Bất kể doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng có mục tiêu chung là gia tăng doanh thu. Một trong những phương pháp bán hàng giúp gia tăng doanh thu hiệu quả thường xuyên được nhắc đến chính là Cross Sales. Chi tiết hơn về phương pháp bán hàng này sẽ được VietMoz thông tin đến bạn ngay sau đây.
Cross Sales là gì?
Cross Sales hay còn được hiểu là kỹ thuật bán chéo. Đây là việc doanh nghiệp có các kỹ thuật thuyết phục khách hàng chi tiêu nhiều hơn thông qua chọn mua sản phẩm/ dịch vụ liên quan đến những gì đã mua trước đó.
Kỹ thuật bán hàng này đặc biệt mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi kinh doanh thương mại điện tử lên ngôi. Theo đó, bán chéo giúp gia tăng doanh thu cũng như sự hài lòng của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật Cross Sales giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Một số hạn chế cần lưu ý khi áp dụng Cross Sales
Kỹ thuật bán chéo không chỉ mang đến lợi ích mà vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Doanh nghiệp khi áp dụng cần lưu ý để đảm bảo không làm phản tác dụng của kỹ thuật gia tăng doanh thu này.
Bán chéo làm cho khách hàng khó chịu
Điều quan trọng nhất khi bán chéo là kỹ năng thuyết phục khách hàng. Có nhiều trường hợp nhân viên cố gắng chèo kéo khi khách hàng không có nhu cầu về hàng mua thêm gây ra sự khó chịu.
Tăng doanh thu, giảm lợi nhuận
Có nhiều ngành hàng khi áp dụng Cross Sales thì lại làm gia tăng cho các chi phí hoạt động. Có thể giá trị cho mỗi đơn hàng được bán ra sẽ cao hơn nhưng công ty lại phải chịu thêm chi phí cho sản phẩm đính kèm sẽ làm giảm lợi nhuận thu về.
Chi phí gia tăng quá sức mua
Nhiều doanh nghiệp chọn sản phẩm bán kèm có giá trị cao làm cho giá trị đơn hàng gia tăng quá sức chi trả của khách hàng. Do đó, bạn cần phải hiểu đâu là giới hạn mua tối đa tệp khách hàng mục tiêu có thể chi trả để có các kế hoạch bán chéo phù hợp.
Phân biệt Cross Sales và UpSell
Cross Sales và UpSell là 2 kỹ thuật bán hàng thường xuyên được nhắc đến trong các chiến lược kinh doanh. Có nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về định nghĩa cũng như cách ứng dụng 2 kỹ thuật bán này. Tham khảo thêm một số thông tin phân biệt sau đây để sử dụng 2 kỹ thuật này hiệu quả hơn.
Cross Sales | UpSell | |
Mục đích | Thuyết phục khách hàng chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm/dịch vụ có liên quan | Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm ở phân khúc giá cao hơn |
Cách áp dụng | Thực hiện trong giao dịch mua, bán hoặc bán kèm thêm sản phẩm liên quan sau khi đã bán sản phẩm trước đó. | Thực hiện ngay trong giao dịch mua, bán và bán hàng có giá trị cao hơn mục đích tiêu dùng ban đầu. |
Từ bảng so sánh trên, Cross Sales và UpSell là 2 kỹ thuật giúp gia tăng giá trị cho mỗi đơn hàng được bán ra của doanh nghiệp. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật này khéo léo sẽ tạo ấn tượng tốt và sự hài lòng tối đa về thương hiệu trong mắt khách hàng.
Bí quyết áp dụng Cross Sales tăng doanh số bán
Bán chéo là phương pháp bán hàng cho thấy hiệu quả cao nhưng không dễ dàng để áp dụng. Nếu bạn lần đầu thực hiện kỹ thuật Cross Sales hãy tham khảo thêm một số bí quyết sau đây để có định hướng thực hiện đúng đắn.
Chuẩn bị kỹ lưỡng
Bất kỳ hoạt động thúc đẩy gia tăng doanh thu nào trong kinh doanh cũng cần phải được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Trước khi thực hiện Cross Sales bạn nên chuẩn bị sẵn các sản phẩm bổ sung phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Lưu ý, sản phẩm trong kỹ thuật bán chéo cần phải rẻ hơn giá trị sản phẩm ban đầu và dễ dàng thúc đẩy khách hàng mua thêm.
Đưa ra đề xuất dựa trên dữ liệu
Để có thể tạo ra hoạt động Cross Sales hiệu quả thì các dữ liệu của khách hàng trong quá khứ đóng vai trò quan trọng. Thông qua các dữ liệu về tương tác, keyword tìm kiếm cũng như các giao dịch thành công giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về insight khách hàng. Từ đó, những đề xuất về sản phẩm trong bán chéo của doanh nghiệp sẽ có khả năng được lựa chọn nhiều hơn.
Chủ động tư vấn, định hướng khách hàng
Theo nhiều tình huống thì khách hàng sẽ không thể hiểu hết về giá trị sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm bán kèm trong Cross Sales. Khi đó, tư vấn viên chủ động tư vấn, nhắc nhở về những giải pháp mà sản phẩm/ dịch vụ tặng kèm đem đến sẽ là cần thiết. Sau khi tư vấn, khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ cũng như giá trị của nó khi sử dụng.
Kết hợp với các hoạt động marketing khác
Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động truyền thông marketing giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu cũng như sản phẩm. Các hoạt động marketing khác cũng sẽ giúp cho sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Từ đó, kỹ thuật bán chéo sẽ được phát huy tối đa lợi thế của mình.
Trên đây là những thông tin cơ bản về Cross Sales mà VietMoz hy vọng bạn nắm rõ. Gia tăng doanh số bán sẽ không còn xa vời khi bạn thực sự hiểu và áp dụng đúng phương pháp bán hàng này.
Để hiểu rõ hơn về các kiến thức kinh doanh cũng như marketing online hãy đến với trung tâm VietMoz. Đây là địa chỉ đào tạo marketing online, SEO, chạy quảng cáo chuyên nghiệp. Học viên tham gia tại VietMoz luôn được đào tạo bài bản và hỗ trợ thực chiến từ giảng viên có kinh nghiệm. Hãy liên hệ ngay theo hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm.