10 mẹo SEO giúp website của bạn có xếp hạng cao hơn trong năm 2020

Năm 2020 đã đến, bắt đầu cho 1 thập kỷ mới với những điều tốt đẹp dành cho cộng đồng SEO. Hiện tại thuật toán Google ngày càng thông minh người làm SEO ngày càng đông hơn và độ khó cũng vì thế tăng dần. Mức độ phức tạp ở đây không bởi thuật toán Google thay đổi mà bởi vì các kiến thức về SEO không còn quá xa lạ với nhiều người, chính vì thế để thành công trong SEO chúng ta cần những kế hoạch bài bản và cần tối ưu sâu hơn, chi tiết hơn. Dưới đây là bài viết chia sẻ về 10 mẹo SEO tuyệt vời giúp website bạn thăng hạng trong năm 2020, chúc các bạn luôn thành công trong con đường SEO.

1. Hiểu SEO ở dạng đơn giản nhất

Từ năm 2017 người làm SEO đã có xu hướng dịch quay trở về với những phương pháp tối ưu cơ bản nhất. Hãy loại bỏ các suy nghĩ về các phương pháp SEO khác nhau đã và đang được quảng bá rộng rãi, và tập trung suy nghĩ xem Google đang thực sự muốn gì?

Hằng ngày chúng ta lên mạng và tìm kiếm điều gì? Có thể là một định nghĩa, 1 địa chỉ, một thông tin chi tiết về điều gì đó, cũng có thể là ngày đẹp, giờ tốt, hoặc đôi khi chỉ là một vài hỉnh ảnh, clip bạn muốn thấy. Và tôi chắc chắn rằng chúng ta đều mong muốn có câu trả lời ngay trong tích tắc.

Nếu Google trả về những kết quả không thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thì chắc chắn chúng ta sẽ không sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm chính. Đơn giản hơn bạn có thể hiểu rằng Google đang tìm kiếm và thu thập các thông tin để cung cấp những dữ liệu mà khách hàng của chúng ta đang tìm kiếm. Nếu bạn tạo ra những dữ liệu tốt hơn bất kỳ ai khác và quảng bá nội dung đó đến đúng đối tượng và nhận được những tương tác tích cực… chắc chắn trang web bạn sẽ có được vị trí tốt hơn các trang khác.

Điều cần làm ngay:

Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng sau đó thực hiện một số truy vấn thể hiện sự quan tâm tới dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Ghi chép lại tất cả những đối thủ đang có thứ hạng, cố gắng trải nghiệm tất cả những gì khách hàng tiềm năng của bạn đang trải qua.

Thủ thuật nhanh:

Dành thời gian để nghe Matt Cutts giải thích về cơ chế hoạt động của Google khi bạn thực hiện 1 tìm kiếm trên Google. Đây là Video rất cũ nhưng giá trị thì vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày hôm nay.

Thủ thuật nâng cao:

Nếu bạn muốn có góc nhìn sâu sắc về cách Google xác định thứ hạng và thuật toán của Google hãy dành thời gian xem Clip dưới đây. Clip dài 30 phút bằng tiếng Anh

2. Lắng nghe tâm tư của khách hàng và sau đó đưa ra giải pháp tuyệt vời cho khách hàng

Sau khi trải nghiệm những gì khách hàng đang trải qua, chúng ta sẽ hiểu những câu hỏi họ đang hỏi, cách họ hỏi, nhu cầu của khách hàng là gì. Lúc này chắc chắn bạn sẽ hiểu hiện tại bạn đã giải quyết được các vấn đề cũng như các nhu cầu của khách hàng tốt hay chưa tốt (so với đối thủ đang làm) từ đó xây dựng kế hoạch phát triển nội dung để cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng.

Điều cần làm ngay

Hãy bắt đầu ghi chép tất cả các nhu cầu của khách hàng bằng danh sách các từ khóa hỏi đáp, bởi bạn không thể cải thiện thứ hạng nếu bạn không hiểu khách hàng của bạn đang tìm kiếm điều gì. Hãy liên tục cải thiện và phát triển nội dung để làm rõ sảnn phẩm/ dịch vụ bạn đang cung cấp một cách tốt hơn. Khi bạn làm điều có ích cho khách hàng Google sẽ cộng điểm cho bạn.

Thủ thuật nhanh

Để tìm hiểu các từ khóa phổ biến hãy viết các câu hỏi hoặc nhu cầu của khách hàng vào thanh tìm kiếm của Google. Google sẽ gợi ý rất nhiều từ khóa tìm kiếm liên quan, hãy sử dụng các từ khóa này để làm gợi ý cho những nội dung tuyệt vời trên trang web của bạn.

Thủ thuật nâng cao

Sử dụng các công cụ SEO hàng đầu để nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể tham khảo một số công cụ yêu thích mà tôi hay sử dụng như Ahrefs, Keyword Exploer, Keywordtool.io và nhiều công cụ khác nữa.

Nếu bạn chưa biết cách sử dụng hãy Comment công cụ bạn muốn tôi sẽ làm hướng dẫn giúp các bạn sử dụng thành thạo các công cụ trên.

3. Cung cấp nội dung hữu ích, chất lượng

Tôi thường chia sẻ với các bạn học viên của mình: “Hãy biến website thành cửa hàng, biến bài viết trở thành nhân viên tư vấn”. Bạn hãy chắc chắn hiểu rằng nội dung trên trang web có nhiều ý nghĩa hơn so với trang web của bạn. Nội dung bao gồm Video, infographic, bài viết blog, bài đăng sản phẩm, các bài hướng dẫn cách làm…

Đừng quên mục đích của mọi nội dung mà bạn viết, bạn phải xác định mình đang cố gắng để đạt được điều gì? Hãy luôn đặt câu hỏi tại sao người đọc sẽ quan tâm đến nội dung của bạn, thông tin nào sẽ giúp họ cảm thấy thích thú. Hãy làm phong phú các chủ đề cũng như đảm bảo nội dung của bạn có giá trị và cung cấp thông tin chất lượng cao nhất như những gì người đọc mong muốn.

Điều cần làm ngay

Hãy tìm kiếm thông tin từ những người quản lý của bạn, hãy đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời từ chính họ. Ghi chép lại và biến những thông tin đó trở thành 1 bài đăng chất lượng.

Thủ thuật nhanh

Hãy yêu cầu những sếp hay người quản lý chuyển tiếp các câu hỏi họ nhận được từ khách hàng tiềm năng. Sau đó sử dụng chúng để xây dựng nội dung mới, quá đơn giản đúng không các bạn?

Thủ thuật nâng cao

Bạn có thể biến nội dung  từ dạng Video trở thành dạng Text, trên Youtube và các mạng xã hội video có rất nhiều chủ đề hấp dẫn, hãy biến các Video đó trở thành nội dung tuyệt vời trên trang web của bạn hoặc ngược lại. Tôi chắc chắn đây là cách mà rất nhiều tờ báo, trang tin điện tử ở Việt Nam đã và đang áp dụng. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng bạn cần trình bày ở định dạng đẹp hơn, tự nhiên hơn, dễ đọc hơn

Lưu ý: Nội dung là 1 chủ đề đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng, nếu bạn thực sự không phải là người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp hoặc là người có khả năng biên tập nội dung. Bạn hãy tìm đến các dịch vụ viết bài thuê để chắc chắn rằng bạn cung cấp thông tin đúng với điều khách hàng tiềm năng của bạn đang mong đợi. Hoặc tham gia 1 lớp học về viết bài có lẽ cũng là 1 lựa chọn tốt.

4. Audit SEO website

Với tôi Audit SEO là một trong những công việc quan trọng để bắt đầu khi làm SEO, phân tích trang web giống như bạn đi khám sức khỏe tổng thể và bạn sẽ biết website của mình đang gặp những vấn đề gì, website của bạn có thực sự tốt trong mắt Google hay không.

Điều cần làm ngay

Xác định vị trí thứ hạng hiện tại của các từ khóa bạn SEO, kiểm tra nhanh các thẻ tiêu đề và miêu tả của các đường dẫn đang có TOP xem đã đạt các tiêu chí tối ưu Onpage hay chưa? Hãy so sánh tiêu đề và đoạn miêu tả với trang web đối thủ, kiểm tra xem nội dung của bạn có hấp dẫn hơn đối thủ không từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Thủ thuật nhanh

Truy cập Search Console, Google Analytics để tải danh sách các từ khóa quan trọng cũng như tải về các đường dẫn TOP của trang web và bắt đầu phân tích.

Thủ thuật nâng cao

Bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ việc phân tích trang web chuyên nghiệp như ScreamingFrog, Website Auditor để hỗ trợ việc Audit Website được nhanh hơn, tốt hơn. Sau khi Audit Website, bạn có thể bắt tay vào việc thực hành Onpage cho trang web một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn.

