Bạn đã thực sự hiểu rõ về Anchor text? Với kinh nghiệm làm SEO nhiều dự án thành công, VietMoz đã có cho mình nhiều trải nghiệm thực tế. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có cách nhìn chuẩn chỉnh hơn trong việc tìm hiểu và sử dụng anchor text để tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
Anchor text là gì?
Anchor text là văn bản neo hiển thị dưới dạng một đoạn văn, có thể nhấp vào và chuyển hướng đến một trang web/ URL mới.
Nếu thỉnh thoảng bạn vô tình bắt gặp ai đó nói về các tên gọi như link label, link text, hoặc link title, thì hãy hiểu rằng đó là cách gọi khác của anchor text.
Cách nhận dạng văn bản neo dễ nhất hiện nay đó là chúng thường có màu sắc khác biệt, in đậm hoặc được gạch chân.
Ví dụ như: Khóa học seo tiêu chuẩn tại VietMoz
Mẫu code:
Việc sử dụng văn bản neo trên trang báo hiệu cho người dùng biết điều gì họ sắp thấy khi nhấp vào liên kết đó. Việc biết cách sử dụng đúng, anchor text sẽ gia tăng lưu lượng truy cập của người dùng, không chỉ trên trang có đặt liên kết đó mà còn cả trang khi người dùng nhấp chuột đến.
Tại sao Anchor Text lại quan trọng?
Đối với công cụ tìm kiếm: Anchor Text là một phần liên kết cực kỳ quan trọng cho SEO, cụ thể khi bạn thêm internal link, external link sẽ giúp cho cấu trúc trang web của bạn rõ ràng về mặt thông tin. Nói một cách khác, nó cung cấp công cụ tìm kiếm nhiều ngữ cảnh, đưa ra kết quả đúng với ý định tìm kiếm của người dùng.
John Mueller của Google cũng có bàn về anchor text rằng nó có tác động đến thứ hạng, bạn có thể xem video đó tại phút 19:55 để tìm hiểu thêm:
Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta lạm dụng anchor text nhằm thao túng thứ hạng của mình, thay vào đó hãy cung cấp văn bản neo một cách tự nhiên nhất có thể. Nếu bạn chưa biết thì vào 24/4/2012 sau đợt cập nhật thuật toán Google Penguin đầu tiên, website nhỏ đến website lớn đều bị Google thẳng tay trừng phạt do có dấu hiệu thao túng, lạm dụng anchor text.
Đối với người dùng: Cung cấp nội dung giá trị có liên quan đến chủ đề mà người dùng đang tìm kiếm. Ngoài ra, nó còn là lời chỉ dẫn độc giả tìm hiểu thêm những thông tin quan trọng khác.
12 Loại Anchor Text thường gặp
Bạn sẽ bắt gặp nhiều loại văn bản neo khác nhau liên quan đến liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài. Mỗi loại anchor text đều mang trong mình những vai trò hoạt động riêng tùy vào nội dung bài viết bạn đang muốn truyền tải đến độc giả của mình.
Anchor Text thương hiệu
Bất kỳ một liên kết nào có chứa tên thương hiệu của bạn thì đều gọi là anchor text thương hiệu. Ví dụ như: VietMoz Academy
Với loại anchor text thương hiệu được đánh giá là một trong những loại linklabel an toàn nhất, cũng như được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Minh chứng cho điều này bạn có thể tham khảo một số trang web lớn hiện nay như:
Moz:
Yoast SEO
Shopee
Việc sử dụng loại anchor text này gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong mắt người đọc cao hơn so với bình thường, như bạn có thể thấy hầu hết các website lớn hiện nay đều tận dụng chúng bất cứ khi nào có thể.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ bắt gặp anchor text thương hiệu kết hợp với từ khóa. Đây là loại văn bản neo khá hay được nhiều người làm SEO áp dụng cho chính website của mình, tạo sự tự nhiên nhưng cũng không kém phần tin cậy.
Ví dụ tôi sử dụng “ VietMoz Academy” làm thương hiệu và từ khóa mục tiêu của tôi là “Đào tạo SEO chuyên nghiệp tại Hà Nội, HCM”. Vậy văn bản neo của tôi lúc này sẽ là “VietMoz Academy – Đào tạo SEO chuyên nghiệp tại Hà Nội, HCM”.
Anchor Text chung chung
Là những văn bản neo có ý nghĩa chung chung không chỉ rõ một sự vật, hiện tượng cụ thể nào cả. Nó thường được thể hiện thông qua các từ như “đọc thêm”, “nhấp vào đây”, “tại đây”…Hiểu đơn giản, khi người dùng nhấp vào nó nhưng không biết mình đang tìm đến trang đích nào nếu chỉ nhìn vào loại anchor text này.
