Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Data visualization là gì?
2 Lợi ích của trực quan hóa dữ liệu (data visualization)
3 Các loại trực quan hóa dữ liệu
4 6 phương pháp giúp marketer thực hiện data visualization thu hút người đọc
4.1 Thiết lập các mục chính
4.2 Chọn đúng hình ảnh
4.3 Chèn ngữ cảnh vào hình ảnh
4.4 Kết hợp màu sắc và font chữ đậm
4.5 Đơn giản hóa
4.6 Tránh bóp méo dữ liệu
Mục lục nội dung
1 Data visualization là gì?
2 Lợi ích của trực quan hóa dữ liệu (data visualization)
3 Các loại trực quan hóa dữ liệu
4 6 phương pháp giúp marketer thực hiện data visualization thu hút người đọc
4.1 Thiết lập các mục chính
4.2 Chọn đúng hình ảnh
4.3 Chèn ngữ cảnh vào hình ảnh
4.4 Kết hợp màu sắc và font chữ đậm
4.5 Đơn giản hóa
4.6 Tránh bóp méo dữ liệu

Từ A – Z data visualization là gì và tầm quan trọng của data visualization

Đăng vào 17/06/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Data visualization là gì?
2 Lợi ích của trực quan hóa dữ liệu (data visualization)
3 Các loại trực quan hóa dữ liệu
4 6 phương pháp giúp marketer thực hiện data visualization thu hút người đọc
4.1 Thiết lập các mục chính
4.2 Chọn đúng hình ảnh
4.3 Chèn ngữ cảnh vào hình ảnh
4.4 Kết hợp màu sắc và font chữ đậm
4.5 Đơn giản hóa
4.6 Tránh bóp méo dữ liệu

Data visualization là khái niệm mới xuất hiện trong vài năm gần đây. Hình thức này được đánh giá cao bởi các nhà quản trị trong việc đưa ra định hướng và chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Vậy data visualization là gì và nó mang ý nghĩa như thế nào? Cùng VietMoz tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé! 

Data visualization là gì?

Data Visualization có nghĩa là trực quan hóa dữ liệu. Nói cách khác, đây là hình thức biểu diễn những dữ liệu dạng số đơn thuần thành các dạng hình ảnh, bảng biểu, đồ thị. Nhờ đó, thông tin sẽ được truyền tải đến người xem một cách rõ ràng, sinh động và dễ hiểu hơn.

data visualization
Data visualization là gì?

Một ví dụ thường gặp giúp bạn hình dung rõ hơn khái niệm này là khi bạn viết báo cáo công việc. Nếu làm theo cách truyền thống, bảng báo cáo của bạn sẽ “ngập tràn” các con số. Tuy nhiên, với phương pháp data visualization, những dữ liệu này trông sẽ “đẹp mắt”, dễ đọc hơn” từ đó cho ra một kết quả hoàn toàn khác biệt. 

Lợi ích của trực quan hóa dữ liệu (data visualization) 

Báo cáo từ California State University đã thống kê: 60% người nghe nhớ được nội dung phức tạp qua hình ảnh nhưng chỉ 10% nhớ được nội dung của bài thuyết trình bằng lời nói.  Và data visualization – trực quan hóa dữ liệu cũng chính là một yếu tố hoàn toàn khác biệt, kể “câu chuyện” số liệu bằng hình ảnh, khiến chúng trở nên hấp dẫn và dễ hiểu hơn. 

Lợi ích của data visualization

Trực quan hóa dữ liệu giúp nhận thông tin nắm bắt đúng thông điệp. Việc trình bày báo cáo dưới dạng thống kê trực quan khiến người đọc/ người nghe nắm được ý chính của bạn, từ đó có cơ sở để đưa ra những quyết định sáng suốt. 

Bên cạnh đó, thông qua hình ảnh, bạn cũng có thể giải thích các thông tin phức tạp bằng cách chia nhỏ và liên kết các tệp dữ liệu phức tạp. Nhờ vậy, thay vì việc phải tự đọc lướt qua một rừng thống kê, người đọc hoàn toàn nắm được bức tranh toàn cảnh một cách dễ dàng nhất. 

Các loại trực quan hóa dữ liệu 

Khi nghĩ đến data visualization, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới biểu đồ cột hoặc biểu đồ tròn. Mặc dù những biểu đó này là một phần không thể thiếu của trực quan hóa dữ liệu, nhưng trên thực tế, “trực quan hóa” còn hơn thế nữa. Nó là sự ghép nối giữa các tập hợp thông tin phù hợp sau đó tạo nên 1 dashboard đầy đủ ý nghĩa.  

data visualization
Data visualization và các phương pháp trực quan hóa dữ liệu

Các kiểu data visualization phổ biến:

  • Biểu đồ
  • Bảng
  • Đồ thị
  • Bản đồ
  • Infographics
  • Dashboard

Các phương pháp trực quan hóa dữ liệu:

  • Area Chart (Biểu đồ khu vực)
  • Phương pháp Matrix
  • Bubble Cloud
  • Bullet Graph
  • Cartogram
  • Circle View
  • Dot Distribution Map
  • Gantt Chart
  • Heat Map
  • Highlight Table
  • Histogram
  • Matrix
  • Network
  • Polar Area
  • Radial Tree
  • Streamgraph
  • Text Tables
  • Timeline
  • Treemap

>>> Xem thêm: Customer Insight là gì? 7 cách thu thập Insight khách hàng

6 phương pháp giúp marketer thực hiện data visualization thu hút người đọc 

Để gây ấn tượng với người đọc/ người nghe, dưới đây là gợi ý 6 cách trực quan hóa dữ liệu dành cho marketer. 

Thiết lập các mục chính

Để tiến hành trực quan hóa dữ liệu, trước hết bạn cần xác định được mục đích, lý do thực hiện. Đồng thời, cũng cần căn cứ vào đối tượng đọc báo cáo là ai để bổ sung và trình bày số liệu cho hợp lý. Với những thông điệp mang tính then chốt, bạn cũng đừng quên đưa vào các dẫn chứng minh họa, giúp bản báo cáo thêm sinh động hơn. 

Chọn đúng hình ảnh

Một nguyên tắc cần lưu ý trong data visualization chính là lựa chọn hình ảnh phù hợp. Việc chọn đúng hình ảnh và nhất quán là yếu tố quan trọng giúp người đọc hiểu hơn về bản báo cáo của bạn. Tùy vào từng nội dung, bạn có thể cân nhắc giữa các loại hình ảnh trực quan hóa như: infographic, sơ đồ, biểu đồ, bản đồ,..

Chèn ngữ cảnh vào hình ảnh

Để tăng tính thuyết phục cho hệ thống dữ liệu được trực quan hóa, bạn nên chú ý chèn ngữ cảnh vào hình ảnh. Bạn cần cung cấp các phần chú giải cho đồ thị, gán nhãn trục hoặc sử dụng chú thích để đánh dấu các điểm quan trọng. Ngữ cảnh là phần quan trọng giúp củng cố câu chuyện và cung cấp ý nghĩa cho dữ liệu bạn trình bày.

Kết hợp màu sắc và font chữ đậm

Chọn một màu sắc đồng bộ sẽ giúp việc hiển thị dữ liệu trở nên liền mạch hơn. Trong một số trường hợp, bạn có thể thực hiện phép so sánh, sự tương phản bằng cách sử dụng những tone màu đối lập.

Bạn cũng có thể sử dụng màu đậm hoặc font chữ đậm để nêu bật một số điểm dữ liệu cụ thể. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý chỉ nên dùng tối đa 3 font chữ trong 1 hình ảnh để tránh mất tập trung cho người đọc. 

Đơn giản hóa

Trong quá trình  thực hiện data visualization, nhiều người thường dính vào bẫy “cố làm đẹp” hình ảnh. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, việc trực quan hóa bản chất là giúp dữ liệu trở nên dễ hiểu, dễ tiếp nhận hơn. Vì vậy, trước khi bạn chèn bất kỳ yếu tố thiết kế nào, hãy tự hỏi xem nó có thêm bất kỳ giá trị nào không nhé!

Tránh bóp méo dữ liệu 

Một trong những điều quan trọng khi thiết kế hình ảnh trực quan hóa dữ liệu là tính chính xác. Bạn đừng nên vì bất cứ điều gì mà bóp méo, biến đổi dữ liệu sai sự thật. Hãy sàng lọc dữ liệu hiển thị một cách hợp lý, sử dụng các hình ảnh, bảng biểu phù hợp cũng như tuân theo các quy ước về hình ảnh.

>>> Xem thêm: 50+ thuật ngữ Digital Marketing quan trọng không thể bỏ lỡ

Trực quan hóa dữ liệu là bước quan trọng trong hoạt động phân tích dữ liệu. Với những chia sẻ trên, VietMoz hy vọng bạn đã phần nào hiểu hơn về data visualization, nắm được bản chất từ đó đưa ra những quyết định trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị cho phù hợp. 

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm