Định giá sản phẩm, dịch vụ là một trong những hoạt động mà doanh nghiệp cần phải chú trọng thực hiện. Chiến lược giá hớt váng được biết đến là một trong những giải pháp giúp tối đa hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chi tiết hơn về chiến lược định giá này sẽ được VietMoz chia sẻ thêm ở những nội dung sau đây.
Chiến lược giá hớt váng là gì?
Chiến lược giá hớt váng (Price Skimming) là chiến lược định giá mà doanh nghiệp sẽ đặt ra mức giá ban đầu cao hơn so với các nhóm sản phẩm. Hoạt động này được thực hiện nằm mục đích khai thác nhóm đối tượng khách hàng có sức mua cao hơn để phục hồi lại nguồn vốn đầu tư bán đầu và tạo ra lợi nhuận.
Sau khi khai thác nhu cầu của nhóm khách hàng này thì doanh nghiệp sẽ có các hoạt động điều chỉnh giá khác. Giá thành sẽ được giảm dần để khai thác những tệp khách hàng với sức mua thấp hơn và thỏa mãn được nhu cầu của họ.
Để có thể triển khai chiến lược định giá này thì thị trường cần phải có nhu cầu cao về sản phẩm.. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm cần phải được tập trung nâng cấp để phù hợp với mức giá mà doanh nghiệp đưa ra. Bên cạnh đó, chiến lược này cũng chỉ áp dụng được khi đối thủ của doanh nghiệp không thể tác động vào thị trường khiến cho giá bán giảm đi.
Đánh giá tác động của chiến lược giá hớt váng
Trong kinh doanh không có chiến lược nào là hoàn hảo, chiến lược định giá hớt váng cũng vậy. Tham khảo thêm một số thông tin về ưu và nhược điểm của chiến lược này sau đây để hiểu hơn về định giá hớt váng trước khi áp dụng.
Ưu điểm
Doanh nghiệp sử dụng chiến lược định giá hớt váng sẽ nhận được nhiều giá trị lợi ích.
- Thu hút được sự quan tâm của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ ngay từ những ngày đầu ra mắt.
- Chứng minh sản phẩm mà doanh nghiệp cung ứng đạt chất lượng cao.
- Hỗ trợ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận nhanh chóng và tập trung vào đúng tệp khách hàng có nhu cầu và sức mua.
- Tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng hơn.
- Sau khi áp dụng chiến lược định giá hớt váng xong thì doanh nghiệp không cần phải tăng khối lượng, giảm chi phí trong hoạt động điều chỉnh giá ở tuong lai.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên đây thì hiện tại chiến lược định giá hớt váng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Doanh nghiệp có dự định áp dụng chiến lược này nên lưu ý để có thể khắc phục được những nhược điểm này.
- Các đối thủ nhận thấy thị trường tiềm năng sẽ gia nhập và làm gia tăng mức độ cạnh tranh cho doanh nghiệp.
- Hoạt động điều chỉnh giá không được thực hiện kịp thời và không phù hợp sẽ làm doanh nghiệp mất đi thị phần, khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh.
- Chiến lược định giá hớt váng không phù hợp với các khách hàng đã từng trải nghiệm tính năng của sản phẩm/ dịch vụ tương tự của thương hiệu và có giá thấp hơn.
- Định giá hớt váng chỉ phù hợp thực hiện trong giai đoạn đầu và trong khoảng thời gian ngắn.
Giai đoạn nào nên áp dụng chiến lược hớt váng
Để định giá hớt váng phát huy tối đa hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải áp dụng đúng thời điểm và thực hiện trong thời gian ngắn. Vậy doanh nghiệp nên áp dụng định giá hớt váng ở thời điểm nào là hợp lý nhất?
Doanh nghiệp chỉ nên áp dụng định giá hớt váng khi đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đồng thời, định giá hớt váng chỉ có thể thực hiện được khi các hoạt động của đối thủ không tác động tới việc điều chỉnh giá bán của sản phẩm/ dịch vụ.
Ngoài ra,chiến lược giá hớt váng cũng chỉ phù hợp với các sản phẩm chưa từng có trên thị trường. Doanh nghiệp cần phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao và thỏa mãn tối đa nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp có quy mô không đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của thị trường thì có thể áp dụng chiến lược định giá này. Thông qua định giá hớt váng thì doanh nghiệp sẽ gợi nhớ cho khách hàng về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí họ, tranh bị khách hàng lãng quên.
Trên đây là những thông tin chia sẻ về chiến lược giá hớt váng mà doanh nghiệp nên biết để áp dụng. VietMoz hy vọng những thông tin vừa chia sẻ trên đây có thể giúp ích cho bạn khi định giá sản phẩm/ dịch vụ mới.
VietMoz là trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp được đánh giá cao trên thị trường. Đội ngũ giảng viên tại VietMoz đều là những người có kinh nghiệm nhiều năm thực chiến và nền tảng kiến thức vững vàng.
Đến với VietMoz bạn sẽ có thể tham gia vào các khóa học marketing, SEO, chạy quảng cáo và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Để biết chi tiết hơn về trung tâm và các khoá học hay liên hệ theo hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ.