Một vấn đề không bao giờ có hồi kết đối với các SEOer đó là: làm thế nào để có đủ ngân sách? Chúng tôi thấy vấn đề này đặc biệt đúng khi nói về việc xây dựng liên kết.
Mặc dù bản chất của SEO là kỹ thuật, có thể được báo cáo theo các chỉ số đo lường với quản lý. Có các dữ liệu, lượng traffic, cấu hình kỹ thuật và các thành phần trên website của bạn có thể kiểm soát trực tiếp để đo lường và báo cáo.
Với việc xây dựng liên kết, quản lý của bạn thường tiếp cận các chỉ số bằng một cách duy nhất đó là: Giá của mỗi liên kết. Cách đơn giản nhất để xác định giá trị của một liên kết là thông qua số tiền đã bỏ ra. Đặc biệt đối với người quản lý ngân sách.
Đo lường các chiến dịch xây dựng liên kết theo chi phí là một phương pháp công bằng. Tuy nhiên phương pháp này tạo ra lối tư duy không phù hợp. Đó là sự khác biệt giữa giá và giá trị.
Hôm nay, chúng tôi gửi đến bạn bài viết giải đáp cho câu hỏi: Làm thế nào để có thể đảm bảo được ngân sách?”.
Ba giai đoạn quan trọng để nói về nói về tầm quan trọng của liên kết
Dự án SEO của bạn đã đạt đến điểm mà tại đó bạn cần thêm link để đạt được kết quả đã đề ra ban đầu. Vậy làm thế nào để có được ngân sách cho kế hoạch xây dựng liên kết của bạn?
Đầu tiên, hãy thông báo cho quản lý của bạn biết tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết như thế nào.
Có ba giai đoạn chính bạn cần thông báo giá trị của việc xây dựng backlink để có được sự ủng hộ từ lãnh đạo cấp cao:
- Đảm bảo ngân sách: Nhấn mạnh vai trò của các liên kết trong SEO.
- Bắt đầu dự án: Chiến lược và thực hiện.
- Đánh giá sau sáu tháng: Trình bày kết quả và dự báo tăng trưởng.
Hãy luôn nhớ rằng bạn sẽ cần liên tục báo cáo về giá trị trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án.
1. Đảm bảo ngân sách: Nhấn mạnh vai trò của các liên kết trong SEO
Bạn đã thực hiện tốt các kỹ thuật và on-page SEO. Tuy nhiên, trong quả trình thực thiện SEO, bạn gặp phải khó khăn là cần có các liên kết để duy trì khả năng cạnh tranh và tăng cường khả năng xếp hạng ở vị trí cao.
Bạn không có thời gian để xây dựng toàn bộ các liên kết cần cho công việc của mình. Bạn cần có thêm ngân sách dành cho việc tạo thêm liên kết. Đây chính là lúc thuyết phục quản lý của bạn đầu tư thêm.
Bắt đầu kế hoạch của bạn bằng cách trực tiếp đưa nhiệm vụ tạo thêm liên kết của bạn vào các mục tiêu SEO mà bạn đã đặt ra cho dự án:
- Tăng lượng traffic tự nhiên thêm X%.
- Tăng lượng traffic đến các trang đích.
- Cải thiện thứ hạng từ khóa cho thương hiệu.
- Duy trì vị trí phía trên của thương hiệu với đối thủ cạnh tranh.
Hãy chứng minh cho quản lý của bạn thấy rằng đối thủ đang vượt qua bạn. Bạn phải giải thích tại sao việc xây dựng liên kết lại đáng để đầu tư thêm ngân sách. Bạn có thể tham khảo một số ý sau:
- Tìm kiếm là kênh marketing trực tuyến lớn nhất.
- Liên kết là tín hiệu quan trọng hàng đầu để Google đánh giá thứ hạng website của bạn.
- Nguồn lực hiện tại của bạn đang dồn cho kỹ thuật và on page SEO.
- Để tiếp tục tăng tần suất xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, bạn cần đầu tư thêm cho liên kết.
Củng cố thêm bằng việc chứng minh SEO đang hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh quan trọng khác như thế nào? Bạn phải nói về các mục tiêu mà người quản lý nhắm tới càng nhiều càng tốt.
Giải thích vai trò của các liên kết:
- Tăng lượng traffic tự nhiên
- Tăng khả năng nhận diện của thương hiệu
- Các sáng kiến kinh doanh mới
- Đối với các chương trình hợp tác khác
- Đối với các chiến luợc marketing khác
Gắn xây dựng liên kết với các mục tiêu của chính bạn, nhưng vẫn phải đảm bảo bạn lồng ghép các mục tiêu SEO vào mục tiêu kinh doanh.
Sản phẩm thực sự không phải là các liên kết mà là kết quả thu được. Bạn có thể dễ dàng mua liên kết trên các website khác – nhưng hãy nhớ rằng việc đi mua link sẽ không mang lại hiệu quả cao. Và quản lý của bạn sẽ không muốn số tiền đã bỏ ra bị uổng phí. Bạn cũng cần phải liệt kê các loại liên kết mà bạn cần vào kế hoạch của mình.
Hãy gắn công việc xây dựng liên kết của bạn với giá trị mà nó mang lại cho bạn để bạn có thể cố gắng nhiều nhất. Đừng đâm đầu vào làm link ở những trang không liên quan đến ngành nghề của bạn. Bởi các liên kết đến từ những nguồn liên quan sẽ có giá trị hơn. Và giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất.
2. Bắt đầu dự án: Chiến lược và thực hiện
Bạn đã có ngân sách và bạn đã sẵn sang để thực hiện xây dựng liên kết. Bây giờ là lúc thực hiện chiến lược để hoàn thành mục tiêu bạn đã đề ra trong đề xuất sử dụng ngân sách của mình.
Để duy trì ngân sách từ quản lý của bạn, bạn cần nói về chiến lược mà mình đã xây dựng và tại sao chiến lược đó sẽ thành công.
Thông báo cho quản lý của bạn biết rằng không phải bạn đang mua link mà thay vào đó là đầu tư cho một chiến lược toàn diện phục vụ cho cả mục đích SEO cũng như kinh doanh. Bạn không muốn một chiến lược xây dựng liên kết thông thường mà bạn muốn một chiến lược có mục tiêu cụ thể giúp thương hiệu của bạn đạt được kết quả như mong muốn. Quản lý của bạn cần biết số tiền mà họ bỏ ra đang được sử dụng một cách tốt nhất.
Ví dụ, cho quản lý của bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn đã đạt được thành công bằng cách sử dụng công cụ như SEMrush. Và nhấn mạnh cơ hội rằng bạn có thể vượt đối thủ cạnh tranh bằng việc xây dựng liên kết có mục tiêu rõ ràng và chiến lược của mình. Sau đó, bạn cũng phải nói về những lợi ích có thể đạt được khi thứ hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh:
- Tăng lượng traffic theo truy vấn của khách hàng
- Nâng cao uy tín và tiếng tăm của thương hiệu
- Tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng
Khi bạn nói về chiến lược, giới thiệu các chỉ số quan trọng và các KPI phản ánh việc chiến dịch của bạn có thành công hay không. Thông qua các KPI từ khi bắt đầu chiến dịch, bạn sẽ có thể chứng minh được tính hiệu quả của dự án.
Một số chỉ số quan trọng bạn cần nhắc đến:
- Chất lượng và mức độ liên quan của các liên kết đã xây dựng
- Số lượng liên kết tới các trang đích
- Các triển vọng liên kết liên quan có được
- Các website đã liên hệ
Đến đây, bạn cần thông báo về một chiến lược rõ ràng và chứng minh rằng quá trình thực hiện phù hợp với chiến lược.
Chứng minh rằng các chỉ số quan trọng sẽ giúp đạt được các mục đích mong muốn (từ khóa chính, tăng kích thước từ khóa nhiều ký tự, lượng traffic tự nhiên). Nhằm đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được sự ủng hộ từ quản lý của bạn cho chiến lược xây dựng liên kết.
3. Đánh giá sau sáu tháng: Giám sát và dự báo quá trình phát triển
Sau sáu tháng, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc quản lý yêu cầu chứng minh kết quả đạt được. Và bạn cần chứng minh dự án đến nay đã đạt được những mục tiêu nào và dự báo quá trình phát triển tiếp theo. Tùy thuộc vào tình hình hiện tại, có thể dự án của bạn sẽ phải mất lâu hơn. Tuy nhiên, thông thường sau khoảng sáu tháng là bạn có thể chứng minh được kết quả rồi.
Việc báo cáo các chỉ số quan trọng sẽ góp phần giúp quản lý tin tưởng hơn vào kết quả của các mục tiêu SEO của bạn. Thông thường, chúng tôi chú ý đến 3 tiêu chí sau:
- Mức độ tăng trưởng của traffic vào website
- Tăng thứ hạng từ khóa chính cho các nhóm từ khóa quan trọng
- Tăng số lượng từ khóa dài hơn
Dựa vào những báo cáo của bạn, quản lỹ cũng sẽ biết có bao nhiêu liên kết đã được xây dựng mỗi tháng trong toàn bộ thời gian thực hiện dự án.
Sau đó, bạn cần dự báo kết quả SEO sẽ đạt được khi tiếp tục đầu tư thêm cho dự án xây dựng liên kết. Tất nhiên, mọi công việc liên quan đến kỹ thuật và on-page SEO bạn đang làm cũng sẽ góp phần vào việc cải thiện thứ hạng website. Tuy nhiên, thứ hạng website của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nhờ sự cố gắng xây dựng liên kết của mình.
Và hãy nhớ đưa ra mục tiêu sẽ đạt được trong tương lai dựa vào kết quả hiện có. Nếu bạn muốn lãnh đạo tiếp tục đầu tư vào xây dựng liên kết, nên tránh tư tưởng làm một lần rồi xong.
Tham khảo chi tiết: khóa học seo chuyên nghiệp
Tổng kết
Trước và trong suốt quá trình thực hiện một chiến dịch, bạn sẽ phải thông báo về giá trị của việc xây dựng backlink để bảo đảm và duy trì sự ủng hộ của quản lý. Dưới đây là một số điểm chính cần nhấn mạnh trong các giai đoạn chính của một chương trình xây dựng liên kết.
Đảm bảo ngân sách:
- Tìm kiếm tự nhiên là kênh quảng cáo trực tuyến lớn nhất.
- Các liên kết là một tín hiệu xếp hạng quan trọng trong quá trình xếp hạng của Google.
- Để cải thiện thứ hạng website đòi hỏi phải đầu tư cho xây dựng liên kết.
Bắt đầu dự án:
- Giải thích của việc cần thiết phải xây dựng liên kết.
- Thông báo về các chỉ số quan trọng cho một dự án xây dựng liên kết.
- Theo dõi quá trình thực hiện dự án và báo cáo.
- Gắn các KPI trong xây dựng liên kết với các mục tiêu kinh doanh.
Đánh giá sau sáu tháng:
- Báo cáo về các chỉ số quan trọng và kết quả đạt được.
- Dự báo kết quả sẽ đạt được trong tương lai.
- Tiếp tục giám sát các KPI trong xây dựng liên kết.