nên quảng cáo tốt hơn , bởi vì xếp hạng trong kết quả hàng đầu ở đây sẽ không xảy ra. Đó không phải là những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm. Nó sẽ rất, rất khó khăn.

Khi chúng ta xem các tìm kiếm liên quan, bạn sẽ một lần nữa thấy điều đó, nào là các ví dụ về website thương mại điện tử, các website thương mại điện tử hàng đầu, các website thương mại điện tử tốt nhất năm 2016, tất cả các tìm kiếm này đều thuộc Ý định B. Nếu bạn đang cố gắng phục vụ ý định A, bạn nên chạy quảng cáo, bởi vì bạn sẽ không thể nào được xếp hạng trong nhóm các kết quả tìm kiếm trên cùng. Đó không phải là cái người dùng đang tìm kiếm. Điều đó sẽ rất rất khó.

Lưu ý ngoài lề:

Bất cứ khi nào bạn thấy điều này, vào cuối năm nay, bây giờ đã là thời điểm tháng 10 khi chúng ta đang quay ấn phẩm Whiteboard Friday này. Tôi đã thực hiện tìm kiếm này hôm nay và tôi thấy cụm từ Các website thương mại điện tử tốt nhất năm 2016 vẫn nằm ở đây. Điều đó cho tôi thấy lượng người tìm kiếm cụm từ này năm ngoái nhiều hơn năm nay. Bạn sẽ thấy cụm từ tương tự cho năm 2017 bên dưới, nhưng ở vị trí thấp hơn trong phần các tìm kiếm liên quan. Lượng người tìm kiếm cụm từ này không nhiều. Một lần nữa, điều đó cho tôi thấy đó là xu hướng giảm. Bạn có thể kiểm tra kỹ điều đó trong xu hướng của Google, nhưng nên chú ý.

Truy vấn 3: Halloween laboratory props (Đạo cụ phòng thí nghiệm Halloween)

Nào, bây giờ chúng ta xem xét ví dụ cuối cùng. Halloween đang đến gần. Rất nhiều người đang tìm kiếm mua đồ hóa trang các loại. Chà, lại có một ngạch kinh doanh lớn đây rồi, đặc biệt là tại Hoa Kỳ và đang nổi lên tại Anh, Úc và các nơi khác.

Vâng, ngay ở trên đầu, Google đang cho chúng ta thấy các mục quảng cáo. Họ đang cho chúng ta thấy các quảng cáo mua sắm, mua đạo cụ hóa trang, và một số bộ hóa chất và một công tắc đèn kiểu Frankenstein và một số đạo cụ phóng xạ và loại đó từ các công ty Target, Etsy và Oriental Trading Company.

Sau đó, họ hiển thị hình ảnh, thế thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng mẹo hay, nếu bạn thấy trong top kết quả tìm kiếm tự nhiên có phần xếp hạng hình ảnh, bạn hoàn toàn nên làm SEO hình ảnh. Đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng rất nhiều người tìm kiếm muốn hình ảnh. Điều đó có nghĩa là Google Images đang nhận một phần đáng kể của lưu lượng tìm kiếm. Khi tôi nhìn thấy điều này ở đây, tôi đoán luôn là trên 20% người tìm kiếm sẽ vào xem hình ảnh hơn là những kết quả tìm kiếm tự nhiên, và việc xếp hạng hình ảnh thường dễ hơn là xếp hạng nội dung.

Bên dưới có nhiều điều thú vị hơn. Kết quả này là từ Pinterest, “25 ý tưởng phòng thí nghiệm khoa học điên rồ nhất trên Pinterest”, “913 Phòng thí nghiệm tốt nhất, Frankenstein, hình ảnh ý tưởng ám ảnh trên Pinterest”, “Bộ dụng cụ phòng thí nghiệm khoa học điên rồ DIY trên Pinterest.” Nhân tiện, có một đoạn video ở đây, đó là tất cả YouTube. Điều này xảy ra khá nhiều khi có nội dung hình ảnh nặng. Về cơ bản, bạn sẽ thấy tên miền thống trị các tên miền đơn trên kết quả tìm kiếm. Điều đó nghĩa là gì? Đừng làm SEO trên website của bạn, hoặc tốt thôi, hãy làm sao trên cả website của bạn, cả Pinterest và cả Youtube. của bạn, hoặc tốt, làm điều đó trên trang web của bạn, nhưng cũng làm điều đó trên Pinterest và cũng làm điều đó trên YouTube.

Nếu bạn đang tạo nội dung như những người ở đây, BigC Commerce và Shopify đã tạo ra những tác phẩm tuyệt vời này để làm các thiết kế thương mại điện tử đẹp mắt, vậy thì chúng ta cứ lắp ghép những hình ảnh đẹp vào với nhau, thật tuyệt. Bạn có thể áp dụng chiến lược tương tự để làm việc này. Nhưng sau đó bạn nên làm gì? Truy cập Pinterest, tải tất cả những hình ảnh đó lên, tạo một bảng, cố gắng để nhiều người chia sẻ hình ảnh của bạn, về cơ bản đó chính là làm SEO trên Pinterest SEO. Làm tương tự trên YouTube. Đưa hàng loạt ví dụ vào một video ngắn trình bày tất cả nội dung bạn đang tạo và sau đó tải lên YouTube. Tốt nhất là hãy xây dựng một kênh riêng. Tốt nhất là có một vài video để bạn có khả năng xếp hạng nhiều lần ở đây, bởi vì bạn biết rằng nhiều người sẽ vào đấy xem. Điều này khá xa. Có lẽ không quá 10% người tìm kiếm làm thế, nhưng vấn có rất nhiều cơ hội. Loại ý định tìm kiếm này rất khác so với những gì chúng ta đã thấy trong hai phần trước.

Xem các tìm kiếm liên quan – đạo cụ phòng thí nghiệm nhà khoa học điên rò tự chế, đạo cụ nhà khoa học điên rò DIY, tự làm, làm thế nào để làm đạo cụ nhà khoa học điên rò. Nói chung, không có kết quả tìm kiếm nào trong số các kết quả tìm kiếm này phục vụ ý định đó cả. Nếu bạn cuộn hết các video Youtube ở đây, thực tế có một video nói về cách làm, nhưng hầu hết các video này chỉ hiển thị hình ảnh đồ vật. Đối với tôi, đó chính là cơ hội nội dung. Bạn có thể tạo một bảng Pinterest sử dụng một số nội dung này, tự làm tại nhà, cách làm, tạo bảng Pinterest của bạn và có lẽ, tôi đoán rằng bạn sẽ có nhiều cơ hội ngon lành để đánh bại các kết quả Pinterest khác ra khỏi đây và thống trị các kết quả khác.

Bây giờ, tôi chỉ xin tóm tắt ngắn gọn trước khi kết thúc cuộc trò chuyện hôm nay.

  1. Trong thế giới SEO, đừng nhắm mục tiêu nội dung mà không hiểu người tìm kiếm trước. Chúng ta có thể rất sai lầm khi chỉ nhìn vào từ khóa. Nếu chúng ta nhìn vào kết quả tìm kiếm trước, chúng ta có thể vào mò mẫm một chút vào trong đầu người tìm kiếm. Hy vọng rằng, chúng ta cũng có thể có một số cuộc nói chuyện thực sự với những người đó.
  2. Thứ hai, các trang kết quả tìm kiếm của Google tìm kiếm, các tìm kiếm liên quan, tất cả đều có thể hỗ trợ chúng ta giải quyết vấn đề số 1.
  3. Thứ ba, các lỗ hổng trong ý định phục vụ có thể mang lại cơ hội xếp hạng, như chúng tôi đã chỉ ra trong một vài ví dụ này.
  4. Cuối cùng, đừng ngại làm gián đoạn công việc kinh doanh của bạn hoặc nội dung của riêng bạn hoặc lợi ích ích kỷ của riêng bạn để phục vụ người tìm kiếm. Về lâu dài, nó sẽ tốt hơn cho bạn.

Bạn có thể thấy điều đó đã được minh họa bằng câu nói của Shopify tại đây: “Chúng tôi sẽ trình làng một loạt các thiết kế thương mại điện tử tuyệt đẹp mặc dù một số trong thiết kế không thuộc bản quyền của Shopify.” BigC Commerce cũng đưa ra thông tin thương tự. Mặc dù một số thiết kế không sử dụng nền tảng của BigC Commerce , nhưng về cơ bản họ sẵn sàng hy sinh một số thứ để phục vụ người tìm kiếm và xây dựng thương hiệu, bởi vì họ biết nếu họ không làm, thì người khác cũng sẽ làm.

Được rồi, mọi người. Hy vọng bạn đã thích ấn phẩm Whiteboard Friday này. Tôi rất thích bạn kể cho tôi nghe về các ví dụ của bạn về việc bạn đã tìm kiếm ý định người dùng như thế nào nhờ xem xét những kết quả tìm kiếm trong phần bình luận. Chúng tôi sẽ gặp lại bạn vào tuần tới. Xin chào

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ phần nội dung của Rand đã chia sẻ trong Video. VietMoz rất hy vọng các bạn ủng hộ team bằng cách Like và Share bài viết này, team biên tập của VietMoz Academy sẽ cố gắng tổng hợp và cho ra đời những bài viết hướng dẫn học SEO thật chất lượng gửi tới cộng đồng. Trân trọng.

 

Lê NamTác giả

287 bài viết

https://fb.com/imthankyou

Tôi thành lập VietMoz vào cuối năm 2012, đến thời điểm hiện tại đã có gần 10.000 học viên theo học lớp do tôi trực tiếp đứng lớp. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, tôi từng là HLV của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza,... Ngoài các hoạt động đào tạo, tôi còn tư vấn và trực tiếp triển khai thành công cho hàng trăm dự án trong các lĩnh vực khác nhau như: Báo chí, oto xe máy, thẩm mỹ viện, đồ sơ sinh, đồ gia dụng, điện tử, và rất nhiều dịch vụ doanh nghiệp khác

Bình luận (0)

098.380.3333