Một Landing Page có được đầu tư thiết kế trải nghiệm người dùng tốt đến đâu, content mới chính là cái hồn tạo nên sự khác biệt quyết định tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Điều này được thể hiện ngay trên chính dòng tiêu đề, lời kêu gọi hành động, nội dung trọng tâm trên trang mới là những yếu tố quyết định bạn có đạt được mục tiêu doanh thu hay không.
Bài viết này, VietMoz hướng dẫn bạn cách viết Landing Page hiệu qua mang lại chuyển đổi giá trị khách hàng cao. Đọc ngay!
Hướng dẫn cách viết Landing Page hiệu quả
Xác định chân dung khách hàng tiềm năng
Đã là Landing Page phải xác định đúng chân dung khách tiềm năng mà mình hướng tới thì cơ hội chuyển đổi bán hàng mới cao được. Việc xác định sai đối tượng khách hàng mà mình hướng đến, đồng nghĩa với việc bạn không những không bán được hàng mà con tiêu tốn biết bào nguồn lực để đầu tư.
Vậy bạn cần xác định chân dung khách hàng tiềm năng như thế nào?
- Khách hàng của bạn là ai?
- Họ đến từ đâu?
- Nỗi đau của họ là gì?
- Bạn có giải pháp gì để giúp họ giải quyết nỗi đau đó?
Chân dung khách hàng muốn rõ nét thì nội dung bạn tạo ra phải bám sát vào hành trình của khách hàng. Bao gồm: Nhận biết – Cân nhắc – Hành động.
Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu sâu hơn về hành trình khách hàng của mình, thông qua việc chia nhỏ giai đoạn trước – trong và sau khi biết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Từ đó, bạn xác định văn phong viết với họ như thế nào, kiểu thiết kế ra làm sao, mục tiêu của họ trong từng giai đoạn, lời kêu gọi hành động như nào thì được coi là hấp dẫn khách hàng.
Việc trả lời được những ý trên giúp bạn hoàn thành gần như 80% kết quả nội dung quan trong cần có trên một landing page. Sau đó bạn chỉ cần triển khai các ý ra thành câu đầy đủ là xong.
Nếu bạn chưa biết gì về hành trình khách hàng, có thể tham khảo bài viết sau:Hành trình khách hàng
Vạch ra mục tiêu viết landing page
Thông thường, nội dung trên landing page sẽ hướng đến một mục tiêu cụ thể, nhằm nhất quán từ ngữ xuyên suốt tránh khách hàng hiểu sai. Nó có thể là mục tiêu bán hàng, hoặc mục tiêu nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp, mục tiêu thu thập nhân khẩu học, thu thập email….
Mỗi một mục tiêu mà bạn sẽ biết cách để chọn loại Landing Page nào cho phù hợp cũng như mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
Ví dụ: Đối với mục tiêu thu thập thông tin khách hàng bạn nên áp dụng chiến lược thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, quà tặng, sự kiện workshop…Đối với mục tiêu bán hàng bạn nên tập trung vào việc giải quyết nỗi đau của khách hàng.
Chọn ý tưởng triển khai phù hợp
1 ý tưởng Landing Page phù hợp thì sẽ tốt hơn là 1 ý tưởng hay, hấp dẫn. Tại sao ư? Đơn giản là hay, hấp dẫn mà không phù hợp với bối cảnh, nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp, khó lòng thực thi, thì có hay có hấp dẫn đến đâu cũng không có giá trị. Như vậy, chúng ta cần có 1 ý tưởng phù hợp để triển khai.
Yêu cầu cơ bản cần có cho một ý tưởng phù hợp:
Thiết kế của landing page
- Lựa chọn màu chủ đạo làm nổi bật sản phẩm và không quá 3 màu trên một trang.
- Thiết kế CTA trực quan, hấp dẫn kích thích người dùng nhấp chuột, đặt ở vị trí dễ nhìn.
- Phân bổ dấu hiệu điều hướng tầm mắt của người dùng có chủ ý.
- Tập trung khai thác triệt để UX/ UI gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, giảm tỷ lệ thoát trang.
Xây dựng content trên landing page
- Content cần triển khai trên landing page là loại nội dung tập trung vào quảng cáo, khuyến mãi và xây dựng lòng tin cho khách hàng.
- Tạo tiêu đề nổi bật thu hút khách hàng nhấp chuột
- Tập trung truyền tải thông điệp, nhất quán thông điệp xuyên suốt làm cơ sở chuyển đổi.
- Đưa ra dẫn chứng như đánh giá từ khách hàng đã sử dụng, hình ảnh xác thực rõ nét…xây dựng lòng tin với họ.
Chọn hình ảnh, video
Một Landing Page tốt thì không thể thiếu hình ảnh hay video, đây là điểm chạm quan trọng mang lại khách hàng cho doanh nghiệp.
Hình ảnh hay video phải rõ nét, truyền tải đúng sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp, sắp xếp bố cục sao cho hợp lý nhằm gia tăng trải nghiệm
Đặt tiêu đề hấp dẫn, trực quan
Tiêu đề Landing Page phải hấp dẫn, trực quan nếu không bạn sẽ bị khách hàng bỏ qua. Vậy làm sao để đặt tiêu đề đạt tiêu chí trên?
Cách nhanh nhất là tham khảo tiêu đề của đối thủ, của những ngành nghề liên quan chẳng hạn. Hoặc bạn sẽ tự đặt câu hỏi cho chỉnh sản phẩm/ dịch vụ của mình nhằm nhấn mạnh trực tiếp nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.
Ví dụ:
- Làm thế nào để X2 tệp khách hàng tiềm năng mỗi tháng nhờ SEO?
- Làm sao để gia tăng X10 lần traffics chỉ sau 3 tháng?
Mẹo: Bạn nên khai thác các từ khóa đuôi dài để xoáy sâu vào nỗi đau của khách hàng.
Tối ưu thiết bị trên mobile
Theo số liệu tỷ lệ người dùng hoạt động trên website bằng thiết bị di động chiếm gần 30%. Đó là lý do mà bạn cũng cần chú trọng việc tối ưu landing page không chỉ trên máy tính mà còn cả thiết bị điện thoại di động. Một trang web được tối ưu với thiết bị mobile có thể tăng gấp đôi tỷ chuyển đổi bán hàng cho doanh nghiệp.
Một số tiêu chí khi tối ưu landing page trên thiết bị mobile:
- Dễ điều hướng
- Tốc độ load trang nhanh
- Dễ nhấp chuột.
Nghiên cứu và chọn từ khóa
Landing Page thì không cần nghiên cứu và chọn từ khóa để SEO, đây là 1 suy nghĩ cực kỳ sai. Bởi landing page vẫn phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm, nếu như khách hàng không search thì làm sao có thể tìm thấy bạn. Đó là lý do mà bạn cần từ khóa và SEO nó.
Để nghiên cứu và chọn từ khóa bạn sẽ cần sự hỗ trợ bởi một số công cụ như Ahrefs, SemRush dựa trên các tiêu chí:
- Khối lượng tìm kiếm theo tháng
- Khả năng chuyển đổi khách hàng
- Độ khó từ khóa
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Google Keyword Planner – đây là công cụ miễn phí cho Google cung cấp để nghiên cứu từ khóa.
Lưu ý: Nhằm đạt mục tiêu kinh doanh bạn cần đánh giá từ khóa đó liệu có mang lại giá trị chuyển khách hàng cao hay không. Bằng các chạy thử nghiệm Google Ads, dựa trên CTR để đánh giá, nếu không bạn sẽ không thể lường trước được kết quả chạy trên landing page ngay luôn, hay nói đúng hơn là khả năng thành công khó lòng đảm bảo.
Tối ưu Landing Page chuẩn SEO
Để tối ưu Landing Page chuẩn SEO bạn sẽ cần chú ý một số điều sau:
- Tối ưu tiêu đề
- Tối ưu Meta description
- Tối ưu URL
- Tối ưu content
- Tạo Landing page có https
- Tối ưu hình ảnh và video
- Tối ưu tốc độ tải trang
- Tối ưu liên kết nội bộ
- Tối ưu tần suất xuất hiện từ khóa
CTA (kêu gọi hành động)
CTA là lời kêu gọi hành động , là lời chỉ dẫn khách hàng biết mình cần làm gì tiếp theo, đó có thể là mua hàng, đăng ký nhận ưu đãi…
Việc thiếu sót CTA coi như bạn đã bỏ lỡ khách hàng tiềm năng của mình, nói đúng hơn là bạn không hoàn thành hành động bạn muốn từ họ.
Một số tiêu chí khi thiết kế CTA:
- Dễ thấy, nổi bật
- Từ ngữ kêu gọi hành động trực quan, nhấn mạnh
- Ngắn gọn
- Khẩn cấp
Như vậy, VietMoz đã hướng dẫn bạn viết landing page chuẩn chỉnh. Để tiếp tục nội dung, bạn có thể tham khảo 7 mẹo viết landing page dưới đây.
7 Tips viết Landing Page hoàn hảo
Chuyển hóa tính năng thành lợi ích
Với những người đang mới tập tành cách viết Landing page thường nhầm lẫn tính năng với lợi ích. Điều này ảnh hướng đến nội dung trình bày không đủ sức thuyết phục người dùng hành động một thứ gì đó như mua hàng, đăng ký…
Vậy tính năng và lợi ích khác nhau ở điểm nào? Và tại sao chúng ta lại nên tập trung khai thác lợi ích hơn là tính năng?
Tính năng là một phần của sản phẩm/ dịch vụ trong khi lợi ích là chỉ sự thỏa mãn mà khách hàng đạt được khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Ví dụ về tính năng: Bạn nghĩ về chiếc xe máy mà bạn thích:
- Màu đỏ đen
- Trọng lượng nhẹ
- Có thiết bị giảm xóc
- Có khung chắn bảo vệ xe
Ví dụ về lợi ích: Bạn nghĩ về chiếc xe máy mà bạn thích:
- Màu sắc sạch sẽ, nhẹ nhàng thanh lịch
- Trọng lượng xe nhẹ, dễ điều khiển
- Cốp xe rộng để được nhiều đồ
- Không sợ xe bị trầy xước
Đối chiếu ở hai ví dụ trên, bạn có thể thấy để viết được lợi ích bạn chỉ cần trả lời câu hỏi tính năng đó giúp được gì cho khách hàng. Đây là cách nhanh nhất giúp bạn đưa ra danh sách các lợi ích nhằm thuyết phục khách hàng.
Đơn giản hóa câu từ
Với các trang Landing Page nên tối ưu câu chữ, chắt lọc nội dung có giá trị để diễn giải một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể. Bởi không ai đủ sức để nghiền ngẫm những bài viết về sản phẩm quá dài.
Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng
Phản hồi của khách hàng cực kỳ quan trọng, nhất là những đánh giá của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Nó là cầu nối tạo sự tin tưởng của những khách hàng đến sau, cũng như tạo một điểm nhấn cần phải bổ sung ngay trong landing page.
Tránh dùng thuật ngữ khó hiểu
Làm thế nào để khách hàng hiểu được nội dung thông điệp mà bạn muốn truyền tải? Đầu tiên, bạn nên tránh cũng như hạn chế việc dùng các thuật ngữ khó hiểu. Thay vào đó hãy diễn giải nó bằng cách sử dụng các từ ngữ sáng nghĩa, đánh trúng vào nỗi nau khách hàng đang cần giải pháp từ bạn.
Sử dụng con số làm dẫn chứng
Chúng ta thường phản xạ nhanh nhạy với những con số, đó là lý do việc sử dụng con số làm dẫn chứng trong landing page thì sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ hơn trong tâm trí khách hàng. Tất nhiên, con số mà bạn đưa ra phải thực tế, tránh tình trạng chém gió ảnh hưởng đến tên tuổi thương hiệu của bạn sau này.
Sử dụng ngôn từ linh hoạt, gần gũi với người đọc
Landing Page được xem là 1 trong những giải pháp giúp bạn rút ngắn khoảng cách với khách hàng, đưa họ đến gần hơn với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Vì vậy, ngôn từ khi sử dụng cần tạo cảm giác quen thuộc, gần gũi thì khả năng mang lại sự tin tưởng từ khách hàng đến với bạn càng cao.
Khai thác triệt để khả năng minh họa
Tận dụng những gì mà bạn có thể minh họa nội dung mà bạn trình bày trên landing page một cách ấn tượng nhất:
- Hình ảnh
- Màu sắc
- Thiết kế, sắp xếp bố cục
- Video dẫn chứng
- …
Xem thêm: 50 checklist giúp xây dựng landing page tốt nhất
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn về cách viết landing page, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện chuyển đổi, gia tăng đơn hàng. Và để đạt được hiệu quả tốt chắc chắn bạn sẽ cần thời gian thực hành và trau dồi kỹ năng thường xuyên. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả