Sáng tạo, xây dựng nội dung chất lượng giải đáp đúng ý định tìm kiếm của người dùng không phải là một chuyện dễ dàng cho những ai đã và đang làm nghề Content. Đặc biệt nó còn là bàn tay phải đắc lực hỗ trợ chính cho quá trình triển khai chiến lược SEO Website. Cũng vì lẽ đó mà nội dung được mọi người mệnh danh là “Content is King”.
Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp lầm tưởng ưu tiên số lượng nội dung càng nhiều thì càng tốt. Thật tiếc rằng đây là 1 trong những suy nghĩ vô cùng cổ hủ khiến họ dần đánh mất đi nhiều khách hàng tiềm năng của mình. Đến với bài viết hôm nay, VietMoz sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng nội dung trụ cột – Content Pillar có giá trị thu hút người đọc tìm đến mình một cách tự nhiên.
Content Pillar là gì?
Content Pillar là thuật ngữ dùng để chỉ nội dung cung cấp tất cả các câu trả lời cho mọi câu hỏi mà người dùng đang tìm kiếm thuộc một chủ đề nhất định. Nó được thiết lập và xây dựng nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho người đọc cũng như nâng cao thứ hạng nhiều từ khóa một lúc ngay trên công cụ tìm kiếm.
Làm như thế nào để bạn biết chính xác nội dung mình đang đọc là một Content Pillar?
- Đầu tiên, giống như định nghĩa mà mình đã nêu ở trên thì Content Pillar là nội dung trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh một chủ đề lớn với thông tin toàn diện và chính xác.
- Phạm vi mở rộng vấn đề lớn hơn so với những nội dung được tách lẻ ra liên quan đến chủ đề.
- Bài viết mang lại cho người dùng những khám phá và trải nghiệm mới mẻ, kích thích họ ở lại lâu hơn bằng cách tìm đọc những bài viết liên quan. Cũng như chia sẻ cho bạn bè gia đình có quan tâm về chủ đề ngay khi chúng mới được xuất bản.
Định nghĩa về Pillar Page, Topic Cluster
Pillar Page là 1 trang trụ cột với nội dung cấp cao bao quát tổng thể về một chủ đề chính và liên kết đến các chủ đề phụ thông qua các bài viết chuyên sâu. Và các bài viết này lại tiếp tục liên kết trở lại trang chính điều này giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng phân loại nội dung ngay trên trang web một cách hợp lý hơn.
Vậy Topic Cluster là gì ? Theo như mình tìm hiểu thông qua các bài viết nước ngoài uy tín về ngành Seo thì Topic Cluster là các cụm chủ đề. Nhiều cụm chủ đề có mức độ liên quan xây dựng nên một trang trụ cột thuộc lĩnh vực chủ đề rộng lớn. Các cụm nội dung lúc này không khác gì những khuôn viên nhỏ trong một công viên lớn chẳng hạn. Điều này không chỉ giúp cho người làm Seo dễ dàng xây dựng link building hiệu quả mà còn điều hướng người đọc đến các bài viết liên quan có lợi cho họ.
Khi chúng ta sử dụng các cụm chủ đề thuộc các chủ đề rộng lớn hơn, điều này cho phép bạn dùng được nhiều từ khóa thay vì chỉ tập trung viết cho 1 từ khóa nhất định. Một Topic Cluster được hình thành khi nó thuộc 1 trang trụ cột đang đề cập đến một chủ đề lớn bao hàm nhiều trang cụm chủ đề có nhiệm vụ phân tích chuyên sâu làm sáng tỏ chủ đề của trang trụ cột, đồng thời được đặt trên một cấu trúc liên kết nội bộ có tính liên quan chặt chẽ với nhau.
Các loại Pillar Pages
Trên một trang web bất kỳ khi phân bổ các trang trụ cột có giá trị cho SEO, điều này cực kỳ có lợi cho bạn sắp xếp nội dung của mình có trật tự tổ chức hơn. Nó giống như đồ quần áo của bạn được sắp xếp khoa học cho từng ngăn như đồ mùa hè, đồ mùa đông, đồ ở nhà, đồ đi làm…Thực tế sẽ có 3 trang trụ cột cơ bản trên website mà bạn nên nắm rõ đó là:
Pillar Pages có nội dung X10
Với các trang trụ cột thuộc loại này cho phép bạn khám phá và khai thác sâu hơn về một chủ đề bất kỳ dưới tư cách là một nhà chuyên gia cho lĩnh vực này. Mục đích cuối cùng của loại này là giúp cho bài viết tối ưu cho nhiều từ khóa cụ thể liên quan cùng một chủ đề. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng nội dung mà bạn trình bày phải giải quyết được các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải.
Để biết được nội dung X10 của mình đã đạt chuẩn hay chưa bạn cần đánh giá nó dựa trên những tiêu chí sau đây:
- Có giá trị về mặt nội dung lẫn hình thức như trải nghiệm giao diện tốt trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại.
- Nội dung chất lượng, phân tích chuyên sâu mang tính thuyết phục tới người đọc.
- Có khả năng giải quyết vấn đề mà khách hàng đang mắc phải, các thông tin trong bài viết yêu cầu cao về độ đặc biệt và chính xác.
- Đánh mạnh vào tâm lý cảm xúc của con người như buồn bã, phấn khích hay tức giận
- Nội dung đặc biệt phân tích cụm chủ đề một cách toàn diện.
Để hiểu sâu hơn về loại trang trụ cột có nội dung X10 này bạn cũng có thể tham khảo bài viết của Moz.com tại đây:
Trang trụ cột của chủ đề phụ (Subtopic pillar page)
Nếu như các trang trụ cột nội dung X10 đưa ra những phương án giải pháp chính cho doanh nghiệp thì các trang trụ cột của chủ đề phụ sẽ đưa ra những phương án giải pháp khác mang tính chất thay thế. Nhìn chung thì chúng đều lại một dung toàn diện và có ích cho người đọc. Như vậy một trang trụ cột được hệ thống bởi các chủ đề phụ cần phải có tính toàn diện, định vị người viết có tính chuyên môn trình bày chủ đề này và giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Trang trụ cột tài nguyên (Resource pillar page)
Với loại trang này người đọc dễ dàng nhận dạng vì nó được người làm Seo xây dựng sắp xếp các liên kết bên trong và bên ngoài vô cùng gọn gàng. Nó giống như việc bạn biết được đồ mùa đông hay mùa hè thì đang nằm trong ngăn nào, từ đó dễ dàng lấy chúng để mặc. Thì trang trụ cột tài nguyên cũng tương tự, người đọc sẽ thuận lợi tìm đến các bài viết liên quan với chủ đề lớn để khai thác tìm hiểu thêm nội dung nhằm giải quyết được vấn đề mà mình gặp phải. Như vậy với loại trang này nó có ảnh hưởng cưc mạnh đến traffic và mức độ tương tác của website.
Tại sao cần phải triển khai Topic Cluster cho Content Pillar?
Với những người mới hẳn rất khó để có thể tiếp thu được nội dung sâu sắc này, bởi chúng ta đều bị ảnh hưởng tư duy lối mòn của cách triển khai content cũ. Nếu như trước đây chúng ta đều lên outline bài viết chuẩn Seo đều bắt nguồn từ một từ khóa cụ thể thì ngày nay khi triển khai Topic Cluster giúp bạn thâu tóm được nhiều từ khóa nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên Serps. Minh chứng cho điều này bạn dễ dàng phát hiện ngay trên các bài viết của VietMoz thuộc các trang được kết nối ăn ý với nhau nhằm tối ưu cho chủ đề đào tạo Seo.
Việc viết nhiều bài cho nhiều từ khóa có nội dung giống nhau sẽ khiến cho trang của bạn trở nên rối hơn trong mắt người dùng đồng thời cản trở tiến trình sắp xếp nội dung của các con bot. Giờ đây khi bạn triển khai Topic Cluster, nó sẽ giúp bạn tối ưu cho đề tài của mình bao gồm nhiều từ khóa có cùng một nội dung ngay trên một bài viết.
- Ví dụ sử dụng cách triển khai content cũ:
2 từ khóa cho 2 bài viết có nội dung tương tự nhau: đau bao tử; đau dạ dày. Chúng ta đều biết rằng đây chỉ là cách gọi khác nhau nhưng cùng đề cập đến một vấn đề.
- Ví dụ sử dụng cách triển khai Topic Cluster:
Chúng ta chỉ cần viết đúng một nội dung bao gồm nhiều từ khóa có cùng ý nghĩa. Đau dạ dày là gì? Hướng dẫn cách chữa trị đau dạ dày hiệu quả tại nhà.
Nếu như trước đây khi mà thuật toán Google Hummingbird chưa ra đời thì việc triển khai content cũ không có vấn đề gì. Tuy nhiên hiện nay cách này đã không còn hiệu nghiệm nữa, nó chỉ khiến cho website của bạn gặp các vấn đề như ăn thịt từ khóa…điều này ảnh hưởng cực xấu đến vị trí thứ hạng website của bạn trong tương lai. Và hơn hết nó không làm thỏa mãn cái mục đích, ý định tìm kiếm của người dùng, mọi thông tin liên quan trên trang không có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Cũng như phí công phí sức cho người viết lẫn người làm Seo.
5 bước để xây dựng nội dung trụ cột hiệu quả
Nếu bạn tò mò không biết làm cách nào để xây dựng Content Pillar cho trang web của mình thì hãy tham khảo ngay quy trình 5 bước sau đây.
Bước 1: Hiểu đối tượng của mình hướng đến là ai
Xét cho cùng thì việc xây dựng nội dung trụ cột cho website là cách để bạn tiếp cận với khách hàng của mình nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đồng nghĩa với việc bạn cần đưa ra câu trả lời cho mọi câu hỏi mà độc giả đang cần tìm. Việc trả lời đúng chuẩn, trọng tâm sẽ giúp cho website của bạn có sức ảnh hưởng tới người đọc, khiến họ nhớ bạn lâu hơn cũng như gặp các vấn đề liên quan đều tìm đến website bạn đầu tiên.
Vậy trước khi bắt tay vào quá trình xây dựng nội dung, chúng ta cần phải hiểu rõ độc giả của mình là ai thông qua các câu hỏi sau:
- Đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng đến là nam hay nữ, hoặc cả hai?
- Độ tuổi trung bình của những đối tượng này dao động trong khoảng bao nhiêu?
- Họ thuộc các khu vực tỉnh thành nào trong nước?
- Trình độ học vấn, mức thu nhập trung bình của những đối tượng này là bao nhiêu?
Sau khi trả lời được những câu hỏi này bạn sẽ có hướng đi cho nội dung trụ cột của mình toàn diện hơn. Và tất nhiên không thể thiếu quá trình phân tích chủ đề mà mình muốn tiến hành trước khi viết chuyên sâu.
Bước 2: Xác định nhu cầu tìm kiếm của người đọc
Để hiểu được nhu cầu tìm kiếm của độc giả chúng ta cần khám phá bổ xẻ các vấn đề mà họ đang nghĩ. Nhờ đó mà bạn dễ dàng hơn trong việc phát triển các chủ đề phù hợp tương ứng cho từng bài đăng trụ cột của mình.
Trước tiên bạn cần phải đặt mình là 1 khách hàng, một người đọc đang bắt đầu tìm hiểu về ngành lĩnh vực thuộc doanh nghiệp của bạn. Bạn đang gặp phải vấn đề gì và cần sự trợ giúp của ai đó để trả lời cho những câu hỏi băn khoăn của mình.
Ví dụ: Dạo gần đây da mặt bạn bỗng dưng nổi mụn xuất hiện vài đốm tàn nhang, lúc này bạn cần tìm ra nguyên nhân khiến cho da mặt gặp phải tình trạng như trên và cách chăm sóc chữa trị. Lúc này các chuyên gia bác sĩ da liễu sẽ đưa ra những tài liệu về vấn đề này cho bạn tham khảo ngay trên trang web chính thống của họ.
Tiếp theo bạn cần tham khảo nhiều luồng ý kiến khác nhau từ nhiều người nhằm biết được suy nghĩ và sở thích bên trong họ. Với thời đại công nghệ internet bùng nổ như hiện nay thì việc kiếm tìm những cuộc nội dung trao đổi giữa mọi người liên quan đến chủ đề bạn hướng đến là không hề quá khó. Một trong số đó bạn có thể tham gia các hội nhóm Group, các diễn đàn lớn…hay trên các kênh Social Media để xem họ quan tâm những chủ đề nào liên quan đến ngành lĩnh vực sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
Ví dụ: Trang web bạn hướng đến đối tượng người dùng là nữ có độ tuổi từ 18 – 30 tuổi, chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc da làm đẹp cho nữ giới. Bạn có thể tự xây cho mình một Group Facebook chuyên về ngành này để tham khảo những ý kiến tranh luận từ các thành viên tham gia thông qua các chủ đề như ảnh minh họa dưới đây:
Tiếp theo bạn sẽ nghiên cứu đối thủ trong ngành của mình đang sở hữu những nội dung chủ đề lớn nào. Lưu ý trong quá trình nghiên cứu và phân tích lựa chọn chủ đề cho nội dung trụ cột bạn cần đảm bảo rằng đối tượng khách hàng của bạn cũng rất quan tâm tới nó. Để làm được điều này người làm Seo cần phân tích mức độ cạnh tranh về chủ đề thông qua các công cụ như Ahrefs, Semrush…
Lựa chọn cách thức trình bày nội dung trụ cột của bạn nhằm truyền tải thông tin chủ đề hiệu quả hơn cũng như có tiềm năng lên top từ khóa cho các kết quả trên công cụ tìm kiếm của Google. Nó có thể bao gồm hướng dẫn chi tiết về cách thức thực hiện, một mục danh sách theo dạng thống kê hoặc nội dung bài theo dạng tổng hợp.
Bước 3: Tạo các nội dung trụ cột hấp dẫn
Đây được xem là quá trình cốt yếu quyết định độc giả ở lại lâu trên trang web của bạn cũng như thúc đẩy lượng traffic tăng bền vững theo thời gian. Như vậy trong quá trình tạo ra nội dung trụ cột bạn phải đảm bảo được rằng nó thực sự hữu ích, hấp dẫn. Nó khiến cho người đọc phải lưu về máy hay chia sẻ cùng bạn bè thành viên trong gia đình cùng tham khảo.
Một số yếu tố cốt lõi cần có để nhấn mạnh bài viết trong mắt người đọc:
Đầu tiên đó là tiêu đề – nó quyết định gần như là 100% việc người đọc có khám phá nội dung bên trong bài đăng hay không. Vì vậy nhiệm vụ của bạn ngay lúc này là tạo một tiêu đề ấn tượng thu hút và cung cấp đầy đủ thông tin chính mà độc giả đang cần tìm kiếm. Mẹo nhỏ trong cách đặt tiêu đề là bạn sử dụng các từ ngữ mang tính kích thích mạnh thị giác của người đọc. Ví dụ như các từ: thúc đẩy, gia tăng, đánh giá, xuất sắc, số một, miễn phí…
Tiếp theo là phần mở đầu dẫn dắt nội dung chính để người đọc muốn khám phá sâu hơn, nó có thể bắt đầu từ những sự thật thú vị mà họ chưa từng biết đến trước đây, hoặc có thể là 1 câu hỏi trực tiếp để đưa ra câu trả lời: Tại sao, như thế nào?…
Thiết lập cấu trúc nội dung dễ đọc kết hợp hình ảnh minh họa, tách bài viết thành các đoạn văn để người đọc dễ bám sát hơn. Nếu bạn chỉ chăm chăm viết từ trên xuống dưới mà không phân bổ đâu là đầu, giữa và cuối thì nó không khác gì một chủ đề bị nhồi nhét quá nhiều thứ.
Luôn liên kết đến các nguồn trích dẫn có uy tín mang tính chuyên gia hoặc số liệu thống kê dữ liệu về một vấn đề càng cụ thể càng tốt. Điều này giúp độc giả dễ hiểu vấn đề mà mình đang gặp phải từ đó đưa ra phương án giải quyết hợp lý.
Ví dụ: Trong một bài viết nói về nguyên nhân khiến bạn bị nám, tàn nhang và cách chữa trị có trích dẫn câu nói của bác sĩ chuyên điều trị da liễu nổi tiếng về vấn đề này chẳng hạn.
