Samsung là một trong những ông lớn công nghệ có tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của Hàn Quốc. Các chiến lược phân phối chi tiết, chuyên nghiệp và đúng đắn là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của Samsung ngày nay. Cùng VietMoz phân tích thêm về chiến lược phân phối của Samsung và rút ra bài học.
Giới thiệu chung về Samsung
Samsung được biết đến là tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc có trụ sở đặt tại Seoul. Người sáng lập ra Samsung là ông Lee Byung-Chul với khởi đầu là công ty buôn bán nhỏ. Sau đó khoảng 30 năm thì tập đoàn Samsung đã dấn thân vào kinh doanh đa lĩnh vực bao gồm chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán, bán lẻ.
Vào khoảng cuối thập kỷ 60 thì Samsung tham gia vào ngành công nghiệp điện tử. Đến những năm 90 thì Samsung bắt đầu mở rộng quy mô trên toàn cầu và tập trung chủ yếu vào lĩnh vực điện tử như điện thoại, chất bán dẫn.
Samsung có nhiều quan điểm kinh doanh đúng đắn định hướng có sự phát triển toàn diện của cả tập đoàn như là theo đuổi chủ nghĩa duy lý, đóng góp kinh tế cho quốc gia. Với các quan điểm đúng đắn, Samsung đã có tốc độ phát triển nhanh và đảm bảo sự bền vững. Hiện tập đoàn đang có sự ảnh hưởng lớn về cả sự phát triển kinh tế, chính trị và ăn hóa ở Hàn Quốc.

Phân tích chiến lược phân phối của Samsung chi tiết
Chiến lược phân phối được hiểu là tổng hợp các hoạt động phân phối sản phẩm/dịch vụ từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng cuối cùng thông qua 1 hoặc nhiều trung gian. Mỗi doanh nghiệp với nguồn lực khác nhau thì sẽ có chiến lược phân phối riêng. Thông tin về chiến lược phân phối của Samsung sẽ có sau đây.

Chiến lược phân phối của Samsung qua đại lý cấp 1
Samsung lựa chọn đại lý cấp 1 là trung gian thương mại chủ chốt trong việc phân phối sản phẩm mang thương hiệu tới tay người tiêu dùng. Khi sản phẩm đã có mặt tại các đại lý cấp 1 này thì các địa lý cấp nhỏ hơn và cửa hàng bán lẻ sẽ nhanh chóng được nhận sản phẩm và phân phối trên toàn quốc.
Sử dụng đại lý trung gian cấp cao này mang đến phương án tiết kiệm tối đa cho Samsung khi không cần chi phí mặt bằng, nhân công. Đồng thời, Samsung cũng có thể dễ dàng kiểm soát được hệ thống bán hàng theo từng đại lý để gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Đại lý cấp 1 của Samsung cần phải nắm bắt được thông tin thị trường như tình hình tiêu thụ sản phẩm mới, sai số kỹ thuật, ý kiến của khách hàng để có các chính sách thay đổi phù hợp.
Cùng với đó, các đại lý cấp 1 này còn chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình khuyến mãi và tiếp thị sản phẩm tới khách hàng. Các đại lý cấp 1 của Samsung tại thị trường Việt Nam phải kể đến như là Công ty Phú Thái, Viettel…
Phân phối qua đại lý bán lẻ
Sau khi đại lý cấp 1 nhận được sản phẩm thì sẽ phân phối tới các đại lý cấp dưới, đại lý bán lẻ. Các đại lý bán lẻ phân phối sản phẩm chính hãng của Samsung tại thị trường Việt Nam hiện nay là CellphoneS, FPT, Di động Việt…
Hệ thống bán lẻ của các thương hiệu trên đây có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và chọn mua với mức giá ưu đãi nhất.

Chiến lược phân phối của Samsung trên sàn thương mại điện tử
Phân phối qua các sàn thương mại điện tử hiện là một kênh phân phối mạnh mẽ của Samsung. Hiện nay Samsung cung đã hợp tác phân phối các sản phẩm chính hãng của mình với các sàn như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo…
Hiệu quả kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang cho thấy quyết định đúng đắn khi chọn chiến lược phân phối của Samsung. Theo đó, lượng hàng hoá tiêu thụ mang thương hiệu Samsung gia tăng đáng kể, độ nhận diện cũng như vị thế của Samsung trong tâm trí khách hàng được nâng cao hơn.
Bên cạnh các sàn thương mại điện tử thì các hệ thống bán lẻ như CellphoneS, thegioididong cũng đầu tư mạnh vào marketing online và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm mang thương hiệu Samsung. Các sự kiện sale lớn, kích cầu được các sàn thương mại điện tử, đại lý bán lẻ tổ chức thường xuyên mang đến lượt tiêu thụ tăng mạnh ở kênh phân phối online này.
>>> Xem thêm: Durex marketing – Bài học từ bậc thầy chiến lược quảng cáo táo bạo và viral
Trên đây là một số thông tin về chiến lược phân phối của Samsung mà các doanh nghiệp khác có thể học hỏi. Bên cạnh sử dụng chiến lược phân phối đa kênh thì các chiến lược kinh doanh, marketing khác của Samsung cũng mang tới hiệu quả cao.
VietMoz là trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp với nhiều năm hoạt động và số lượng học viên lớn. Hiện trung tâm đang có các khóa học Marketing, SEO, chạy quảng cáo và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để học viên lựa chọn.
Đến với VietMoz, học viên sẽ được học với những giảng viên có kiến thức chuyên môn cao, kinh nghiệm thực chiến trong nhiều năm. Giảng viên sẽ hỗ trợ thêm cho các học viên trong quá trình vừa học vừa thực hành. Liên hệ với trung tâm thông qua hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm.