Mô hình kinh doanh B2B, B2C, C2C đã rất quen thuộc với những người làm kinh doanh, học kinh tế. Hiểu đúng về B2C, B2B, C2C là gì sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng và kết hợp các mô hình kinh doanh này hiệu quả hơn. Chi tiết về khái niệm và cách phân biệt 3 mô hình kinh doanh này sẽ được VietMoz chia sẻ sau đây.
B2C, B2B, C2C là gì?
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển đó kéo theo sự đa dạng hóa trong mô hình kinh doanh để gia tăng doanh số bán. 3 mô hình kinh doanh quan trọng và phổ biến nhất trên đây chính là B2B, B2C, C2C.
B2B là gì?
B2B là viết tắt của Business to Business tức là hình thức kinh doanh của doanh nghiệp với doanh nghiệp. Theo đó, đây là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ với khách hàng là các doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh này bao gồm mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, giữa doanh nghiệp bán buôn với doanh nghiệp bán lẻ.
Sử dụng mô hình kinh doanh này giúp trên sàn thương mại điện tử mang đến sự thuận tiện tối đa cho người mua và người bán. Đồng thời, B2B giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao, bảo mật cao và tu về tiềm năng thị trường rộng lớn.
B2C là gì?
B2C là viết tắt của Business to Customer là mô hình kinh doanh từ doanh nghiệp tới khách hàng. Khách hàng chủ yếu của mô hình B2C là các người tiêu dùng cuối cùng. Mô hình này được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất trên thương mại điện tử bởi nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán.
Theo đó, khách hàng có nhu cầu sẽ truy cập vào sàn thương mại điện tử và chọn mua. Doanh nghiệp không cần phải đàm phán về giá cũng như các chính sách đi kèm. Cùng với đó, B2C thường không có yêu cầu quá cao về tính chất pháp lý. Doanh nghiệp sử dụng mô hình B2C giúp tiết kiệm được nhiều chi phí bán hàng khi không cần thuê mặt bằng và có cơ hội tiếp cận với khách hàng ở mọi khu vực.
C2C là gì?
C2C là viết tắt của “Customer to Customer” tức là hình kinh doanh giữa bên mua và bên bán đều là các cá nhân. Thông qua sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể bán các sản phẩm tự sản xuất hoặc nhập từ các nguồn khác.
Mô hình kinh doanh này cho phép người tiêu dùng đăng bài bán hàng dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, C2C giúp giảm chi phí hoa hồng cho môi giới và tăng khả năng kết nối giữa người mua và người bán.
Phân biệt các mô hình kinh doanh B2B, B2C, C2C
Dựa vào khái niệm của 3 mô hình kinh doanh trên đây thì chắc hẳn bạn cũng đã hiểu sơ bộ về sự khác biệt. Tuy nhiên, để hiểu chính xác hơn về các mô hình này thì tham khảo thêm một số chia sẻ cách phân biệt sau đây nhé.
Phân biệt B2B và B2C
Mô hình kinh doanh B2B hướng tới đối tượng khách hàng chính là doanh nghiệp. Khác hoàn toàn với B2B, B2C có tệp khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng.
Bên cạnh đó, trong quá trình mua/ bán thì hoạt động đàm phán về giá, hình thức giao nhận và đặc điểm sản phẩm rất được chú trọng. Hoạt động đàm phán về giá, chính sách liên quan trong B2C thường không có yêu cầu cao. Thường thì giá thành được các doanh nghiệp niêm yết dựa trên khả năng tài chính của tệp khách hàng mục tiêu.
Hoạt động marketing trong B2B cũng được chú trọng hợp với doanh nghiệp và phụ thuộc vào mối quan hệ cá nhân. Ở B2C thì hoạt động này không cần các mối quan hệ cá nhân. Doanh nghiệp cần có các hoạt động marketing tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng.
Phân biệt B2C và C2C
Như khái niệm các mô hình được chia sẻ trên đây thì mô hình B2C hướng tới khách hàng là người tiêu dùng nhưng vai trò người bán là doanh nghiệp. C2C thì có người bán chính là những người tiêu dùng.
Quá trình marketing của mô hình C2C cũng khác so với B2C khi tệp khách hàng nhận thông điệp marketing hẹp hơn. Marketing trong C2C hướng tới những người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Trong quy trình bán hàng của C2C cũng thường bị hạn chế sản phẩm hơn so với B2C.
Bài viết gửi đến bạn những thông tin liên quan đến B2C, B2B, C2C là gì. Đồng thời, các điểm khác biệt giữa các mô hình kinh doanh quan trọng này cũng được thông tin chi tiết. Hy vọng thông qua những chia sẻ từ VietMoz giúp bạn hiểu và có thể linh hoạt kết hợp các mô hình này để gia tăng hiệu quả kinh doanh.
VietMoz là trung tâm chuyên đào tạo marketing online với đội ngũ giảng viên có kiến thức và kinh nghiệm thực chiến nhiều năm. Với những người mới dấn thân vào kinh doanh thì không thể bỏ qua các khóa học marketing online, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của VietMoz. Bên cạnh đó, học viên quan tâm đến SEO và chạy quảng cáo trên Google, Facebook, Tiktok cũng có thể tham gia vào các khoá học tại VietMoz. Hãy liên hệ ngay với trung tâm theo hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm nhé.