5. Kiểm tra Backlink 

Xây dựng Backlink là một trong những chiến lược SEO cần có để giúp website của chúng ta lên TOP. Nhưng cũng chính việc xây dựng Backlink không đúng cách có thể khiến website của ta bị phạt. Vì vậy hãy liên tục kiểm tra các nguồn backlink đang trỏ về website và đánh giá chất lượng của các backlink đó.

Điều cần làm ngay

Sử dụng Search Console để kiểm tra backlink, tải báo cáo của Search Console để xem những nguồn Backlink nào đang trỏ đến bạn.

Thủ thuật nhanh

Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ phân tích backlink chuyên nghiệp như Ahrefs, SEMrush để phân tích hệ thống backlink của bạn.

Thủ thuật nâng cao

Kiểm tra backlink của đối thủ cạnh tranh bằng các công cụ trên, từ đó bạn sẽ có thêm cơ hội để phát triển hệ thống backlink chất lượng cho trang web của mình. Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm các công cụ Social Media Monitorning để xem những thương hiệu nào đang đề cập đến bạn và tiếp tục quảng bá website của mình trên đó. Bởi không chỉ Backlink mới giúp website của bạn thăng hạng, đôi khi những lời nhắc hoặc những bài PR tuyệt vời đúng thời điểm sẽ giúp website của bạn thực sự bứt phá.

6. Phát triển hệ thống danh bạ website

Sẽ thật tuyệt nếu website của bạn được trích dẫn trên danh mục các website địa phương hoặc quốc gia, bởi điều đó chứng tỏ độ uy tín của trang web của bạn. Tuy nhiên hãy nhất quán trong các trích dẫn đó, và thường xuyên cập nhật để quảng bá trang web của bạn tốt hơn.

Điều cần làm ngay

Hoàn tất hồ sơ Google Business cho công ty của bạn. Ngày nay Google thường ưu tiên hiển thị địa chỉ các công ty trên kết quả tìm kiếm. Bạn hãy tận dụng tối ưu nguồn truy cập từ Google Map để dẫn khách hàng về website công ty.

Các thủ thuật từ cơ bản – nâng cao

Nếu bạn quan tâm tới việc xây dựng và phát triển Google Map, hãy để lại thông tin trong phần bình luận, trong năm 2020 tôi sẽ tổ chức một số chương trình về Google Map để bạn có thể tối ưu một cách đầy đủ nhất.

7. Tối ưu hạ tầng kỹ thuật

SSL: Google muốn mọi thứ trên website đều an toàn (https), đó là lý do tại sao chứng chỉ SSL lại trở nên quan trọng đến thế. Chỉ mất một vài thao tác là các chuyên gia lập trình đã có thể giúp website của bạn có được chứng chỉ này. Hãy làm ngay bây giờ

Pagespeed: Các trang web có tốc độ load dưới 3 giây luôn được Google đánh giá cao. Bởi hầu hết những trang web có tốc độ tải trang chậm hơn đều tạo trải nghiệm không tốt cho khách truy cập. Hãy sử dụng các công cụ phân tích và tối ưu tốc độ trải trang để tìm ra những điểm cần xử lý trên trang web của bạn.

8. Dành nhiều thời gian hơn cho việc quảng bá nội dung

Tôi thường áp dụng quy tắc dành 20% để tạo ra nội dung và 80% thời gian để quảng bá nội dung ở những định dạng khác nhau, tôi sẽ phân phối đến nhiều kênh để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Thông thường với những website còn quá mới, rất khó để chúng ta chiếm được vị trí thứ hạng tốt với cùng 1 từ khóa mặc dù nội dung của chúng ta rất tuyệt vời. Tự quảng bá một cách chủ động là điều chúng ta nên làm lúc này thay vì ngồi chờ đợi Google Index và đưa website chúng ta lên TOP.

Điều cần làm ngay

Liệt kê danh sách các trang mạng xã hội, các danh bạ website, các diễn đàn, các trang Blog mà khách hàng của bạn thường xuyên truy cập sau đó lọc những trang bạn có thể đăng tin hoặc trả lời.

Thủ thuật nhanh

Tiết kiệm thời gian đăng tin bằng cách sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội  giúp bạn đăng tin tự động trên các Social Media Profile (tôi dịch nôm là hồ sơ danh sách mạng xã hội) bạn đã tạo ra, ví dụ như: Buffer, Everypost, Hootsuite…

Thủ thuật nâng cao

Bạn có thể nhờ đội nhóm của mình và yêu cầu họ chia sẻ nội dung của bạn lên các trang mạng xã hội của họ. Nếu làm tốt, việc này chắc chắn giúp nội dung của bạn lan tỏa được nhanh hơn và mang lại những điều tuyệt vời cho trang web của bạn.

9. Cài đặt các công cụ theo dõi

Thời gian là điều quý giá trong cuộc đời của mỗi chúng ta, quá trình làm SEO luôn phải tiêu tốn không ít thời gian cho việc đọc báo cáo, phân tích số liệu cũng như theo dõi thứ hạng và kiểm soát công việc của các thành viên (nếu làm việc theo team)

Điều cần làm ngay

Cài đặt các công cụ giúp bạn theo dõi giúp bạn hiểu rõ trang web của mình hơn.

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa: Có rất nhiều công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa, đối với tôi thì Rank Tracker là công cụ tuyệt vời nhất. Bạn cũng có thể tìm một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa khác, có thể là miễn phí hoặc trả phí.. nhưng chắc chắn phải bỏ túi 01 công cụ để tiết kiệm thời gian của mình. Lưu ý: Chỉ nên theo dõi các từ khóa quan trọng để tránh mất thời gian và lạc lối trong các từ khóa vụn vặt.

Công cụ phân tích lưu lượng truy cập: Tôi yêu thích Google Analytics nên thường xuyên sử dụng Analytics hơn các công cụ khác. Bạn cần các công cụ phân tích lượng truy cập để phân tích nguồn khách hàng cũng như tỉ lệ chuyển đổi trên trang web tương ứng với từng nguồn traffic đó.

Công cụ phân tích time-onsite: Lượng truy cập là quan trọng nhưng không có ý nghĩa gì nếu khách hàng không ở lại trên trang. Hãy nghiên cứu mức độ tương tác nội dung theo thời gian trung bình trên trang của Analytics. Bạn có thể sử dụng Hotjar để tìm hiểu sâu hơn về hành vi khách hàng đã truy cập vào trang web của bạn.

Công cụ phân tích Backlink: Tôi lại nhắc về Backlink nhưng lần này là các công cụ theo dõi Realtime.. bạn cân nhắc sử dụng các công cụ phân tích backlink của SEMrush, Moz, hay Majestic, Ahrefs. Nếu biểu đồ phát triển có xu hướng tăng đều chứng tỏ bạn đang làm đúng.

Đặc biệt sử dụng Google Analytics để nghiên cứu các chỉ số Pages per session, Returning users, Mobile bounce rate, Conversions.. các chỉ số này giúp chúng ta tối ưu trang web có nhiều giá trị hơn với người dùng, giữ chân được người dùng và tạo thói quen cho họ sẽ giúp website tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

10. Làm ngay bây giờ

Để tối ưu seo cho trang web một cách kỹ lưỡng chúng ta không thể làm hết trong 1 đêm, vì vậy bạn cần bắt đầu càng sớm càng tốt. Hãy thiết lập các kế hoạch SEO ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.. cố gắng xây dựng các template mẫu để lập kế hoạch SEO 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng.. làm theo kế hoạch và thường xuyên cập nhật các tin tức mới nhất về SEO sẽ giúp các bạn thành công hơn trong SEO 2020

Và cuối cùng, nếu như bạn cần thêm sự trợ giúp về SEO bạn có thể tham gia thảo luận tại cộng đồng group SEM Việt Nam – Search Engine Marketing hoặc đăng ký khóa đào tạo SEO tại VietMoz Academy.

Lê NamTác giả

288 bài viết

https://fb.com/imthankyou

Tôi thành lập VietMoz vào cuối năm 2012, đến thời điểm hiện tại đã có gần 10.000 học viên theo học lớp do tôi trực tiếp đứng lớp. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, tôi từng là HLV của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza,... Ngoài các hoạt động đào tạo, tôi còn tư vấn và trực tiếp triển khai thành công cho hàng trăm dự án trong các lĩnh vực khác nhau như: Báo chí, oto xe máy, thẩm mỹ viện, đồ sơ sinh, đồ gia dụng, điện tử, và rất nhiều dịch vụ doanh nghiệp khác

Bình luận (0)

098.380.3333