Bước 4: Triển khai xây dựng nội dung bài con
Sau khi đã hoàn thành một bài viết hoàn chỉnh từ A – Z bạn cần bắt tay tạo nhiều bài con để trỏ liên kết về bài trụ cột. Sẽ có bạn hỏi cần bao nhiêu bài con để phục vụ cho bài trụ cột trở nên đầy đủ, giúp người đọc ở lại lâu hơn. Câu trả lời cho điều này nó còn phụ thuộc vào chủ đề của nội dung trụ cột mà bạn đã phân tích chuyên sâu. Thông thường ít thì cũng 3 bài mà nhiều thì trên 5 bài nhằm mở rộng thêm phần nội dung cho bài trụ cột.
Vậy làm cách nào để bạn triển khai được các bài viết con? Rất đơn giản, bạn sẽ bám vào nội dung của bài trụ cột mà bạn đã viết và lựa chọn các ý mà bạn dễ triển khai phân tích sâu hơn nữa nhằm cung cấp đến độc giả những thông tin có giá trị. Bạn có thể hình dung bàn tay chúng ta tượng trưng như một bài viết trụ cột thì các ngón tay xòe ra là những bài con và nhờ nó mà ta mới có thể cầm nắm sờ được mọi sự vật trên đời.
Ví dụ: Bạn có một bài viết content pillar đề cập top 10 danh lam thắng cảnh đẹp nhất của Việt Nam chẳng hạn. Sau khi hoàn thành bạn sẽ bổ sung các bài viết con, cứ 1 danh lam thắng cảnh bạn lại tạo một nội dung phân tích mô tả sâu hơn. Cuối cùng khi đã hoàn tất các bài con bạn sẽ liên kết nó đến bài viết trụ cột top 10 danh lam thắng cảnh đẹp nhất của Việt Nam.
Lưu ý: Sau khi tạo một nội dung trụ cột hoàn chỉnh bạn cần dành thời gian chỉnh sửa văn bản nhiều lần trước khi xuất bản chính thức trên website. Dù là lỗi nhỏ nhất như sai chính tả, cách diễn đạt câu…cũng như cần phải được kiểm duyệt một cách chặt chẽ từ đó mới xây dựng được lòng tin đến với độc giả. Giống như câu nói của Pauxtopxki từng viết: “Chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm”. Điều này nhắc nhở chúng ta phải không ngừng làm cho bài viết của mình tốt nhất, hữu ích nhất hơn nội dung của người khác trong ngành của mình. Và tất nhiên những bài viết con bạn cũng thực hiện tương tự nhé!
Bước 5: Quảng bá các bài viết có nội dung trụ cột một cách thường xuyên
Một bài viết đăng lên website mà không có người tiếp cận đến được thì dù cho bài viết có hữu ích mang lại giá trị đến đâu cũng trở nên vô ích. Để dễ hiểu hơn bạn có thể hình dung quán ăn của mình nằm trong một con hẻm nhỏ, thức ăn quán rất ngon nhưng không quảng bá thì liệu khách hàng người ta có biết đến mà nếm thử và trải nghiệm hay không. Tương tự bài viết có nội dung trụ cột cũng vậy, chúng ta cần giới thiệu quảng bá chúng ở khắp mọi nơi thông qua các kênh quảng cáo khác nhau.
Một số mẹo nhỏ để bạn dễ dàng quảng cáo bài viết của mình với độc giả như:
- Tại trang giới thiệu bạn liên kết nội dung trụ cột (Content Pillar) để độc giả dễ dàng truy cập tìm hiểu.
- Tham gia các nhóm group cộng đồng chia sẻ bài viết kêu gọi họ hành động chia sẻ nếu thấy nó hữu ích. Điều này giúp cho nội dung của bạn gia tăng mức độ hiển thị tới người đọc.
- Nếu bạn có ngân sách thì có thể tăng cường quảng bá chúng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter…
- Xây dựng link building cho bài viết tạo sự kết nối chặt chẽ với các bài viết có nội dung liên quan để người đọc trải nghiệm lâu hơn.
- Sử dụng Block hay các thanh bên để giúp người đọc dễ dàng nhìn thấy các bài viết mới nhất, các bài viết cũ…Lưu ý: Bạn vẫn nên ưu tiên hiển thị các bài viết trụ cột của mình nhé, bởi chúng có giá trị bền vững với độc giả và xứng đáng được chia sẻ thường xuyên.
Vậy những bài viết con bổ trợ cho nội dung trụ cột có cần quảng bá hay không?
Điều này còn tùy thuộc vào ý định của bạn đang muốn điều hướng khách hàng của mình tới nội dung trọng tâm hay là tất cả nội dung trên website. Theo mình thì các bài viết con cũng nên quảng bá vì nó cũng là nội dung mang đến những giá trị nhất định cho người đọc. Để đơn giản hóa vấn đề này bạn cũng nên bổ xẻ ngân sách phân chia cách thức thực hiện phù hợp. Hạn chế tình trạng dành sự ưu ái cho bài viết con thay vì là bài viết nội dung trụ cột. Lời khuyên cho các bạn đó là quảng bá bài viết trụ cột với bài viết con theo tỷ lệ 7:3.
Ví dụ: Bạn tiến hành chia sẻ bài viết của mình lên các trang mạng xã hội, cụ thể bạn sẽ share bài viết nội dung trụ cột cho 7 hội nhóm group khác nhau còn bài viết con bạn chỉ share 3 hội nhóm thôi.
Bước 6: Cập nhật nội dung trụ cột
Khá nhiều doanh nghiệp lầm tưởng việc bản thân đã tạo nên những content pillar chất lượng mang lại giá trị cho người đọc rồi thì để đó. Có thể thời gian đầu sẽ có rất nhiều người quan tâm chia sẻ tìm hiểu về nó, tuy nhiên đến một giai đoạn nhất định tùy thuộc vào ngành nghề lĩnh vực mà nó cũng có ít nhiều sự thay đổi. Vì vậy đòi hỏi người làm Content phải cập nhật lại nội dung bằng cách chỉnh sửa, bổ sung thêm cái mới, bỏ đi cái cũ nếu nó không còn phù hợp ở thời điểm lúc bấy giờ.
Quá trình cập nhật nội dung trụ cột nó cũng giống như việc bạn mua một chiếc xe máy cứ định kỳ đi tầm mấy nghìn cây lại phải bảo trì máy móc bên trong một lần ví dụ thay dầu máy cho động cơ chẳng hạn…Vì vậy bạn phải luôn cập nhật kiến thức mới mỗi ngày chắt lọc những thứ hay ho nhất để tiếp tục mang lại giá trị nội dung hữu ích cho độc giả.
Trường hợp bạn không cập nhật lại content pillar trong 1 khoảng thời gian dài sẽ khiến cho khách hàng truy cập phải tiếp thu những thông tin lỗi thời đôi khi là không còn chính xác nữa. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng mức độ uy tín cho website của bạn.
Đối với các bài con cũng tương tự bởi nó cung cấp các nội dung phân tích chuyên sâu hơn nữa nên cũng phải được cập nhật lại khi cần thiết. Để bài viết trụ cột của mình luôn đạt hiệu quả thì bạn cần thực thi song song quá trình cập nhật nội dung cho cả 2 bao gồm các bài viết con và bài viết trụ cột.
Lưu ý: Mỗi khi cập nhật lại nội dung bạn nên cập nhật cả ngày thực tế mà bạn đã tiến hành chỉnh sửa hoàn tất. Hoặc ghi chú ngay phần đầu bài viết trụ cột rằng nội dung này mới được cập nhật chẳng hạn!
Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ tường tận về khái niệm Content Pillar cũng như các bước xây dựng nội dung trụ cột nhằm gia tăng thứ hạng cho website bền vững và hiệu quả hơn. Đừng quên cập nhật trang web của chúng tôi mỗi ngày để đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích và hay ho hơn nhé!
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://blog.marketmuse.com/how-to-build-a-content-plan-with-topic-cluster-examples
- https://blog.hubspot.com/marketing/topic-clusters-seo
- https://uplandsoftware.com/kapost/resources/blog/content-pillar/
- https://terakeet.com/blog/topic-clusters
- https://www.singlegrain.com/blog-posts/content-marketing/5-steps-to-developing-successful-pillar-content/
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả