Hiện tại, Above the line and below the line vẫn đang là một trong những thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong ngành Marketing. Above the line và below the line được viết tắt lần lượt là ATL và BTL, hai khái niệm này hiện hữu thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Vậy thì ATL và BTL có những điểm chung nào? Chúng khác nhau ra sao? Cùng Vietmoz tham khảo ngay qua những thông tin dưới đây nhé!
About The Line là gì?
Above the line hay còn gọi là tiếp thị đại chúng, đây là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong những chiến dịch Marketing để biểu đạt cho ý xây dựng thương hiệu bằng cách tiếp cận một lượng lớn khách hàng, là hình thức tiếp cận đại chúng. Một số kênh truyền thông chính mà Above the line đang được triển khai và tiếp cận được nhiều tệp khách hàng tiềm năng như:
- Tiếp thị trên các kênh báo chí thông qua banner, tạp chí.
- Quảng cáo trên billboard ngoài trời.
- Tài trợ các chương trình để làm truyền thông.
- Quảng cáo trên Radio…
Theo đó, các loại hình mà hình thức quảng cáo Above the line hướng đến là những kênh truyền thông có khả năng tiếp cận được với càng nhiều nhóm khách hàng càng tốt. Một ví dụ đơn giản về Above the line là những đoạn quảng cáo giữa giờ lúc bạn đang một phim truyền hình hay một biển quảng cáo bạn nhìn thấy ngoài đường khi chạy xe…
Below the line là gì?
Nếu như About the line là hình thức tiếp thị thông qua những đoạn TVC, các banner, hình ảnh… thì Below the line là những chiến dịch tập trung thẳng vào mức giá để tăng tỉ lệ chuyển đổi một cách nhanh nhất. Một số chiến lược quảng cáo Below the line mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng và gặt hái được nhiều thành công như: Những chương trình giảm giá trực tiếp, khuyến mãi, voucher, phiếu quà tặng, phát tờ rơi…
Nếu như ATL tập trung vào thương hiệu nhiều hơn thì BTL sẽ tập trung vào bán hàng và doanh số nhiều hơn. Ví dụ, voucher mua 5 tặng 1, những món sử dụng thử,… sẽ là những chiến lược quảng cáo thuộc BTL. Thông thường, những chiến lược BTL được doanh nghiệp sử dụng để tập trung vào những dòng sản phẩm chủ lực để thúc đẩy doanh số bán hàng.
So sánh Above the line and Below the line
Tiêu chí |
ATL |
BTL |
Đối tượng áp dụng | Above the line and below the line hướng tới tổng thể nhóm khách hàng mục tiêu và không phân biệt quá nhiều về nhóm khách hàng. Kênh truyền thông chủ yếu mà ATL sử dụng thường rất rộng để có thể tiếp cận cùng lúc số đông người tiêu dùng mục tiêu. | Below the line hướng tới nhóm người khách hàng mục tiêu ở phạm vi nhỏ hơn, cụ thể hơn với mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp. Below the line tập trung vào bán hàng trực tiếp nhiều hơn so với việc quảng bá thương hiệu. |
Mục đích áp dụng | Above the line and below the line được áp dụng chủ yếu để xây dựng hệ thống nhận diện và đồng thời khuếch trương thương hiệu bằng việc tạo ra những chiến dịch mang giá trị cộng đồng, thể hiện về một tính cách riêng biệt của thương hiệu đó. | Mục đích chính của những chiến dịch Below the line là bán hàng thông qua nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi. |
Mức độ tương tác | Thông thường, mức độ tương tác của khách hàng với những chiến dịch Above the line and below the line là rất thấp. Những chiến dịch này mang thông tin về thương hiệu với tính một chiều nhằm mục đích tạo hình ảnh và PR thương hiệu. | Vì những chiến lược của Below the line tập trung vào bán hàng nhiều hơn nên thông tin tiếp cận khách hàng theo tính kết nối, mang lại giá trị nhanh chóng và tạo thêm sự gắn kết giữa khách hàng và Marketer. |
Đo lường kết quả chiến lược | Qua một số kênh truyền thông như tivi, radio, báo, tạp chí… có thể đo lường được một cách tương đối về hiệu quả của Above the line and below the line. Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo ngoài trời thông qua billboard thì thường sẽ khó đo lường hơn. | Below the line có thể được đo lường một cách khá chính xác và đầy đủ. Bạn co thể sử dụng kết quả doanh thu, bảng biểu ý kiến khách hàng… |
Hoạt động | Above the line and below the line gắn liền với các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh thương hiệu. | Thông thường, Below the line được trực tiếp áp dụng tại hệ thống các cửa hàng nên không quá phụ thuộc vào các kênh truyền thông. Hoạt động truyền thông được sử dụng trước đó để khách hàng biết và tìm đến để mua hàng. |
Kết luận
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, Above the line and below the line là 2 chiến lược Marketing có nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên, không thể đưa ra nhận định rằng chiến lược nào tốt nhất nào là tốt nhất vì chúng luôn bổ sung và đồng thời hỗ trợ cho nhau trong quá trình đạt đến doanh số như mục tiêu đã đặt ra.
Nếu như ATL bạn hiểu là là sự hứa hẹn với khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì BTL chính là một phần trong chiến lược thực hiện lời hứa đó đối với khách hàng. ATL chính là bước đệm để khách hàng biết đến thương hiệu và lúc này BTL sẽ phát huy vai trò của mình. Hi vọng rằng, Vietmoz đã cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích Above the line and below the line. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau!