Haidilao là chuỗi nhà hàng lẩu đến từ Trung Quốc với quy mô hơn 1000 cửa hàng trên thế giới. Nhà hàng đã gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2019 và nhanh chóng có được vị thế cao. Các chiến lược Marketing của Haidilao là yếu tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chuỗi nhà hàng này. Cùng VietMoz rút ra các bài học marketing từ Haidilao trong bài viết hôm nay.
Thông tin giới thiệu chung về nhà hàng Haidilao
Haidilao là cửa hàng lẩu được bắt nguồn từ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc- thiên đường của các món lẩu. Năm 1994 đánh dấu sự ra đời của nhà hàng Haidilao do 2 gia đình ở địa phương này thành lập. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, thương hiệu Haidilao đã nhận được sự quan tâm của thực khách nơi đây.
Hiện chủ sở hữu của thương hiệu Haidilao là tỷ phú Zhang Yong người Trung Quốc với những quyết sách cực kỳ đúng đắn. Với nhiều năm phát triển, hiện nhà hàng Haidilao có hơn 466 chi nhánh được quản lý trực tiếp. Chuỗi cửa hàng Haidilao không hoạt động theo hình thức nhượng quyền và có tốc độ tăng trưởng là khoảng 5-7 cửa hàng mới/ năm.
Định hướng mà Haidilao đặt ra là mang đến cho thực khách những trải nghiệm đáng nhớ, đặc sắc. Nhờ định hướng đúng đắn này mà Haidilao đã phát triển rất nhanh chóng và hiện tại thương hiệu này đúng trong Top 9 nhà hàng trên toàn thế giới. Đặc biệt, đây là thương hiệu duy nhất của Trung Quốc lọt vào top này.
Các yếu tố tạo nên sự thành công trong chiến lược Marketing của Haidilao
Yếu tố chính tạo nên sự thành công cho Haidilao như hiện nay chính là định hướng đúng đắn lấy khách hàng làm trung tâm của ông Zhang Yong. Mọi chiến lược marketing của Haidilao đưa ra đều tuân thủ theo định hướng đó và đạt được hiệu quả rõ rệt.
Hệ thống training bài bản
Thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng giúp làm hài lòng và giữ chân khách hàng. Với tôn chỉ phục vụ từ A-Z, Haidilao đã và đang mang đến cho khách hàng sự hài lòng tối đa từ những điều nhỏ nhặt nhất. Đội ngũ nhân viên làm việc tại Haidilao luôn được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, về đạo đức và thái độ làm việc.
Khách hàng hiện đại luôn sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm/ dịch vụ mang đến cho họ cảm nhận được tôn trọng. Và Haidilao thực sự đã làm rất tốt ở hoạt động thoả mãn cho cả tâm lý và nhu cầu này của khách hàng.
Công nghệ hiện đại
Haidilao sử dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại hỗ trợ cho cả nhân viên và khách hàng. Mỗi nhân viên đều sẽ trang bị tai nghe trên người để nhận thông tin order và hỗ trợ. Đồng thời, Haidilao cũng sử dụng hệ thống Tablet hiện đại để khách hàng thực hiện order món nhanh nhất. Đây là một trong những yếu tố thu hút lượng lớn khách hàng ghé thăm và sử dụng dịch vụ của Haidilao.
Tạo ra trải nghiệm dịch vụ độc đáo
Haidilao luôn nỗ lực tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo và thú vị thông qua lắng nghe và thấu hiểu. Mỗi thực khách khi đến đây đều cảm thấy tràn đầy bất ngờ với những điều mà Haidilao chuẩn bị như dây buộc tóc, giấy lau màn hình điện thoại, tạp dề, khăn nóng …
Mọt trong những điều giúp cho chiến lược Marketing của Haidilao thành công chính là sự lắng nghe từ phía nhân viên. Những nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với người dùng cuối cùng.
Do đó, họ sẽ hiểu về những nhu cầu của khách hàng chính xác nhất trong quá trình phục vụ. Từ đó, các hoạt động marketing kịp thời được đưa ra để giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng.
An toàn vệ sinh thực phẩm
Nhà hàng Haidilao mang đến sự an tâm cho khách hàng khi đặt an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Haidilao cung cấp cho khách hàng dịch vụ kiểm tra camera của phòng bếp để chứng minh nhà hàng thực hiện nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngoài ra, ở Haidilao thì mỗi nhân viên phục vụ khác nhau sẽ có đồng phục riêng và đảm bảo luôn đeo khẩu trang để đảm bảo vệ sinh. Nhân viên phục vụ nữ sẽ búi tóc cao, nam sẽ sử dụng mũ nửa đầu. Chính sự thấu hiểu về tâm lý, nhu cầu khách hàng từ những điều nhỏ nhắn đã giúp Haidilao được khách hàng đánh giá cao.
Kết nối cảm xúc với khách hàng
Thông qua màn múa mì nổi tiếng gần xa, Haidilao đã chinh phục và kết nối cảm xúc với khách hàng. Món mì thả lẩu không phải là món ăn quá đặc sặc nhưng hầu như thực khách nào cũng muốn gọi vì có mong muốn được xem màn múa mì kinh điển đi kèm với món này.
Trên đây là một số thông tin về chiến lược Marketing của Haidilao mà bất kỳ marketer nào cũng nên học hỏi. Nhìn vào thành công của Haidilao thì chúng ta lại lần nữa có cảm nhận sâu sắc hơn về trải nghiệm dịch vụ của khách hàng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Cho dù doanh nghiệp đang kinh doanh ở lĩnh vực nào thì cần phải hiểu đúng “nỗi đau” của khách hàng thì mới có các giải pháp thoả mãn nhu cầu tốt nhất.
VietMoz là trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp được nhiều học viên ưa chuộng. Hiện VietMoz đang có các khóa học chi tiết về marketing, SEO, chạy quảng cáo và kinh doanh online.
Học viên đến với VietMoz sẽ được học với những giảng viên nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Trong quá trình thực chiến cũng sẽ được các giảng viên hỗ trợ thêm. Chi tiết hơn về các khóa học tại VietMoz hãy liên hệ theo hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ.