Trong bài viết này, VietMoz sẽ chỉ cho bạn cách làm SEO Website lên top Google hiệu quả chỉ với 9 bước. Điều này đã được VietMoz áp dụng trên nhiều dự án và nhận được kết quả vô cùng tích cực. Vì vậy, nếu bạn đang đắn đo trong việc triển khai chiến lược SEO như thế nào cho đúng, thì đừng ngại ngần áp dụng ngay hướng dẫn sau đây:
Bản chất của việc SEO Website lên top Google
Trước khi đi sâu vào việc triển khai cách SEO Website lên top Google, bạn cần hiểu rõ về bản chất, nguyên tắc hoạt động của nó trong việc tìm ra chủ đề nội dung phù hợp nhằm cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm. Ví như câu nói của ông cha ta từng để lại “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, nên việc tìm hiểu kỹ cách Google đang vận hành và hoạt động là vô cùng cần thiết.
Cách Google Tìm kiếm hoạt động
Vậy Google Tìm kiếm hoạt động như thế nào? Google sử dụng trình thu thập dữ liệu web có chức năng khám phá thường xuyên các trang web để thêm vào chỉ mục. Tuy nhiên, không phải trang web nào cũng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm do chúng được gửi theo cách thủ công.
Google tìm kiếm hoạt động theo 3 giai đoạn cơ bản:
- Thu thập dữ liệu: Google sẽ tìm kiếm các trang mới hoặc các trang vừa mới cập nhật thông qua các chương trình thu thập dữ liệu tự động. Từ đó lưu trữ chúng thành một danh sách lớn có hệ thống bao gồm URL của trang để sau này thuận tiện trong việc xem lại.
- Lập chỉ mục: Bằng cách thu thập dữ liệu ở giai đoạn đầu tiên, Google sẽ tiếp tục cố gắng phân tích nội dung trên trang bao gồm chữ, hình ảnh, video…Thông tin dữ liệu này ngay sau đó được lưu trữ trong chỉ mục của Google.
- Xếp hạng: Khi người dùng truy vấn cho 1 từ khóa nhất định, Google sẽ phân tích, xếp hạng và trả về kết quả đúng phù hợp nhất cho người tìm kiếm.
Bạn cũng có thể đọc thêm: Cách thức hoạt động Tìm kiếm của Google.
Nguyên tắc để SEO Website lên top Google
Như trong nhiều bài viết mà VietMoz đăng tải về cách làm SEO, đều đề cập đến hoạt động của Google ưu tiên đến trải nghiệm của người dùng. Như vậy, nguyên tắc hàng đầu để SEO website lên top là bạn cần đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng.
Một số gợi ý từ Google để xây dựng 1 website chất lượng
Nhằm đáp ứng người dùng những trải nghiệm trên trang web tốt nhất, Google đã có những bài viết hướng dẫn người quản trị website thực hiện:
Cụ thể:
- Giúp Google tìm thấy nội dung của bạn thông qua việc gửi sơ đồ trang web.
- Cho Google biết những trang nào bạn không muốn nó thu thập dữ liệu bằng tệp robot.txt.
- Giúp Google và người dùng hiểu nội dung của bạn.
- Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
- Tối ưu hóa thẻ Title, Meta, hình ảnh.
- Tối ưu hóa nội dung, xuất bản nội dung chất lượng.
- Xây dựng và tối ưu liên kết nội bộ.
- Quản lý sự xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.
- Phân tích hiệu suất tìm kiếm và hành vi người dùng.
Để tìm hiểu nội dung chi tiết bạn có thể đọc bài viết từ Google Cẩm nang Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (SEO).
Tiếp theo là nội dung giúp bạn có cái nhìn dễ hiểu hơn về cách SEO web lên top Google.
Cách SEO Website lên top Google hiệu quả với 9 bước
Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc cải thiện thứ hạng website của mình thì hướng dẫn này hứa hẹn sẽ khiến bạn thích:
Bước # 1: Cải thiện SEO Onpage
SEO Onpage là 1 trong những cách nhanh nhất giúp bạn cải thiện thứ hạng website trên Google.
Vậy làm sao để tối ưu hóa trang web thông qua các từ khóa mục tiêu?
Đầu tiên, bạn cần đảm bảo rằng từ khóa của mình nằm ở đầu thẻ tiêu đề, và đây là 1 ví dụ :
Google cũng từng nhấn mạnh rằng các thuật ngữ xuất hiện càng gần đầu của thẻ tiêu đề thì gia tăng điểm cộng hơn.
Tiếp theo, nội dung tạo ra phải có ít nhất 1800 từ. Theo như phân tích của Backlinko về các yếu tố xếp hạng chính của Google cho thấy kết quả trung bình trên trang đầu tiên của Google chứa 1.447 từ.
Với kinh nghiệm viết bài lâu năm của nhiều chuyên gia trong ngành thì nội dung dài hơn có xu hướng xếp hạng tốt nhất.
Ví dụ: từ khóa mà chúng tôi được Google xếp hạng số 1 là “ SEO là gì” cạnh tranh vói các trang web có thẩm quyền cao như GTV…
Đó là lý do mà chúng tôi luôn cố gắng trang của mình phải đầy đủ những thứ mà người dùng có thể muốn biết về SEO là gì. Trên thực tế, nội dung bài viết này là 6803 từ.
Tuy nhiên, không phải cứ là nội dung dài thì sẽ tốt cho việc cải thiện thứ hạng, thông thường nó sẽ không phù hợp với ngành trang thương mại điện tử. Nhưng nếu nội dung của bạn có khả năng để tạo thì đừng ngần ngại tạo và xuất bản chúng.
Cuối cùng, bạn nên tối ưu tần suất lặp lại từ khóa trên trang tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa.
Bước # 2: Thêm từ khóa LSI vào trang
Nếu bạn chưa biết thì việc thêm từ khóa LSI được xem như một chiến thuật SEO nâng cao cực kỳ hiệu quả để cải thiện thứ hạng website trên Google.
LSI được viết tắt bởi thuật ngữ Latent Semantic Indexing là những từ và cụm từ được xem là có liên quan với đề bài viết. Và thuật toán của Google thường sẽ sử dụng LSI để xác định chất lượng nội dung và mức độ phù hợp với cụm từ tìm kiếm.
Và đây là 1 ví dụ điển hình cho một số từ khóa LSI thuộc từ khóa chính là “cà phê bia lạnh”:
Các từ khóa LSI này ngầm xác nhận với Google rằng nội dung của bạn đang thực sự mô tả phân tích diễn giải về chủ đề đó. Và đây là cơ sở khai thác toàn bộ chủ đề trên một trang duy nhất giúp Google xếp hạng trang đầu tiên trên kết quả tìm kiếm.
Vậy làm sao để bạn tìm cũng như sử dụng các từ khóa LSI ngay trên trang web của mình?
Bạn sẽ cần một công cụ SEO để có thể tìm kiếm và khai thác các từ khóa LSI cho chủ đề nội dung của mình.
Công cụ đầu tiên là LSIGraph.
Nhiệm vụ của bạn đơn giản là đưa từ khóa mục tiêu của mình ngay vào thanh công cụ…
Công cụ sẽ đưa ra cho bạn một số từ khóa LSI để bạn thêm vào cho trang nội dung bài viết của mình.
Lưu ý: Bạn sẽ cần chọn lọc những từ khóa thực sự có tính liên quan đến topic nội dung mà bạn sắp sửa viết, nhằm có kế hoạch tối ưu nó chất lượng và hiệu quả hơn.
Bước # 3: Theo dõi, bám sát vào kỹ thuật SEO
Với thuật toán của Google liên tục cập nhật, người làm SEO cần thực hiện công việc của mình sao cho toàn diện và chỉn chu nhất. Trong đó, vấn đề kỹ thuật SEO được quan tâm hơn bao giờ hết.
Dưới đây là 3 việc mà bạn cần làm:
- Kiểm tra trang web đã được tối ưu hóa thân thiện với thiết bị di động hay chưa.
- Kiểm tra và cải thiện tốc độ tải trang. (Nếu bạn chưa biết thì thời gian tải trung bình của một trang cũng là một yếu tố xếp hạng của Google).
- Kiểm tra các vấn đề lỗi kỹ thuật được Google thông báo qua Google Search Console.
Việc theo dõi kiểm tra liên tục những vấn đề này sẽ giúp bạn có giải pháp khắc phục sớm nhất, từ đó đáp ứng trải nghiệm người dùng trên trang một cách tốt hơn.
Bước # 4: Nội dung phù hợp nhất quán với ý định tìm kiếm
Ý định tìm kiếm là cụm từ thông dụng nhất trong ngành SEO hiện nay. Lý giải điều này chúng ta không thể không nhắc đến RankBrain, cụ thể Google có thể khám phá trang web của bạn có thực sự phù hợp để trả về kết quả cho một từ khóa nhất định hay không.
Nói đúng hơn là Google quan tâm đến cách mọi người tương tác với trang web của bạn. Càng nhiều người nhấp chuột vào trang đồng nghĩa với việc thứ hạng của bạn có thể được cải thiện.
Bằng không, trang web của bạn sẽ bị Google giảm thứ hạng xuống một vài vị trí.
Đó là lý do mà bạn nhất thiết phải đảm bảo trang của mình cung cấp chính xác những gì mà người dùng đang tìm kiếm. Hoặc nội dung phải tuyệt vời nhất so với những đối thủ cạnh tranh còn lại. Chỉ có như vậy Google mới muốn hiển thị trang web của bạn nhiều người dùng hơn.
Bước # 5: Giảm tỷ lệ thoát
Tiếp theo, bạn cần kiểm tra và cải thiện tỷ lệ thoát cho trang web của mình. Đơn giản là vì Google không hề thích người dùng truy cập vào một trang web và thoát ra ngay. Đây được xem là dấu hiệu ngầm báo với Google rằng mọi người đang cảm thấy không hài lòng, và bạn có thể bị tụt thứ hạng ngay sau đó.
Một trong những nguyên nhân hàng đầu gia tăng tỷ lệ thoát trên trang web của bạn đó là tốc độ tải trang chậm, nội dung trên website kém chất lượng, trải nghiệm người dùng kém, sử dụng tiêu đề một đằng nội dung một nẻo, không xây dựng liên kết nội bộ…hoặc đơn giản là website bị lỗi kỹ thuật…
Sau khi xác định trang web bạn gặp phải một trong những nguyên nhân trên thì hãy tiến hành khắc phục, tối ưu. Điều này sẽ giúp cho tỷ lệ thoát của bạn luôn ở mức thấp nhất, gia tăng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng và bán được nhiều sản phẩm/ dịch vụ hơn.
Bước # 6: Nghiên cứu, xây dựng bộ từ khóa chuyên sâu
Thông qua ý định tìm kiếm của người dùng, bạn sẽ xác định được phần nào từ khóa mà họ sẽ sử dụng. Đồng nghĩa website của bạn phải bao gồm tất cả những từ khóa mà khách hàng mục tiêu có thể gõ và tìm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa chuyên sâu cho chính website của bạn thực sự rất tốn thời gian. Cụ thể nó phải thực sự khai thác được hết nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Một vài công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SemRush…bạn sẽ cần lặp đi lặp lại từ 3 – 5 lần quá trình khai thác từng chủ đề cho ngành của mình để khám phá ra những từ khóa bao quanh nó.
Bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất (2022) của VietMoz để biết thêm thông tin chi tiết.
Bước # 7: Xuất bản nội dung chất lượng cao
Cách SEO web lên top Google đòi hỏi bạn liên tục xuất bản được những nội dung chất lượng cao, điều này luôn đúng trong mọi trường hợp tuy nhiên không phải ai cũng đủ nguồn lực để triển khai xây dựng.
Vậy nội dung chất lượng cao được hiểu như thế nào?
Một nội dung được đánh giá là chất lượng cao khi mọi người thích và chia sẻ nó ngay trên các nền tảng mạng xã hội …hoặc muốn liên kết đến nội dung đó. Và thuật toán Google phần lớn dựa vào các backlink để xếp thứ hạng cho trang web của bạn. Nói đúng hơn thì trang web của bạn càng có nhiều backlink chất lượng thì thứ hạng website của bạn càng cao.
Một trong những cách để bạn xây dựng backlink chất lượng đến trang web của mình đó là xuất bạn những nội dung có nguồn dữ liệu có giá trị mà người khác có thể trích dẫn ngay trên trang web của họ.
Ví dụ: Hầu hết các trang web hiện nay đều sử dụng các dữ liệu chứa một con số cụ thể để minh chứng cho một vấn đề, sự việc nhất định.
Cách thứ hai, bạn cần tập trung sáng tạo và xây dựng những nội dung dạng dài (có đề cập ở bước 1). Và đây là minh chứng của Backlinko rằng nội dung dài hơn cũng nhận được các liên kết tốt hơn.
Cuối cùng, bạn nên hướng đến xuất bản với các định dạng nội dung trực quan hơn bao gồm:
- Hình ảnh, video, inforgraphic
- Bản đồ
- Biểu đồ
Với những định dạng trực quan này là cơ hội tuyệt vời đề bạn nhận về những liên kết mới.
Bước # 8: Xây dựng backlink cho trang web
Bên cạnh xuất bản nội dung tuyệt vời, bạn sẽ cần tìm cách tiếp cận với người dùng hơn để gia tăng khả năng nhận liên kết đến từ mọi người. Vì nội dung của bạn dù có hay đến mấy nhưng không có khả năng tiếp cận với độc giả, cũng như phải cạnh tranh hàng triệu bài đăng trên website mỗi ngày thì việc tìm kiếm được backlink là chuyện không hề dễ dàng.
Theo như báo cáo phân tích dữ liệu từ WordPress cho thấy 70 triệu bài đăng mới xuất hiện mỗi tháng.
Như vậy, để mọi người liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ cần dành thời gian, tiền bạc của mình để tích cực quảng bá nội dung trên trang. Song song với đó bạn có thể kết hợp 7 chiến lược xây dựng link hiệu quả được đề cập trong bài viết này của chúng tôi.
Bao gồm:
- Guest Post
- Infographic
- Sử dụng Social
- Kiểm tra backlink của đối thủ
- Tận dụng broken link
- Đặt backlink trên các trang báo uy tín
- Xây dựng các nội dung trụ cột
Bước # 9: Theo dõi, đo lường và đánh giá kết quả
Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, trang web của bạn chắc chắn sẽ có thứ hạng cao hơn trên Google so với trước đây. Nhưng để biết được thứ hạng mình có cải thiện theo thời gian hay không bạn cần sử dụng công cụ kiểm tra thứ hạng, một trong số đó phải kể đến Ahrefs.
Hoặc đơn giản hóa vấn đề bạn có thể theo dõi, đo lường dữ liệu qua Google Search Console. Tại đây bạn sẽ biết chính xác có bao nhiêu người đã nhấp chuột vào trang web của bạn theo thời gian.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đối chiếu vào kết quả kinh doanh của mình liệu có được cải thiện đáng kể hay không, cụ thể khách hàng tiềm năng gia tăng trong khoảng bao nhiêu và bán được bao nhiêu sản phẩm/ dịch vụ. Để khai thác được nguồn thông tin dữ liệu này bạn sẽ sử dụng tính năng mục tiêu trong Google Analytics.
Ví dụ mục tiêu của bạn là càng nhiều đăng ký nhận email thì bạn cần xem trang nào đang tạo ra nhiều người đăng ký email nhất thông qua Google Analytics.
Sau khi theo dõi và đo lường dữ liệu mà bạn đã thu thập được, hãy tổng hợp chúng để đánh giá và tiến hành SEO Audit toàn bộ trang bài viết mà bạn đã thực hiện trước đó. Bạn cũng có thể đọc thêm 21 bước Audit SEO để hiểu thêm về cách làm và tối ưu hóa website của mình hiệu quả hơn.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung tập trung chia sẻ hướng dẫn bạn cách SEO website lên top Google hiệu quả. Với bài viết này, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan đến chi tiết cách thực thi SEO ngay trên chính dự án của mình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, hãy để lại bình luận ngay dưới đây, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả