Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Chiến lược định vị là gì?
2 Chiến lược định vị có quan trọng hay không?
3 Các chiến lược định vị phổ biến
3.1 Định vị dựa vào chất lượng
3.2 Định vị dựa vào giá trị
3.3 Định vị dựa vào tính năng
3.4 Định vị dựa vào mối quan hệ
3.5 Định vị dựa vào mong muốn
3.6 Định vị dựa vào đối thủ
3.7 Định vị dựa vào giải pháp
3.8 Định vị dựa vào trải nghiệm mua hàng
3.9 Định vị dựa vào công dụng
Mục lục nội dung
1 Chiến lược định vị là gì?
2 Chiến lược định vị có quan trọng hay không?
3 Các chiến lược định vị phổ biến
3.1 Định vị dựa vào chất lượng
3.2 Định vị dựa vào giá trị
3.3 Định vị dựa vào tính năng
3.4 Định vị dựa vào mối quan hệ
3.5 Định vị dựa vào mong muốn
3.6 Định vị dựa vào đối thủ
3.7 Định vị dựa vào giải pháp
3.8 Định vị dựa vào trải nghiệm mua hàng
3.9 Định vị dựa vào công dụng

Chiến lược định vị là gì? Các chiến lược định vị thương hiệu phổ biến nhất

Đăng vào 07/05/2024 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Chiến lược định vị là gì?
2 Chiến lược định vị có quan trọng hay không?
3 Các chiến lược định vị phổ biến
3.1 Định vị dựa vào chất lượng
3.2 Định vị dựa vào giá trị
3.3 Định vị dựa vào tính năng
3.4 Định vị dựa vào mối quan hệ
3.5 Định vị dựa vào mong muốn
3.6 Định vị dựa vào đối thủ
3.7 Định vị dựa vào giải pháp
3.8 Định vị dựa vào trải nghiệm mua hàng
3.9 Định vị dựa vào công dụng

Định vị thương hiệu luôn đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp xác định hướng đi phù hợp. Do đó, xây dựng chiến lược định vị thương hiệu đảm bảo cho sự phát triển đúng đắn của thương hiệu cũng như doanh nghiệp. Chi tiết hơn về định vị thương hiệu sẽ được VietMoz gửi đến bạn ngay sau đây. 

Chiến lược định vị là gì? 

Theo P.Kotler, định vị thương hiệu được hiểu là tập hợp các hoạt động tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm vị trí cụ thể trong tâm trí khách hàng. Như vậy, chiến lược định vị thương hiệu được đưa ra với mục tiêu là tạo dựng hình ảnh riêng cho thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. Việc tạo ra nét riêng, khác biệt và nổi bật cho thương hiệu có nhiều giá trị cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

chiến lược định vị
Chiến lược định vị tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác

Chiến lược định vị có quan trọng hay không?

Từ những định nghĩa trên có thể thấy được định vị rất quan trọng cho sự phát triển của bất kỳ thương hiệu nào. Trước hết, có chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác. Doanh nghiệp nhấn mạnh vào giá trị cốt lõi, điểm mạnh và lợi ích mang tới cho khách hàng sẽ tạo được nhiều dấu ấn hơn. 

Ngoài ra, định vị cồn giúp thương hiệu dễ dàng được nhận diện hơn. Khách hàng cũng yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu có độ nhận diện cao. Đặc biệt, việc khách hàng tin tưởng vào giá trị thương hiệu tạo tiền đề cho sự mở rộng về quy mô và phân khúc sản phẩm của doanh nghiệp. 

chiến lược định vị
Định vị thương hiệu đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển doanh nghiệp

Các chiến lược định vị phổ biến

Hiện nay có 9 chiến lược định vị thương hiệu phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng. Mỗi chiến lược có những tính chất và yêu cầu về nguồn nhân, vật lực khác nhau nên doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện. 

