Các liên kết nội bộ có cấu trúc kém có thể gây cản trở tới hiệu suất trên trang web của bạn. Dưới đây là ba điều mà bạn cần xem xét khi thực hiện audit các liên kết nội bộ trên trang web của bạn.
Trang web của bạn là sự kết nối giữa các trang với nhau. Cho dù nó có vấn đề gì về SEO và trải nghiệm người dùng, vấn đề luôn tập trung vào hai yếu tố cơ bản:
- Bản thân các trang đó.
- Các kết nối giữa chúng, hay còn gọi là liên kết nội bộ (Internal Link).
Điều này khiến cho các liên kết nội bộ trở thành ưu tiên lớn thứ hai của bạn. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ xem xét tất cả các cách liên kết nội bộ có thể gây cản trở hiệu suất trang web của bạn.
1. Sửa đổi cấu trúc trang web
Một trang web được tối ưu hóa tốt là một trang web có cấu trúc. Quá nhiều trang web hiện không có sự tổ chức rõ ràng nào cả. Lý do tại sao điều này lại xảy ra?
Thông thường, đó là do nội dung trên trang web được đăng tải không thường xuyên, không có bất kỳ chiến lược thực tế, cụ thể nào. Đôi khi điều này là còn do nhu cầu kinh doanh thay đổi và những thứ từng quan trọng nhưng giờ không còn nữa.
Để tìm hiểu xem rằng bạn đang làm việc với cái gì, bạn cần có cái nhìn toàn cảnh về cấu trúc trang web của mình.
Đảm bảo cấu trúc nhất quán
Giống như John Mueller của Google đã nói, các trang của bạn được liên kết với nhau sẽ cung cấp cho Google toàn bộ “bối cảnh”. Thêm nữa, liên kết nội bộ còn giúp công cụ tìm kiếm hiểu các trang của bạn có liên quan như thế nào và vai trò của chúng là gì.
Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn không có nhiều trang được liên kết với nhau một cách ngẫu nhiên. Điều này làm cho “bối cảnh” của trang web không rõ ràng. Và bạn cũng cần đảm bảo rằng loại cấu trúc mà bạn đang sử dụng thực sự là loại cấu trúc đã được tối ưu.
Cái nào phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh của bạn, nhưng đây là một số tùy chọn cần xem xét:
- Cấu trúc trang web phẳng là khi chỉ ngụ ý hai cấp độ phân cấp — chính trang chủ và các trang còn lại (được liên kết trực tiếp từ trang chủ). Rõ ràng, trang này chỉ có thể phù hợp với các trang web nhỏ và thực sự trở nên khó hiểu khi chúng ta nói đến hàng trăm, hàng nghìn trang như vậy.
- Cấu trúc kim tự tháp là khi bạn bắt đầu với trang chủ và đi xuống các danh mục, danh mục phụ và các trang riêng lẻ trong đó. Đó là một trong những cách phổ biến nhất để sắp xếp của một cửa hàng thương mại điện tử.
- Cấu trúc được nhóm dựa theo chủ đề là khi bạn nhóm nội dung của mình theo một chủ đề. Và không phải theo kiểu kim tự tháp mà có một trang “trụ cột” trong mỗi cụm và một số trang phụ hỗ trợ nó. Trang trụ cột, trong trường hợp này, bao gồm chủ đề nói chung. Trong những phần cấp dưới, tập trung vào các từ khóa đuôi dài cụ thể, đều liên kết trở lại với trang trụ cột, bỏ phiếu cho quyền hạn của trang trụ cột với chủ đề: Chiến thuật này đặc biệt phổ biến với các trang web chủ yếu dựa vào blog và đã chứng tỏ được hiệu quả ở trong một số thử nghiệm.
Tối ưu hóa cho độ sâu nhấp chuột
Ở đây tôi sẽ không nói lại về quy tắc ba lần nhấp chuột đã được phổ biến trước đây khá lâu. Nhiều thử nghiệm đã cho thấy số lần nhấp chuột không gây ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người dùng cũng như tỷ lệ thành công, vì vậy không có bất kỳ lý do cụ thể nào để khiến tất cả các nhấp chuột của bạn trên nội dung có thể truy cập được chỉ bằng ba cú nhấp chuột vì lợi ích của UX.
Tuy nhiên, bạn vẫn cần xem xét độ sâu nhấp chuột về mặt SEO, vì độ sâu của trang sẽ ảnh hưởng đến tầm quan trọng của chúng đối với Google. Đôi khi các vấn đề về độ sâu nhấp chuột có thể xảy ra đơn giản là do sơ suất.
Vì vậy hãy bắt đầu bằng cách xác định các trang quan trọng nhất của bạn. Hãy chắc chắn rằng họ không vô tình để nội dung ở sâu trong các danh mục như vậy. Thông thường, các vấn đề về độ sâu nhấp chuột thường xảy ra do việc phân trang của bạn. Tôi thực sự khuyên bạn nên sửa lại phần phân trang trên website của mình.
Loại bỏ các trang mồ côi
Một vấn đề khá phổ biến khác là trang mồ côi (orphan pages) — đây là các trang hoàn toàn bị loại khỏi cấu trúc trang web của bạn, bởi vì:
- Chúng không có liên kết nội bộ nào trỏ đến chúng. Rất có thể, đây là một số trang cũ hơn đã được liên kết đến từ nội dung đã bị xóa hoặc các trang mới mà bạn quên đưa vào điều hướng.
- Bạn đã nhầm lẫn với tính năng nofollow và noindex. Giống như nếu bạn quyết định xóa các trang đã được phân trang của mình khỏi chỉ mục của Google. Các trang sâu hơn mà các trang được phân trang được liên kết đến vẫn có thể truy cập được đối với người dùng chứ không phải Google bot:
Vấn đề với việc sửa các trang mồ côi là chúng rất khó tìm. Bạn có thể tìm kiếm chúng trong sơ đồ trang web XML (trong trường hợp chúng được thêm vào sơ đồ trang web nhưng không được thêm vào điều hướng) và chỉ mục của Google (trong trường hợp Google biết về chúng nhờ các liên kết bên ngoài).
Ngoài ra, hãy kích hoạt công cụ thu thập thông tin để quét trang web của bạn giống như bot Google thực hiện và kiểm tra xem có bất kỳ hướng dẫn không cho phép nào đang cản trở nó hay không.
Sửa lỗi trùng lặp nội dung
Một vấn đề phổ biến khác là việc liên kết không được nhất quán có thể tạo ra các phiên bản nội dung trùng lặp giữa các trang của bạn.
Giống như khi một số liên kết nội bộ của bạn có dấu gạch chéo ở cuối và một số thì không. Trong trường hợp không thiết lập chuyển hướng, hai URL này trông giống như các trang bị trùng lặp riêng biệt:
- https://example.com/page1/
- https://example.com/page1
Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các phiên bản www và non-www của trang web của bạn, các tham số theo dõi URL và các trường hợp trùng lặp nội dung khác.
Điều cần lưu ý ở đây là bạn không nên chỉ thiết lập chuyển hướng. Bạn cần tự sửa các liên kết nội bộ để tránh liên tục kích hoạt các chuyển hướng không cần thiết.
2. Kiểm tra luồng PageRank
Ở đây tôi sẽ không đi sâu vào cách mà PageRank hoạt động mà chỉ đề cập rằng, trong 20 năm qua, PageRank đã là tín hiệu xếp hạng quan trọng của Google.
Đó là lý do vì sao bạn lại muốn có một cấu trúc trang web được cân nhắc kỹ lưỡng — một cấu trúc có khả năng chuyển giao quyền lực cho các trang quan trọng nhất của bạn một cách tự nhiên.
Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo rằng PageRank mà trang web của bạn kiếm được sẽ phát triển mà không bị cản trở trên toàn bộ trang web và không bị lãng phí.
Dừng quá trình bốc hơi PageRank ‘Nofollow’
Google từng đưa ra một tuyên bố chính thức:
“Khi bạn có một trang có 10 điểm PageRank và 10 liên kết được gửi đi, trong đó có 5 liên kết được đánh dấu Nofollow… thì 5 liên kết không có nofollow sẽ mang lại một điểm PageRank cho mỗi liên kết”.
Điều này ngụ ý rằng các liên kết nội bộ không được theo dõi sẽ “bốc hơi” PageRank khỏi trang web của bạn. Điểm PageRank sẽ rời khỏi trang gốc thông qua liên kết nhưng không bao giờ đến bất kỳ nơi nào khác.
Vì vậy, nếu bạn vẫn không theo dõi các liên kết nội bộ của mình thì có một giải pháp khác dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo bạn không có quá nhiều liên kết nội bộ trỏ tới nội dung ít quan trọng hơn.
Giải phóng PageRank ra khỏi ngõ cụt
Một cái bẫy khác đối với luồng PageRank của bạn chính là các trang cụt — những trang không vượt qua PageRank mà chúng đã nhận được ở bất kỳ nơi nào khác trên trang web của bạn.
Điều này có thể xảy ra khi các trang không có liên kết đi để theo dõi (đây là một trải nghiệm khó chịu cho cả người dùng và bot).
Các trang cụt thường là những trang:
- Các trang Noindex.
- Liên kết bị hỏng đến các trang 4xx và 5xx.
- Chuyển hướng vòng lặp
Và những vấn đề này có xu hướng xuất hiện trở lại thường xuyên khi trang web của bạn thay đổi và phát triển. Vì vậy, việc kiểm tra các liên kết bị hỏng, chuyển hướng và hướng dẫn của robot phải là thói quen thường xuyên của bạn.
3. Sửa lại Anchor Text
Bên cạnh việc xây dựng hệ thống phân cấp và truyền quyền, các liên kết nội bộ còn đóng vai trò liên quan đến chủ đề trên trang của bạn. Và mặc dù ngày nay, việc xếp hạng một trang cho một từ khóa cần nhiều thứ hơn là chỉ mỗi Anchor Text, Google vẫn sử dụng chúng để hiểu được nội dung trang của bạn.
Thêm các Anchor có ý nghĩa
Cả về SEO lẫn trải nghiệm người dùng, Anchor text vô nghĩa như “nhấp vào đây” sẽ chả có ý nghĩa gì. Họ chỉ không cho bot và người dùng biết liên kết đó sẽ dẫn họ đến đâu.
Vì vậy, xét trên thực tế là các anchor text vẫn được Google sử dụng và không thể dẫn đến phạt, bạn có mọi lý do để đặt một số từ khóa vào chúng. Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là có thể áp dụng quy tắc ưu tiên liên kết đầu tiên (mặc dù vẫn có nhiều nghi vấn).
Quy tắc này tuyên bố rằng nếu “Trang A” liên kết đến “Trang B” hai lần thì đó chỉ là văn bản liên kết đầu tiên được tính vào Google. Do vậy, có thể là một ý tưởng hay khi làm cho điều hướng hàng đầu của bạn (điều mà các bot công cụ tìm kiếm khám phá trước khi chúng đi xuống nội dung chính) có từ khóa phong phú:
Cắt giảm liên kết hình ảnh
John Mueller của Google đã cảnh báo không nên sử dụng liên kết hình ảnh mà không có anchor text:
“Một điều tôi thường tránh làm là thay đổi văn bản liên kết (anchor text) thành hình ảnh. Vì vậy, nếu bạn có… một phông chữ ưa thích hoặc thứ gì đó mà bạn muốn sử dụng trên các trang của mình và bạn thay đổi một liên kết từ liên kết văn bản sang liên kết hình ảnh và bạn không có bất kỳ loại kết nối văn bản nào với hình ảnh đó cho liên kết đó thì thực sự rất khó để Công cụ tìm kiếm hiểu được văn bản mà bạn liên kết là gì”.
Vì vậy, nếu bạn liên kết giữa các trang có hình ảnh và vì lý do nào đó muốn mọi thứ giữ nguyên như vậy, ít nhất hãy đảm bảo rằng mọi hình ảnh đều có Alt text.
Tạm kết về cách kiểm tra liên kết nội bộ trên website
Bạn có thể tiếp tục các chiến thuật liên kết nội bộ khác nhau và các phương pháp thực hiện hay nhất. Tuy nhiên, ba khía cạnh được đề cập (thứ bậc, quyền hạn và mức độ liên quan của từ khóa) — là ba trụ cột mà bạn có thể bắt đầu.
Cuối cùng, hãy nhớ:
- Lưu ý tầm quan trọng của liên kết bị ảnh hưởng như thế nào bởi vị trí của nó trên một trang.
- Hãy cẩn thận với các liên kết onclick = dành cho các trang web dựa trên JavaScript và các vấn đề lập chỉ mục có thể xảy ra khác.
- Tận dụng đánh dấu Schema.org có liên quan cho breadcrumbs, Internal Bio Link và List.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả