Độ dài nội dung là một trong những yếu tố cần kiểm tra và đánh giá lại khi thực hiện quá trình SEO Audit cho toàn bộ website. Với một website chứa nhiều trang với đa dạng các bài viết, dù có kiểm soát đến đâu thì không thể tránh khỏi những nội dung mỏng.
Đến với bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn những cách để kiểm tra và đánh giá độ dài nội dung khi thực hiện SEO Audit.
Xác định các trang có nội dung mỏng
Nội dung mỏng hay còn biết đến với thuật ngữ tiếng anh là “thin content” là những nội dung kém chất lượng không mang lại giá trị tìm kiếm cho người dùng. Đồng thời nó cũng bị các thuật toán của Google đánh giá thấp, ảnh hưởng tới thứ hạng của toàn bộ website về lâu về dài.
Để kiểm tra trang mình có nội dung mỏng hay không, bạn hãy sử dụng Screaming Frog để thu thập dữ liệu toàn bộ các trang trên web của bạn. Sau khi có kết quả bạn chọn “Filter” và chọn “HTML”. Tiếp tục, bạn rê chuột sang bên phải sẽ thấy cột Word Count, mặc dù cách này không hoàn toàn chính xác tuy nhiên nó giúp bạn biết được đâu là trang có nội dung mỏng.
Trường hợp bạn vẫn chưa chắc chắn, hãy cài tiện ích của Google để đếm xem có bao nhiêu từ thuộc bài viết hấp dẫn. Những bài viết còn lại sẽ được cho vào loại nội dung mỏng cần chỉnh sửa, bổ sung thêm.
Tốc độ tải trang qua HTML
Hiện nay, hầu hết quản trị web đều đánh giá yếu tố tốc độ trang bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của người dùng.
Trên thực thế, John Mueller của Google cũng đã đề cập con số lý tưởng cho tốc độ trang trên website, cụ thể là nên giữ thời gian tải trang dao động dưới 2 – 3s. Vì vậy bạn sẽ cần sử dụng công cụ PageSpeed Insights của Google để biết thông tin chi tiết về tốc độ trang do chính Google xác định.
Tuy nhiên, bạn cũng nên sử dụng thêm các công cụ khác vì không phải lúc nào công cụ Google cũng phát hiện hoàn toàn chính xác 100%.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định các vấn đề về tốc độ trang web nhanh hay chậm thông qua các công cụ điển hình như Google Analytics, WebPageTest..
Trường hợp bạn muốn xác nhận chuẩn hơn dựa trên lưu lượng truy cập, lời khuyên tốt nhất là bạn sử dụng Google Analytics, mở Báo cáo => Chọn Hành vi => Chọn Tốc độ trang web. Với báo cáo này bạn sẽ được phân tích chi tiết hiệu suất của từng trang. Nhờ đó mà bạn dễ dàng biết chính xác trang nào cần chỉnh sửa và cập nhật lại nội dung.
Đánh giá độ dài nội dung qua đối thủ cạnh tranh
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc có độ dài nội dung càng dài thì khả năng được ưu tiên xếp hạng và hiển thị trên kết quả tìm kiếm càng cao. Tuy nhiên, để đánh giá chuẩn độ dài nội dung của mình đã thực sự tốt hay chưa, bạn cần phân tích thêm các đối thủ cạnh tranh của mình.
Giả sử từ khóa của bạn là “khóa học đào tạo SEO” bạn sẽ kiểm tra những đối thủ cạnh tranh cũng đang sử dụng từ khóa đó, và xem wordcount bài viết cho từ khóa này của họ là bao nhiêu. Tất nhiên, giải pháp sửa đổi không chỉ phụ thuộc vào số lượng từ mà bạn bổ sung thêm, nó còn đòi hỏi bạn cung cấp được những nội dung giá trị như nào kết hợp các liên kết bên ngoài chất lượng.
Cân nhắc về độ dài nội dung trên thiết bị di động
Hiện nay mọi người đều có suy nghĩ với những nội dung dài ngay trên các thiết bị di động sẽ khiến khách hàng của họ bỏ qua nhanh chóng. Nhưng trên thực tế, người dùng vẫn sẽ xem xét nội dung dài ngay trên thiết bị di động mặc dù kích thước thiết bị nhỏ.
Chính Ellen Harvey của Pubexec có bài viết nghiên cứu về độ dài nội dung trên thiết bị di động như sau:
“Mặc dù các bài báo dạng ngắn có nhiều hơn trên nền tảng di động, nhưng các bài viết dạng dài thì kiếm được nhiều lượt truy cập.
Độc giả dành nhiều thời gian hơn cho nội dung dài vào cuối tuần, đặc biệt là vào buổi sáng . n buổi sáng cuối tuần, nội dung dạng dài thu hút trung bình 137 giây thời gian tương tác, so với 123 giây thời gian tương tác vào các buổi sáng các ngày trong tuần.
Giới thiệu trên mạng xã hội thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập trên thiết bị di động nhất (40% tổng lưu lượng) đến nội dung dạng dài, nhưng giới thiệu nội bộ thúc đẩy nhiều người đọc tương tác nhất.”
Nói chung, độ dài nội dung trên thiết bị di động không ảnh hưởng gì nhiều tới hiệu suất SEO Website, vì vậy bạn không nhất thiết phải xem xét đánh giá trong quá trình SEO Audit.
Các vấn đề nội dung SEO kỳ lạ và cách khắc phục
Thông thường những vấn đề nội dung SEO kỳ lạ chỉ xuất hiện khi bạn gặp phải các vấn đề nghiêm trọng do website hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, nó giúp người quản trị web phát hiện nhanh chóng để khắc phục thay vì quan sát và kiểm tra bằng các phương pháp thủ công.
Một số vấn đề điển hình khiến cho quá trình SEO của bạn bị ảnh hưởng, chẳng hạn như mức độ cạnh tranh ngành nghề của bạn quá lớn, thương hiệu của bạn kém hấp dẫn trong mắt người dùng.
Trường hợp website của bạn bị giảm lưu lượng một cách đột ngột, rất có thể bạn đang bị Google phạt đó là lý do mà bạn sẽ cần đến quá trình SEO Audit.
Bên cạnh đó, bạn đừng quên kiểm tra vấn đề ăn thịt từ khóa mà hầu hết các website đều mắc phải ít nhất là một lần. Với những người mới bắt đầu kinh doanh dịch vụ sản phẩm hướng đến phương pháp SEO hẳn chỉ nhận thấy cái lợi trước mắt mà lơ đi những vấn đề quan trọng như nội dung chất lượng, tối ưu SEO Onpage – Offpage. Để đến khi kết quả mục tiêu kinh doanh không đạt được như kỳ vọng ban đầu, họ mới bắt đầu tìm kiếm những công ty dịch vụ SEO để giúp họ có giải pháp định hướng tốt nhất.
Giải pháp ngay lúc này, không có gì khác ngoài việc kiểm toán đánh giá lại toàn bộ trang web những vấn đề mà nó gặp phải, và sửa chúng lần lượt. Chỉ có như thế hiệu suất SEO của bạn mới có dấu hiệu đi lên.
Kết luận
Trên đây là nội dung kiểm tra độ dài nội dung thuộc 1 phần nhỏ của quá trình SEO Audit, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc kiểm toán và tìm ra các vấn đề đang ảnh hưởng đến hiệu suất SEO, cũng như có phương án khắc phục phù hợp. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo:
How to Evaluate Content Length in an SEO Audit
How do you evaluate content length in an SEO audit?