Bất kể doanh nghiệp nào cũng cần phải nâng cao chất lượng giá trị thương hiệu của mình trong mắt công chúng. Công cụ được đánh giá là mang đến sự hỗ trợ đắc lực nhất cho doanh nghiệp trong việc này chính là PR. Vậy PR là gì? Những thông tin quan trọng về PR là gì sẽ có ngay sau đây.
PR là gì?
PR là từ viết tắt của Public Relations và được hiểu với thuật ngữ trong marketing là quan hệ công chúng. Định nghĩa về PR là gì được sử dụng phổ biến nhất là một quá trình giao tiếp có chiến lược giúp tạo dựng các mối quan hệ mang đến lợi ích cho doanh nghiệp và công chúng.
Nói dễ hiểu hơn thì PR là hoạt động xây dựng hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu trong tâm trí công chúng của họ. Thường thì hoạt động PR sẽ sử dụng các câu chuyện, bài báo để giới thiệu về thương hiệu. Qua các câu chuyện về thương hiệu thì khách hàng sẽ có cảm tình và tin tưởng hơn ở thương hiệu và từ đó tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn.
Vai trò của hoạt động PR là gì?
Trong mô hình marketing 7P hiện đại là PR là một phần quan trọng trong chiến lược xúc tiến (Promotion). Đặc biệt, PR là không thể thiếu trong các chiến lược truyền thông của doanh nghiệp.
Truyền tải thông điệp
Đây được xem như là vai trò chính là hoạt động truyền thông. Các câu chuyện, thông điệp về sản phẩm, doanh nghiệp được truyền đến khách hàng thông qua các công cụ PR. Thông qua thông tin truyền đi thì hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp có thêm nhiều dấu ấn hơn trong tâm trí khách hàng. Từ đó, gia tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Hỗ trợ SEO
Backlink được dẫn từ các trang báo uy tín luôn được đánh giá cao khi làm SEO. Sẽ không quá khi link dẫn từ bài PR trên các trang uy tín sẽ lớn hơn rất nhiều backlink từ trang khác gộp lại. Ngoài ra, việc chèn link trên các bài PR sẽ giúp gia tăng lượt truy cập cho website từ đó cải thiện doanh số bán và gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
Truyền tải khuyến mãi
Hoạt động PR giúp doanh nghiệp định hướng nhanh và chính xác tệp khách hàng mục tiêu. Do đó, khi ra mắt chương trình khuyến mãi mới thì bạn có thể cân nhắc sử dụng hoạt động PR để truyền tải khuyến mãi tới khách hàng nhanh nhất.
Hướng dẫn lập kế hoạch PR hiệu quả
Để phát huy tối đa hiệu quả của hoạt động PR thì bạn cần phải lập kế hoạch cụ thể trước khi thực hiện. Chi tiết các bước lập kế hoạch PR sẽ có ngay sau đây.
Bước 1: Xác định mục tiêu
Mục tiêu chính là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đưa ra các hoạt động đúng hướng. Đối với kế hoạch PR cũng vậy, bạn cần xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể và vàng chi tiết thì càng tốt. Bạn nên đi từ những mục tiêu lớn tới các mục tiêu nhỏ để tạo nên kế hoạch có logic, chặt chẽ và thực tế.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Để xác định được đối tượng mục tiêu thì bận cần trả lời được các vấn đề:
- PR sẽ hướng đến đối tượng nào?
- Hoạt động này cần có sự tham gia của nhân sự nào?
- Nhân sự nào cần hỗ trợ và bổ sung thêm khi thực hiện chiến dịch?
- Bên liên quan nào ảnh hưởng tới kế hoạch PR hay không?
Bước 3: Xác định chiến lược, chiến thuật
Sau khi xác định được đích đến thì bạn sẽ cần phải chọn con đường đi phù hợp nhất. Chiến lược sẽ yêu cầu bạn đưa ra các phương thức và cách thức giúp cho hoạt động PR đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, xác định chiến thuật chính là việc đưa ra kế hoạch sử dụng tài nguyên sẵn có như nhân lực, vật lực và tài chính.
Bước 4: Lập ngân sách
Cụ thể hoá kế hoạch sử dụng ngân sách là điều quan trọng không thể bỏ qua. Bạn cần phải có kế hoạch cụ thể về ngân sách dự trù cố định và ngân sách phát sinh dự kiến. Điều này đảm bảo doanh nghiệp sẽ chủ động kiểm soát dòng tiền tốt hơn trong hoạt động PR.
Bước 5: Hành động
Kế hoạch hành động luôn là 1 phần trong kế hoạch PR. Phần kế hoạch này thể hiện những hành động, công cụ và nền tảng cụ thể mà doanh nghiệp sẽ áp dụng PR. Thông qua hoạt động này doanh nghiệp sẽ không bị động trong khi triển khai PR.
Bước 6: Đo lường, quan sát
Đo lường, quan sát và đánh giá lại hiệu quả của chiến dịch là điều mà doanh nghiệp cần phải thực hiện. Bước này giúp bạn nhìn nhận lại những thành quả đạt được cùng những bài học để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch PR tiếp theo.
Kết luận
PR là gì và những thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động này đã được Vietmoz thông tin đến bạn trên đây. Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ về ưu, nhược điểm của hoạt động này để có thể đua ra các kế hoạch phù hợp.
Để PR phát huy tối đa hiệu quả thì bạn cần kết hợp cùng một số mô hình, chiến lược kinh doanh khác. Bạn có thể tham khảo thêm các khóa học về marketing online, SEO hay quảng cáo trên Vietmoz để có sự kết hợp hiệu quả nhất nhé.
Hãy liên hệ ngay qua hotline hoặc đến trực tiếp công ty để được tư vấn cụ thể:
- Hotline: 0983. 803.333.
- Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà Hoa Cương, số 18 ngõ 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.