Sony dường như đã trở thành thương hiệu quá quen thuộc với người dân Việt Nam ta. Có thể dễ dàng bắt gặp các đồ dùng điện tử như tivi, tủ lạnh, tai nghe, điện thoại, tai nghe, cáp sạc, loa,… mang thương hiệu của Sony trong mọi gia đình. Từ khi thành lập đến nay, Sony vẫn luôn thuộc top những thương hiệu có các thiết bị, đồ dùng công nghệ phát triển nhất. Vậy chiến lược marketing của Sony là gì mà lại để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tổng quan về thương hiệu Sony
Sony là một tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở chính nằm tại tỉnh Minato, Tokyo, Nhật Bản. Thương hiệu này chuyên cung cấp các thiết bị điện tử và đã trở thành một trong những tên tuổi để lại dấu ấn trong lòng mọi người rất lớn. Với tiêu chí luôn đặt chất lượng lên hàng đầu nên Sony luôn đáp ứng được những mong đợi của khách hàng trong từng sản phẩm.
Trong nhiều năm liền Sony trở thành thương hiệu xếp thứ 20 thế giới về mảng sản xuất chất bán dẫn. Năm 2014, Sony đạt được thành tựu to lớn khi nằm trong top thương hiệu hàng đầu thế giới. Ngoài ra thương hiệu Sony còn tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 109.700 người vào năm 2020.
Phân tích chiến lược marketing của Sony
Chiến lược sản phẩm
Thế mạnh của Sony là các sản phẩm công nghệ hiểu được điều đó Sony đã đưa ra chiến lược sản phẩm của mình là đánh thẳng vào chất lượng của các sản phẩm để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài việc bán các sản phẩm Sony còn bán cả các dịch vụ đa dạng để người dùng thoải mái chọn lựa. Các sản phẩm chủ yếu của Sony là tivi, tủ lạnh, máy nghe nhạc,…
Ngoài ra còn có điện tử tiêu dùng như các trò chơi điện tử, điện thoại di động đặc biệt là playstations là một sản phẩm số 1 thị trường trên thế giới. Sony còn phát triển các sản phẩm về giải trí như sản xuất phim dưới sự quản lý của Men in Black 3, Sony Pictures Entertainment. Đặc biệt, Sony còn đa dạng các sản phẩm trong việc phát triển thêm Sony Music Entertainment là công ty âm nhạc đứng thứ 2 trong ngành của mình.
Chiến lược giá của Sony
Chiến lược marketing của Sony là chiến lược đưa ra mức giá hợp lý. Bằng việc cung cấp các sản phẩm thiết bị điện tử ở nhiều loại giá khác nhau có cả những mặt hàng giá rẻ, trung bình và cao để đáp ứng được hầu hết các phân khúc khách hàng. Đặc biệt, Sony còn thường xuyên đưa ra chương trình ưu đãi giảm giá để thúc đẩy nhu cầu mua hàng.
Thương hiệu Sony được đánh giá là nằm ở phân khúc có giá ở tầm trung trở lên như máy tính xách tay có giá trung bình, hay máy chơi game có giá ở mức cao,…Bất cứ một sản phẩm nào được ra mắt Sony đều cho chiến lược ngay từ đầu sẽ đưa ra mức lợi nhuận cao sau đó sử dụng chiêu thức giảm giá dần dần để bất cứ khách hàng nào cũng có thể sở hữu.
Chiến lược quảng cáo của Sony
Có sản phẩm và đưa ra mức giá tốt nhưng nếu không có hoạt động tiếp thị quảng cáo thì rất khó để làm nên tên tuổi của một thương hiệu vậy nên ngay từ những ngày đầu Sony đã rất quan tâm đến việc cải thiện hình ảnh thương hiệu dịch vụ của mình trong mắt khách hàng.
Thêm nữa để tăng độ phủ sóng Sony còn thường xuyên đưa ra chiến lược chương trình ưu đãi khuyến mãi với mức chiết khấu cao cho các khách hàng thường xuyên mua hàng. Khách hàng có thể đến trực tiếp tại các cửa hàng của Sony hoặc các đơn vị đã ký kết với Sony để mua hàng như trong các dịp như lễ, tết sẽ được giảm giá.
Chiến lược phân phối của Sony
Ba chiến lược marketing của Sony kể trên đều để đánh mạnh vào các kênh phân phối của mình. Họ luôn đảm bảo rằng tất cả hình ảnh công ty cũng như sản phẩm của mình đều được xuất hiện ở khắp mọi nơi.
Sony chủ yếu phân phối sản phẩm của mình qua các đại lý như Sony World, rồi từ các đại lý đến các nhà bán lẻ và cuối cùng là khách hàng. Tất cả tạo nên một vòng tròn hệ thống kênh phân phối của Sony. Có thể kể đến như tại Ấn Độ, họ có các chi nhánh trên toàn quốc với 21 trang web, 7000 đối tác, hơn 260 cửa hàng trong mạng lưới phân phối của mình.
Trên đây là một số thông tin về chiến lược marketing của Sony mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng với những hiểu biết trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về marketing và có cho mình những kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả.
Sony dường như đã trở thành thương hiệu quá quen thuộc với người dân Việt Nam ta. Đây là một trong những thương hiệu có các thiết bị, đồ dùng công nghệ phát triển nhất tính đến thời điểm hiện tại. Hi vọng qua những thông tin trên, Vietmoz đã mang đến bạn những kiến thức hữu ích.