Định vị thương hiệu luôn đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp xác định hướng đi phù hợp. Do đó, xây dựng chiến lược định vị thương hiệu đảm bảo cho sự phát triển đúng đắn của thương hiệu cũng như doanh nghiệp. Chi tiết hơn về định vị thương hiệu sẽ được VietMoz gửi đến bạn ngay sau đây.
Chiến lược định vị là gì?
Theo P.Kotler, định vị thương hiệu được hiểu là tập hợp các hoạt động tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm vị trí cụ thể trong tâm trí khách hàng. Như vậy, chiến lược định vị thương hiệu được đưa ra với mục tiêu là tạo dựng hình ảnh riêng cho thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. Việc tạo ra nét riêng, khác biệt và nổi bật cho thương hiệu có nhiều giá trị cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chiến lược định vị có quan trọng hay không?
Từ những định nghĩa trên có thể thấy được định vị rất quan trọng cho sự phát triển của bất kỳ thương hiệu nào. Trước hết, có chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác. Doanh nghiệp nhấn mạnh vào giá trị cốt lõi, điểm mạnh và lợi ích mang tới cho khách hàng sẽ tạo được nhiều dấu ấn hơn.
Ngoài ra, định vị cồn giúp thương hiệu dễ dàng được nhận diện hơn. Khách hàng cũng yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu có độ nhận diện cao. Đặc biệt, việc khách hàng tin tưởng vào giá trị thương hiệu tạo tiền đề cho sự mở rộng về quy mô và phân khúc sản phẩm của doanh nghiệp.
Các chiến lược định vị phổ biến
Hiện nay có 9 chiến lược định vị thương hiệu phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng. Mỗi chiến lược có những tính chất và yêu cầu về nguồn nhân, vật lực khác nhau nên doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.
Định vị dựa vào chất lượng
Chiến lược này được đưa ra dựa trên cảm nhận của khách hàng về chất lượng của sản phẩm. Trong chiến lược này, Al Reis và Laura Reis chỉ ra cách tốt nhất là thu hẹp định vị của sản phẩm, thương hiệu. Khi thu hẹp định vị thì thương hiệu sẽ có tính đặc thù và tạo cảm nhận về chất lượng cao hơn những thương hiệu định vị chung chung khác.
Định vị dựa vào giá trị
Giá trị được hiểu là những gì mà doanh nghiệp có thể thực hiện để thoả mãn nhu cầu khách hàng. Người tiêu dùng hiện đại đang có thói quen mua hàng thông minh và nhạy bén với giá cả và giá trị đi kèm. Do đó, không chỉ những thương hiệu định vị sang trọng, cao cấp mới được coi là thương hiệu mạnh. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu định vị với giá thành ở tầm trung nhưng vẫn mang tới giá trị cao và được đánh giá là thương hiệu mạnh,
Định vị dựa vào tính năng
Chiến lược này chỉ ra thương hiệu nên tiếp cận với khách hàng thông qua lợi ích mà thương hiệu mang đến. Doanh nghiệp cung cấp các thông điệp cụ thể và sử dụng các phương tiện truyền thông phù hợp để dễ dàng tiếp cận và ghi điểm trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, cần phải có những phương án đối phó khi đối thủ tung ra thị trường sản phẩm với tính năng ưu việt hơn.
Định vị dựa vào mối quan hệ
Chiến lược này lấy khách hàng làm yếu tố then chốt mà không phải là sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, thương hiệu cần tạo ra thông điệp mang tới sự cộng hưởng với người tiêu dùng.
Định vị dựa vào mong muốn
Mong muốn ở đây là mong muốn của khách hàng mà doanh nghiệp đã thu thập được khi tìm hiểu về insight khách hàng. Từ đó, chiến lược định vị đưa ra là những lời mời gọi khách hàng hãy trở thành người họ muốn, đi đến nơi họ muốn.
Định vị dựa vào đối thủ
Chiến lược này dựa trên những so sánh giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Chiến lược này được các thương hiệu chất giặt tẩy áp dụng để chứng tỏ sản phẩm của thương hiệu mình có khả năng tẩy rửa tốt nhất.
Định vị dựa vào giải pháp
Thông qua chiến lược này, doanh nghiệp chỉ ra cho khách hàng thấy được vấn đề mà họ đang gặp phải. Đồng thời, trong thông điệp mà doanh nghiệp đưa ra cung kèm theo giải pháp giải quyết tốt nhất cho khách hàng thông qua sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung ứng.
Định vị dựa vào trải nghiệm mua hàng
Khách hàng hiện đại sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho hoạt động mua hàng có trải nghiệm tốt hơn. Đặc biệt, khi xây dựng thương hiệu thương mại điện tử thì trải nghiệm của khách hàng càng quan trọng. Chiến lược này chỉ ra việc doanh nghiệp cần phải xây dựng được quy trình mua hàng riêng và mang tới tính cá nhân hoá và tôn trọng cho khách hàng.
Định vị dựa vào công dụng
Với những sản phẩm có tính ứng dụng cao thì áp dụng chiến lược định vị này sẽ mang tới hiệu quả cao. Sơn Nippon cũng ứng dụng chiến lược này và nhấn mạnh vào slogan “Sơn đâu cũng đẹp”.
Trên đây là những thông tin chia sẻ về định nghĩa và các chiến lược định vị thương hiệu phổ biến. Mỗi thương hiệu chọn được con đường định vị khác nhau phụ thuộc vào tài nguyên và chiến lược chung của doanh nghiệp.
Để có thể hiểu hơn không chỉ về định vị thương hiệu mà còn là các bài học về marketing hiện đại khác hay tham khảo các khóa học tại VietMoz nhé. VietMoz được đánh giá cao về các khóa học marketing online chuyên nghiệp, khóa học SEO, chạy quảng cáo Google, Facebook và Tiktok. Để biết chi tiết hơn liên hệ hotline: 0983.803.333.