Đôi khi, một doanh nghiệp có thể không cần hoặc không muốn nhắm đến những người tiêu dùng ở vị trí địa lý quá xa cửa hàng. Có thể là khu vực địa phương và các thị trấn xung quanh được họ xem trọng hơn nhiều. Hãy xem xét những ví dụ sau: Đại lý bất động sản, cửa hàng pizza và luật sư – những doanh nghiệp này sẽ ưu tiên xem xét thị trường địa phương hơn toàn cầu. Mặc dù một công ty luật có thể tiến hành hoạt động kinh doanh trên phạm vi quốc tế, nhưng một luật sư thông thường có thể đảm nhận hầu hết công việc kinh doanh của họ tại một khu vực.
Đây là lý do tại sao một số loại hình kinh doanh nhất định cần SEO Local. Nhưng, SEO Local là gì và điều gì sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả chiến dịch kinh doanh trên Google Map?
SEO Local là gì?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là nơi một nhà phân tích hoặc chuyên gia thực hiện đánh giá trên trang web của bạn và cải thiện các yếu tố xếp hạng khác nhau để website hiển thị nhiều hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Các yếu tố xếp hạng có thể là cải thiện nội dung, thời gian tải trang, mọi vấn đề bảo mật và một số cải tiến và thay đổi khác. Nó có thể có nghĩa là thay đổi nhiều phần khác nhau của trang web, hoặc có thể chỉ là một vài thay đổi đơn giản. Họ cũng có thể tư vấn về một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số để giúp tăng khả năng hiển thị đến người dùng.
SEO Local cũng giống như trên nhưng nó tập trung vào việc nhắm mục tiêu khu vực nhất định. Điều này có nghĩa là họ sẽ xem xét nội dung thu hút và quan tâm đến thị trường địa phương, làm việc để có được các liên kết ngược từ chính quyền địa phương và xây dựng nhận thức về thương hiệu tại khu vực.
Những yếu tố giúp bạn tăng hiệu quả trong chiến dịch Local SEO
Có rất nhiều yếu tố khác nhau để tạo nên một chiến dịch SEO Local hiệu quả. Nhưng nếu bạn để ý thì hầu như trong các tài liệu về SEO Local, tất cả đều khuyên bạn kiểm tra khả năng hiển các thông tin hiển thị trên Google Map của doanh nghiệp như tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) đều phải chính xác và được đồng bộ thông tin trên website (hoăc trên tài khoản social) của họ trước. Sau đó, mới bắt đầu xem xét các yếu tố khác như từ khóa, tối ưu tài khoản Google My Business (GMB) và nội dung tạo backlink.
Trước tiên, hãy tạo một tài khoản Google doanh nghiệp của tôi
Trước khi phân tích trang web của bạn, hãy đăng ký tài khoản GMB với Google. Sau đó, bạn sẽ cần xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp của mình. Giờ đây, khi bạn thực hiện các thay đổi đối với tài khoản GMB của mình, tài khoản này sẽ phản ánh trên Hồ sơ doanh nghiệp của bạn trong các tìm kiếm trên Google. Điều này cũng sẽ giúp bạn hiển thị trên Google Maps hiệu quả hơn.
Nghiên cứu từ khóa
Có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa, bao gồm cả công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, sẽ cho phép bạn tìm những từ khóa nào có liên quan đến các tìm kiếm khác nhau ở một khu vực địa phương. Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn biết nên ưu tiên sử dụng những từ khóa nào trên trang web và trong nội dung của bạn.
Tối ưu hóa website và nội dung của bạn
Khi đã biết những từ khóa mục tiêu nào đang hoạt động tại địa phương, bạn cần đưa chúng vào nội dung. Nhưng bạn sẽ không thể cứ vậy mà đưa từ khóa vào tùy thích, chúng cần phải được đưa vào một cách thất tự nhiên tránh trường hợp trở thành nhồi nhét từ khóa.
Nhồi nhét từ khóa là cách các từ được đưa vào nội dung những từ khóa một cách spam để đẩy một trang web lên thứ hạng cao, nhưng điều này có thể thường là gây bất lợi nhiều hơn. Viết nội dung của bạn như thể một cách tự nhiên nhất có thể, khi này các từ khóa sẽ được sử dụng ở những nơi mà chúng phù hợp một cách tự nhiên.
Tiếp theo, bạn cần chú ý vào tiêu đề và mô tả. Đảm bảo rằng tiêu đề trang có tên thành phố hoặc thị trấn của bạn + các từ khóa có liên quan. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web dễ dàng hơn. Thay vì lưu tiêu đề trang là “Dịch vụ”, hãy đặt tiêu đề là “Dịch vụ luật ở Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội”.
URL cũng cần được tối ưu hóa. Khi bạn lưu các trang web, hãy tối ưu lại đường dẫn URL phù hợp và có liên quan để chúng hiển thị nhiều hơn.
Tạo nội dung cho trang web của bạn
Nội dung luôn tươi mới, phù hợp và hấp dẫn. Tạo nội dung chất lượng cao cho trang web của bạn là một trong những điều quan trọng nhất của SEO. Bạn biết rằng bạn cần phải thêm từ khóa một cách chính xác để hiển thị trong các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền nhưng vẫn có một vài điều cần cân nhắc thêm.
Nội dung lý tưởng nên có hình thức dài nhưng đồng thời phải thu hút sự quan tâm của khách truy cập và có liên quan. Bạn sẽ muốn bao gồm các liên kết đến các bài viết khác của mình và cũng hy vọng kiếm được các liên kết ngược đến từ các trang web địa phương khác.
Nếu doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu đến một số thị trấn hoặc khu vực, thì hãy tạo các trang cho từng dịch vụ và từng khu vực để chúng hiển thị trên các tìm kiếm ở các khu vực khác nhau. Bạn cũng có thể tự giúp mình bằng cách bao gồm các địa danh nổi tiếng địa phương và các tài liệu tham khảo về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như “Chúng tôi nằm cách mốc X ba dãy nhà”. Điều này sẽ hữu ích khi người dùng thực hiện các tìm kiếm có liên quan.
Bạn cũng sẽ cần phải xem xét hình ảnh, video và cả việc viết nội dung cho các trang web khác.
Trong trường hợp bạn đang gặp khó khăn trong việc tối ưu nội dung của mình, tôi muốn gợi ý thêm cho bạn 3 bài viết hướng dẫn tối ưu và các mẹo tạo nội dung thu hút hơn.
- SEO Writing: Hướng dẫn tối ưu bài viết chuẩn SEO
- SEO Copywriting: 10 kỹ thuật giúp tối ưu nội dung để xếp hạng tốt hơn
- 9 tiêu chí đánh giá một nội dung chất lượng
Sử dụng hình ảnh và video
Có thể nhận thấy, giờ đây xu hướng của người dùng đang có sự chuyển dịch dần từ đọc sang xem nhiều hơn. Điều này chứng tỏ video ngày càng trở nên quan trọng như một cách để thu hút khán giả và các trang web sử dụng video thường có tốc độ tăng doanh thu nhanh hơn so với các trang web không sử dụng video.
Ví dụ: Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp bất động sản, bạn có thể hiển thị video về các bất động sản tại địa phương để khơi gợi những người quan tâm.
Một lần nữa, việc sử dụng hình ảnh và video phải phù hợp và chúng cần được tối ưu hóa. Đảm bảo rằng chúng có chất lượng hiển thị cao nhưng cũng tải nhanh. Đối với video, hãy cân nhắc thêm bản ghi bao gồm thông tin địa phương có thể được tìm kiếm trên Google.
Viết nội dung cho người khác và tạo dựng lòng tin trong khu vực địa phương
Bằng cách viết các bài báo có liên quan cho người khác, bạn sẽ giúp tạo ra các liên kết ngược đến trang web của mình. Bạn cũng sẽ bắt đầu xây dựng lòng tin với khu vực địa phương của mình bằng cách trở nên dễ tìm kiếm hơn và viết về những lĩnh vực mà bạn hiểu. Điều này sẽ tạo ra nhận thức về thương hiệu tốt hơn trong khu vực và giúp bạn hiển thị nhiều hơn trên internet trong các tìm kiếm địa phương.
Xem thêm: Mẹo tối ưu giúp bạn tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng trên Google Map
Bao gồm các trang theo vị trí cụ thể
Nếu Google Maps không xuất hiện trên trang web của bạn, hãy thay đổi điều này ngay bây giờ. Thêm vào trang “Giới thiệu” và “Liên hệ” với các thông tin khác như giờ mở cửa và số điện thoại, tên và địa chỉ. Viết một số nội dung nhắm cụ thể đến khu vực địa phương – đây có thể là các chương trình khuyến mãi hoặc chi tiết tài trợ.
Đánh giá và chứng thực
Mặc dù bạn không thể buộc mọi người viết đánh giá cho cửa hàng của mình, nhưng vẫn có thể yêu cầu khách hàng làm như vậy bằng cách bao gồm một liên kết để “viết đánh giá” trên trang web của bạn, trong tin nhắn và email hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội.
Các bài đánh giá của khách hàng sẽ hiển thị trong SERPs và có thể cung cấp cho bạn nhiều khả năng hiển thị hơn. Hơn nữa, một loạt các bài đánh giá tốt sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh – hầu hết mọi người đều đọc các bài đánh giá trước khi họ chọn lựa chọn đặt niềm tin vào một cá nhân/doanh nghiệp để mua hàng hay sử dụng dịch vụ của họ.
Bạn có thể tạo một trang riêng hoặc sử dụng một khu vực trên trang web của bạn để show các đánh giá của khách hàng. Các đề xuất và lời truyền miệng của người dùng có ý nghĩa đối với nhiều người hơn là một chiêu trò bán hàng tốt.
Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội
Đừng bỏ qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khác trong chiến dịch SEO Local của bạn. Các trang Facebook có thể hiển thị trong các tìm kiếm của Google và chúng là một cách tốt để tương tác với khách hàng địa phương của bạn.
Bạn có thể trả lời các truy vấn một cách nhanh chóng và thêm các bài đăng dạng ngắn với các khuyến mãi và quảng cáo, hoặc đặt các liên kết đến các trang đích bán hàng như blog của mình để tăng lưu lượng truy cập và viết về các sự kiện địa phương mà doanh nghiệp của bạn tham gia.
Tóm lược
Có rất nhiều mẹo để cải thiện chiến dịch SEO Local và đây chỉ là một vài trong số đó. Các trang dành riêng cho dịch vụ và khu vực địa phương, viết cho người khác, kiếm liên kết ngược và tạo nội dung phù hợp đều có thể giúp ích cho chiến dịch.
Bằng cách áp dụng tất cả các chiến lược trên, bạn sẽ có cơ sở cho hình thành một chiến dịch SEO địa phương hiệu quả, mặc dù sẽ mất thời gian, nhưng phần thưởng lâu dài sẽ rất xứng đáng. Đừng bị cám dỗ để cắt góc hoặc nhồi nhét từ khóa vào trang web của bạn. Chơi trò chơi lâu dài với SEO tốt hơn bất kỳ bản sửa lỗi nhanh nào.
Bài viết được tham khảo từ: https://www.seoblog.com/effective-local-seo-campaign/
Gợi ý nội dung có cùng chủ đề Local SEO mà bạn nên đọc thêm:
- Tổng hợp 12 cách xác minh Google Map (Update 2022)
- 4 cách giúp bạn đăng ký địa chỉ trên Google Map
- 25 tín hiệu Google sử dụng để xếp hạng tìm kiếm địa phương
- Thuật toán Google Pigeon ảnh hưởng gì đến kết quả tìm kiếm local
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả