Từ khi Google liên tục cập nhật các thuật toán, người làm SEO không khỏi điêu đứng trước những hình phạt bất thình lình tới website của mình. Điển hình là mất index ngay cả những từ khóa thương hiệu, lý do là các website này nhận backlink một cách vô tội vạ không kiểm soát. Vậy làm cách nào để giải quyết, cũng như kéo website về trạng thái ổn định như bạn đầu? Hãy cùng VietMoz tìm hiểu ngay Disavow link qua bài viết dưới đây:
Disavow link là gì?
Disavow link là công cụ từ chối liên kết, cụ thể nó cực kỳ hữu ích cho quản trị website dùng để loại bỏ hoặc từ chối nhận các backlink “bẩn” trỏ về website của mình.
Tên đầy đủ của Disavow link là Google Disavow backlink, đúng như cái tên, nó giúp website của bạn thoát khỏi các hình phạt từ Google do backlink kém chất lượng gây ra.
Minh chứng dễ nhất là traffic website của bạn bị giảm dần, trầm trọng hơn là bị Google phạt trực tiếp. Ở các ý sau đây tôi sẽ giải thích sâu hơn về vấn đề này.
Nguồn gốc sự ra đời của Disavow link?
Disavow link – công cụ từ chối liên kết này được những người làm SEO biết đến từ T10/2012. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó hầu hết mọi người vẫn còn khá mơ hồ cũng như chưa có cơ hội để tiếp xúc nhiều với công cụ này.
Đơn giản là vì, quá trình tối ưu công tìm kiếm lúc bấy giờ cực kỳ đơn giản, chỉ cần nhồi nhét từ khóa hoặc xào nấu nội dung website của nhau là đã có cơ hội xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra, theo như John Mueller – nhân viên kỹ thuật của Google cho biết:
“Chúng tôi đang cố tình ẩn công cụ từ chối liên kết nhằm gây khó khăn trong việc tìm kiếm rằng những trang web lúc bấy giờ chẳng mấy ai bận tâm đến nó”.
Tuy nhiên, cũng chính vào năm 2012, bản cập nhật Penguin thay đổi luôn cách mà Google giải quyết các liên kết kém chất lượng. Hay nói chính xác thì với thuật toán Penguin, Google dễ dàng phát hiện bất kỳ chiến thuật xây dựng liên kết “back hat”(seo mũ đen) và nếu bạn làm điều đó sẽ bị phạt ngay lập tức, không sớm thì muộn.
Đó cũng là lý do mà Disavow link ra đời nhằm giúp bạn lấy lại thứ hạng ban đầu bằng cách gỡ các link bẩn ra khỏi trang web của mình.
Tác vụ thủ công
Nếu như bạn chưa biết thì bên cạnh hình phạt là làm website của bạn tụt thứ hạng thì hình thức phạt thủ công này còn ghê gớm hơn nữa.
Cụ thể, thay vì để thuật toán kiểm tra dò xét website của bạn có mắc lỗi, chứa backlink bẩn hay không thì sẽ có bộ phận nhân viên Google kiểm tra trực tiếp. Họ sẽ vào thăm blog/ website của bạn đồng thời đánh giá toàn bộ trang web có vi phạm chính sách của họ không, bao gồm cả việc chứa backlink bẩn.
Nếu có bạn sẽ nhận được một thông báo riêng qua công cụ Google Search Console như này.
Sau khi nhận được thông báo hoặc có thể là trước đó đã có dấu hiệu tiêu cực trên website, tùy vào hình phạt và trường hợp có thể một số từ khóa nhất định sẽ bị tụt thứ hạng hoặc có thể là cả website.
Bạn có thể tưởng tượng tình trạng đó giống như kiểu lao dốc không phanh từ trang 1 xuống trang 10, hoặc đen hơn nữa thì là ngoài top 100…
Ngoài ra, trong tác vụ thủ công còn có 2 cấp độ hình phạt nữa là:
- Phạt bán phần tức là chỉ phạt ở một url nhất định còn các trang/ url khác thì vẫn bình thường.
- Phạt toàn phần là phạt toàn bộ các trang thuộc website của bạn – đây chắc chắn là hình phạt nặng nhất của Google. Nó giống như việc bạn đã được nhiều người biết đến, tuy nhiên bỗng dưng một ngày nào đó bạn lại biệt tăm và không một ai có thể tìm thấy được bạn. Đây hẳn là điều mà chẳng một website nào mong muốn cả.
Bạn nên dùng Disavow link khi nào?
Thực ra không phải cứ đợi Google phạt hoặc thấy dấu hiệu website của bạn tụt hạng mới dùng đến Disavow link. Cụ thể, bạn sẽ dùng đến nó như là cách để loại bỏ những backlink xấu trỏ về website của mình, giảm thiểu khả năng dính án phạt từ Google.
Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng, bạn có đủ kinh nghiệm để chọn lọc cũng như đánh giá một trang web. Nếu không muốn làm mất những backlink có giá trị hỗ trợ trong việc thúc đẩy uy tín, thứ hạng trang của bạn.
Backlink “bẩn” là gì?
Hẳn là bạn đọc đã biết, tôi có đề cập đến backlink bẩn ở ngay đầu định nghĩa về Disavow link. Vậy backlink bẩn là gì?
Backlink ‘bẩn’ hay Toxic Backlink là những backlink trỏ đến từ những website kém chất lượng, không phù hợp về nội dung lĩnh vực của bạn. Hoặc đó là các link được chèn ẩn đi khiến người dùng khó lòng nhìn thấy và nhấp.
Theo Google nhận định một backlink bẩn là:
“Nhằm thao túng PageRank hoặc thứ hạng của một trang web trong Google [hoặc] có thể được coi là một phần của lược đồ liên kết và vi phạm Nguyên tắc Quản trị Trang web của Google. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi nào thao túng các liên kết đến trang web của bạn hoặc các liên kết đi từ trang web của bạn.”.
Những backlink bẩn thường bắt nguồn từ liên kết trả phí, PBN, nhận xét và spam diễn đàn, các website bị tấn công, SEO mũ đen, …
4 bước phát hiện backlink bẩn
Trước khi có thể sử dụng công cụ gỡ link bẩn, thì điều đầu tiên được cho là quan trọng nhất đó là xem xét đánh giá được đâu là link bẩn cần gỡ. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong khoản này hãy cùng tìm hiểu các bước phát hiện backlink bẩn ngay sau đây:
Lưu lại danh sách backlinks chất lượng đã triển khai
Đã làm SEO thì yêu cầu cao nhất là sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng công đoạn vì vậy bạn hãy chủ động trong việc tạo 1 file excel và lưu hết những backlink mà bạn từng tạo. Cụ thể, bạn chỉ cần lập danh sách lưu tên các domain mà bạn đã làm thôi, chứ không phải những url mà bạn đã đi.
Sử dụng Google Search Console kiểm tra backlink
Bạn vào Google Search Console tìm đến mục Liên kết => chọn xem Thêm ở phần liên kết bên ngoài và tiến hành xuất danh sách chúng ra file.
So sánh đối chiếu với danh sách cũ đã lưu
Sau khi bạn đã xuất file, bạn tiến hành đối chiếu với danh sách backlink mà bạn đã tạo và lưu trước đó.
Nếu trùng thì không sao nhưng có những domain nào lạ thì bạn cần lọc nó ra đánh giá và xem xét tiếp ở bước 4 dưới đây.
Kiểm tra chất lượng của những domain không khớp
Sau khi đã phân định ra những domain lạ, do các quản trị website khác tự trỏ liên kết về website bạn. Lúc này bạn cần kiểm tra chúng có nên giữ lại hay gỡ đi hay không, bằng cách đánh giá chất lượng thứ hạng website đó.