Định vị dựa vào chất lượng

Chiến lược này được đưa ra dựa trên cảm nhận của khách hàng về chất lượng của sản phẩm. Trong chiến lược này, Al Reis và Laura Reis chỉ ra cách tốt nhất là thu hẹp định vị của sản phẩm, thương hiệu. Khi thu hẹp định vị thì thương hiệu sẽ có tính đặc thù và tạo cảm nhận về chất lượng cao hơn những thương hiệu định vị chung chung khác. 

Định vị dựa vào giá trị

Giá trị được hiểu là những gì mà doanh nghiệp có thể thực hiện để thoả mãn nhu cầu khách hàng. Người tiêu dùng hiện đại đang có thói quen mua hàng thông minh và nhạy bén với giá cả và giá trị đi kèm. Do đó, không chỉ những thương hiệu định vị sang trọng, cao cấp mới được coi là thương hiệu mạnh. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu định vị với giá thành ở tầm trung nhưng vẫn mang tới giá trị cao và được đánh giá là thương hiệu mạnh, 

Định vị dựa vào tính năng

Chiến lược này chỉ ra thương hiệu nên tiếp cận với khách hàng thông qua lợi ích mà thương hiệu mang đến. Doanh nghiệp cung cấp các thông điệp cụ thể và sử dụng các phương tiện truyền thông phù hợp để dễ dàng tiếp cận và ghi điểm trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, cần phải có những phương án đối phó khi đối thủ tung ra thị trường sản phẩm với tính năng ưu việt hơn. 

Định vị dựa vào mối quan hệ

Chiến lược này lấy khách hàng làm yếu tố then chốt mà không phải là sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, thương hiệu cần tạo ra thông điệp mang tới sự cộng hưởng với người tiêu dùng. 

9 chiến lược định vị thương hiệu phổ biến

Định vị dựa vào mong muốn

Mong muốn ở đây là mong muốn của khách hàng mà doanh nghiệp đã thu thập được khi tìm hiểu về insight khách hàng. Từ đó, chiến lược định vị đưa ra là những lời mời gọi khách hàng hãy trở thành người họ muốn, đi đến nơi họ muốn. 

Định vị dựa vào đối thủ

Chiến lược này dựa trên những so sánh giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Chiến lược này được các thương hiệu chất giặt tẩy áp dụng để chứng tỏ sản phẩm của thương hiệu mình có khả năng tẩy rửa tốt nhất. 

Định vị dựa vào giải pháp

Thông qua chiến lược này, doanh nghiệp chỉ ra cho khách hàng thấy được vấn đề mà họ đang gặp phải. Đồng thời, trong thông điệp mà doanh nghiệp đưa ra cung kèm theo giải pháp giải quyết tốt nhất cho khách hàng thông qua sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung ứng.

Định vị dựa vào trải nghiệm mua hàng

Khách hàng hiện đại sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho hoạt động mua hàng có trải nghiệm tốt hơn. Đặc biệt, khi xây dựng thương hiệu thương mại điện tử thì trải nghiệm của khách hàng càng quan trọng. Chiến lược này chỉ ra việc doanh nghiệp cần phải xây dựng được quy trình mua hàng riêng và mang tới tính cá nhân hoá và tôn trọng cho khách hàng. 

Định vị dựa vào công dụng

Với những sản phẩm có tính ứng dụng cao thì áp dụng chiến lược định vị này sẽ mang tới hiệu quả cao. Sơn Nippon cũng ứng dụng chiến lược này và nhấn mạnh vào slogan “Sơn đâu cũng đẹp”. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về định nghĩa và các chiến lược định vị thương hiệu phổ biến. Mỗi thương hiệu chọn được con đường định vị khác nhau phụ thuộc vào tài nguyên và chiến lược chung của doanh nghiệp.

Để có thể hiểu hơn không chỉ về định vị thương hiệu mà còn là các bài học về marketing hiện đại khác hay tham khảo các khóa học tại VietMoz nhé. VietMoz được đánh giá cao về các khóa học marketing online chuyên nghiệp, khóa học SEO, chạy quảng cáo Google, Facebook và Tiktok. Để biết chi tiết hơn liên hệ hotline: 0983.803.333.

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm