Công cụ SEO là một phần quan trọng giúp người làm SEO tối ưu hóa hiệu suất website đơn giản và dễ dàng hơn, cũng như quản lý, theo dõi thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm. Trong bài viết này, VietMoz gửi đến bạn những công cụ SEO tốt nhất năm 2022 được chúng tôi lựa chọn và đánh giá theo các tiêu chí riêng.
Công cụ SEO là gì?
Công cụ SEO là phần mềm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hỗ trợ quản trị web cải thiện khả năng hiển thị trên Google. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc hỗ trợ người làm SEO nghiên cứu từ khóa, phân tích và xây dựng liên kết, SEO Technical, theo dõi xếp hạng từ khóa.
Hầu hết các công cụ SEO là phần mềm được tạo ra như một ứng dụng dịch vụ có thể sử dụng trực tuyến thông qua việc trả phí hàng tháng hoặc miễn phí. Với thuật toán luôn thay đổi của Google thì chúng ta không thể không có một vài công cụ SEO khác nhau phục vụ cho từng mục đích công việc nhất định.
Ví dụ: Nếu như bạn xây dựng nội dung cho trang web thì có thể sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa, còn phân tích hồ sơ backlink bạn có thể sử dụng Majestic…
Ngoài ra, theo như nguồn tài liệu nước ngoài tôi tham khảo thì chỉ có 10% các trang web trên internet nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền của Google. Đồng nghĩa với việc lựa chọn và sử dụng công cụ phù hợp với chiến lược SEO của bạn là vô cùng quan trọng.
Công cụ SEO tốt nhất 2022 có trả phí
Ahrefs
Ưu điểm:
- Chỉ mục liên kết web khổng lồ.
- Tài liệu phong phú, hướng dẫn hỗ trợ người dùng đầy đủ.
- Dễ dàng theo dõi và phân tích backlink.
- Tích hợp các bộ lọc nâng cao cho người dùng thành thạo.
- Được trải nghiệm miễn phí ngay khi đăng ký tài khoản mới.
Nhược điểm:
- Không có trên ứng dụng di động.
- Phí cao ở mức 2 triệu VNĐ/ tháng cho gói Lite.
Kể từ khi phát hành lần đầu tiên năm 2011, Ahrefs nhanh chóng thu hút đông đảo người dùng SEO quan tâm và sử dụng. Công cụ này tự hào khi sở hữu chỉ số backlink lớn nhất với hơn 295 tỷ trang được lập chỉ mục và hơn 16 nghìn tỷ backlink.
Ahrefs là tổ hợp của nhiều công cụ giúp bạn khám phá và phát triển trang web của mình, nó cung cấp cho bạn cái nhìn trực quan về xếp hạng, lưu lượng truy cập, backlinks cho từng dự án.
Theo như ông Ajmal – Giám đốc Grow Marketing tại Ridester có chia sẻ:
“ Ahrefs chắc chắn là công cụ yêu thích nhất của chúng tôi khi nói đến các khía cạnh khác nhau của SEO như nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, kiểm toán SEO, nghiên cứu nội dung lan truyền và nhiều hơn nữa. Đó sẽ là công cụ so sánh các Domain.” Đó là những lý do chính cho thấy Ahrefs là công cụ SEO tốt nhất 2022 mà bạn nên sử dụng.
SemRush
Ưu điểm:
- Phân tích các chỉ số của đối thủ cạnh tranh trực quan và chi tiết
- Bảng điều khiển dễ sử dụng với nhiều thông tin cốt yếu
- Bộ công cụ có tích hợp nhiều tính năng toàn diện, có nhiều loại dữ liệu (lưu lượng truy cập, quảng cáo hiển thị, đề xuất, chủ đề…)
Nhược điểm:
- Có nhiều thuật ngữ phức tạp.
- Phí đăng ký gói Pro cao
Công cụ SEO SemRush truy xuất các báo cáo phân tích từ khóa chi tiết đến tóm tắt cho bất cứ tên miền nào mà bạn đang quản lý. Hơn hết, nó cho phép bạn so sánh hiệu suất của các trang mình như thế nào với đối thủ cạnh tranh, bạn cũng có thể ngầm hiểu nó hỗ trợ bạn xây dựng liên kết cho website.
Không thua kém gì Ahrefs thì SemRush cũng sở hữu một kho tàng dữ liệu khổng lồ cụ thể là gần 17 tỷ từ khóa đa dạng và được liên tục cập nhật mỗi ngày. Mức giá cho gói Plan để sử dụng công cụ này là hơn 2 triệu VNĐ/ tháng.
Majestic
Ưu điểm:
- Giao diện dễ sử dụng, báo cáo phân tích mạnh mẽ
- Theo dõi sát sao các nỗ lực SEO của đối thủ cạnh tranh
- Chỉ số TF và CF hữu dụng, đại diện cho giá trị thực của trang web.
Nhược điểm:
- Backlink Explorer không bao gồm tất cả các liên kết.
- Có loại trừ một số hồ sơ doanh nghiệp.
- API dành cho các công ty lớn đôi khi không cung cấp đủ dữ liệu thực tế.
- Không hiệu quả cho việc nghiên cứu từ khóa.
Majestic là công cụ SEO tốt nhất được nhiều người đánh giá bằng 2 từ khá hay “huyền thoại”, công cụ này chủ yếu giúp bạn xây dựng liên kết cho trang. Bởi nó cung cấp đầy đủ khía cạnh “thẩm quyền” từ số lượng đến chất lượng của các backlink trỏ đến một trang hoặc toàn bộ trang web.
Mức giá chi trả cho công cụ này ở gói Lite là hơn 1 triệu đồng.
Moz Pro
Ưu điểm:
- Sở hữu bộ công cụ tích hợp nhiều tính năng độc đáo
- Thu thập nhiều trang hơn trong một chiến dịch kiểm tra website.
- Khả năng tư vấn tiếp thị sản phẩm dịch vụ mạnh.
Nhược điểm:
- Giới hạn các truy vấn nghiên cứu (150 từ khóa để phân tích mỗi tháng khi đăng ký).
Moz là công cụ SEO giúp bạn gia tăng lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm của SERPs. Chức năng chính của nó là tập trung vào việc kiểm tra trang web, truy xuất dữ liệu làm bật nổi các vấn đề tiềm ẩn và đề xuất phương án khắc phục.
Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Kyle David là cô Keri Lindenmuth, cũng từng để lại nhận xét công cụ Moz rằng:
“Tính năng ưa thích của công cụ này là tính năng tối ưu hóa trên trang onpage. Nó cho bạn biết chính xác những bước bạn có thể thực hiện để cải thiện SEO mỗi trang trên trang web của bạn”.
KWFinder
Ưu điểm:
- Giao diện đẹp trực quan, có hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng việt có dấu.
- Dữ liệu được tổng hợp mạnh mẽ để phân tích từ khóa
- Sở hữu bộ lọc dữ liệu tiện lợi.
Nhược điểm:
- Có trả phí, gói dùng thử giới hạn về thời gian và số lượng tìm kiếm.
- Không lý tưởng để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Bị ảnh hưởng khi đường truyền Internet không ổn định.
Với những người mới bắt đầu thì việc lựa chọn KWFinder để làm SEO khá là lý tưởng vì nó giúp bạn tìm kiếm các từ khóa đuôi dài với độ khóa SEO thấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nó để phân tích trang trên kết quả tìm kiếm cũng như phân tích hồ sơ liên kết và theo dõi thứ hạng.
Keywordtool.io
Ưu điểm:
- Giao diện dễ nhìn, người dùng dễ thao tác.
- Hỗ trợ tìm kiếm một lượng lớn từ khóa liên quan.
Nhược điểm:
- Nếu dùng miễn phí bạn sẽ bị hạn chế trong việc phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh.
- Có trả phí.
Nhìn chung, KeywordTool.io là công cụ gợi ý bạn những chủ đề mới mỗi khi bí ý tưởng. Nhờ nó mà bạn có thể mở rộng thêm tệp khách hàng tiềm năng của mình, cũng như hỗ trợ tìm kiếm từ khóa dài cực tốt.
Screaming Frog
Ưu điểm:
- Cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ cho chiến dịch marketing online.
- Thu thập dữ liệu link gãy nhanh chóng.
- Tìm các link, vòng lặp chuyển hướng tạm thời hoặc vĩnh viễn.
- Kết nối hiệu quả với Google Analytics API để nhận dữ liệu như traffic, bounce rate…
Nhược điểm:
- Bố cục giao diện dày đặc.
- Ít tùy chọn gói trả phí
- Chi phí so với các phần mềm đối thủ cao.
Công dụng chính của phần mềm này là theo dõi các liên kết bị hỏng trong một trang web nhất định. Hơn hết nó cung cấp cho người làm SEO nhiều thông tin cực kỳ hữu ích phục vụ cho các mục đích khác nhau như cải thiện cấu trúc trang web, nội dung, thẻ HTML, backlinks…
5 công cụ SEO tốt nhất 2022 miễn phí
Google Search Console
Ưu điểm:
- Công cụ cho người quản trị web biết được bất kỳ lỗi thu thập thông tin nào trên trang web.
- Thông báo lỗi dữ liệu có cấu trúc.
- Theo dõi các liên kết đến các trang web của bạn.
Nhược điểm:
- Khó sử dụng cho người mới bắt đầu.
- Khó liên hệ với ai đó để giải quyết thắc mắc, hoặc tìm hướng dẫn để khắc phục các lỗi mà công cụ báo về.
Google Search Console được người làm SEO đánh giá như là một giải pháp phần mềm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm do Google cung cấp. Đây là công cụ miễn phí tuyệt với để theo dõi vị trí từ khóa, số lần hiển thị, số nhấp chuột và CTR…Hơn hết nó giúp bạn cập nhật nhanh sơ đồ trang web và xóa các trang không còn có giá trị ra khỏi kết quả tìm kiếm.
Greg Dugan giám đốc của Creative Design Group cũng đã đánh giá như sau: Google Search Console giúp tôi giữ cho các trang web của mình hoạt động tốt và có thể tìm thấy trên web. Tôi đã kết nối Google Search Console với Google Analytics và với… Google Search Console được sử dụng trong toàn bộ tổ chức và cơ sở khách hàng của tôi.
Google Trends
Ưu điểm:
- Cho phép bạn xem và phân tích các dữ liệu tìm kiếm ở một vị trí nhất định.
- Cho phép bạn biết các thông tin liên quan đến chủ đề thịnh hành.
- Có thể so sánh với nhiều từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm cạnh nhau.
- Dễ sử dụng, giao diện đơn giản trực quan.
Nhược điểm:
- Giới hạn dữ liệu phân tích về xu hướng tìm kiếm
- Chưa có tính năng tích hợp với các sản phẩm khác của Google.
Google Trends được biết đến là công cụ SEO tốt nhất phù hợp với người mới bắt đầu để xác định các từ khóa phổ biến. Hơn hết nó cực kỳ hữu ích cho các nhà quảng cáo Google, giúp họ lập kế hoạch ban đầu cho chiến dịch và nghiên cứu từ khóa phù hợp để tối ưu tài khoản.
Google Keywords Planner
Ưu điểm:
- Đề xuất nhóm quảng cáo, nhắm mục tiêu theo địa lý kết hợp theo từ khóa.
- CPC tối đa của từ khóa và cạnh tranh.
- Khối lượng tìm kiếm
- Tích hợp với Google Analytics cung cấp cơ chế theo dõi ROI.
Nhược điểm:
- Không cung cấp danh sách từ khóa phủ định phục vụ cho chiến dịch Google Ads.
- Không đề xuất các từ khóa dài hạn
- Không có sẵn tùy chọn kiểm tra mật độ từ khóa.
Công cụ này phù hợp cho tất cả các hạng mục kinh doanh từ Google Ads đến nghiên cứu từ khóa . Tùy vào từng tình huống của chiến dịch mà bạn sẽ cần dựa vào nó để đạt được các kế hoạch đề ra như mục tiêu cho truyền thông bao gồm việc ước lượng giá thầu từ khóa hỗ trợ SEO
Google Optimize
Ưu điểm:
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
- Chạy thử nghiệm A/B
- Tối ưu hóa trang web, giúp cho trang đích thân thiện với người dùng hơn.
- Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên web
Nhược điểm:
- Không có báo cáo tích hợp thay thế cho việc sử dụng với Google Analytics.
- Khó thiết lập một số quy tắc theo nhu cầu sử dụng của từng người.
- Không có khả năng hoạt động cho các ứng dụng di động.
Đúng như cái tên của công cụ thì nó giúp chúng ta biết được trang web của mình đang hoạt động như thế nào đã được tối ưu hóa hay chưa. Hơn hết nó còn đưa ra các vấn đề giúp bạn cải thiện trang của mình nhằm mang lại chuyển đổi tốt hơn.
Google Analytics
Ưu điểm:
- Giao diện người dùng trực quan
- Nó cho phép bạn theo dõi lưu lượng truy cập người dùng trực tiếp bao gồm vị trí IP, trình duyệt, thiết bị, ngôn ngữ..
- Cho phép bạn biết được hiệu suất trang web của mình diễn ra như thế nào.
- Gia tăng khả năng hiển thị trang web thông qua việc xếp hạng chỉ mục của Google.
Nhược điểm:
- Không có phần trợ giúp hướng dẫn từ Google.
- Hơi rắc rối trong phần thiết lập phạm vi theo ngày.
Hầu hết quản trị web sử dụng Google Analytics như một công cụ SEO nhằm theo dõi và đo lường hiệu suất tổng thể của website. Nó giải quyết trọng tâm về các mẫu lưu lương truy cập của người dùng bao gồm về thông tin của khách truy cập, họ đang làm gì trên trang web của chúng ta. Thật dễ hiểu khi hầu hết doanh nghiệp lớn hay nhỏ đểu sử dụng nó, đơn giản là vì nó giúp họ phân tích dữ liệu và tạo báo cáo về khách hàng hiệu quả.
Google PageSpeed Insights
Ưu điểm:
- Đánh giá tốc độ trang một cách trực quan và dễ hiểu.
- Đánh giá tốc độ trang trên máy tính và thiết bị di động.
- Phản hồi chính xác những vấn đề mà trang web đang gặp phải nhằm cải thiện tốc độ cho trang web như (CSS, JS và hình ảnh).
Nhược điểm:
- Nhiều đề xuất mang tính kỹ thuật khó hiểu đối với những người làm SEO không chuyên về IT.
- Một số đề xuất yêu cầu hơi khó đáp ứng.
Với công cụ này mang lại sự hài lòng cho người dùng trong việc giải quyết trọng tâm về tốc độ hoặc hiệu suất trang web. Nhờ đó mà chúng ta dễ dàng hơn trong việc tìm ra giải pháp khắc phục nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, khả năng truy cập tốt hơn.
SeoQuake
Ưu điểm:
- Cung cấp nhiều thông tin SEO cơ bản ngay trong một giao diện, dễ dàng tìm kiếm thông qua một cú nhấp chuột.
- SEOquake là công cụ tiện ích mở rộng dễ sử dụng, bạn có thể truy cập nhiều trang web để kiểm ra.
- Tính năng so sánh tên miền khá thú vị
- Chẩn đoán một số tính năng trên trang web hoạt động như thế nào và đề xuất gợi ý cải thiện
Nhược điểm:
- Thiết kế có phần hơi thô, khó đọc.
- Chưa có nhiều tính năng chuyên sâu phục vụ nghiên cứu chiến lược SEO.
SEOquake là lựa chọn hữu ích cho những ai muốn tìm kiếm một thứ gì đó nhanh chóng ngay trên trình duyệt của mình để phân tích một số thông tin liên quan tới một trang web. Tuy nhiên để có thể đi sâu hơn thì bạn sẽ cần sự hỗ trợ thêm của những công cụ khác phù hợp.
Kết luận
Hy vọng với bài viết này bạn đã biết mình nên sở hữu và sử dụng những công cụ SEO nào phù hợp, phục vụ cho việc SEO website của mình hiệu quả hơn. Nếu có gì thắc mắc bạn hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất! Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả