Trong bài này bạn sẽ được học về:
|
Trong bài trước, chúng ta đã biết được những links nào sẽ mang lại giá trị lớn nhất cho website của bạn. Bài này chúng ta cùng tìm hiểu về link xấu, những link mà có thể làm bạn mất thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập.
Câu hỏi đầu tiên cần được trả lời là “Link xấu có tác hại không?”. Câu trả lời là “Có!” Quá nhiều link xấy là dấu hiệu của spam và website của bạn có thể bị phạt. Hơn nữa, Google ngày càng phạt nặng những website tham gia vào việc mua bán link.
Lưu ý, bạn cần biết sự khác biệt giữa việc có một vài link xấu với việc có quá nhiều link xấu (so sánh với tổng số lượng link trong hệ thống link của bạn). Việc có một vài link xấu là việc rất bình thường, nhưng việc có quá nhiều link xấu là dấu hiệu của việc xây dựng link quá đà. Bạn sẽ gặp nhiều rủi ro hơn nếu trong hệ thống của bạn có quá nhiều link xấu vì máy tìm kiếm coi điều này là một hành động chủ ý nhằm thao túng bảng kết quả của họ, và điều này vị phạm nguyên tắc sử dụng dịch vụ của họ. Do đó, bạn sẽ khó tránh khỏi hành phạt của Google.
Theo Matt Cutts, trưởng nhóm Web Spam của Google, trong khi Google vẫn dựa vào thuật toán để đánh giá thứ hạng và cải thiện chất lượng bảng kết quả, họ luôn sẵn sàng dành thời gian bố trí người trực tiếp xử lý các website có dấu hiệu của spam, như hạ giá trị hoặc gỡ bỏ chúng hoàn toàn khỏi bảng kết quả. Tuy vậy, họ không thể làm thế mãi vì không đủ người, đặc biệt trong hoàn cảnh mỗi ngày lại có thêm 160,000 website mới ra đời (https://moz.com/blog/an-seo-checklist-for-new-sites-whiteboard-friday). Vì thế, máy tìm kiếm đang tìm cách tự động hóa công việc hạ giá trị hoặc phạt các website vi phạm.
When looking for ways to detect bad links a search engine needs a lot of data, which is why having a lot of bad links creates significantly more risk than having one bad link.
Một ví dụ gần đây (2012) khi Google đã xóa hoàn toàn nhiều hệ thống blog khỏi CSDL của họ. Trường hợp nổi bật nhất là hệ thống nổi tiếng “Build My Rank”. Điều này khiến cho link từ những hệ thống này trở thành vô giá trị. Chi tiết bạn có thể đọc ở bài viết sau Search Engine Land.
Link Neighborhoods
Neighborhoods, hoặc hubs thường được sử dụng khi nhắc đến link xấu; đây đơn giản là một nhóm website chuyên dùng để bơm link cho các website khác, đặc biệt là các website xấu. Các website xấu là những website có chủ đề về:
-
-
- Chất kích thích, chất gây nghiện
- Nội dung khiêu dâm
- Cá cược, đánh bạc
-
Bạn cần nhớ, hạn chế đặt link trên các trang web mà trỏ nhiều link đến các trang web thuộc 3 lĩnh vực kể trên. Nếu bạn đang bán đồ chơi dành cho xe ô tô, sẽ không bình thường và rất đáng nghi nếu bạn có link từ một trang mà trỏ đến một trang web khác có nội dung khiêu dâm.
Để kiểm tra hệ thống link trỏ ra ngoài của 1 website, sử dụng công cụ Xenu:
https://moz.com/blog/xenu-link-sleuth-more-than-just-a-broken-links-finder
1. Vào File > Check URL
2. Bỏ tick ở ô ‘Check external links’
Bạn sẽ nhận được kết quả là danh sách tất cả các link trên website, link ra bên ngoài sẽ không có mã trạng thái. Trong excel, bạn có thể lọc được danh sách tất cả những link trỏ ra ngoài. Sau đó xử lý file excel đã lọc bằng Screaming Frog và xem dữ liệu HTML của các trang web đó để xem nội dung của chúng là gì.
Devalued or Penalized?
Máy tìm kiếm có thể phạt website nhưng việc họ thường làm hơn là giảm giá trị của link trỏ tới website đó. Tương tự, các link có được do mua bán thường hay bị phạt hơn là các link đến từ các nhóm website xấu.
While search engines do penalize websites, the more frequent action is for links to be devalued. Similarly, paid links are much more likely to be penalized than links that are simply from a bad neighborhood.
Khi thứ hạng một website bị mất, đa số mọi người đều cho rằng đó là kết quả của 1 hình phạt. Nhưng điều đó thường không đúng. Thay vào đó, là do giá trị của link bị giảm khiến site mất đi sức mạnh mà nó vốn có. From a search engine’s perspective this is a lot safer, as a competitor could buy a lot of links for your site in an attempt to get it penalized.
Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể đang bị phạt, kiểm tra những điều sau đây vì chúng là dấu hiệu thường gặp của một website khi nó bị phạt:
-
-
- Trang chủ bị mất thứ hạng, không còn thứ hạng cao như trước nữa
- Tìm với tên thương hiệu, website của bạn cũng không đứng ở những kết quả đầu tiên
- Thứ hạng bị mất theo những khoảng đều đặn (25, 50, 100, 1000)
- Website của bạn không còn được index
- Nhận được cảnh báo của Google thông qua công cụ Google Webmaster Tools
-
Nếu bạn không còn thứ hạng cao cho những từ khóa mà bạn sử dụng trên thẻ tiêu đề, những từ không quá cạnh tranh, nhưng đồng thời cũng không rơi phải những tình huống như trên, chắc chắn là một phần trong số link của bạn đã bị mất giá trị, chứ hoàn toàn không phải do bị Google phạt.
Thông tin tham khảo thêm
Tìm hiểu thêm các cách làm SEO khác hoặc tham khảo khóa học SEO của VietMoz để được hệ thống hóa các kiến thức một cách bài bản.
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả