Với mạng lưới marketing online phát triển mạnh mẽ như hiện nay, người dùng dễ dàng tiếp cận được với nhiều sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra cho các marketer ngay lúc này là: Làm thế nào để thu hút được sự chú ý khách hàng tiềm năng về mình?
Câu trả lời: Bạn cần một CTA (Kêu gọi hành động) điều này giúp bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Vậy CTA là gì? Những lợi ích tuyệt vời nào mà nó mang lại cho website của bạn? Hãy cùng VietMoz khám phá ngay bài viết dưới đây.
CTA là gì?
CTA — Call to Action hay còn được gọi là CTA button, hiểu đơn giản là nút kêu gọi hành động. Nó cũng có thể được ví như một biển chỉ dẫn giúp khách hàng phản ứng ngay lập tức. Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp các động từ như “Đăng ký ngay”, “ Gọi ngay”, “ Nhấp vào đây”. Điều này sẽ kích thích khách truy cập vào sau khi xem qua sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp.
Theo như định nghĩa từ Mgieva – chuyên viên quản lý marketing của Hubspot cho biết:
Call to Action (CTA) là hình ảnh hoặc văn bản nhắc khách truy cập thực hiện hành động, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin, xem hội thảo trên web hoặc yêu cầu bản giới thiệu sản phẩm. CTA nên hướng mọi người đến các trang đích, nơi bạn có thể thu thập thông tin liên hệ của khách truy cập để đổi lấy một ưu đãi tiếp thị có giá trị. Theo nghĩa đó, một CTA hiệu quả dẫn đến nhiều khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hơn cho trang web của bạn.
Hubspot
Có thể thấy, CTA không khác gì là cầu nối giúp khách hàng đến gần hơn với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Dù bạn sử dụng bất kỳ kênh tiếp thị nào (Email Marketing, Facebook Ads, Google Ads…) trong chiến dịch Marketing Online thì không thể thiếu CTA.
Lợi ích tuyệt vời của CTA
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn cho sản phẩm, dịch vụ của mình trở nên thu hút hơn trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng triển khai và thực thi nhất là khi bàn nó trong Marketing. Cũng vì lẽ đó, người kinh doanh cần phải nắm lấy cơ hội để biến những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Việc kết hợp nội dung sáng tạo lẫn CTA sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của họ.
Một khi đã sử dụng chiến lược Marketing bất kỳ thì thông điệp hay nội dung của bạn có hấp dẫn đến mấy, nhưng thiếu CTA coi như bạn đã đánh mất một cơ hội để tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình.
Dưới đây là nội dung đề cập đến lợi ích tuyệt vời của CTA:
CTA nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
Có thể thấy CTA định hướng người dùng biết nên làm gì tiếp theo trên hành trình mua hàng của mình. Hoặc nó có thể là mục đích mà doanh nghiệp muốn người dùng thao tác hành động, nhằm tránh click chuột vào những thứ không mang lại giá trị.
Hơn hết, CTA giúp cho doanh nghiệp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ đó thúc đẩy hoạt động bán hàng diễn ra linh hoạt hơn.
CTA cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm
Trong SEO website, việc sử dụng CTA được cho là điều hết sức cần thiết hỗ trợ thúc đẩy từ khóa lên top nhanh hơn. Vì CTA cho phép người dùng tương tác với trang nhiều hơn, gia tăng tỷ lệ thời gian ở lại trang (time on page). Mà đây còn là một trong những yếu tố giúp Google đánh giá nội dung của bạn có thực sự là kết quả trả về đúng ý định tìm kiếm của người dùng hay không. Từ đó vị trí trang web của bạn sẽ được cải thiện ngay trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).
3 cách để nhắm mục tiêu CTA
Dưới đây là 3 phương pháp sử dụng CTA hỗ trợ bạn nhắm mục tiêu và chuyển đổi khách hàng hiệu quả:
Nhắm mục tiêu và chuyển đổi theo phân khúc khách truy cập
Vì mỗi người đến trang web của bạn là khác nhau, họ có thể là khách mới, khách truy cập lần đầu, các đối tác tiềm năng hay đó là nhà báo muốn đưa tin về bạn. Đặt ra câu hỏi cho bạn lúc này là: Tại sao bạn không chủ động trong việc tạo CTA phù hợp cho từng đối tượng khách truy cập vào website của bạn?
Tất nhiên để hiển thị CTA đúng đối tượng bạn cần trả lời các câu hỏi sau đây:
- Họ là ai?
- Họ quan tâm đến điều gì?
- Nội dung họ đang sử dụng.
- Dữ liệu bạn đã thu thập về chúng.
- Sử dụng CTA vào các chiến dịch có liên quan.
Nhắm mục tiêu và chuyển đổi theo ý định của người dùng
Với cách này sẽ giúp bạn định hình và nghiên cứu xem mình có thể hiển thị gì tiếp theo sau khi khách đã xem một trang nhất định. Từ đó đáp ứng sự mong đợi và kích thích họ thực hiện các bước tiếp theo trong hành trình mua hàng.
Nhắm mục tiêu và chuyển đổi theo giai đoạn kênh
Với cách này bạn có thể kết nối các công cụ tiếp thị qua email để nhắm vào những đối tượng khách hàng phù hợp. Với các kênh tiếp thị khác nhau bạn dễ dàng lựa chọn, thu hút, hướng dẫn và chuyển đổi khách hàng bằng các CTA tại mọi thời điểm một cách chính xác.
Xem thêm: Tất tần tật những gì bạn cần biết về Email Marketing
7 loại nút kêu gọi hành động cho website mà bạn cần có
CTA thu hút khách hàng tiềm năng
Với loại nút này phù hợp với những khách hàng ghé thăm trang web của bạn tuy nhiên vẫn chưa đưa ra quyết định mua hàng. Đây được xem là những khách hàng tiềm năng, lúc này doanh nghiệp cần hướng đến cho khách hàng những lợi ích giá trị mà họ có thể đem lại. Tất nhiên CTA này phải được thiết kế nổi bật truyền đạt được những giá trị kích thích người dùng click vào ngay!
Ví dụ mẫu CTA thu hút khách hàng tiềm năng:
Gửi biểu mẫu
Khách hàng sẽ cần đăng ký để trở thành khách hàng tiềm năng sau khi truy cập vào một trang đích của doanh nghiệp bất kỳ. Lúc này khách hàng cần điền thông tin vào biểu mẫu đồng thời nhấp vào nút để gửi đi.
Doanh nghiệp cần tạo ra nút gửi phù hợp nhằm mách bảo với người dùng rằng họ sắp nhận được một thứ gì đó rất có ích. Thông thường sau khi điền các thông tin vào biểu mẫu, khách hàng sẽ ấn vào nút gửi. Tuy nhiên để làm nổi bật nội dung sản phẩm hay dịch vụ của mình, bạn có thể thay vì dùng nút “Gửi” hãy sử dụng từ khác như “Tải tài liệu hướng dẫn”.
Nút đọc thêm
Với các trang blog, tin tức hầu hết chúng ta không thể hiển thị được tất cả các bài đăng cũ và mới ngay trên trang chủ. Thay vào đó bạn hãy sử dụng nút “ Đọc thêm” nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng truy cập muốn tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan.
Bạn có thể hình dung nó thông qua hình ảnh sau đây:
Ngoài việc làm cho trang chủ của bạn có bố cục trình bày trở nên gọn gàng và hấp dẫn hơn thì nó còn kích thích người đọc truy cập. Điều này đảm bảo rằng bài đăng đó cũng sẽ nhận được lưu lượng truy cập chứ không riêng gì trang chủ.
Nút chia sẻ xã hội
Với nút chia sẻ xã hội sẽ kích thích người dùng dễ dàng thao tác và hành động hơn ngay trên phần nội dung mà bạn đăng tải trên web của mình. Ngoài ra, đây còn là một cách hay giúp người dùng tương tác với thương hiệu hình ảnh doanh nghiệp hơn. Tất nhiên bạn cần trình bày những nút chia sẻ này tại những vị trí phù hợp.
Ngoài ra, nội dung trình bày của bạn khi bao gồm text, hình ảnh hoặc video thì phải thực sự cuốn hút mới kích thích hành động chia sẻ của người dùng.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
CTA này sẽ được thực thi đối với những khách hàng chưa thực sự đặt niềm tin vào sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nói một cách chính xác thì họ là những đối tượng khách hàng tiềm năng, vì vậy bạn cần điều hướng lôi kéo họ bằng một hình thức cung cấp sản phẩm dịch vụ khác.
Nó giống với các ưu đãi riêng ví dụ như bản demo sản phẩm, bản dùng thử miễn phí hoặc báo giá miễn phí. Bạn có thể đặt CTA này như một lời cảm ơn dành cho khách hàng của mình ngay dưới chân trang.
Điều này hay được nhiều website dịch vụ ứng dụng, ví dụ như Ahrefs tạo nút CTA đi kèm với dòng chữ dùng thử 7 ngày.
CTA kêu gọi mua hàng
Sau quá trình tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bạn sẽ cần loại CTA tập trung kêu gọi người dùng mua hàng. Loại nút CTA này thường được biểu đạt qua từ ngữ điển hình như mua ngay, liên hệ tư vấn, gọi ngay..
Và đây là một ví dụ kêu gọi mua hàng:
Khuyến mãi sự kiện
Với các chương trình sự kiện online hay offline thì không thể thiếu CTA kêu gọi khách hàng tham gia, từ đó thúc đẩy doanh số bán vé. Với loại CTA này bạn có thể đặt nó ở bất cứ nền tảng quảng cáo nào, tuy nhiên để đạt hiệu quả bạn cần giới hạn đối tượng khách hàng nhắm tới.
Riêng trên website, bạn có thể gắn nó ngay thanh bên của trang để bất cứ khách hàng nào truy cập website và đọc bài viết đều có thể nhìn thấy.
Một số mẹo hay sử dụng CTA hiệu quả trong mắt khách hàng
Chú ý đến thiết kế cho CTA
Dù bạn chọn loại nút CTA nào thì cũng cần quan tâm tới hình thức thiết kế trực quan của nó. Bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp tới giác quan của khách hàng. Vì tông màu mà bạn thể hiện nó cũng mang trong mình những biểu đạt cảm xúc khác nhau.
Như vậy bạn cần lựa chọn màu CTA sao cho phù hợp với website hoặc bất cứ nền tảng quảng cáo nào mà bạn đang lựa chọn.
Lời khuyên: Sử dụng các tông màu tương phản so với những màu nổi bật. Tức là màu sắc của CTA phải hài hòa với tổng thể thiết kế của trang web.
Bạn có thể thấy trang web Wordpress, họ sử dụng nút CTA màu trắng tạo sự nổi bật phù hợp với tất cả thiết kế của họ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn hình dạng cho từng nút CTA, điển hình một trong số đó có thể kể đến như hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật…Miễn là người dùng dễ dàng biết nó là một nút.
Đặt CTA đúng vị trí
Theo như nghiên cứu của Zoho thì có đến 80% thời gian của khách hàng truy cập sẽ ở tại màn hình trang đầu tiên. Cũng vì lý do đó mà CTA được khuyến khích đặt ngay từ đầu để tiếp cận với người dùng.
Tuy nhiên việc sử dụng thiết bị di động ngày càng phổ biến thì thời gian mọi người hành động trên trang đã có sự thay đổi nhất định. Đối với sản phẩm dịch vụ đơn giản dễ hiểu bạn có thể dùng CTA ngay đầu trang, ngược lại nếu như sản phẩm hay dịch vụ của bạn có phần phức tạp hơn thì nên đặt CTA ở cuối trang.
Sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động
Bạn có thể tham khảo những từ ngữ sau đây để tạo CTA hấp dẫn và cuốn hút hơn:
Nhóm từ chỉ hành động | Nhóm từ thuyết phục |
Đăng ký | Ngay |
Xem | Miễn phí |
Đọc | Thêm |
Tại đây | Ưu đãi |
Mua | Bây giờ |
Nhận | Hôm nay |
Ngay bây giờ | Mới |
Khám phá | Tiết kiệm |
Tham gia | Dễ dàng |
Tiếp tục | Cam kết |
Giữ | GIới hạn |
Tải | Có hạn |
Tư vấn | Đặc biệt |
Tạo | Cơ hội |
Liên hệ | Cuối cùng |
Bấm | Ngay lập tức |
Đặt | Chi tiết |
Theo dõi | Giảm giá |
Gọi | Thêm thông tin |
Gửi | Tốt nhất |
Yêu cầu | Đầu tiên |
Kiểm tra | Dùng thử |
Thử nghiệm A/B cho CTA
Để khám phá loại CTA nào hiệu quả cũng như phù hợp với loại hình kinh doanh của mình bạn nên chạy thử nghiệm A/B. A/B là 2 biến thể cho một đối tượng được so sánh với nhau để xem biến thể nào tốt hơn. Ví dụ: CTA của A và CTA của B đều cho những khách hàng truy cập cùng một lúc, bên nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn thì chọn bên đó làm giải pháp cuối cùng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thử với các nền tảng thử nghiệm A/B để kiểm tra mức độ hiệu quả của những hành động đó trên trang thông qua các biến thể A, B.
Kết luận
Như vậy, thông qua bài viết này bạn có thể thấy CTA là cách nhanh nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi đồng thời tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ngoài ra, bạn cần hiểu rằng mỗi doanh nghiệp đều hướng đến cho những sản phẩm, dịch vụ không giống nhau. Vì vậy bạn cần đo lường và phân tích nhằm tìm ta CTA phù hợp nhất cho khách hàng của mình.
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://www.paldesk.com/importance-of-cta-in-marketing/
- https://blog.hubspot.com/marketing/8-types-ctas-website-list
- https://www.investopedia.com/terms/c/call-action-cta.asp
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả