Google thường cập nhật hệ thống tìm kiếm của mình từ 10 đến 15 lần một tuần. Bing cập nhật hệ thống tìm kiếm của mình khoảng từ 10 đến 20 lần mỗi tháng. Nhưng đáng nói là, Bing không tiết lộ nhiều về cách thức công cụ tìm kiếm hoạt động, nhưng chúng ta có thể chắc chắn một điều là: Bing với Google hoạt động không giống nhau. Hãy ghi nhớ điều này bởi vì nhiều người tin rằng “những hoạt động thực hiện trên Google cũng có thể áp dụng cho Bing”, và điều này là hoàn toàn sai. Điều đáng buồn hơn nữa là, một vài hoạt động thực hiện trên Google sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn nếu thực hiện trên Bing, và ngược lại, một vài hoạt động thực hiện trên Bing ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn nếu thực hiện trên Google.
Nhưng hãy chú ý đến các bản cập nhật thuật toán. Chính xác thì việc “cập nhật thuật toán” gây ra những thay đổi gì? Thật không may, đây là một chủ đề mà mọi người trên Website vẫn còn bối rối. Về mặt kỹ thuật, thuật toán chỉ là một tập hợp các quy tắc mà một hoặc nhiều chương trình (hoặc những đoạn chương trình hoặc một chuỗi hành động trong một chương trình) sẽ chạy hoặc thực hiện theo. Một hệ thống tìm kiếm lớn và phức tạp, chẳng hạn như các hệ thống mà Baidu, Bing, Google và Yandex đang điều hành gồm nhiều thuật toán được đánh số đến thứ tự hàng trăm hoặc hàng nghìn. Một vài thuật toán sẽ được sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ. Một vài nhiệm vụ sẽ sử dụng nhiều thuật toán.
Khi các chuyên gia nói về các “bản cập nhật thuật toán Google” thì họ muốn nói là họ thấy những thay đổi trong kết quả tìm kiếm của Google.
Chỉ bởi BẠN thấy những thay đổi trong kết quả tìm kiếm của Google thì không có nghĩa là những người khác cũng vậy. Và hãy xem Google thực hiện bao nhiêu thay đổi đối với hệ thống tìm kiếm vào mỗi tuần, bạn và tôi đều có thể nhận thấy những loại thay đổi mà không hoàn toàn không liên quan đến nhau. Nhưng đây là một vài ví dụ về những thay đổi thuật toán mà ảnh hưởng đến hầu hết hoặc tất cả những người tìm kiếm của Google:
- Thuật toán Google Panda (bộ lọc chất lượng của trang web được giới thiệu vào tháng Hai, 2011)
- Thuật toán Google Penguin (bộ lọc chất lượng liên kết được giới thiệu vào tháng Tư, 2012)
- Thuật toán Google “Albert” (tên đặt cho sự thay đổi về “địa điểm tìm kiếm” vào tháng Mười, 2017)
Có nhiều thứ mà mọi người gọi là “thuật toán” lại không phải là thuật toán. Chúng là những chuyển ngữ của bên thứ ba dành cho suy nghĩ “tôi nghĩ là tôi thấy thứ gì đó”, chẳng có gì khác ngoài suy nghĩ đó. Nếu ai đó tuyên bố rằng họ đã xác định được sự cập nhật của Google thì họ thât giỏi. Nếu bạn tin vào tuyên bố của họ thì BẠN mới thật là giỏi. Bạn và tôi không thể thấy được sự cập nhật thuật toán Google riêng lẻ. Đôi mắt của bạn không thấy được sự cập nhật thuật toán của Google. Bạn nghĩ rằng hoặc nhìn thấy đi chăng nữa thì nó không phải là sự cập nhật thuật toán của Google.
Vậy làm thế nào để chúng ta biết “thuật toán” đã được thay đổi hay đã được thêm vào Hệ thống tìm kiếm?
Chỉ có một phương pháp đáng tin cậy để biết rằng một thuật toán đã được thay đổi, thêm hoặc xóa: Google nói cho bạn biết điều này. Bất cứ điều gì khác ngoài điều này đều không đáng tin. Nếu không có bất kỳ xác nhận nào từ Google về các thuật toán mới hoặc sửa đổi thì chúng ta chỉ có thể giả định rằng cho dù họ đang thay đổi điều gì đi chăng nữa thì việc thay đổi này đang gây ảnh hưởng đến nhiều người dùng. Điều đó không có nghĩa là những thay đổi đó đang gây ảnh hưởng đến website của bạn.
Một vài ví dụ về những thứ không phải thuật toán mà Google có thể Thay đổi trong Kết quả tìm kiếm
Không phải là nói phóng đại nhưng chẳng có một thuật toán máy tính nào lại vô cùng hữu ích mà không kéo theo một vài thứ khác để chúng hữu ích hơn với mọi người. Mọi thuật toán đều cần dữ liệu, các kênh đầu vào mà nó lấy dữ liệu và các kênh đầu ra để đó gửi bất kỳ dữ liệu nào mà nó đưa ra. Kết quả tìm kiếm là các kênh đầu ra cho dữ liệu của Bing và Google. Công cụ quét dữ liệu của chúng là các kênh đầu vào. Và, tất nhiên, trình duyệt Web là một kênh đầu vào mà thông qua đó, các công cụ tìm kiếm nhận được các truy vấn và hành động từ người dùng.
Dưới đây là một vài điều mà có thể thay đổi kết quả tìm kiếm mà không yêu cầu thay đổi thuật toán:
- Nội dung mới được thêm vào trang Web có thể lập chỉ mục
- Nội dung cũ bị xóa bỏ khỏi trang Web có thể lập chỉ mục
- Các liên kết có thể lập chỉ mục được thêm vào trang Web
- Các liên kết có thể lập chỉ mục bị loại bỏ khỏi trang Web
- Người tìm kiếm bắt đầu sử dụng các truy vấn mới
- Người tìm kiếm ngừng sử dụng các truy vấn cũ
- Người tìm kiếm bắt đầu nhấp chuột vào kết quả mới đối với các truy vấn cũ hơn
- Người tìm kiếm ngừng nhấp chuột vào kết quả mới đối với các truy vấn cũ hơn
- Đánh dấu HTML mới được thêm vào nội dung được lập chỉ mục trước đó
- Đánh dấu HTML bị loại bỏ khỏi nội dung được lập chỉ mục trước đó
- Hàng đợi quét dữ liệu được sắp xếp lại theo thứ tự ưu tiên hoặc xây dựng lại (khởi tạo lại)
- Máy chủ web hoặc trung tâm dữ liệu ngoại tuyến
- Máy chủ web hoặc trung tâm dữ liệu được nâng cấp
- Người tìm kiếm bắt đầu sử dụng các thiết bị mới
- Người tìm kiếm ngừng sử dụng các thiết bị mới
- Các công cụ tìm kiếm thêm các loại danh sách (các tính năng) mới vào kết quả tìm kiếm
- Các công cụ tìm kiếm loại bỏ một vài loại danh sách khỏi kết quả tìm kiếm
- Các công cụ tìm kiếm định dạng lại một vài loại danh sách trong kết quả tìm kiếm
Bạn không cần phải thay đổi theo các thuật toán tìm kiếm để thay đổi kết quả tìm kiếm. Chúng liên tục thay đổi vì các Website liên tục thay đổi và các công cụ tìm kiếm không kiểm soát sự thay đổi đó.
Lời mở đầu tương đối dài này tương đối quan trọng bởi vì hầu hết những người có suy nghĩ rằng “đã có sự thay đổi thuật toán” đang bỏ qua sự thay đổi liên tục do những ảnh hưởng phi thuật toán gây ra đối với kết quả tìm kiếm. Rất nhiều thứ đang thay đổi mỗi ngày, mỗi giờ. Tất cả những thay đổi này kết hợp với nhau để tạo ra sự khác biệt đáng kể giữa kết quả tìm kiếm của năm ngoái và kết quả tìm kiếm trong năm nay. Các công cụ tìm kiếm đang thêm, sửa đổi và loại bỏ thuật toán nhưng tất cả những hoạt động này khiến bạn và các blogger marketing yêu thích của bạn hoàn toàn không thể biết được điều gì đang thay đổi.
Bất cứ ai nói rằng, “X đã thay đổi trên Google” mà không có xác nhận từ phía Google thì đều đang không chắc chắn về những gì mình nói và đang lừa đối bạn.
Và vì vậy, bây giờ chúng ta hãy cùng xem chúng ta cần làm gì để khôi phục dữ liệu sau khi Google cập nhật thuật toán:
Bước 1: Xác nhận “thuật toán” đã được cập nhật
Điều này rõ ràng là không dễ dàng nhận ra như trước đây. Trong một thời gian dài, Google đã thử nghiệm việc thông báo với chúng ta về tất cả các thay đổi mà họ đang thực hiện hàng tháng. Họ cảm thấy thất vọng khi thấy rằng mọi người trên website suy diễn hơn so với những gì mà Google công bố. Trong một vài năm qua, Google đã thông báo với chúng ta khi họ thực hiện những thay đổi quan trọng đối với cách thức hoạt động của thuật toán Google Panda và Google Penguin. Nhưng một lần nữa họ lại suy diễn hơn so với những gì mà Google công bố.
Vì vậy Google có thể dần dần xác nhận rằng khi nhìn nhận thời gian qua, quả thật là có một vài thay đổi đáng kể, nhưng phần lớn là họ phủ nhận những dự đoán vô căn cứ của những dân marketing trên công cụ tìm kiếm. Các kỹ sư công cụ tìm kiếm chẳng có lý do gì để họ nói dối khi những thuật toán quan trọng được đưa ra. Nếu họ không nói bất cứ điều gì thì có thể rằng đây là một sự xác nhận ngầm đối với một điều gì đó, nhưng nó cũng có thể không mang hàm ý như những gì bạn nghĩ. Mặt khác, nếu những kỹ sư các công cụ tìm kiếm đang phủ nhận bất cứ điều gì quan trọng đã xảy ra thì rất có thể là chẳng có gì quan trọng xảy ra cả.
Ghi nhớ quan trọng: Giả sử không có gì xảy ra cho đến khi công cụ tìm kiếm thông báo rằng điều gì đó đã xảy ra.
Dù bạn có tin hay không thì Google vẫn thông báo nhiều thay đổi đã xảy ra đối với kết quả tìm kiếm của họ. Chỉ có điều là, bạn không nghĩ rằng những thay đổi này mang tính quan trọng bởi vì chúng không ảnh hưởng đến thứ hạng kết quả tìm kiếm của bạn. Ví dụ: việc cập nhật của thuật toán Google Albert không thực sự thay đổi “ranking” của bạn. Nó chỉ thay đổi vị trí xử lý các truy vấn tìm kiếm. Đối với một số dân marketing, điều này có nghĩa là họ sẽ thấy những thay đổi về lưu lượng truy cập (Traffic), nhưng đối với họ những thay đổi này có thể sẽ rất nhỏ. Những nhà tiếp thị đó, nếu họ không theo dõi trang blog của Google thì thậm chí họ sẽ không hiểu được rằng đã có sự thay đổi về mặt thuật toán (trừ khi họ đọc tin tức về điều này).
Bước 2: Xác nhận Search Refernal Traffic đối với kết quả tìm kiếm của BẠN bị ảnh hưởng
Giả sử chúng ta đã xác nhận rằng thuật toán thật sự của Bing hoặc Google đã được thêm, sửa đổi hoặc xóa khỏi hệ thống tìm kiếm, các dân marketing vẫn hiểu sai khi xem báo cáo về khả năng hiển thị tìm kiếm. Những “báo cáo xếp hạng” là những dữ liệu gần như không hữu dụng. Nếu bạn thực sự muốn theo dõi thứ hạng thì hãy giới hạn báo cáo xếp hạng của bạn đối với bất kỳ dữ liệu nào Bing và Google hiển thị cho bạn trong công cụ điều khiển Webmaste của họ.
Báo cáo về khả năng hiển thị tìm kiếm cực kỳ không chính xác. Nếu bạn không lấy dữ liệu giới thiệu thực của kết quả tìm kiếm từ bảng điều khiển của Webmaster, thì hãy dừng lại. Đó là kỹ năng SEO cơ bản. Mọi người nên thực hiện điều này.
Nói cách khác, bỏ qua mọi bài blog và những bài đăng về hội thảo về SEO mà có sử dụng biểu đồ mà biểu đồ này dường như là để hiển thị cho bạn “bảng xếp hạng từ khóa”, “bảng xếp hạng”, và khả năng hiển thị tìm kiếm. Bạn nên hỏi tại sao mọi người không đưa cho bạn dữ liệu giới thiệu về kết quả tìm kiếm thực sự. Việc này không phải là họ không thể làm được.
Nếu bạn không thấy bất kỳ thay đổi nào trong dữ liệu giới thiệu về kết quả tìm kiếm của mình (từ bảng điều khiển của công cụ tìm kiếm, không phải từ các công cụ SEO của bên thứ ba) thì chúc mừng bạn. Bạn không cần phải buồn. Nếu bạn nghĩ rằng “những báo cáo xếp hạng” là tất cả khi họ không đồng ý với dữ liệu giới thiệu về kết quả tìm kiếm của bạn, thì bạn đã lầm.
Ghi nhớ quan trọng: Hãy thôi nhìn vào các báo cáo về khả năng hiển thị tìm kiếm cho “các từ khóa”. Tập trung vào báo cáo về Search Referral Traffic của kết quả tìm kiếm.
Nhưng chuyện gì xảy ra nếu Search Referral Traffic của bạn thay đổi?
Việc này có thể không có liên kết đối với việc cập nhật của thuật toán tìm kiếm đã được xác nhận và xác minh. Khoảng nửa trường hợp mà người dùng than rằng “Tôi đã mất lưu lượng truy cập!” mà chúng ta nghiên cứu hóa ra lại là sự suy giảm thông thường theo từng thời điểm.
Nếu bạn không quan sát dữ liệu giới thiệu của kết quả tìm kiếm trong ít nhất 2 năm (tốt hơn là ba năm), bạn có thể nhầm với một sự thay đổi lưu lượng truy cập thông thường theo thời điểm do những tác động mà việc cập nhật của thuật toán gây ra. Bạn nên thực hiện một cách thận trọng vì bạn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tối ưu khả năng tìm kiếm của trang web của bạn đối với một hoặc nhiều công cụ tìm kiếm nếu bạn đưa ra kết luận sai.
Đôi khi moị người tự thay đổi trang web của họ vì họ nghĩ rằng họ thấy được những thay đổi từ việc cập nhật của thuật toán tìm kiếm. Nếu chúng ta đã xác nhận và xác minh rằng thuật toán đã cập nhật thì chúng ta vẫn cần loại trừ mọi ảnh hưởng có thể xảy ra từ những thay đổi gần đây đối với website. Kiểm toán nhanh là việc làm cần thiết. Hãy chắc chắn rằng về mặt điều hướng và cấu trúc trang, không có thứ gì bị thay đổi. Nếu tiêu đề trang đã bị xóa hoặc sửa đổi, nếu đề mục của phần Hx của trang đã bị xóa hoặc sửa đổi, nếu các liên kết nội bộ đã bị xóa hoặc sửa đổi theo bất kỳ cách nào thì hậu quả của việc này khó có thể đoán trước được.
Ghi nhớ quan trọng: Xác nhận rằng bạn không gây khó khăn cho chính mình trước khi bạn nhận định rằng công cụ tìm kiếm vừa phá hủy trang web của chính bạn.
Bước 3: So sánh những lưu ý với các trang web khác mà đã bị ảnh hưởng
Đây là kịch bản ác mộng đối với tất cả các nhà marketing trên Web. Bởi vì chúng ta đang làm trong một ngành công nghiệp mà không có bất kỳ tiêu chuẩn thực sự nào, bạn không thể tin tưởng vào các kết luận của nhà marketing trên Web khác về bất cứ điều gì. Bạn không thể tin vào tuyên bố của họ về việc họ thấy sự cập nhật của thuật toán. Bạn cũng không thể tin vào tuyên bố của họ rằng họ đã bị ảnh hưởng bởi những cập nhật của thuật toán đã được xác nhận và xác minh.
Khi một công cụ tìm kiếm thực sự sửa đổi hệ thống tìm kiếm của nó trên quy mô lớn, bạn gần như hoàn toàn tự mình làm mọi thứ. Nói chung, bất cứ điều gì mà những bạn bè giỏi nhất trên diễn đàn của bạn bàn luận về thuật toán sẽ thường, gần như chắc chắn là sai trong vòng từ 1-5 tuần.
Mặc dù vậy, bạn cần so sánh các Lưu ý với MỌI NGƯỜI – những người tin rằng họ bị ảnh hưởng.
Bạn đang tìm kiếm mô hình của những điều phổ biến
Bạn không đơn thuần chỉ tìm kiếm những thay đổi trong lưu lượng truy cập giới thiệu của kết quả tìm kiếm. Những người mà mất đi hoặc đạt được lưu lượng truy cập giới thiệu của kết quả tìm kiếm ngay lập tức sau khi hệ thống tìm kiếm đã được xác nhận và xác minh cập nhật thì không cho bạn biết được thông tin gì hữu ích cả. Những thông tin mà bạn cần biết là những thông tin như:
- Họ đã mất loại lưu lượng truy cập giới thiệu nào của kết quả tìm kiếm?
- Các chủ đề về các trang web của họ tương tự với các trang web của bạn như thế nào?
- Nguyên tắc liên kết của họ tương tự với nguyên tắc liên kết của bạn như thế nào?
- Thiết kế trang web của họ tương tự như thế nào với thiết kế trang web của bạn?
Nếu bạn không thể tìm thấy ít nhất ba trang web mà giống với trang web của bạn thì rõ ràng là chúng đang bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật của thuật toán đã được xác nhận và xác minh mới nhất thì bạn sẽ chẳng thay đổi được bất cứ điều gì từ những gì mà người khác đang làm. Mọi người sẽ nói rằng, “Tôi đã thay đổi điều này, tôi đã thử điều đó” và họ sẽ phàn nàn và vui mừng, và gây thêm sự nhầm lẫn đối với cuộc thảo luận chung. Việc thực hiện theo đám đông bởi vì một vài kẻ ngốc nói rằng bản cập nhật là bản X hoặc Y chỉ khiến bạn không thể nhận ra những gì mà bạn cần làm.
Bạn cần tìm các trang web rơi vào tình huống giống với tình huống của bạn nhất có thể, và bạn có thể cần học hỏi từ những thay đổi của chúng trong lưu lượng truy cập giới thiệu của kết quả tìm kiếm. Không, bạn không thể dựa vào các công cụ SEO của bên thứ ba để ước tính lưu lượng truy cập theo từ khóa.
Bước 4: Xác định điều kiện thay đổi được công cụ tìm kiếm công bố
Các thay đổi trong thuật toán tìm kiếm quan trọng bao gồm ba loại chính:
- Chúng thay đổi trải nghiệm tìm kiếm của người dùng
- Chúng thay đổi cách thức đánh giá nội dung
- Chúng thay đổi cách thức đánh giá các liên kết
Nếu công cụ tìm kiếm nói rằng đó là “sự thay đổi về chất lượng nội dung”, và 99% các nhà marketing trên Web mà bạn theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội đang nói về các liên kết trả về và từ chối các tệp thì tôi xin lỗi khi phải nói rằng, 99% những người mà bạn theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội là những kẻ ngốc. Chuyện này thường đi theo hướng như vậy. Công cụ tìm kiếm cho biết “X” và các nhà marketing trên Web nói rằng đó là “Y”. Các nhà marketing trên Web sẽ mất 1-2 năm để biết được tình trạng của họ. Một vài người trong số họ sẽ không bao giờ hiểu được điều này bởi vì họ liên tục đọc đi đọc lại những ý kiến sai lầm cho đến khi họ bị thuyết phục rằng thông tin sai là chính xác, mặc dù thực tế thì lại chứng minh điều ngược lại.
Nếu các công cụ tìm kiếm nói rằng đó là một “sự thay đổi về chất lượng của liên kết” thì bạn cần so sánh các thủ tục mua lại liên kết của mình với những gì mà công cụ tìm kiếm đang nói đến. Việc làm theo ý kiến về việc xây dựng liên kết tiêu chuẩn hoặc từ chối liên kết sẽ không giúp bạn. Trong những năm qua, Google đã chia sẻ rất nhiều, rất nhiều ví dụ về các loại liên kết mà họ từ chối. Tuy nhiên, khi mọi người chia sẻ các loại liên kết mà họ từ chối, thì hầu hết các nhà marketing trên Web đang từ chối các loại liên kết sai.
Bước 5: Thiết kế một thí nghiệm mang tên “Shroud of Turin”
Đây là phần khó nhất của quá trình. Bạn xác nhận rằng hệ thống đã cập nhật, dữ liệu về lưu lượng truy cập đã thay đổi của bạn khớp với mẫu của các trang web khác mà lưu lượng truy cập của chúng cũng thay đổi, và bạn đã có thể xác nhận các trang web đó cũng giống với trang web của bạn. Vì vậy, bây giờ bạn phải bắt đầu thí nghiệm với những thay đổi. Bạn cần kiểm tra ý kiến của bạn trong những lần thí nghiệm nhỏ, trừ khi bạn rất tự tin trong việc đoán những gì đã bị phá hỏng (và sự tự tin này nên bắt nguồn từ những lần đoán thành công trong quá khứ).
Khi các nhà khoa học được cấp quyền tiếp cận mà trước đây họ chưa có đối với “Shroud of Turin” (Tấm khăn liệm của Torino), họ xé những dải vải rất nhỏ từ phần viền của tấm khăn liệm và tiến hành hầu hết các thí nghiệm trên những dải vải nhỏ đó. Đây là những gì tôi muốn nói khi đề cập đến thí nghiệm “Shroud of Turin” (Tấm khăn liệm của Torino). Bạn cần gây ra ít thiệt hại có thể xảy ra nhất nhưng thực hiện càng nhiều thay đổi tích cực càng tốt.
Các thử nghiệm về chất lượng nội dung
- Thay đổi điều hướng của liên kết sitewide (liên kết được hiển thị trên tất cả các trang)
- Thay đổi quảng cáo của liên kết sitewide
- Thay đổi thiết kế / bố cục trang
- Thay đổi cấu trúc bài viết
- Viết lại bài viết theo phong cách kể chuyện mới
Các thử nghiệm về chất lượng liên kết
Nếu bạn đã (trực tiếp hoặc gián tiếp) mua liên kết, đăng tải bài đăng của khách, sử dụng mạng blog riêng, hoặc thiết lập các trang liên kết đối xứng thì bạn có thể thử xóa hoặc từ chối các liên kết đó. Nếu chúng đem lại cho trang web của bạn giá trị thì việc loại bỏ các liên kết spam có thể giúp bạn khôi phục lưu lượng truy cập giới thiệu của kết quả tìm kiếm của bạn trong một vài tuần hoặc vài tháng.
Nếu bạn không chủ động “xây dựng” các liên kết thì có thể ai đó đã cố ý mang đến cho bạn một chiến dịch SEO âm. Tuy nhiên, nếu các liên kết bạn cho là xấu lại không giống như các loại liên kết mà bạn trực tiếp hoặc gián tiếp mua, hay lấy các liên kết đó thông qua các bài đăng của khách, nhận từ các mạng blog cá nhân, v.v. thì có lẽ bạn đang nhầm các liên kết tự động mà hoàn toàn không mang tác động xấu với cuộc tấn công SEO âm.
Tốt hơn là nên từ chối các liên kết mà bạn tin rằng chúng có thể đã được xác định là spam và xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu lưu lượng truy cập giới thiệu của kết quả tìm kiếm của bạn bắt đầu phục hồi thì có thể là bạn đang đi đúng hướng. Nếu không thì loại bỏ các từ chối đó và thử làm điều gì đó khác đi.
Cách phục hồi từ Hình phạt của Google Panda
Nó không thực sự là “một hình phạt của Google Panda”, nhưng nhiều người vẫn nghĩ đó là một hình phạt. Ở đây, chúng ta không cần phải phân biệt rõ ràng hai việc này. Về mặt ảnh hưởng, điểm số hoặc sự hạ cấp của Google Panda gây ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập của bạn như thể đó là một loại hình phạt theo kiểu “hành động đánh giá thủ công”. Sự khác biệt là, với Panda, bạn phải sửa bất cứ điều gì chưa đúng; với hành động đánh giá thủ công, bạn phải sửa bất cứ điều gì sai và gửi yêu cầu xem xét lại.
Giả sử trang web của bạn bị bộ lọc của Google Panda tấn công thì làm sao bạn biết? Điều này không giống như việc Google đã phát hành một vài công cụ mà cho biết rằng “Trang này đã nhận được điểm số âm từ thuật toán Panda”. Nhiều nhà marketing đã yêu cầu Google đưa ra một công cụ như vậy. Và dù bạn tin hay không thì Google thực sự có một bảng điều khiển nội bộ mà cho các kỹ sư của họ biết rằng những trang nào đã bị Panda hạ cấp. Họ có thể không biết chính xác tại sao Panda không thích trang này, nhưng họ biết trang nào đang bị ảnh hưởng. Hoặc họ có thể biết được nguyên nhân khiến Panda hạ cấp trang đó.
Bởi vì bạn không thể thấy được những gì mà nhân viên Google có thể thấy nên bạn phải đoán. Tuy nhiên, dưới đây là một vài việc mà trước kia thường rất hữu ích cho chúng ta:
- Loại bỏ những thứ lộn xộn trên trang (quảng cáo, tiện ích, những thứ gây ảnh hưởng hoặc che khuất nội dung thực)
- Dọn sạch điều hướng của liên kết sitewide (ít làm thì tốt hơn)
- Loại bỏ chế tác PageRank (nhưng đây lại là ý tưởng ngu ngốc, chế tác PR không hữu ích)
- Cải thiện bố cục trang để trình bày ý tưởng rõ ràng và cẩn thận hơn
- Viết lại những bài viết có chất lượng kém
Tuy nhiên, chúng ta đã phát hiện ra rằng, một số nội dung của cũ được viết từ năm 2011 đã hoạt động tốt hơn sau khi chúng được viết lại nhằm cung cấp thêm thông tin, làm nổi bật các điểm quan trọng cùng với việc thêm nhiều đề mục của các phần hơn và “dễ đọc” hơn, mặc dù không nhất thiết phải nhiều thông tin hơn nữa.Mang website mình ra học hỏi với một số website khác tương đương mình. Để xem họ đang làm điều gì mà nó lại thân thiện với người dùng hơn? Tài liệu chất lượng cao là loại tài liệu rất dễ đọc, cung cấp thông tin hay và không tạo ra những ý kiến trái chiều không cần thiết giữa người đọc và nội dung của tài liệu.
Cách khôi phục từ Hình phạt của Google Penguin
Thuật toán Penguin được phát triển để thay thế hoặc bổ sung cho các hình phạt thủ công đối với các liên kết của Google. Nói cách khác, sau khi nhóm chống spam trang Web của Google xóa hoặc xử phạt hàng ngàn blog xây dựng liên kết theo cách thủ công từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 4 năm 2012 (cái gọi là “Goolge Blog Acalypse” – tạm dịch: Ngày tận thế của Blog trên Google), thì rõ ràng là họ đã áp dụng những gì họ học được từ việc xác định tất cả các mạng lưới blog đó để tạo ra một thuật toán mới để xác định được hành vi sắp đặt liên kết (link spam) có thể có.
Penguin hiện đang được “hợp nhất” vào hệ thống tìm kiếm quan trọng nhất của Google. Điều đó có nghĩa là nó chạy trên chế độ tự động. Nhóm chống spam trang Web của Google tự tin rằng Penguin sẽ phát hiện ra các loại liên kết tự đặt mà các Webmaster có liên quan đến hành động spam có xu hướng phụ thuộc vào nhất. Có nghĩa là bạn không nhận được bất cứ giá trị gì khi được liên kết đến Website. Tiêu cực mà nói thì điều đó có nghĩa là các liên kết đang đi giá trị âm cho Website của bạn yếu đi.
Giải pháp ưa thích để xử lý các liên kết tự đặt có tính spam, đặc biệt là các liên kết được xây dựng bởi các bên thứ ba là từ chối chúng. Nhưng như tôi đã đề cập trước đây, các nhà marketing trên Web đã chứng minh là họ thực sự kém trong việc lựa chọn liên kết nào để từ chối.
Quy tắc mang tính thực tiễn của bạn phải là “Nếu tôi không thể tạo một liên kết như thế thì tôi không cần phải từ chối liên kết đó.”
Liên kết spam rất có thể xuất hiện trong:
- Bài viết về tiểu sử trong bài viết cùng chủ đề trên blog
- Dòng đề tên tác giả của bài viết cùng chủ đề trên blog
- Nội dung trong phần thân của bài viết cùng chủ đề trên blog
- Các nhận xét trên blog
- Các nhận xét trên diễn đàn.
Mặc dù xây dựng hàng nghìn liên kết có thể mang cho bạn rắc rồi, nhưng những liên kết của bạn để thuộc tính nofollow về trang bạn thì không sao cả. Xét cho cùng, hầu hết các trang web truyền thông xã hội lớn mà ở đó, mọi người thường xuyên đặt liên kết của riêng họ (đôi khi là hàng nghìn liên kết mỗi ngày) sử dụng thuộc tính “nofollow”.
Một hình phạt đối spam trên Web theo hình thức thủ công có thể yêu cầu bạn gỡ bỏ các liên kết hoặc nội dung của liên kết theo cách vật lý. Ít nhất thì nó sẽ yêu cầu bạn gửi yêu cầu xem xét lại.
Mặc dù thuật toán Penguin không thực sự phạt trang web của bạn (nó chỉ đơn giản là yêu cầu với bộ phận còn lại trong hệ thống Google bỏ qua liên kết), nhưng nếu bạn được hưởng lợi từ các liên kết spam này trước đó thì việc Penguin tấn công lại giống như hình phạt vậy.
Trước Google Penguin 4.0, giá trị âm ĐƯỢC chuyển đến trang web của bạn. Vì vậy, những người lo ngại về hình phạt của Google Penguin gần như chắc chắn đang đọc các bài viết và bài trình bày cũ hơn về SEO mà không phân biệt giữa hành vi trước khị Penguin 4.0 hoạt động và hành vi sau khi Penguin 4.0 hoạt động. Thuật toán Google Penguin hiện là bộ lọc liên kết mà ngăn các liên kết truyền giá trị đến trang web của bạn.
Điều tuyệt vời ở Penguin 4.0 là nó cho phép bạn tạo lại các liên kết mà có thể thực sự gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn mà không phải lo lắng về việc bạn có vi phạm các nguyên tắc của Google hay không. Nói cách khác, hãy yêu cầu hoặc đặt thuộc tính “nofollow” trên các liên kết bạn tạo, bởi vì nếu Penguin quyết định rằng những liên kết này là spam thì nó sẽ coi chúng như thể chúng không được truy cập.
Sẽ tốt hơn nếu suy nghĩ về các loại liên kết không được truy cập mà sẽ gửi cho bạn lưu lượng truy cập hơn là về các liên kết sẽ vượt qua thuật toán Penguin.
Kết luận về Cách khôi phục từ Hình phạt của Google
Quá trình cơ bản đã thực sự thay đổi sau 20 năm. Nếu bạn vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm, hãy ngừng vi phạm các nguyên tắc.
Học cách làm sao để việc marketing của bạn trở nên sáng tạo hơn là giải pháp thực sự duy nhất trong dài hạn nhằm vượt qua các giới hạn mà các công cụ tìm kiếm đã đặt ra đối với các nỗ lực quảng cáo của chúng ta.
Chỉ cần lưu ý rằng các công ty truyền thông xã hội cũng ngày càng có kỹ năng tốt hơn trong việc xác định và loại bỏ thư rác so với trước đây. Tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn hiện nay đều hoạt động như các công cụ tìm kiếm và giống như Bing và Google, các công ty như Twitter, Facebook và Pinterest đã học được từ lỗi sai của mình mà sai lầm đó đã để các nhà marketing trên Web tự do làm tổn hại đến chất lượng trải nghiệm của người dùng.
Nếu bạn cho phép lòng tham định hình các ưu tiên marketing của mình thì bạn sẽ mãi mãi than phiền về việc cập nhật của các thuật toán mới nhất về chất lượng. Chỉ vì ai đó phát hiện ra một phương pháp để có được các liên kết mà không bị đặt ra ngoài vòng pháp luật thì không có nghĩa là nó sẽ không bị spam. Càng nhiều người dùng một mẹo marketing “tuyệt vời” trên mạng thì càng có nhiều khả năng nó sẽ trở thành spam sau này.
(Bài viết tham khảo nội dung từ chuyên gia Michael Martinez của seo-theory.com)