Tập đoàn Alibaba được thành lập từ năm 1999, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đến nay là 23 năm nhưng vẫn luôn giữ được vị thế đứng đầu. Việc này phần này nhờ vào chiến lược Marketing của Alibaba cực kỳ độc đáo, luôn thay đổi để phù hợp với xu thế chung. Để hiểu hơn về chiến lược Marketing của Alibaba, hãy cùng Vietmoz tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Giới thiệu khái quát về tập đoàn Alibaba
Jack Ma là người đã thành lập ra Tập đoàn Alibaba, thông qua các trang web, công cụ tìm kiếm về mua sắm, dịch vụ,…chuyên cung cấp các dịch vụ bán hàng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C). Đầu tiên ông đặt tên cho công ty là China Pages với ý nghĩa là một danh bạ trực tuyến.
Năm 1999, ông cùng với những người bạn của mình trao đổi với nhau về dự án trang web kết nối các nhà xuất khẩu với những người mua hàng ở nước ngoài. Ý tưởng này của Jack Ma nhanh chóng đã phát triển và trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất ở Trung Quốc.
Đến nay sức ảnh hưởng của của Alibaba không chỉ ở phạm vị Trung Quốc mà còn lan rộng ra các nước trên thế giới và đặc biệt là ở các nước lân cận như thị trường Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại thì tập đoàn Alibaba trở thành một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Vào năm 2020 công ty được đánh giá là một trong những công ty trí tuệ nhân tạo lớn thứ năm thứ giới. Ngoài những thành tích đó thì đặc biệt gã khổng lồ Alibaba cũng được coi là một trong những công ty có vốn đầu tư và có sự đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới ở các thị trường như B2C, C2C hay B2B (Alibaba.com).
Phân tích chiến lược Marketing của Alibaba
Alibaba luôn biết khách hàng cần gì
Với chiến lược sản phẩm, Alibaba đưa ra hàng loạt các sản phẩm như với Alibaba.com đi theo mô hình B2B là hình thức kinh doanh trực tuyến cho các mô hình vừa và nhỏ. Alibaba đóng vai trò như một nhà môi giới đánh tin cậy, các doanh nghiệp nhỏ trên khắp thế giới khi nhập hàng từ Trung Quốc sẽ không cần đến đó để thực hiện gặp gỡ mà chỉ cần giao dịch qua hệ thống trực tuyến.
Ngoài ra còn có sản phẩm Taobao là một điển hình của sự thành công của Alibaba trong việc thấu hiểu khách hàng. Đây là một sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và có lượt truy cập thường xuyên lớn thứ hai sau Weibo. Nơi đây có sự kết nối giữa người mua và người bán và có ưu điểm làm giảm rất nhiều thời gian trong việc mua sắm.
Trong chiến lược marketing của Alibaba còn có Alipay, đây là một sản phẩm giúp thanh toán trực tuyến mà không mất chi phí giao dịch đồng thời đã mang lại lợi thế mạnh mẽ giúp Alibaba giữ chân khách hàng. Ứng dụng này bảo đảm cho người dùng thực hiện thanh toán mua hàng mà không lo lừa đảo xảy ra.
Chính vì thế nên Alibaba luôn được mệnh danh là người hiểu khách hàng nhất, họ giải quyết được triệt để vấn đề nhức nhối trong thanh toán khi mà thời buổi công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển tại Trung Quốc. Hay sản phẩm dành cho các sự kiện thể thao là Alisports, nền tảng thương mại điện tử cho dược phẩm Ali Health. Đặc biệt, Alibaba còn có hãng phim riêng của mình đó là Alibaba Pictures.
Biến khách hàng của mình thành những Marketer chuyên nghiệp
Những khách hàng chi hàng chục đô la hàng năm sẽ được Alibaba thành lập lại thành một nhóm và đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để khích lệ họ mua hàng trên nền tảng thương mại của mình nhiều hơn. Sản phẩm Alibaba Passport (PASS) ra đời để thuyết phục người mua sắm đến với trang Taobao và Tmall của mình nhiều hơn.
Việc duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh như hiện nay thì chiến lược marketing của Alibaba đóng vai trò rất quan trọng và việc thu hút được lượng lớn người dân mua sắm ở các sàn thương mại của mình. Alibaba đưa ra chính sách với khách hàng đó là để trở thành thành viên IPASS thì họ sẽ phải chi ít nhất 15.000 USD/năm cho việc mua sắm trên các sàn thương mại của họ.
Thông qua hoạt động mua hàng này khách hàng sẽ được tích điểm dựa trên số lần họ mua hàng và mức độ tương tác giữa các khách hàng với nhau. Khách hàng tích được càng nhiều điểm thì sẽ có cơ hội được mời vào IPASS càng lớn.
Tỷ phú Jack Ma có được thành công như ngày hôm nay không phải ngẫu nhiên mà nhờ vào sự tính toán, tư duy thông minh luôn đi trước thời đại, dám nghĩ dám làm, biến những chiến dịch marketing không tưởng thành những cái phù hợp với thị trường ở mọi thời điểm.
Mong rằng với những thông tin về chiến lược marketing của Alibaba trên đây sẽ giúp mọi người hiểu hơn về tập đoàn Alibaba và những cách mà họ để lại dấu ấn trong lòng khách hàng. Đừng quên tham khảo thêm những kiến thức hữu ích về Marketing trên website của Vietmoz nhé!