Chiến lược thâm nhập thị trường là biện pháp hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh đặc biệt quan trọng với công ty Start-up. Vậy chiến lược này là gì? Doanh nghiệp áp dụng chiến lược này khi nào và áp dụng như thế nào? Tất tần tật về hoạt động thâm nhập thị trường hiệu quả sẽ được VietMoz thông tin sau đây.
Hiểu đúng về chiến lược thâm nhập thị trường
Chiến lược thâm nhập thị trường (Market Penetration Strategy) là chiến lược được sử dụng để gia tăng thị phần của doanh nghiệp. Chiến lược xâm nhập thị trường thường sẽ được doanh nghiệp sử dụng ở giai đoạn giới thiệu của sản phẩm và dịch vụ.
Thông qua chiến lược thâm nhập thì doanh nghiệp sẽ đánh giá được mức độ tiềm năng của thị trường và vị trí của mình. Từ những thông tin đó, doanh nghiệp nhận định xem bản thân có đạt được thị phần thông qua các chiến lược kinh doanh hay không.
Doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường khi nào?
Để chiến lược thâm nhập thị trường phát huy tối đa hiệu quả thì doanh nghiệp phải cân nhắc và chọn đúng thời điểm áp dụng. Doanh nghiệp tham khảo thêm 1 số trường hợp thường áp dụng chiến lược thâm nhập sau đây.
Các tình huống sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường:
- Áp dụng chiến lược thâm nhập khi thị trường của 1 sản phẩm/ dịch vụ chưa bão hoà.
- Chiến lược thâm nhập nên được sử dụng khi tỷ lệ sử dụng sản phẩm của khách hàng hiện tại có sự gia tăng đáng kể.
- Thị phần của đối thủ cạnh tranh trực tiếp có xu hướng giảm đi trong khi lượng tiêu thụ sản phẩm toàn ngành có sự gia tăng.
- Trong tình huống những lợi thế kinh tế tăng lên nhờ quy mô, từ đó tạo ra những lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Chi tiết 5 chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến
Hiện nay có nhiều chiến lược thâm nhập thị trường được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất. Doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ các chiến lược cụ thể để có được các quyết định kinh doanh hợp lý.
Chiến lược định giá
Định giá thâm nhập thị trường là hoạt động được thực hiện khi doanh nghiệp sắp tung ra sản phẩm/ dịch vụ mới. Thương thì giá của sản phẩm/ dịch vụ này sẽ thấp hơn so với giá bán của trên thị trường lúc bấy giờ. Hoạt động định giá được thực hiện nhằm mục đích khuyến khích người mua lựa chọn và tăng mức độ tiêu thụ sản phẩm.
Thường thì chiến lược định giá thâm nhập thị trường phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn. Năng lực tài chính cùng nguồn lực mang mẽ thì chi phí để sản xuất càng nhiều sản phẩm càng thấp.
Tăng hoặc giảm giá bán
Chiến lược điều chỉnh giá được thực hiện giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu marketing đã đặt ra. Việc doanh nghiệp tăng hay giảm giá phụ thuộc vào tình hình thị trường và bản thân doanh nghiệp ở thời điểm điều chỉnh.
Tuy nhiên, cho dù tăng hay giảm giá thì doanh nghiệp đều cần phải cân nhắc về phản ứng của khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Tăng cường quảng cáo
Sử dụng quảng cáo hỗ trợ tối đa cho các chiến lược xâm nhập thị trường của doanh nghiệp. Thông qua quảng cáo, doanh nghiệp có thể tiếp cận được tới khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một số hình thức quảng cáo có thể lựa chọn như là băng rôn, banner, biển quảng cáo, truyền hình, truyền thông…
Mở rộng kênh phân phối
Kênh phân phối hiện nay đang ngày càng đa dạng và thường xuyên có sự thay đổi. Doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối giúp đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng và đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng tốt nhất.
Doanh nghiệp hiện nay có thể lựa chọn các kênh phân phối trực tiếp, phân phối truyền thống hoặc là phân phối hỗn hợp để tối đa hoá hiệu quả kinh doanh.
Liên minh chiến lược
Liên minh chiến lược được hiểu là thoả thuận hợp tác của các công ty hoặc đối tác chung thị trường và có các sản phẩm với nhiều nét tương đồng. Mục đích chính của hoạt động liên minh chiến lược là tạo ra những lợi ích chung và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và nhóm liên minh.
Hoạt động liên minh giúp giảm thiểu rủi ro và giúp các thành viên trong khối liên minh đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Cùng với đó, liên minh chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, thị trường quốc tế, kênh phân phối mới và cập nhật thêm nhiều công nghệ mới.
VietMoz vừa thông tin đến bạn những điều quan trọng về chiến lược thâm nhập thị trường trên đây. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn khi bắt đầu dấn thân vào con đường kinh doanh.
Để hiểu thêm về những hoạt động marketing online hay bài học kinh doanh hãy tham khảo các khoá học có tại VietMoz. Đây là trung tâm chuyên đào tạo marketing online, SEO, chạy quảng cáo chuyên nghiệp.
Các học viên từng theo học tại VietMoz luôn rất hài lòng về bài giảng cũng như sự tận tình hỗ trợ thực chiến từ các giảng viên. Hãy liên hệ với trung tâm theo hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm.