Nếu bạn là một marketer thì chắc bạn không thể nào không biết đến Content. “Content is King” là khẩu ngữ được truyền tai nhau của tất cả những người làm marketing. Từ đó bạn cũng có thể thấy được phần nào sự quan trọng của content trong truyền thông. Có 3 công việc gắn liền với việc làm nội dung đó là Copywriter, Content Writer và Content Creator. Vậy bạn đã biết sự khác biệt giữa 3 công việc này chưa, cùng Vietmoz tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
Tìm hiểu khái niệm
Để phân biệt 3 công việc này, điều đầu tiên cùng tìm hiểu về các khái niệm kể trên nhé:
Content Writer là gì?
Nằm ở phạm vi hẹp nhất, Content writer, hay còn gọi là Người viết nội dung, là người tạo ra những nội dung dưới dạng chữ viết.
Công việc của 1 Content writer hầu như được giới hạn ở dạng văn bản. Để cụ thể về thể loại này có thể kể đến một vài ví dụ như các bài báo, blog, mô tả sản phẩm, phần chữ giới thiệu của trang web, email, thông cáo báo chí, ebook,…
Mục đích của công việc này là trả lời một câu hỏi cụ thể hoặc giải quyết một vấn đề nào đó của khách hàng. Điều này gần như tương tự như với Content Writer và Content Creator khi nội dung đều nhằm cung cấp thông tin và hỗ trợ, giúp đỡ các khách hàng. Điểm khác biệt nằm ở chỗ Content creator có thể làm việc với cả chữ, hình ảnh và âm thanh.
Content writer đóng một vai trò quan trọng trong SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Những nội dung được viết và tối ưu thông qua các từ khóa mà người đọc có thể tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm tin tức. Nếu từ khóa đạt thứ hạng cao, bài viết sẽ có cơ hội tiếp cận được với người đọc và thu về nhiều lượt trafic hơn cho website.
Các bài viết này chủ yếu mang lại nhiều thông tin hữu ích, chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu người đọc, chứ không phải là bán hàng hay giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên những thông tin này cũng cần phải đồng nhất với những sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp.
Copywriter là gì?
Content writer và Copywriter có một điểm chung là đều tập trung vào việc sản xuất nội dung bằng văn bản. Thế nhưng, khác biệt nằm ở chỗ Copywriter chỉ tạo ra các văn bản (copy) cho các tài liệu tiếp thị và quảng cáo.
Các nội dung mà Copywriter tạo ra thường sẽ mang nội dung bao quát hơn, thường là tên sản phẩm, tên thương hiệu, slogan, tagline, kịch bản và lời thoại của quảng cáo trên TV/radio/Youtube,…
Nếu Content Writer viết nội dung với mục tiêu duy nhất là cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Thì Copywriter không chỉ muốn thu hút độc giả mà còn phải khiến họ thích thú, mong muốn có được sản phẩm và thực hiện một hành động nào đó. Đó chính là điểm khác biệt về mục đích cuối cùng giữa Content Writer và Copywriter.
Những hành động này sẽ dựa vào mục tiêu của mỗi thương hiệu, mỗi chiến dịch khác nhau, có thể là mua hàng, đánh giá sản phẩm, tham gia vào chương trình khuyến mãi, để lại thông tin,… Thực chất mục tiêu lớn nhất cho việc này chính là bán được hàng và tăng doanh thu.
Chính vì vậy, để truyền đạt sự hấp dẫn của sản phẩm hoặc dịch vụ thì yêu cầu một nội dung phải súc tích, thú vị và đáng nhớ. Đôi khi còn phải sử dụng những nội dung có tính định hướng hard-selling (thúc đẩy bán hàng một cách trực tiếp) nhiều hơn.
Bởi đặc thù công việc, các Copywriter thường được bắt gặp trong các agency chuyên về quảng cáo và tiếp thị nhiều hơn là ở các công ty.
Content Creator là gì?
Để hiểu đầy đủ Content creator là gì và làm gì, điều quan trọng bạn phải hiểu “nội dung” là gì.
Bạn có thể bắt gặp nội dung ở bất cứ đâu, bằng bất cứ hình thức nào trên Internet. Các thông tin bạn thường thấy như video, tin tức, bài post trên mạng xã hội, bài viết trên blog, podcast,… là các hình thức khác nhau của nội dung, và tất cả chúng đều có thể được phân loại.
Content Creator, là người làm sáng tạo nội dung, chịu trách nhiệm tạo ra thông tin và tài liệu trên bất kỳ nền tảng hoặc kênh nào. Mục đích của những nội dung này là hấp dẫn và tạo cảm hứng cho người xem.
Content creator có thể đóng góp nội dung ở bất kỳ hình thức nào kể trên, kể cả là phần hình, phần chữ, hay âm thanh, video. Một Người làm sáng tạo nội dung có thể là blogger, nhà văn, nhà báo, biên tập viên, hay ở các nền tảng mới mẻ hơn như Vlogger, Youtuber, Tiktoker, hay Streamer. Chính vì vậy, không có giới hạn nào cho những nội dung mà một Content creator có thể tạo ra.
Phân biệt Copywriter, Content Writer và Content Creator
Nếu xét về tính chuyên môn, không có quá nhiều khác biệt giữa Copywriter, Content Writer và Content Creator. Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ càng, bạn sẽ thấy mỗi công việc có một vai trò, mục đích, và cách thể hiện riêng biệt.
Đối với người làm marketing, đặc biệt là người làm Content và đang hướng đến sáng tạo nội dung, việc hiểu rõ về content writer, copywriter, và content creator là vô cùng cần thiết. Để xác định đúng định hướng nghề nghiệp của mình, bạn cần nắm được bản chất của từng công việc. Bởi 3 công việc này có mỗi liên hệ chặt chẽ và bổ trợ lẫn nhau để tạo nên một chiến dịch marketing hiệu quả.
Copywriter nếu biết áp dụng công thức sáng tạo content hữu ích của content writer, kết hợp với tính sáng tạo của content creator sẽ tạo nên một sản phẩm có sức ảnh hưởng.
Nếu bạn mong muốn “đào sâu” hơn nữa về Marketing nói chung và Content nói riêng, thì tại Vietmoz các khóa học về SEO tiêu chuẩn và Digital Marketing hiện vẫn đang được triển khai. Nhanh tay để lại thông tin tại đây để được tư vấn một cách nhanh nhất bạn nhé!