Bạn đang cần tìm hiểu về 301 Redirects, bao gồm cả cách sử dụng chúng sao cho tăng lưu lượng Organic Traffic trên website của mình?
Bài viết này chắc chắn là dành cho bạn.
301 Redirects có thể nói là khá đơn giản. Chúng được sử dụng nhằm chuyển hướng trang web này sang trang web khác.
Tuy nhiên, hiểu được chúng có liên quan tới SEO như thế nào thì còn phức tạp hơn.
Vậy nên, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu:
- 301 Redirects là gì?
- Làm thế nào để có thể thực hiện được chúng?
- 301 Redirects gây ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
- Cách khắc phục sự cố về SEO do 301 Redirects gây ra
- Cách sử dụng 301 Redirects để (có thể) tăng lưu lượng Organic Traffic
Cùng bắt đầu ngay thôi!
301 Redirects là gì?
301 Redirects cho biết về việc di chuyển ‘vĩnh viễn’ của một trang web từ vị trí này sang vị trí khác.
Phần 301 đề cập tới mã trạng thái HTTP của trang được chuyển hướng.
Ví dụ như: blog.vietmoz.edu.vn được chuyển hướng thành vietmoz.edu.vn/blog/
Để giải thích theo một cách dễ hiểu, 301 Redirects cho trình duyệt biết rằng: “Trang này đã được di chuyển vĩnh viễn. Đây là ‘địa điểm’ mới và chúng tôi không có ý định di chuyển nó trở lại.
Và phía trình duyệt sẽ phản hồi lại: “Oke! Tôi sẽ chuyển người dùng đến đó ngay bây giờ!”
Đó chính là lý do tại sao nếu bạn cố gắng truy cập vào blog.vietmoz.edu.vn, nó sẽ không xảy ra. Thay vào đó, bạn sẽ được chuyển tới vietmoz.edu.vn/blog/
Cách thực hiện 301 Redirects
Có nhiều cách để thực hiện 301 Redirects, tuy nhiên phương pháp phổ biến nhất là chỉnh sửa tệp .htaccess trên trang web của bạn.
Bạn có thể tìm thấy nó trong thư mục gốc trên trang web của mình:
Nếu không thấy tệp? Có nghĩa rằng sẽ có hai trường hợp xảy ra:
- Bạn không có tệp .htaccess. Tạo một tài khoản bằng Notepad (Windows) hoặc TextEdit (Mac). Chỉ cần tạo một tài liệu mới và lưu nó dưới dạng .htaccess. Hãy đảm bảo xóa phần mở rộng của tệp .txt. tiêu chuẩn.
- Trang web của bạn không chạy trên máy chủ web Apache. Đây là một phần kỹ thuật, nhưng có nhiều loại máy chủ web khác nhau. Apache, Windows / IIS và Nginx là phổ biến nhất. Chỉ các máy chủ Apache sử dụng .htaccess. Để kiểm tra xem trang web của bạn có chạy trên Apache hay không, hãy hỏi máy chủ trang web của bạn.
Dưới đây là một số đoạn mã để thêm các loại 301 Redirects phổ biến qua .htaccess:
ĐIỀU QUAN TRỌNG là các hướng dẫn này chỉ dành cho máy chủ web Apache. Đọc phần này nếu như trang web của bạn chạy trên Nginx hoặc phần này nếu như trang web của bạn chạy trên Windows / IIS.
Redirects một trang cũ sang một trang mới
Redirect 301 /old-page.html /new-page.html
Nếu bạn sử dụng WordPress? Loại bỏ nhu cầu chỉnh sửa tệp .htaccess bằng plugin Redirects miễn phí.
Nó làm cho việc 301 Redirects vô cùng đơn giản, như sau:
Redirects một miền cũ sang một miền mới
RewriteEngine on RewriteCond %{HTTP_HOST} ^oldsite.com [NC,OR] RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.oldsite.com [NC] RewriteRule ^(.*)$ https://newsite.com/$1 [L,R=301,NC]
Chú thích: Có khá nhiều cách để thực hiện được điều này. Tôi hoàn toàn không phải là chuyên gia khi nhắc tới máy chủ Apache và các tệp htaccess. Đây là mã mà tôi đã luôn làm việc. Đảm bảo kiểm tra điều này trước khi triển khai trên trang web của bạn.
QUAN TRỌNG! Nếu RewriteEngine on đã có trong tệp .htaccess của bạn, đừng lặp lại nó. Chỉ cần sao chép phần còn lại của mã. Bạn cũng có thể thực hiện điều này trong Cpanel, có thể thích hợp hơn.
Chuyển hướng toàn bộ miền từ non-www sang www (và ngược lại)
Đây là phiên bản non-www đến www:
RewriteEngine on RewriteCond %{HTTP_HOST} ^example.com [NC] RewriteRule ^(.*)$ http://www.example.com/$1 [L,R=301,NC]
Đây là phiên bản www đến non-www:
RewriteEngine on RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.example.com [NC] RewriteRule ^(.*)$ http://example.com/$1 [L,R=301,NC]
QUAN TRỌNG! Vị trí và thứ tự mã trong lệnh htaccess của bạn cũng quan trọng. Bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn nếu như bạn đặt nhiều hướng dẫn theo thứ tự “sai” (ví dụ: redirect chains, v.v..). Nếu bạn đang có kế hoạch triển khai nhiều 301 Redirects trong tệp htaccess của mình, thì đây là điều đáng xem xét.
Chuyển hướng toàn bộ miền từ HTTP sang HTTPS
RewriteEngine On RewriteCond %{HTTPS} off RewriteRule ^(.*)$ https://%{HTTP_HOST}%{REQUEST_URI} [L,R=301]
QUAN TRỌNG! Bạn phải cài đặt chứng chỉ SSL trên trang web của mình để có thể hoạt động được điều đó. Nếu không, bạn sẽ nhận được thông báo cảnh báo “Không an toàn” (Not Secure).
Chuyển hướng toàn bộ miền từ non-www sang www và HTTP sang HTTPS
RewriteEngine On RewriteCond %{HTTP_HOST} !^www\. [NC] RewriteRule ^ https://www.%{HTTP_HOST}%{REQUEST_URI} [L,R=301] RewriteCond %{HTTP:X-Forwarded-Proto} !https RewriteCond %{HTTPS} off RewriteRule ^ https://%{HTTP_HOST}%{REQUEST_URI} [L,R=301]
301 Redirects có ảnh hưởng đến SEO không?
Hầu hết các chuyên gia SEO tập trung vào mối quan hệ giữa 301 Redirects và PageRank.
Bạn không biết tới PageRank? Đây là công thức mà Google đã tạo ra để đánh giá về “giá trị của một trang web” dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết. Tất nhiên, PageRank không phải là “yếu tố xếp hạng” duy nhất, nói chung, người ta tin rằng, xét về tổng thể, PageRank cao hơn đồng nghĩa với việc thứ hạng cao hơn.
Có bất kỳ bằng chứng nào về điều này không? Tất nhiên là có, Google (lại) xác nhận về việc PageRank là một tín hiệu xếp hạng:
DYK that after 18 years we’re still using PageRank (and 100s of other signals) in ranking?
Wanna know how it works?https://t.co/CfOlxGauGF pic.twitter.com/3YJeNbXLml
— Gary 鯨理/경리 Illyes (@methode) February 9, 2017
Vây điều này liên quan như thế nào tới 301 Redirects?
Trước năm 2016, nếu bạn sử dụng 301 Redirects để chuyển hướng trang này sang trang khác, thì sẽ có một số thứ bị mất thứ hạng trang trong quá trình này. Con số cụ thể là bao nhiêu? Điều đó vẫn còn gây ra tranh cãi, nhưng 15% dường như là giả định chung. Đó cũng là phạm vi mà Matt Cutts, cựu Trưởng bộ phận Webspam của Google, ám chỉ trong video vào năm 2013 như sau:
Chú thích: Matt không thực sự nói rằng 301 Redirects làm mất đi 15% PageRank trong video. Đấy dường như chỉ là con số mà anh ta lấy làm ví dụ. Tuy nhiên, đó là con số mà hầu hết các chuyên gia về SEO đã bám theo trong một vài năm gần đây.
Vì lợi ích của đối số, hãy giả sử rằng con số là 15%.
Đây là cách mà điều đó sẽ diễn ra:
Simple 301 redirect: domain.com/page‑1 → domain.com/page‑2 = 15% loss of PageRank
301 redirect chain: domain.com/page‑1 → domain.com/page‑2 → domain.com/page‑3 → domain.com/page‑4 = 38% loss of PageRank!
Tuy nhiên, Google đã thay đổi lập trường của mình về vấn đề này vào năm 2016:
30x redirects don’t lose PageRank anymore.
— Gary 鯨理/경리 Illyes (@methode) July 26, 2016
Vì vậy, vào năm 2019, nếu bạn chuyển hướng domain.com/page1 đến domain.com/page2, trang được chuyển hướng sẽ có nhiều “sức mạnh” giống như trang gốc.
Đó là một thỏa thuận LỚN và đó là một phần lý do tại sao 301 Redirects có thể rất hữu ích nhằm thúc đẩy Organic Traffic. Điều này chúng ta sẽ bàn sau.
Tuy nhiên, 301 Redirects có thể gây ra nhiều vấn đề khác liên quan tới SEO mà không thường được nhắc đến.
Cách khắc phục các sự cố về 301 Redirects hiện có trên trang web của bạn
Dưới đây là cách tìm và khắc phục các sự cố hiện có liên quan tới 301 Redirects.
1. Đảm bảo rằng phiên bản HTTP của trang web chuyển tới HTTPS
Mọi trang web nên sử dụng HTTPS.
Nó không chỉ thêm một lớp bảo mật bổ sung cho khách truy cập của bạn, mà Google còn sử dụng HTTPS giống như một tín hiệu xếp hạng. Kết hợp điều này với thực tế là chứng chỉ SSL được cung cấp miễn phí qua Let’s Encrypt và thực sự không có lý do gì để không sử dụng HTTPS cả.
Nhưng có chứng chỉ SSL mới chỉ là một nửa trong việc ‘đảm bảo’.
Bạn cũng cần đảm bảo rằng mọi người thực sự truy cập phiên bản HTTPS trên trang web của bạn, có nghĩa là sử dụng 301 Redirects giữa phiên bản HTTP và HTTPS.
Để kiểm tra xem chuyển hướng này có đúng không, hãy truy cập trang chủ của bạn và xem thanh URL. Bạn sẽ thấy http s :// [www].yourwebsite.com / , cùng với biểu tượng ổ khóa.
Thay đổi điều này thành http: // (không phải http s : //) rồi nhấn enter. Bạn sẽ được tự động chuyển hướng đến phiên bản HTTPS.
Nếu điều này diễn ra, thì mọi thứ sẽ tốt cho hầu hết các phần. Nhưng vẫn có thể có vấn đề như:
- Chuyển hướng HTTP sang HTTPS không được triển khai trên tất cả các trang trên trang web của bạn (ví dụ: subdomain).
- Chuyển hướng HTTPS sang HTTP.
GHI CHÚ: Nếu bạn thấy một trang có cảnh báo HTTP đến HTTPS và đó chỉ là phiên bản HTTP của trang mà từ đó quá trình thu thập thông tin bắt đầu, thì đây không phải là vấn đề.
Khắc phục những sự cố này bằng cách áp dụng 301 Redirects thích hợp từ (các) phiên bản HTTP sang HTTPS của (các) trang bị ảnh hưởng.
2. Xóa các trang có mã trạng thái 301 ra khỏi sitemap của bạn
Google xem xét các sitemap để hiểu những trang nào cần thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Vì các trang có mã trạng thái 301 không còn tồn tại về mặt kỹ thuật nữa, nên không có bất kỳ lý do gì để yêu cầu Google thu thập thông tin từ chúng. Nếu những trang đó vẫn còn trong sitemap của bạn, Google có thể tiếp tục truy cập lại chúng mỗi khi thu thập dữ liệu trang web của bạn.
Điều này thực sự không cần thiết và gây lãng phí ngân sách thu thập thông tin trang web của bạn.
Đây là một cách để tìm các trang như vậy:
- Tìm URL sitemap của bạn (đây thường là yourdomain.com/sitemap.xml… nhưng không phải lúc nào cũng vậy)
- Sử dụng công cụ này để tải xuống tất cả các URL.
- Dán danh sách URL đó vào trình kiểm tra mã trạng thái HTTP miễn phí này (lưu ý: giới hạn ở 100 URL cùng một lúc).
- Lọc các trang có mã trạng thái 301.
Nếu bạn tìm kiếm một phương pháp nhanh hơn và dễ dàng hơn? thì có thể sử dụng Site Audit của Ahrefs để thu thập dữ liệu trang web của bạn, sau đó chuyển tới báo cáo tổng quan (Overview) và tìm lỗi “3XX redirect in sitemap”.
Nhấp vào đây sẽ hiển thị tất cả các trang có mã trạng thái 301 trong (các) sitemap của bạn.
Xóa các URL này ra khỏi sitemap của bạn và thay thế bằng URL đã được chuyển hướng cuối cùng (nếu nó chưa có ở đó).
3. Khắc phục Redirect chains
Redirect chains xảy ra khi có một loạt hai hoặc nhiều chuyển hướng giữa URL ban đầu và URL đích.
Đây chính xác là những gì mà Google nói về điều này:
Mặc dù Googlebot và các trình duyệt có thể tuân theo một “chuỗi” nhiều chuyển hướng (ví dụ: Trang 1 > Trang 2 > Trang 3), chúng tôi khuyên bạn nên chuyển hướng đến đích cuối cùng. Nếu điều này không thể thực hiện được, hãy giữ số lượng chuyển hướng trong chuỗi thấp, lý tưởng là không quá 3 và ít hơn 5.
Redirect chains không phục vụ bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc làm cho trải nghiệm của người dùng và làm mọi thứ bị chậm lại, vì vậy bạn nên tránh chúng nếu có thể.
Bạn có thể kiểm tra redirect chains trên tối đa 100 URL bằng trình kiểm tra mã trạng thái HTTP này.
Tìm các trang có hai hoặc nhiều chuyển hướng.
Để kiểm tra hơn 100 trang trong một lần, hãy kiểm tra trong báo cáo Internal pages trong Site Audit của Ahrefs để tìm lỗi “Redirect chains”.
Nhấp vào đây sẽ hiển thị tất cả các URL trong chuỗi, bao gồm cả trang đích cuối cùng.
Có hai cách để sửa những lỗi này:
- Thay thế redirect chains bằng một 301 redirect. Thay vì Trang 1 > Trang 2 > Trang 3 > Trang 4, chuyển hướng khi ấy sẽ trở thành Trang 1 > Trang 4.
- Thay thế các liên kết nội bộ đến các trang được chuyển hướng bằng các liên kết trực tiếp đến URL cuối cùng. Điều này ngăn không cho Google và các bot khác thu thập dữ liệu các chuỗi chuyển hướng. Quan trọng hơn, nó ngăn những người thực tế (bạn biết đó, kiểu người có thể mua thứ gì đó từ trang web của bạn) khỏi việc đối mặt với sự chậm chạp của nhiều chuyển hướng khi họ nhấp vào một liên kết.
Trong trường hợp thực tế, giải pháp thứ hai là lựa chọn tốt nhất.
Để thực hiện điều đó, hãy sắp xếp danh sách các redirect chains theo “No. trong số các liên kết trong cột từ cao xuống thấp. Sau đó nhấp vào số lượng liên kết để xem tất cả các liên kết nội bộ đến trang được chuyển hướng.
Thay thế các liên kết nội bộ trên các trang bị ảnh hưởng bằng các liên kết trực tiếp đến URL đích cuối cùng.
4. Sửa các vòng lặp chuyển hướng
Vòng lặp chuyển hướng xảy ra khi một URL chuyển hướng trở lại một trong các URL khác trong chuỗi. Điều này tạo ra một vòng lặp chuyển hướng vô hạn có thể gây nhầm lẫn và bẫy cả công cụ tìm kiếm lẫn người dùng.
Ví dụ: Trang 1 > Trang 2 > Trang 3 > Trang 2 > Trang 3 > Trang 2 > Trang 3 […]
Đây là những thứ sẽ gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng vì chúng thường dẫn tới phản hồi như thế này từ trình duyệt:
Bạn có thể tìm thấy lỗi vòng lặp chuyển hướng trong 100 trang bằng cách sử dụng cùng một trình kiểm tra mã trạng thái HTTP mà tôi đã sử dụng trước đó. Tìm lỗi “Exceeded maximum number of redirects”.
Đối với hơn 100 trang, hãy kiểm tra báo cáo Internal Pages trong Site Audit để tìm lỗi “Redirect loop” (vòng lặp chuyển hướng).
Nhấp vào đây để hiển thị tất cả các trang có vấn đề về vòng lặp chuyển hướng, sau đó khắc phục từng vấn đề này theo một trong hai cách:
- Nếu URL không được chuyển hướng, hãy thay đổi mã phản hồi HTTP của nó thành 200.
- Nếu URL được cho là chuyển hướng, hãy sử URL đích cuối cùng và xóa vòng lặp. Ngoài ra, hãy xóa hoặc thay thế tất cả các liên kết đến URL chuyển hướng.
5. Sửa lỗi chuyển hướng bị hỏng
Chuyển hướng bị hỏng là các trang chuyển hướng đến trang ‘chết’ (tức là trang trả về mã phản hồi HTTP 4XX hoặc 5XX).
Ví dụ: Trang 1 (301) > Trang 2 (404).
Điều này thật tệ vì cả khách truy cập và bot của công cụ tìm kiếm đều không thể truy cập vào các URL cuối cùng. Do đó, hầu hết khách truy cập sẽ rời khỏi trang web của bạn và hầu hết các công cụ tìm kiếm sẽ từ bỏ việc thu thập thông tin.
Bạn có thể kiểm tra các lỗi này theo 100 trang bằng trình kiểm tra mã trạng thái HTTP.
Để kiểm tra các trang khác, hãy tìm lỗi “Broken redirect” trong báo cáo Internal Page trong site audit.
Sửa những lỗi này bằng cách:
- Khôi phục trang đã ‘chết’ (nếu vô tình bị xóa).
- Xóa các liên kết đến URL được chuyển hướng.
6. Chuyển hướng trang 404
Các trang trả về trạng thái 404 đã ‘chết’ và do đó trình duyệt trả về một trang giống như thế này:
Bây giờ, đôi khi người dùng thấy trang này có ý nghĩa. Ví dụ: nếu ai đó nhập sai URL vào trình duyệt của họ, thì trang lỗi sẽ cho họ biết rằng có gì đó không ổn. Bạn có thể xem ví dụ về điều đó ở trên – hoàn toàn hợp lý khi trả về trang URL 404 cho URL này.
Phải nói rằng, các trang có mã trạng thái 404 là một vấn đề khi:
- Chúng có thể thu thập thông tin. Có thể thu thập thông tin thường tương đương với có thể nhấp. Và nếu họ có thể nhấp được, một số người dùng sẽ chỉ nhấp vào liên kết nội bộ trên trang web của bạn để xem một trang đã ‘chết’. Điều đó không tốt cho trải nghiệm người dùng.
- Họ có liên kết ngược. Bởi vì các trang 404 không thể truy cập được, bất kỳ liên kết ngược nào trỏ đến chúng đều bị lãng phí.
Để giải quyết vấn đề đầu tiên đó, hãy kiểm tra báo cáo Liên kết nội bộ trong Site Audit để tìm lỗi “trang 404″.
Nhấp vào đây để xem tất cả trang 404 được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin.
Tiếp theo, nhấp vào nút “Manage columns”, thêm “No. trong số các liên kết ngược dofollow”, nhấn “Apply”, sau đó sắp xếp theo cột này từ cao xuống thấp.
Kiểm tra báo cáo Backlink trong Site Explorer để tìm bất kỳ trang nào có một hay nhiều liên kết ngược “dofollow”. Khả năng những liên kết này có thể có giá trị. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ muốn chuyển hướng (301) trang đó đến một tài nguyên có liên quan khác trên trang web của mình.
QUAN TRỌNG
Chuyển hướng các trang 404 đến một nơi nào đó có liên quan là chìa khóa. Google coi 301 Redirects không liên quan như soft 404, vì vậy không có lợi ích thực sự nào của việc chuyển hướng trừ khi bạn đang làm như vậy với một trang tương tự và có liên quan.
John Mueller của Google đã giải thích thêm trong video này.
Nếu bạn không có trang tương tự hoặc có liên quan và bạn vẫn có trang 404 với nhiều liên kết ngược chất lượng cao thì thành thật mà nói, nó có thể đáng để xuất bản lại nội dung đã từng tồn tại tại vị trí đó.
Hãy nghĩ về nó như thế này:
Nếu trang ‘chết’ đã đủ giá trị để thu hút các liên kết ngược chất lượng cao ngay từ đầu, thì bạn nên đặt câu hỏi vì sao nó không còn tồn tại nữa. Ý tôi là, đó rõ ràng là một chủ đề mà mọi người quan tâm.
Đối với các trang không có liên kết ngược dofollow, hãy sửa chúng bằng cách:
- Khôi phục trang đã ‘chết’ tại URL đã cho
- 301 Redirects trang ‘chết’ đến một trang khác có liên quan.
- Xóa hoặc thay thế tất cả các liên kết nội bộ đến trang ‘chết’.
QUAN TRỌNG. Nếu bạn chọn #3, hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ thay thế các liên kết nội bộ mà còn cả anchor text và văn bản xung quanh nếu cần.
7. Thay thế 302 Redirects và chuyển hướng làm mới meta bằng 301 Redirects
Không bao giờ sử dụng 302 Redirects hoặc chuyển hướng làm mới meta cho các chuyển hướng vĩnh viễn.
302 Redirects là để di chuyển tạm thời và Google khuyên bạn không nên sử dụng chuyển hướng làm mới meta nếu có thể. Vì vậy, nếu bạn có một trong hai điều này trên trang web của mình, bạn nên xóa chúng hoặc thay thế bằng 301 Redirects.
Để xem các trang có các mã trạng thái HTTP này, hãy kiểm tra báo cáo Internal Pages trong Site Audit của Ahrefs để biết các vấn đề “Chuyển hướng làm mới meta” và “302 Redirects”.
May mắn thay, cả hai vấn đề này đều có thể được khắc phục theo cùng một cách:
- Nếu chuyển hướng là vĩnh viễn, hãy sử dụng 301 thay thế.
- Nếu chuyển hướng không phải là vĩnh viễn, hãy xóa chuyển hướng.
Bạn cũng nên loại bỏ hoặc thay thế các liên kết nội bộ (Internal Link) đến các trang được chuyển hướng, đặc biệt nếu chúng có khả năng gây nhầm lẫn cho người dùng nhấp vào chúng.
8. Tìm kiếm các trang được chuyển hướng (301) có Organic Traffic
Các trang có mã trạng thái HTTP 301 sẽ không nhận được Organic Traffic vì chúng không nằm trong chỉ mục của Google. Nếu các trang như vậy đang nhận được lưu lượng truy cập, điều đó có nghĩa là Google vẫn chưa nhìn thấy chuyển hướng.
Để kiểm tra các trang 3XX có lưu lượng truy cập, hãy kiểm tra báo cáo Overview trong Site Audit của để biết lỗi “3XX page receives organic traffic”.
Nếu bạn nhận được danh sách các trang 3XX của mình từ nơi khác (ví dụ: trình kiểm tra mã trạng thái HTTP), hãy dán chúng vào công cụ Batch Analysis lên tới 200 để xem Organic Traffic.
GHI CHÚ. Bạn cũng có thể kiểm tra organic traffic trong Google Analytics hoặc Google Search Console.
Bây giờ, nếu bạn chỉ mới thêm 301 redirects trong khoảng thời gian gần đây, điều này có thể không có nhiều vấn đề. Google sẽ thấy nó trong lần thu thập thông tin tiếp theo của họ, sau đó họ sẽ khử chỉ mục trang.
Để tăng tốc quá trình đó, hãy dán URL vào công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console, sau đó nhấn “Yêu cầu lập chỉ mục”.
Bạn cũng nên xóa các trang này khỏi sơ đồ trang web của mình (sitemap) và gửi lại qua Google Search Console.
9. Tìm kiếm 301 bên ngoài “xấu”
Hầu hết các trang web đều liên kết đến các trang và tài nguyên có liên quan của bên thứ ba.
Điều đó tốt… cho đến khi trang dẫn đến liên kết bên ngoài được chuyển hướng đến nơi khác.
Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn liên kết với một tài nguyên hữu ích. Mười hai tháng sau, tên miền đó hết hạn và được một ‘kẻ’ săn tên miền hết hạn chọn, người này sẽ xóa tài nguyên và chuyển hướng đến trang web “kiếm tiền” của họ.
Bây giờ bạn đang vô tình liên kết đến một cái gì đó không liên quan (và thậm chí có thể gây hại) cho khách truy cập của bạn.
Vì lý do đó, điều quan trọng là nên thường xuyên kiểm tra xem bên ngoài 301 có bị lỗi không.
Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến báo cáo External Pages trong Site Audit và tìm cảnh báo “External 3XX redirect”.
Nhấp vào đó để có thể xem danh sách tất cả các liên kết bên ngoài được chuyển hướng, cùng với URL đích cuối cùng.
NHÌN THẤY RẤT NHIỀU TRANG?
Bởi vì các liên kết bên ngoài nofollow thường là những thứ giống như nhận xét blog, bạn có thể xóa những liên kết này để cung cấp một danh sách rõ ràng hơn. Chỉ cần thêm “No. of inlinks dofollow > 0” lọc và báo cáo.
Điều này sẽ giúp sắp xếp thứ tự ưu tiên.
Tiếp theo, đọc lướt báo cáo và xem các cột URL và URL chuyển hướng. Tìm các chuyển hướng có vẻ không đúng. Nói theo cách khác, hãy bỏ qua những thứ như chuyển hướng HTTP đến HTTPS và chuyển hướng blog.domain.com/page tới domain.com/blog/page. Tìm các liên kết chuyển hướng đến các trang hoặc các trang khác nhau.
Đây là một ví dụ tôi tìm thấy khi thu thập thông tin trang Backlinko:
Vấn đề ở đây không quá nhiều khi chuyển hướng trỏ đến một trang web khác. Những ai quen thuộc với Neil Patel sẽ biết rằng anh ấy đã hợp nhất blog.kissmetrics.com với neilpatel.com lại với nhau.
Không, vấn đề là trang được chuyển hướng là một bài viết hoàn toàn khác.
- Tiêu đề bài viết gốc: Sử dụng sự kỳ diệu của dữ liệu để tăng chuyển đổi SaaS.
- Tiêu đề bài viết được chuyển hướng: Hiểu khách hàng của bạn sẽ giúp bạn tạo bài quảng cáo bán được như thế nào.
Trong những trường hợp này, tốt nhất là xóa (các) liên kết kết nội bộ đến trang được chuyển hướng.
Để thực hiện điều này, chỉ cần nhấp số ô trong “No. of inlinks” để xem mọi trang có liên kết nội bộ đến trang được chuyển hướng.
Truy cập CMS của bạn và xóa chúng.
Cách sử dụng 301 Redirects để tăng lưu lượng organic traffic
Cho đến giai đoạn này, trang web của bạn sẽ không có bất cứ vấn đề nào cản trở SEO liên quan tới 301 Redirects.
Bây giờ đã tới lúc nghiêm túc và nói về cách mà chúng ta có thể sử dụng sức mạnh của chuyển hướng để tăng organic traffic một cách ‘ồ ạt’.
Đây là hai phương pháp giúp bạn thực hiện điều đó.
Kỹ thuật Cocktail
Bạn có một ly Coke và một ly rượu Rum? Cả hai đều là những đồ uống vô cùng tuyệt vời theo đúng nghĩa của chúng. Tuy nhiên, kết hợp chúng và bạn đưa mọi thứ lên một cấp độ khác sẽ là điều vô cùng tuyệt vời.
Vậy điều này liên quan như thế nào tới 301 Redirects?
Hãy coi cả hai loại đồ uống này là các trang topically-related trên trang web của bạn. Mỗi người đều biểu diễn ổn. Họ có một vài liên kết ngược tốt. Họ nhận được một số lượng organic traffic. Không quá tệ chút nào. Nhưng tại sao không hợp nhất lại và hợp nhất hai trang đó thành một để tạo ra một thứ gì đó thậm chí là còn tốt hơn?
Khi làm như vậy, rất có thể chúng tôi sẽ chuyển đổi hai trang có hiệu suất trung bình thành một loại cocktail ngon lành của một trang tạo ra ‘công suất’ hoạt động tốt hơn!
Có hai lý do chính:
- Hợp nhất “Authority”: hãy nhớ cách chuyển hướng 301 không còn bị “rò rỉ” PageRank? Bằng cách chuyển hướng một trong những bài viết này sang bài viết kia, có thể hợp nhất “thẩm quyền” của cả hai trang thành một. Tất nhiên, điều này không hiệu quả nếu các trang không liên quan vì Google coi các chuyển hướng như soft 404. Nhưng bởi vì hai trang này tương tự với nhau, điều này sẽ tạo ra tác dụng.
- Nội dung tốt hơn: Cả hai bài viết đều có chất lượng khá. Chúng mới chỉ ‘cũ’ đi một chút. Bằng cách tận dụng tốt nhất cả hai bài đăng và hợp nhất chúng, bạn đã có thể tạo ra được một phần nội dung tốt hơn đáng kể, điều đó xứng đáng có nhiều lượng truy cập hơn.
Bây giờ, câu hỏi duy nhất còn lại là làm thế nào để nhân rộng chiến lược này? Và đây là quá trình.
Bước 1: Tìm kiếm các về đề về Keyword Cannibalization (đối với các liên kết ngược)
Keyword Cannibalization là khi hai hoặc nhiều trang nhắm mục tiêu và xếp hạng cho các từ khóa giống nhau. Tìm ra những vấn đề như vậy là một cách tốt để xác định được cơ hội.
Vì vậy, điều đầu tiên, hãy tạo bản sao của Google trang tính.
Tiếp đó, dán trang web của bạn vào Site Explorer, đi với báo cáo Top Pages và Export nó xuống dưới dạng CSV.
Nhập CSV vào tab đầu tiên của Google Sheet.
Để thực hiện điều đó, hãy chuyển tới File > Import… > Upload > Chọn CSV > Chọn “Append to current sheet” khi được yêu cầu.
Đó là nó. Chuyển tới tab “Kết quả” và bạn sẽ có một số kết quả được tinh chỉnh.
Bước 2: Tìm các cơ hội có liên quan
Tiếp theo, bạn cần quan sát bảng kết quả để biết được các cơ hội chuyển hướng tiềm năng.
Đây là một ví dụ điển hình từ blog Hubspot:
Hai trang này xếp hạng lần lượt ở các vị trí 5 và 6 cho “User generated content”.
Cả hai:
- Về mặt cơ bản rất giống nhau
- Có nhiều liên kết ngược từ các trang web độc đáo (kết hợp 467 referring domain)
- Nhận một chút organic traffic.
Vì vậy, chúng ta hãy xem xét các trang xếp hạng hàng đầu cho “user generated content” trong Keywords Explorer:
Hai điều nổi bật về trang xếp hạng hàng đầu hiện tại:
- Nó nhận được gần gấp đôi lưu lượng truy cập của hai bài đăng từ Hubspot cộng lại.
- Nó có liên kết 192 Referring domain… ít hơn một nửa trong số 467 referring domain đến hai bài đăng của Hubspot.
Vì vậy, nếu Hubspot hợp nhất hai bài đăng này thành một và hợp nhất tất cả “liên kết” đó, thì tôi sẽ nói rằng họ sẽ có cơ hội tốt để giành lấy vị trí số một. Điều này có thể tăng gấp đôi lưu lượng truy cập của họ.
Bước 3: Viết lại và hợp nhất các trang
Bây giờ đã đến lúc lấy những điều tốt nhất về mỗi trang và kết hợp chúng thành một.
Ví dụ: Nếu tôi đang làm điều này cho các bài viết về Hubspot đã nói ở trên, chúng tôi có thể sẽ giữ phần về “How to Run your own user Generated content campaign” từ một bài đăng:
… Và tiếp tục phần giải thích “Why User Generated Content?” từ cái khác:
Để giữ mức độ liên quan của trang mới càng cao càng tốt và giảm thiểu rủi ro rằng Google sẽ coi 301 của tôi như một soft 404, tôi cũng có thể kiểm tra báo cáo Anchors trong Site Explorer cho mỗi trang:
Điều này cung cấp một số thông tin chi tiết về lý do tại sao mọi người liên kết đến cá trang ngay từ ban đầu.
Ví dụ: Tôi có thể thấy rằng một số ít người trích dẫn số liệu thống kê khi liên kết đến trang này, vì vậy có thể đáng để giữ những số liệu thống kê đó trong bài đăng đã được ‘tân trang’ lại của tôi.
Mẹo: Bạn cũng nên coi việc viết lại / hợp nhất hai trang như một cơ hội để phục vụ mục đích tìm kiếm tốt hơn và cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm. Nếu có nhiều thứ hạng trong 10 danh sách hàng đầu cho từ khóa mục tiêu, hãy làm cho bài đăng mới được sửa lại của bạn trở thành danh sách top 10 hàng đầu. Nếu có rất nhiều hướng dẫn cách làm thì,… bạn sẽ hiểu!
GHI CHÚ. Điều đó không liên quan gì đến 301 Redirects, nhưng điều đó đáng làm nếu bạn muốn tối đa hóa ROI cho những nỗ lực của mình.
Bước 4: Xuất bản trang đã được ‘tân trang’ của bạn và triển khai (các) chuyển hướng 301
Bây giờ, cuối cùng đã tới lúc xuất bản bài đăng / trang đã được ‘tân trang’ lại của bạn.
Nếu một trong hai URL cũ phù hợp với bài đăng mới của bạn, thì hãy xuất bản lại trên cùng một URL. Sau đó, bạn có thể xóa bài đăng / trang khác và thêm chuyển hướng 301 đến bài đăng mới.
Bạn có thể nhớ lại đó là những gì tôi đã làm với bài đăng kỹ thuật chọc trời. Chúng tôi đã sử dụng lại /skyscraper-technique/ URL.
Nếu cả hai URL cũ đều không phù hợp với bài đăng / trang mới của bạn, thì việc chuyển hướng 301 cả hai trang đến một URL hoàn toàn mới cũng hoàn toàn ổn.
Ví dụ: nếu tôi hợp nhất hai bài đăng Hubspot đó thành hướng dẫn này:
… Thì cả hai URL cũ đều không thực sự phù hợp.
Sẽ tốt hơn nếu như xuất bản tại địa chỉ URL như log.hubspot.com/marketing/user-generated-content/
Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng chuyển hướng 301 hai trang đó.
TIPs: Tìm cách đưa ý tưởng này đi xa hơn nữa? Thực hiện việc kiểm tra nội dung để tìm ra các trang không có lưu lượng truy cập tự nhiên hoặc xếp hạng vẫn có liên kết ngược.
Nếu những trang này không quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, hãy xóa và chuyển hướng chúng đến một trang phù hợp hơn.
Phương pháp hợp nhất
Đây là những gì xảy ra với lưu lượng organic traffic của một trang web sau khi sử dụng phương pháp hợp nhất:
Đó là mức tăng lưu lượng truy cập ~116% trong 12 tháng!
Tóm lại, đây là quá trình:
- Mua một doanh nghiệp hoặc trang web khác trong ngành của bạn.
- Hợp nhất trang web của họ với trang của bạn bằng cách sử dụng 301 redirects.
Nhưng trước khi bắt đầu mua mọi trang web mà bạn có thể sử dụng, hãy hiểu điều này:
Thành công đối với phương pháp này không đơn giản như việc chỉ mua bất kỳ trang web cũ nào và sử dụng 301 để chuyển hướng tất cả các trang trỏ đến trang chủ của bạn. Đó là cách tiếp cận lười biếng vào năm 2019, và nó không không phải là một ý tưởng hay. Bạn cũng cần triển khai 301 Redirects trên cơ sở từng trang.
Đây là cách thực hiện theo từng bước:
1. Re-home và chuyển hướng nội dung
Mức tăng lưu lượng truy cập lớn nhất có thể đến từ việc tổng hợp lại và chuyển hướng nội dung.
Brian Dean đã thực hiện điều này với một số bài đăng trên pointblankseo.com, bao gồm danh sách các chiến lược xây dựng liên kết khét tiếng của Jon.
Bạn biết đó, người có hồ sơ backlink này:
URL ban đầu là: pointblankseo.com/link-building-strategies
URL mới (được chuyển hướng) là: backlinko.com/link-building-strategies
Bởi vì Brian đã chuyển bài đăng từ tên miền cũ sang tên miền mới với 301, tất cả các liên kết đó hiện trở tới cùng một trang đó trên backlinko.com một cách hiệu quả. Trang thực sự vừa chuyển tới nhà mới.
Hệ thống lại và chuyển hướng nội dung là lựa chọn tốt nhất khi tất cả những điều này dược áp dụng:
- Nội dung có lưu lượng organic traffic.
- Chủ đề có liên quan tới doanh nghiệp của bạn.
- Nội dung chất lượng cao.
Lưu ý rằng bạn có thể chống lại điểm cuối cùng đó, tuy nhiên hãy cập nhật hoặc viết lại nội dung sau khi di chuyển và chuyển hướng nó. Brian đã làm điều này với danh sách các chiến lược xây dựng liên kết chưa được cập nhật kể từ khoảng năm 2012.
2. Xóa và chuyển hướng đến một trang khác
Không có ích gì khi giữ lại hoặc sắp xếp lại các trang:
- Có ít hoặc không có tiềm năng về lưu lượng organic traffic,
- Có trùng lặp với các chủ đề bạn đã đề cập không.
Ví dụ: Không có ích gì khi giữ trang giới thiệu về chúng tôi trên trang web bạn đang hợp nhất bởi vì sau đó bạn sẽ có hai trang giống nhau… điều này không có bất kỳ ý nghĩa gì. Điều này cũng đúng với các trang khác nhắm mục tiêu các từ khóa giống như các trang hiện có trên trang web của bạn.
Việc tổng hợp lại những thứ này sẽ chỉ dẫn tới các vấn đề về Keyword Cannibalization.
Tương tự, nếu các trang có ít hoặc không có tiềm năng về lưu lượng truy cập, thì bạn cũng có thể loại bỏ chúng và chuyển hướng sang nơi khác. Đây là những gì Brain đã làm với khá nhiều bài đăng trên pointblankseo.com, chẳng hạn như bài đăng này về các nền tảng tiếp cận:
Bài đăng đó hiện không còn tồn tại, Brain đã chuyển hướng nó đến bài đăng trên blog của anh ấy về các công cụ xây dựng liên kết:
URL ban đầu này là: pointblankseo.com/outreach-platforms
URL mới (được chuyển hướng) là: backlinko.com/link-building-tools
Anh ấy đã làm điều này vì từ khóa “outreach platforms” không có lượng tìm kiếm và không có lưu lượng truy cập. Nó không phải là một chủ đề đáng để nhắm mục tiêu.
Vì vậy, sẽ có ý nghĩa hơn khi chuyển hướng bài đăng này đến một bài đăng khác có liên quan với tiềm năng về lưu lượng truy cập.
3. Xóa và chuyển hướng đến trang chủ của bạn
Nếu không có chỗ nào liên quan đến các trang chuyển hướng và việc di chuyển, sắp xếp lại trang chủ của chúng là không hợp lý, thì biện pháp cuối cùng là chuyển hướng chúng đến trang chủ của bạn.
Brian đã làm điều này với hầu hết các trang trên pointblankseo.com, chẳng hạn như hướng dẫn này:
URL ban đầu này là: pointblankseo.com/egobait-guide
URL mới (được chuyển hướng) là: backlinko.com/blog
Tại sao đây là phương sách cuối cùng? Hãy nhớ những gì chúng ta đã đề cập trước đó về việc Google coi các chuyển hướng 301 không liên quan là soft 404. Điều này có thể xảy ra khi chuyển hướng các bài viết và các trang đến trang chủ của bạn.
Nhưng đây là vấn đề: nếu bạn không chuyển hướng các trang này, thì 100% khả năng Google coi chúng là soft 404. Kết luận: bạn cũng có thể chuyển hướng chúng.
Tuy nhiên, có một lưu ý cho điều này, đó là bạn không nên chuyển hướng các trang có liên kết ngược chất lượng thấp. Làm điều này có thể sẽ gây hại nhiều hơn là lợi, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra báo cáo backlinks trong Site explorer cho từng trang trước khi chuyển hướng.
Nếu hồ sơ liên kết ngược như thế này…
… Thì có lẽ tốt nhất bạn chỉ nên xóa trang đó và để nó ở dạng 404.
Hoặc, nếu bạn thực sự cảm thấy cần phải chuyển hướng trang, thì bạn có thể từ chối các liên kết xấu trước khi làm như vậy. Tuy nhiên, đây có thể là nỗ lực nhiều hơn giá trị của nó.
Tóm lại
301 Redirects có rất nhiều lợi ích khi nói đến SEO. Sử dụng chúng một cách chiến lược và bạn có thể thấy lưu lượng organic traffic tăng lên một cách đáng kể. Tuy nhiên, bạn cần trả tiền để đảm bảo rằng không có vấn đề hiện tại nào với 301 redirects trên trang web của bạn trước tiên, vì những chuyển hướng này có thể cản trở nỗ lực SEO hiện tại và trong tương lai của bạn.