Chúng ta đều hiểu rằng Marketing là một chuỗi hoạt động cần thực hiện liên tục, cập nhật thường xuyên để đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kiểm soát các hoạt động marketing không mang lại hiệu quả cao, gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt tới doanh nghiệp.
Chính vì thế, automation marketing ra đời không chỉ giúp việc quản lý một khối lượng data khổng lồ trở nên dễ dàng mà còn giúp phòng ban, doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc. Vậy thực chất automation marketing là gì và cách thức hoạt động ra sao? Bạn hãy cùng VietMoz tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
Automation Marketing là gì?
Automation Marketing hay Marketing Automation là phương pháp giúp khai thác tối ưu dữ liệu bằng cách kết hợp các công cụ riêng biệt với nhau. Đây là cách thức đơn giản giúp doanh nghiệp tìm kiếm, phát triển, phân khúc khách hàng tiềm năng, từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp nhằm mang họ tới gần hơn với sản phẩm, dịch vụ.
Nhìn chung, automation marketing sẽ giúp hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp được diễn ra một cách tự động. Bằng cách kết hợp các công cụ như CRM, email, content marketing,.. doanh nghiệp có thể dễ dàng tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra khách hàng tiềm năng.
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng automation marketing
Không thể phủ nhận những lợi ích nổi bật mà automation marketing mang tới cho doanh nghiệp, đặc biệt trong thời đại “data driven” ngày càng khẳng định rõ ràng vị thế của nó. Không chỉ là xu hướng, các hoạt động tiếp thị tự động đã tạo ra những thay đổi rõ rệt trong các hoạt động marketing, giúp doanh nghiệp tinh gọn quy trình, tối đa hóa lợi nhuận trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Tối ưu chiến dịch marketing
Bằng việc ứng dụng hệ thống công cụ “tự động hóa”, marketing automation sẽ giúp giảm thiểu các tác vụ thủ công từ đó tối ưu hiệu quả các chiến dịch marketing. Qua đó, doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn khi tối ưu quy trình marketing – bán hàng, đồng thời thu thập nhiều dữ liệu hơn. Nhờ thế, doanh nghiệp không những gia tăng khả năng tiếp cận khách
Tiết kiệm thời gian và nguồn lực
Nhờ sự hỗ trợ của automation marketing, doanh nghiệp có thể tập trung thời gian và nguồn lực cho các nhiệm vụ khác. Marketing automation được coi như “cánh tay phải” của mọi marketer, hỗ trợ đắc lực trong công việc báo cáo hiệu quả thực thi các chiến dịch marketing. Thông qua hệ thống báo cáo tự động, bạn hoàn toàn có thể chủ động theo dõi hiệu quả theo các giai đoạn tùy chỉnh, từ đó đưa ra những đề xuất thay đổi phù hợp nhất.
Thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu
Việc thiết lập quy trình tiếp thị tự động sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi hành trình khách hàng dù họ đang ở bất cứ đâu trong vòng đời khách hàng. Việc tương tác liên tục tại các điểm chạm là một trong những phương pháp tuyệt vời để tăng tỉ lệ chuyển đổi và doanh thu.
Cộng tác ăn ý với bộ phận bán và chăm sóc khách hàng
Một trong những vấn đề thường gặp của bộ phận marketing đó sự khó khăn khi cộng tác với bộ phận bán hàng và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các công cụ automation marketing, việc này trở nên đơn giản hơn. Mọi khâu trong chu trình bán hàng được đo lường trên một nền tảng, nhờ thế các bộ phận có thể dễ dàng nắm bắt tình hình tổng quan và dựa vào đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Automation Marketing trong B2B và B2C khác nhau như thế nào?
Mục tiêu chung của mọi doanh nghiệp là tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đó tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, việc ứng dụng và hiệu quả của automation marketing đối với mỗi loại hình kinh doanh là không giống nhau.
Mặc dù cùng chung kết quả là lợi nhuận, nhưng thực hiện automation marketing giữa doanh nghiệp B2B và B2C là hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là 2 điểm khác biệt cơ bản về mục tiêu và chiến lược bạn nên tham khảo.
B2B | B2C | |
Mục tiêu |
|
|
Chiến lược |
|
|
Các ứng dụng cơ bản của automation marketing
Tùy vào từng mục tiêu và mô hình doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo một số ứng dụng cơ bản của automation marketing bao gồm:
Email marketing
Email marketing vẫn luôn là một trong những “át chủ bài” được rất mọi marketer ưa chuộng từ xưa tới nay. Automation email cho phép bạn gửi email hàng loạt tới các phân khúc khách hàng phù hợp, nuôi dưỡng và chăm sóc họ tùy theo phân loại. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng email marketing một cách khéo léo, cá nhân hóa một cách tinh tế để tránh gây khó chịu cho khách hàng.
Nuôi dưỡng lead
Một số công cụ automation marketing hiện nay cung cấp các tính năng nuôi dưỡng lead khá hiệu quả. Đây là cách tuyệt vời giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và giao tiếp với khách lead, qua đó chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.
Lead Database
Tương tự như cơ sở dữ liệu khách hàng trên CRM, lead database cung cấp cái nhìn tổng quát và chi tiết về hành vi của lead như: tương tác trên website, lượt đăng ký, lượt tương tác trên mạng xã hội, mua bán và cuối cùng là dịch vụ khách hàng. Lead database bao gồm 4 mục con là: Chiến dịch marketing nhỏ giọt (drip campaign), tự động hóa tác vụ và cảnh báo, phân khúc khách hàng và chấm điểm lead.
Social Media
Các phần mềm tự động hóa tiếp thị thường tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ phân tích social media giúp doanh nghiệp theo dõi hoạt động của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, một số phần mềm cũng bao gồm các tính năng bổ sung như xây dựng các cuộc thăm dò ý kiến, minigame, quay số may mắn,…
>>> Xem thêm: Bí quyết để xây dựng một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?
Đăng bài và lên lịch
Đây là một trong những tính năng tiêu biểu của các phần mềm marketing automation. Theo một nghiên cứu, tính năng này sẽ giúp tiết kiệm tối đa 6 giờ/ tuần. Vì thế, nó thường được bộ phận marketing sử dụng khi chạy các chiến dịch social media đã có kế hoạch cụ thể hoặc đăng các post nuôi dưỡng khách hàng.
Thu thập thông tin
Social media marketing chỉ hoạt động hiệu quả khi bạn tạo ra những cuộc trò chuyện với khách hàng. Thông thường, các công cụ tự động hóa tiếp thị có khả năng thu thập thông tin sẽ dễ dàng truy quét social media để phân tích hành vi khách hàng.
>>> Xem thêm: Từ A – Z data visualization là gì và tầm quan trọng của data visualization
Tương tác bằng tin nhắn
Marketing automation cho phép doanh nghiệp sử dụng tính năng gửi tin nhắn tự động đến khách hàng mới ngay sau khi thu thập được thông tin liên hệ của khách hàng. Cách này sẽ tạo nên những cuộc trò chuyện ngắn, cung cấp dịch vụ nhanh chóng đến khách hàng từ đó tạo sự ghi nhớ của khách hàng đối với thương hiệu.
Phân tích và báo cáo
Hầu hết các công cụ automation marketing đều cung cấp các báo cáo và phân tích từ tổng quát đến chuyên sâu. Tùy vào mục tiêu, doanh nghiệp có thể theo dõi báo cáo phân tích website, phân tích đa kênh, tổng hợp và phân khúc khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu cụ thể.
Sở hữu vô số lợi ích, automation marketing chắc chắn sẽ trở thành xu hướng mạnh mẽ không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai. VietMoz hy vọng rằng, với những thông tin trên đây, bạn đã có thêm những thông tin và gợi ý phù hợp để thực hiện chiến dịch marketing một cách hiệu quả nhất.