Cấu trúc Silo luôn được các chuyên gia nhấn mạnh về tầm quan trọng giúp chiến lược SEO website hiệu quả. Vậy chính xác cấu trúc Silo là gì? Vai trò của cấu trúc Silo như thế nào? Cùng Vietmoz tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan đến thuật ngữ này trong bài viết hôm nay nhé.
Cấu trúc Silo là gì? Vai trò của cấu trúc silo
Trước khi tìm hiểu về cách tạo cấu trúc Silo thì cùng xem qua định nghĩa và vai trò của cấu trúc này nhé.
Cấu trúc Silo là gì?
Cấu trúc Silo được hiểu là một dạng cấu trúc website thường được sử dụng để chia nội dung website thành các thư mục riêng. Bạn có thể tạo nhóm và liên kết các nội dung với nhau về một topic cụ thể. Điều này mang đến website với cấu trúc rõ ràng, gọn gàng với những nội dung có sự liên kết với nhau.
Trên mỗi cấu trúc silo sẽ bao gồm 1 trang silo chính và trang các nội dung liên quan được liên kết chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, giữa các silo sẽ không có mối liên hệ gì về nội dung bên trong. Silo chứa càng nhiều nội dung liên quan đến chủ đề thì Google càng đánh giá cao Website.
Vai trò của cấu trúc Silo
Cấu trúc Silo đóng vai trò quan trọng đối với website và hoạt động SEO. Theo đó, cấu trúc silo sẽ tạo điều kiện để Google tìm kiếm website dễ dàng hơn. Liên kết nội bộ (Internal Link) là phương pháp giúp Google tìm kiếm được trang web nên bạn cần phải đảm bảo mọi website của bạn được liên kết với nhau nhé.
Bên cạnh đó, cấu trúc Silo còn giúp nâng cao thứ hạng của Website trên Google. Ở vai trò này thì backlink chính là phương tiện giúp Pagerank đi vào trang và đánh giá giá trị của trang trên Google.
Cấu trúc Silo không chỉ là công cụ giúp cải thiện SEO mà còn có vai trò quan trọng giúp tăng khả năng điều hướng trên Website. Với sự sắp xếp nội dung gọn gàng, rõ ràng và logic giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và truy cập các nội dung liên quan mà không cần nhiều thao tác.
Các loại hình cấu trúc silo phổ biến
Nhìn chung, có 2 loại cấu trúc Silo chính được công nhận hiện nay là Silo vật lý và silo ảo. Silo vật lý là cấu trúc được hình thành tương tự cấu trúc thư mục. Cấu trúc này được hiểu là cách tổ chức website dựa trên việc thiết lập các thư mục URL dưới dạng cấu trúc Parent/Child.
Silo ảo được thành lập thông qua sử dụng cấu trúc internal link nhóm những website liên quan với nhau. Để có thể tạo nên cấu trúc silo ảo thì các trang cần phải được đặt trong cùng 1 Directory.
Cách tổ chức cấu trúc Silo
Để tạo được cấu trúc Silo chi tiết thì bạn cần thực hiện thông qua 4 bước cơ bản.
Bước 1: Xác định chiến lược chủ đề
Xác định chiến lược chủ đề và nội dung tổng thể cho website là điều đầu tiên mà bạn cần thực hiện. Các thông tin về keyword liên quan cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng. Đồng thời, các nội dung liên quan đến trang web là gì, mục tiêu hướng đến, giá trị cốt lõi là gì cũng cần phải được làm rõ. Điều này vạch ra cho bạn và website một hướng đi cụ thể, rõ ràng hơn khi hình thành nên silo.
Bước 2: Lên ý tưởng bố cục
Chọn chiến lược và bố cực cho cấu trúc Silo là nội dung tiếp theo mà bạn cần phải thực hiện. Bố cục và ý tưởng đưa ra sẽ phụ thuộc vào chủ đề, mục tiêu của website bạn hướng tới.
Bước 3: Lập kế hoạch cấu trúc liên kết
Lập kế hoạch cho cấu trúc liên kết là việc bạn chọn ra phương án tốt nhất để liên kết các trang web lại với nhau. Điều này sẽ giúp cho chủ đề của website được chặt chẽ hơn. Lưu ý thêm những Backlink nhiều anchor text trong mỗi Silo để cải thiện Pagerank bạn nhé.
Bước 4: Triển khai xây dựng
Sau khi đã có định hướng và kế hoạch vụ thể thì bắt tay vào xây dựng cấu trúc Silo luôn. Nếu bạn sử dụng Wordpress thì có thể tạo thêm các parent và child page để xây dựng silo vật lý.
4 bước xây dựng cấu trúc Silo
Để tạo nên được cấu trúc Silo thì bạn chỉ cần thực hiện thông qua 4 bước cơ bản.
Bước 1: Xác định chủ đề website
Ở phần này bạn cần trả lời một số câu hỏi liên quan để tìm được chủ đề phù hợp. Các câu hỏi cần được giải đáp ở nội dung này bao gồm:
- Chủ đề nào đang được xếp hạng cho website?
- Chủ đề nào có liên quan đến web?
- Triển khai các chủ đề chính như thế nào?
Bước 2: Xây dựng chủ đề với silo vật lý
Bạn có thể xây dựng silo vật lý theo cấu trúc thư mục thông qua nhóm các trang có nội dung tương tự thành 1 mục. Lưu ý, cần ít nhất 5 trang nội dung thì mới tạo được 1 chủ đề với mỗi trang cần phải được đặt tên riêng.
Bước 3: Xây dựng chủ đề website với silo ảo
Xây dựng cấu trúc silo ảo rất phù hợp với trang web không có hệ thống thư mục và không thể thay đổi kiến trúc sẵn của website. Silo ảo sẽ sử dụng cấu trúc liên kết chéo giúp tạo ra danh mục với chủ đề riêng. Chủ đề của landing page cao nhất được hỗ trợ bởi nội dung của những có liên kết với nó.
Bước 4: Tạo nội dung
Sau khi đã xây dựng xong cấu trúc thì bạn cần phải xuất bản các nội dung để chèn vào silo. Các nội dung cần phải đảm bảo sự thân thiện với công cụ tìm kiếm để có thể đạt được thứ hạng cao nhất. Lưu ý về sự xuất hiện của keyword cũng tác động rất lớn tới thứ hạng của website trên Google.
Kết luận
Trên đây là những thông tin giải đáp cho cấu trúc silo là gì từ Vietmoz. Vietmoz là đơn vị uy tín đào tạo về marketing online được nhiều học viên đánh giá cao. Hiện Vietmoz đang có các khóa học chuyên sâu về blog, SEO và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Còn chần chừ gì mà chưa liên hệ với Vietmoz thông qua hotline: 0983.803.333 để hiểu hơn về marketing hiện đại.