Thị trường mục tiêu của Vinamilk là chủ đề thường xuyên nhận được sự quan tâm của các marketer và người kinh doanh sữa. Vinamilk được ví như là thương hiệu sữa quốc dân ở nước ta vì độ phủ sóng trong nhiều năm qua. Hôm nay hãy cùng VietMoz tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này trong bài viết sau đây.
Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu (Target Market) được hiểu là nhóm người có chung đặc điểm về nhân số học. Thị trường mục tiêu chính là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp sẽ tập trung các nguồn lực để tiếp cận, quảng bá và thuyết phục họ mua, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Thông qua xác định thị trường mục tiêu thì doanh nghiệp có thể xác định được các bước đi tiếp theo.
Thị trường mục tiêu đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định các yếu tố về thiết kế sản phẩm, đóng gói, bao bì và các giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, xác định thị trường mục tiêu đúng đắn sẽ giúp công ty có các kế hoạch thực hiện phù hợp và từ đó gia tăng doanh số.
Phân tích thị trường mục tiêu của Vinamilk
Vinamilk là doanh nghiệp sữa hàng đầu ở nước ta trong nhiều năm qua. Việc xác định đúng Target Market từ những ngày đầu đã tạo tiền đề cho thành công như hiện tại của Vinamilk. Tham khảo thêm cách Vinamilk xác định thị trường mục tiêu thông qua những chia sẻ sau đây.
Khách hàng mục tiêu
Khi xem xét về nhóm khách hàng mục tiêu của Vinamilk sẽ có 2 nhóm chính là nhóm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Ở nhóm khách hàng cá nhân thì Vinamilk xác định được là những người tiêu dùng có nhu cầu, khả năng và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm.
Theo đó, đối tượng nhận thông điệp chính là các ông bố bà mẹ đang có con trong độ tuổi từ 0-6 tuổi. Nhóm khách hàng này được xác định là có nhu cầu sử dụng sản phẩm đa dạng và mang đến doanh thu cao cho Vinamilk.
Ngoài ra, ở nhóm khách hàng là các doanh nghiệp thì Vinamilk hướng tới các nhà phân phối, cửa hàng bán buôn, bán lẻ,siêu thị… Nhóm khách hàng này đang có nhu cầu và sẵn sàng phân phối các sản phẩm của Vinamilk. Nhóm khách hàng này thường sẽ đặt trọng điểm vào các nội dung hợp tác về tỷ lệ chiết khấu, doanh số và thời gian đáp ứng đơn hàng của Vinamilk.
Phân đoạn thị trường
Phân tích thị trường mục tiêu của Vinamilk thì cũng cần phải quan tâm đến các thông tin về phân đoạn thị trường. Có 3 tiêu chí phân đoạn thị trường mà Vinamilk đặt ra chính là phân theo độ tuổi, địa lý và dòng sản phẩm.
- Phân đoạn thị trường theo sản phẩm
Vinamilk là thương hiệu lâu đời với nhiều dòng sản phẩm được sản xuất để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Hiện Vinamilk có các dòng sản phẩm nổi bật như sữa bột, sữa nước, sữa chua sữa đặc và sữa đậu nành.
- Phân đoạn thị trường theo khu vực địa lý
Phân đoạn thị trường theo khu vực địa lý thì Vinamilk chia thành phân khúc nông thôn và thành thị. Dân số ở thành thị hiện nay chiếm khoảng 29.6% dân số cả nước và có xu hướng gia tăng. Đồng thời, mức thu nhập và sự quan tâm của dân số thành thị thường cao hơn so với nông thôn. Họ có xu hướng trung thành với sản phẩm đã sử dụng và ưng ý trước đó. Và giá trị thương hiệu của Vinamilk luôn là lợi thế cạnh tranh ở nền kinh tế hiện tại.
Dân số nông thôn hiện nay chiếm khoảng 70,4% dân số cả nước. Mật độ dân số thấp hơn so với thành thị và thường các sản phẩm là sữa hộp rất được yêu thích sử dụng ở khu vực này. Khi phân đoạn thị trường ở khu vực nông thôn thì Vinamilk còn cần phải phân tích nhiều ở các tiêu chí nhân khẩu học và hành vi mua khách hàng.
- Phân đoạn thị trường theo độ tuổi
Số trẻ em ở nước ta hiện nay chiếm khoảng 25% tổng dân số. Do đó, thị trường mục tiêu của vinamilk hướng tới nhóm khách hàng này với các thông điệp truyền thông như tăng sức đề kháng, tăng chiều cao…Sản phẩm chính hướng tới nhóm khách hàng này chính là sữa nước Vinamilk.
Ở độ tuổi trưởng thành (từ 15- 59 tuổi) thì Vinamilk phân phối đa dạng sản phẩm hơn. Những khách hàng thuộc nhóm này chiếm thường đã có thu nhập và quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm và giá trị thương hiệu của sản phẩm. Đối với khách hàng là những người lớn tuổi thì Vinamilk hướng tới định hướng tiêu thụ các sản phẩm sữa bột.
>>> Xem thêm: Durex marketing – Bài học từ bậc thầy chiến lược quảng cáo táo bạo và viral
Trên đây là những thông tin phân tích về thị trường mục tiêu của Vinamilk. Xác định đúng thị trường mục tiêu là một trong những nhân tố quan trọng mang đến thành công cho Vinamilk trong nhiều năm qua. Qua đó, có thể thấy sự thành/ bại của doanh nghiệp có liên quan rất lớn tới thị trường mục tiêu mà họ xác định.
VietMoz là một trong những trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp được nhiều học viên yêu thích nhất hiện nay. Một số khóa học đang được rất nhiều học viên lựa chọn như marketing online, SEO, chạy quảng cáo trên Google, Facebook, Tiktok và cả kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Các khoá học tại VietMoz được giảng dạy từ những giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến và nền tảng kiến thức vững vàng. Để tìm hiểu kỹ hơn về VietMoz, bạn hãy liên hệ theo hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm.