Lựa chọn thị trường mục tiêu là một trong những điều đầu tiên bạn cần làm trước khi bắt tay vào kinh doanh. Việc lựa chọn đúng thị trường mục tiêu đúng đã là thành công được 40% chặng đường kinh doanh. Để hiểu hơn về thị trường mục tiêu bạn có thể cùng Vietmoz tham khảo những thông tin sau.
1. Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu hiểu đơn giản có thể là thị trường mà khi sản phẩm, dịch vụ của bạn xuất hiện sẽ thuận lợi nhất. Những điểm thuận lợi này bao gồm.
- Thị trường phù hợp nhất với khả năng kinh doanh của doanh nghiệp
- Thị trường phù hợp nhất với đặc điểm của doanh nghiệp.
- Thị trường đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho doanh nghiệp.
Lựa chọn thị trường mục tiêu là một phần của chiến lược tiếp thị và bao gồm các phân tích và thảo luận sâu đến cấp công ty. Lựa chọn thị trường mục tiêu là một thành phần của ba yếu tố chính của chiến lược – nhắm mục tiêu theo phân đoạn và định vị.
2. Làm sao để lựa chọn thị trường mục tiêu chính xác?
2.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu theo nhân khẩu
Điểm bắt đầu trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu của bạn là phân khúc dân số bằng cách xác định rõ các yếu tố phân khúc như quy mô phân khúc, tốc độ tăng trưởng phân khúc, tỷ suất lợi nhuận, đối thủ cạnh tranh, kênh phân phối, chiến lược và mục tiêu mà công ty muốn đạt được cũng như các nguồn lực cần thiết. Chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu cần được thực hiện song song cùng kế hoạch Marketing.
Bạn có thể tham khảo khóa học Marketing master tại đây: https://vietmoz.edu.vn/khoa-hoc-digital-masterclass/
2.2. Phân tích ngành
Bước thứ hai trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu của bạn bao gồm tiến hành phân tích về ngành mà công ty của bạn đang hoạt động và xác định khách hàng tiềm năng trong ngành tương ứng. Chỉ sau khi phân tích ngành, bạn sẽ tìm thấy một nhóm người có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn. Do đó, kết quả của phân tích công nghiệp sẽ là xác định một phân khúc thị trường sơ cấp.
Sau khi thu thập đầy đủ thông tin từ phân tích ngành (bao gồm cả thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng rộng lớn), hồ sơ khách hàng cần được xác định. Hồ sơ khách hàng này sẽ bao gồm mô tả chuyên sâu bao gồm những hiểu biết sâu sắc về địa lý, nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi về khách hàng mục tiêu của bạn.
Cách tốt nhất để thu thập dữ liệu là thực sự nói chuyện với khách hàng tiềm năng trong tình huống không bán hàng. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn về mức độ chính xác của dữ liệu.
3. Những lưu ý khi lựa chọn thị trường mục tiêu
3.1. Linh hoạt trong lựa chọn thị trường mục tiêu
Việc lựa chọn thị trường mục tiêu đi đôi với việc tùy chỉnh. Bằng cách lập bản đồ chính xác những lo lắng, mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ có thể định hình đề nghị của mình phù hợp với họ.
Câu hỏi chính của bạn nên là “Tôi có giải quyết được vấn đề của họ không?” và điều chỉnh tất cả các chức năng tiếp thị, bán hàng và tài nguyên của bạn để cung cấp cho khách hàng giải pháp cho vấn đề của họ. Việc tùy chỉnh dựa trên lựa chọn thị trường mục tiêu thể hiện con đường nhanh nhất để phát triển và tăng trưởng của công ty bạn.
Thị trường mục tiêu lý tưởng phải phù hợp với mục tiêu và sứ mệnh của công ty bạn và nó phải có thể tiếp cận được. Thị trường mục tiêu không nên tràn ngập các đối thủ cạnh tranh, nếu không bạn sẽ bị lạc trong đám đông.
Thị trường mục tiêu của bạn phải là thị trường bị thu hút bởi sản phẩm của bạn và sản phẩm của bạn cũng cần phải khác biệt theo thị trường mục tiêu. Do đó, thị trường mục tiêu và sản phẩm có mối quan hệ năng động giữa chúng.
3.2. Chú ý đến quy mô thị trường
Đừng bao giờ quên quy mô thị trường mục tiêu mong muốn, chi phí hoạt động cũng như cơ hội phát triển. Ví dụ, dân số thuộc tầng lớp trung lưu của bất kỳ quốc gia đang phát triển nào, đang không ngừng tăng lên và do đó đòi hỏi ngày càng nhiều sản phẩm và dịch vụ. Với một thị trường đang phát triển, đi kèm với rủi ro mở rộng quá mức và quản lý chi phí hoạt động cũng như nắm bắt cơ hội.
Bằng cách tập trung vào quá trình lựa chọn thị trường mục tiêu, không có nghĩa là bạn đang cắt giảm nguyện vọng phát triển của mình. Ngược lại, nó sẽ nâng cao cơ hội phát triển của bạn dựa trên ngành bạn đang hoạt động.
Thông thường, các công ty nhỏ hơn đang cạnh tranh với những gã khổng lồ lớn trên thị trường sẽ dễ dàng tập trung vào một thị trường ngách hơn. Bằng cách này, họ có thể khai thác một số nhu cầu mà đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện được.
3.3. Đổi mới ý tưởng, chiến lược bán hàng
Khi làm việc với những người khổng lồ trong ngành, cách tốt nhất để phát triển thị trường mục tiêu là tìm ra chính xác những gì khách hàng của bạn cần. Không nên copy ý tưởng, chiến lược kinh doanh với một đối thủ cạnh tranh. Nó phải là đề xuất bán hàng độc đáo của riêng bạn. Khi bạn đáp ứng được nhu cầu này của khách hàng, bạn đã thực hiện lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp.
Trên đây, Vietmoz đã giúp bạn giải đáp những giải thắc mắc thị trường mục tiêu là già và làm sao lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp. Với những thông tin này bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình hướng đi thành công trên con đường kinh doanh.