Là một hình thức xây dựng content mới, Content Clusters được nhiều doanh nghiệp áp dụng khi thực hiện tối ưu hóa các nội dung marketing. Không chỉ làm tăng sự hiệu quả của nội dung truyền tải đến khách hàng, việc này còn góp phần nâng tầm nhận diện thương hiệu.
Vậy Content Clusters là gì? Hình thức này hoạt động ra sao? Bạn hãy cùng VietMoz tham khảo ngay một số thông tin dưới đây nhé!
Content Clusters là gì?
Content Clusters còn được hiểu là cụm nội dung – một trong những yếu tố quan trọng đối với các SEOer để thiết lập trang web của doanh nghiệp. Content Clusters chứa nhiều chủ đề và thông tin trên trang web, giúp người dùng tìm thấy nội dung mình muốn nhanh chóng và chính xác nhất.
Phân cụm nội dung có thể cải thiện cấu trúc trang web của bạn bằng cách tạo ra các chủ đề. Điều này đồng nghĩa rằng tất cả các nội dung, danh mục liên quan đến một chủ đề sẽ được nhóm lại với nhau và phân cấp thành các chủ đề chính – chủ đề phụ.
Xét về ảnh hưởng lớn hơn, content clusters rất quan trọng bởi chúng sẽ giúp Google tìm và thu thập các thông tin về trang web của bạn. Do đó, bạn sẽ có nhiều khả năng xếp hạng cao trên tìm kiếm của Google nếu bạn đã tổ chức tốt các “content clusters” trên trang web của mình.
03 loại từ khóa thường sử dụng trong content clusters
Xác định từ khóa là một trong những điều quan trọng bạn nên lưu tâm khi xây dựng một Content clusters. Việc chọn từ khóa cần đảm bảo tính liên kết giữa các trang có nội dung liên quan để đảm bảo tính thống nhất của tổng thể trang web.
Để xác định được từ khóa phù hợp, bạn cần gạch rõ các mục đích sử dụng của từng loại từ khóa trước khi thiết lập chúng. Thông thường sẽ có 3 loại từ khóa chính đó là giao dịch, điều hướng và thông tin.
Từ khóa giao dịch
Thông thường, các loại từ khóa giao dịch sẽ chỉ dành cho các trang dịch vụ hay sản phẩm chính của trang web. Nó tập trung vào các giao dịch cụ thể, khi người dùng đã biết là họ cần những gì và bạn sẽ cho họ thấy họ đang tìm kiếm đúng sản phẩm như mong muốn.
Từ khóa điều hướng
Từ khóa điều hướng thường là những cụm từ gắn với tên thương hiệu. Từ khóa điều hướng thường xuất hiện khi mọi người muốn tìm kiếm hướng dẫn hay chỉ là một thứ gì tương tự.
Từ khóa thông tin
Nếu bạn muốn nhắm trực tiếp tới khách hàng mục tiêu thì từ khóa thông tin chính là lựa chọn dành cho bạn. Tùy vào đặc thù ngành nghề mà hệ thống từ khóa thông tin là khác nhau.
Sở dĩ vậy bởi khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin về một lĩnh vực/ vấn đề nào đó, họ sẽ thường có xu hướng tìm kiếm những kiến thức liên quan. Chính vì thế, việc lựa chọn các từ khóa thông tin là rất quan trọng, nó cũng đồng thời cho thấy sự uy tín cũng như hữu ích trong trang web của bạn.
Tóm lại, các từ khóa được lựa chọn đều phải có giá trị. Cần có những mục tiêu cụ thể và cân nhắc xem, liệu từ khóa này có phải một phần của việc tiếp thị nội dung hay không hoặc người dùng sẽ tìm kiếm hay né tránh nó.
Gợi ý cách chọn từ khóa phù hợp
Nắm chắc khái niệm content clusters và hiểu rõ ý nghĩa của các loại từ khóa sử dụng trong content clusters sẽ giúp việc lựa chọn và sử dụng từ khóa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng cụm chủ đề thì việc xác định các chủ đề đang có lượt tìm kiếm cao nhất là yếu tố quan trọng.
Bạn có thể thực hiện một số phân tích về từ khóa bạn định sử dụng như: xu hướng tìm kiếm, xếp hạng, từ khóa liên quan. Khi đã xác định được chủ đề, hãy tiếp tục đi sâu hơn vào những từ khóa thay thế để giúp việc tối ưu từ khóa trở nên dễ dàng hơn.
Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thấy có rất nhiều chủ đề liên quan tới content chủ đề bạn đang xây dựng. Hãy nhóm chúng lại với nhau tuy nhiên cần nhớ rằng, cần tạo ra sự liên kết giữa nội bộ bài viết để các cụm nội dung được phát triển tối đa nhất.
Số lượng nội dung bài viết trên trang web là không có giới hạn. Nội dung càng nhiều và càng hữu ích thì số lượng người dùng truy cập trang web sẽ càng nhiều, từ đó góp phần tăng uy tín cho website của bạn. Mặt khác, đừng quên liên kết chúng tới các trang sản phẩm, dịch vụ của bạn trong mỗi bài viết để tăng hiệu quả.
Độ dài của mỗi bài content cluster bao nhiêu là đủ?
Có 2 dạng bài bạn có thể lựa chọn là dạng bài viết ngắn khoảng 700 đến 800 chữ hoặc bài viết dài 2000 chữ. Tuy nhiên, sử dụng dạng bài nào còn dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm chủ đề phân chia bài viết, số lượng tìm kiếm và khả năng liên kết cạnh tranh với chủ đề.
Thông thường, bài viết ngắn thường được áp dụng với những chủ đề có ít tiềm năng cũng như ít ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Còn với những chủ đề có lượng tìm kiếm cũng như mức độ cạnh tranh cao hơn thì dạng bài viết dài là lựa chọn phù hợp hơn cả.
>>> Xem thêm: Tổng quan về Content Marketing: Hướng dẫn cơ bản nhất (2022)
Một tips nhỏ dành cho bạn đó là Google thường có xu hướng ưu tiên các bài viết dài và đi sâu vào phân tích chủ đề nội dung. Ngoài ra, bạn cũng nên đa dạng hóa tuyến nội dung bằng cách phát triển thêm các bài viết chứa nội dung liên quan.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về content clusters bạn nên lưu ý. VietMoz hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức này cũng như có thêm những kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chủ đề website. Đừng quên theo dõi VietMoz để liên tục cập nhật những kiến thức mới nhất về “thế giới” marketing nhé!