Ngoài ra, những văn bản neo này không chứa từ khóa hoặc mức độ liên quan tới chủ đề trang và nó không mang lại lợi ích trực tiếp đến thứ hạng trang. Tuy nhiên, tại sao chúng ta vẫn cần nó? Vì nó khiến việc đặt liên kết giới thiệu tới một trang khác nhanh chóng mà không cần phải do dự quá nhiều. Hơn hết, nó là 1 yếu tố giúp cho danh mục anchor text của bạn cân bằng hơn.
Anchor Text link trần
Với loại này, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những URL được đặt trong trang để người dùng nhấp trực tiếp vào mà không cần thông qua bất cứ đoạn văn bản nào. Thông thường bạn sẽ thấy chúng hiển thị cho các nguồn tài liệu tham khảo.
Ví dụ về một anchor text link trần trông nó sẽ như thế này: https://vietmoz.edu.vn/
Anchor Text hình ảnh
Với loại này, bạn có thể chèn link vào ảnh thay vì để nó trên trang như cách thông thường mà chúng ta hay làm. Điều này giúp người dùng khi nhấp chuột vào trang sẽ được chuyển đến trang đích. Cụ thể, Google sẽ dùng thuộc tính alt có trong hình ảnh làm anchor text.
Ví dụ:
Anchor Text liên quan
Đây là loại văn bản neo chỉ từ khóa liên quan hay còn được biết đến với từ viết tắt (LSI) – biến thể của từ khóa chính.
Bạn cũng có thể hình dung nó thông qua ví dụ như sau: Tôi có từ khóa mục tiêu là “đào tạo SEO” thì một số từ khóa liên quan là:
- “Đào tạo SEO chuyên nghiệp”,
- “Đào tạo SEO website số 1 Việt Nam”…
Nếu bạn cảm thấy cạn ý tưởng thì có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như của Google, Ahrefs, SemRush…
Cách dễ nhất là gõ trực tiếp từ khóa chính lên thanh công cụ tìm kiếm của Google, bạn sẽ được nó gợi ý cho nhiều từ khóa liên quan khác mà người dùng cũng đang tìm kiếm.
Anchor Text liên quan cũng tương tự với việc sử dụng từ khóa nhưng chỉ khớp một phần. Vì vậy, tôi sẽ gộp chung nó thành một ý, thay vì tách ra thành 2 loại riêng biệt mà nhiều trang web vẫn đề cập như hiện nay.
Anchor Text dài
Bạn sẽ thường bắt gặp loại Anchor text này khi tác giả đề cập về một tiêu đề bài viết nhất định, hoặc đang đề cập một nội dung gì đó với câu văn bản dài.
Nếu chú ý bạn sẽ thấy hầu hết các website hiện nay khi cũng cấp những bài liên quan thường đề cập phần Xem thêm kèm theo tiêu đề của một bài viết khác. Đó chính xác là Anchor text dài điển hình mà bạn cũng có thể làm theo.
Anchor Text chính xác
Việc sử dụng Anchor Text chính xác tức là lấy từ khóa chính của bạn điều này cực kỳ có lợi trong việc thúc đẩy thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận hoặc lạm dụng nó quá nhiều sẽ khiến cho trang web của bạn bị phạt.
No Anchor Trick
No Anchor Trick được hiểu là khi người dùng nhấp vào hình ảnh, họ sẽ được dẫn đến một trang web mới. Loại này thường được các thương hiệu lớn sử dụng. Với cách thức này, bạn chỉ cần chèn trực tiếp vào URL vào hình ảnh.
Lưu ý: Không ghi nội dung trong “thẻ Alt” của hình ảnh mà bạn đang gắn URL.
Anchor text thương hiệu + từ khóa
Nếu bạn muốn xây dựng danh sách link title tự nhiên và đa dạng thì không được bỏ qua loại anchor text này.
Ví dụ: “VietMoz” là từ khóa thương hiệu và từ khóa mục tiêu là “Trung tâm đào tạo SEO”. Lúc này, link lablel đạt được là “ VietMoz trung tâm đào tạo SEO”
Anchor text khớp một phần (Partial-match anchors)
Đây là loại anchor text khá giống với LSI, hiểu đơn giản là nó bao gồm tất cả các từ trong truy vấn nhưng không phải là một cụm từ chính xác.
Ví dụ: Nếu từ khóa “ khóa học SEO” thì “khóa học SEO tốt nhất” hoặc “Tham gia khóa học SEO chất lượng” đều là anchor text khớp một phần.
Anchor text từ khóa trong lĩnh vực
Đó là các Anchor text bao hàm lĩnh vực của bạn nhằm gia tăng sự đa dạng cho link title, cũng như giúp Google hiểu sâu hơn về toàn bộ nội dung trang web của bạn, cũng như thúc đẩy thứ hạng cho trang.
Lý do với thuật toán Google RankBrain, Google thích các trang web có càng nhiều ngữ nghĩa liên quan.
Anchor text đồng nghĩa
Anchor text đồng nghĩa được hiểu là việc sử dụng từ khóa không chứa từ khóa chính xác cần SEO.
Ví dụ: Anchor text đồng nghĩa cho từ khóa chính là “đào tạo SEO” như “content chuẩn SEO”, “chuyên gia SEO”, “SEO top Google”…
Cách tạo Anchor Text
Sau khi nắm được tất cả các loại Anchor Text kể trên, bạn bắt đầu thực hành áp dụng lên website của mình.
Nếu như bạn đã đọc mẫu code ngay đầu bài viết đều biết rằng mã html của văn bản neo như sau:
Tuy nhiên, bạn không cần quan tâm đến mẫu code đó làm gì, vì hiện nay với nền tảng Wordpress bạn tạo anchor text cực kỳ dễ dàng.
Có nhiều cách để bạn tạo nó, cụ thể:
- Bạn chỉ cần bôi đen dòng văn bản bạn muốn đặt link và dán link vào là xong (tất nhiên trước khi dán bạn nhớ đã copy địa chỉ link trỏ đi).
- Hoặc bạn bôi đen dòng văn bản muốn đặt link => chọn vào Thêm/ Sửa đường dẫn dán link như hình dưới:
Tỷ lệ các loại văn bản neo
Sau khi tìm hiểu về những loại văn bản neo khác nhau, bạn có thể tự hỏi, loại văn bản neo nào quan trọng nhất để bạn dành thời gian nhiều hơn cho nó. Thực tế, tất cả các loại văn bản neo trên đều quan trọng, vì chúng đều xuất hiện trong một hệ thống link tự nhiên. Nhưng bạn cần lưu ý rằng những văn bản neo chứa từ khóa luôn mang giá trị cao nhất.
Trong các loại văn bản neo, có 3 loại mà bạn nên dành sự chú ý nhiều nhất:
- Văn bản neo có chứa từ khóa.
- Văn bản neo chứa tên thương hiệu.
- Văn bản neo chứa cả thương hiệu và từ khóa.
Những văn bản neo này đều mang lại giá trị trong khi khá an toàn. Hạn chế sử dụng văn bản neo trùng hoàn toàn với từ khóa, vì chúng đã không còn được coi trọng bởi bộ máy tìm kiếm.
Tỷ lệ văn bản neo lý tưởng là bao nhiêu?
Gần đây, khi chúng tôi phân tích hồ sơ backlink của trên 50 trang web có thứ hạng cao ở bảng kết quả tìm kiếm mà không nhờ SEO. Chúng tôi biết điều này vì họ không có link từ thư mục, từ bài viết quảng cáo (article marketing, blog, infographics/link bait cũng như từ việc mua bán link). Kết quả là tỷ lệ văn bản neo chỉ chứa từ khóa chỉ chiếm 35%, trong khi 65% còn lại là những văn bản neo chỉ chứa tên thương hiệu, hoặc chứa cả tên thương hiệu và từ khóa.
Từ đây có thể thấy, nếu không cẩn thận hồ sơ backlink của bạn sẽ trở nên mất tự nhiên trong mắt Google. Khi bạn tối ưu quá đà, hình phạt là điều khó tránh khỏi. Dưới đây là tỷ lệ văn bản neo chuẩn mà bạn nên tuân theo:
Cách sử dụng Anchor text hiệu quả
Anchor text gọn gàng, súc tích
Mặc dù có loại Anchor text dài, tuy nhiên hầu hết các chuyên gia SEO đều ưu tiên văn bản neo ngắn gọn. Bên cạnh tạo giọng văn mạch lạc nó còn giúp cho việc tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả. Tất nhiên cũng phải đảm bảo thông điệp, nội dung mà bạn muốn truyền tải đến với độc giả.
Vì vậy trước khi đặt văn bản neo, bạn phải tự hỏi rằng văn bản mình mô tả trang đã súc tích, đúng ý và khuyến khích người dùng nhấp chuột hay chưa?
Mức độ liên quan với trang mà bạn đang liên kết đến
Chúng ta đều biết rằng Google cực kỳ ưu tiên trải nghiệm người dùng, vì vậy nếu bạn liên kết văn bản neo nhưng không mô tả đúng nội dung mà người đọc quan tâm, khả năng cao nó sẽ không kích thích lượt nhấp từ độc giả. Đồng nghĩa với việc sử dụng anchor text trong trường hợp này là vô nghĩa. Vì vậy, hãy làm cho văn bản neo của mình liên kết tới trang, bài viết có nội dung chủ đề liên quan, nhằm đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng trọn vẹn hơn.
Anchor text đúng ngữ cảnh
Tại sao lại cần tiêu chí này, nó cũng gần giống với mức độ liên quan mà chúng tôi vừa đề cập ở trên. Tuy nhiên, điểm nhấn là phần ngữ cảnh, nghĩa là phần văn bản neo hiển thị cho người dùng cần mô tả đúng nội dung trang càng cụ thể càng tốt, điều này giúp người dùng biết điều gì họ sắp nhận được khi nhấp vào liên kết đó.
Ví dụ: Bạn có văn bản neo là “thiết kế nội thất quán cafe” thì nội dung trọng tâm khi bạn liên kết đến trang nào đi chăng nữa thì cũng phải bàn về thiết kế nội thất quán cafe.
Đa dạng Anchor text
Muốn đa dạng Anchor text bạn cần ưu tiên mức độ liên quan và ngữ cảnh phù hợp khi nhắm tới trang mục tiêu. Điều này cực kỳ có lợi cho website của bạn, nó như ngầm khẳng định với Google rằng bạn đang tạo sự cân bằng tự nhiên cho tất cả các liên kết được trỏ đi.
Với những loại văn bản neo mà chúng tôi đã đề cập ở trên, tha hồ cho bạn lựa chọn và sắp xếp trong trang bài viết của mình.
Lưu ý: Bạn nên sử dụng đồng đều và tự nhiên nhất có thể.
Mật độ Anchor text phù hợp
Mật độ anchor text như thế nào là đủ, bạn có thể xem lại mục tỷ lệ các loại văn bản neo mà tôi đã đề cập ở trên. Vì đang đề cập về tiêu chí sử dụng nên tôi có nhắc tiếp ở đây, hy vọng bạn sẽ không bỏ sót bất cứ thông tin quan trọng nào.
Hướng dẫn kiểm tra mật độ Anchor text
Nếu bạn muốn xem tỷ lệ phân chia văn bản neo của mình đã phù hợp hay chưa thì có thể kiểm tra nó thông qua công cụ Ahrefs. Với công cụ này, nó giúp bạn có cái nhìn khách quan cho từng loại Anchor Text mà bạn đã tạo, từ đó biết cách bổ sung hoặc bớt loại nào không cần thiết:
Kiểm tra tỷ lệ phân chia Anchor text của Backlink
Bước 1: Bạn nhập website muốn kiểm tra vào thanh công cụ tại mục Site Explorer.
Bước 2: Chọn Anchors như hình dưới đây:
Lúc này, bạn sẽ nhận được kết quả phân tích tỷ lệ đo lường anchor text mà bạn đã phân bổ trên website của mình:
Kiểm tra tỷ lệ phân chia Anchor text của Internal link
Bước 1: Bạn cần nhập website hoặc URL vào mục Site Explorer.
Bước 2: Chọn mục Internal backlinks.
Lúc này, bạn nhìn về bên tay trái sẽ nhìn thấy công cụ Ahrefs thống kê anchor text sử dụng liên kết nội bộ tại mục Anchor and backlink như hình dưới đây:
Câu hỏi thường gặp
Làm cách nào để bạn tối ưu hóa anchor text?
Cách đơn giản và dễ nhớ nhất để tối ưu hóa anchor text đó là đảm bảo văn bản neo sử dụng các từ khóa liên quan, mô tả chính xác chủ đề trang mà bạn đang liên kết đến. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng trong việc sử dụng văn bản neo quá nhiều khiến chúng lặp đi lặp lại, điều này rất dễ bị Google thẳng tay trừng phạt.
Tại sao phải đa dạng hóa văn bản neo?
Như đã trả lời ở câu hỏi đầu tiên là làm cách nào để tối ưu hóa anchor text, việc đa dạng hóa nó sẽ giúp cho trang của bạn thân thiện hơn với SEO. Cũng như tránh tình trạng bị Google phát hiện rằng bạn đang lạm dụng nó một cách bất bình thường, điển hình là những từ khóa mục tiêu mà bạn muốn tăng thứ hạng trong web của mình.
Văn bản neo có quan trọng không?
Thực sự mà nói thì văn bản neo đã xuất hiện từ rất lâu rồi và không có gì là mới. Tuy nhiên không có nghĩa là chúng không quan trọng. Việc bạn biết cách tận dụng nó hiệu quả cho trang hay bài viết của mình được coi là một trong những phương pháp SEO tốt cho website.
Kết luận
Trên đây là bài viết về anchor text đã được chắt lọc nội dung cẩn thận nhằm mang đến cho bạn đọc thật nhiều kiến thức hữu ích cũng như dễ dàng áp dụng trong quá trình SEO website. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào chưa rõ, bạn vui lòng để lại bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể!
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Bài viết hữu ích, cảm ơn vì đã giúp mình hiểu hơn về Anchor text