Để kiểm tra mức độ chất lượng bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SemRush…Hoặc đơn giản nhất là dùng tiện ích Seoquake.
Với công cụ Ahrefs và SemRush nó sẽ giúp bạn đánh giá tổng quan độ uy tín chỉ số thứ hạng của domain đó, cũng như ngành nghề lĩnh vực có liên quan đến website của bạn hay không.
Đối với Ahrefs bạn chỉ cần vào mục Site Explorer => gõ tên domain cần kiểm tra => Xem tổng quan như hình dưới đây.
Ví dụ tôi kiểm tra domain này chẳng hạn, bạn sẽ đánh giá được chất lượng của website này. Cụ thể Moz có vị trí xếp hạng là 543 với chỉ số UR là 88, DR là 91.
Tất nhiên đây là một trang web lớn nên chỉ số mức độ uy tín của nó cực kỳ cao. Việc website của bạn được những website như thế này trỏ về cực kỳ có lợi cho website, tuy nhiên bạn cần xem xét lĩnh vực ngành nghề của họ có liên quan đến bạn không nhé.
Vậy tiêu chí nào để bạn đánh giá được đó là một domain chất lượng:
- Website của họ liên quan đến ngành nghề của bạn.
- Họ liên tục cập nhật bài viết đều đặn mang lại giá trị hữu ích cho người đọc.
- Domain đó có lượng traffic người dùng truy cập đều đặn.
- Chỉ số UR và DR đều ở mức lớn hơn 20.
- Và còn nhiều tiêu chí phụ nữa mà bạn có thể tự mình đánh giá và cân nhắc thêm.
Đối với tiện ích Seoquake thì nhanh hơn, bạn chỉ cần cài nó trên Chrome như hình dưới đây:
Để kiểm tra domain đó có chất lượng hay không bạn bật chế độ on của tiện ích Seoquake như hình dưới đây:
Đây chính là những tín hiệu để bạn kiểm tra nhanh chất lượng của domain đó.
Hướng dẫn sử dụng Google Disavow Tool chi tiết từ A-Z
Một trong những cách dễ dàng và thông dụng nhất hiện nay đó là sử dụng Google Disavow Tool. Với cách này bạn sẽ loại bỏ được các liên kết không bình thường đang trỏ về website của mình. Trường hợp không thể loại bỏ bạn có thể từ chối chúng, tuy nhiên đây là một tính nâng cao do Google cung cấp vì vậy hãy thận trọng khi sử dụng. Bởi nếu sử dụng không đúng cách. Nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất website của bạn trong kết quả tìm kiếm Google.
Bước 1: Xem xét backlink cần từ chối
Google có thể đánh giá được liên kết nào đáng tin cậy hay không, vì vậy đôi khi bạn không nhất thiết phải sử dụng đến công cụ này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Google Disavow Tool nếu:
- Bạn có nhiều lượng liên kết mang tính chất spam, kém chất lượng trỏ về website của bạn.
- Website chứa backlink bẩn và bị Google phạt gây ra thao tác thủ công.
Chúng ta đều biết rằng không phải liên kết nào trỏ đến website của bạn là cũng đều tốt, và hơn hết đôi khi nó còn ảnh hưởng đến chất lượng trang cũng như thứ hạng trang theo thời gian.
Đó cũng là lý do mà chính Google cũng khuyên người làm SEO rằng: “Bạn nên xóa càng nhiều liên kết spam hoăc chất lượng thấp khỏi trang web của mình càng tốt”.
Bước 2: Lập danh sách các liên kết cần từ chối
Đây là bước quan trọng, nếu không bạn sẽ phân vân trong việc nên gỡ liên kết nào trên website của mình. Các liên kết có thể là định dạng của trang hoặc tên miền https://example.com/en/.
Trường hợp bạn phát hiện được các URL hoặc trang web để từ chối ngay trong phần báo liên kết của Google Search Console, bạn có thể tải file dữ liệu về máy bằng cách nhấp vào phần “Xuất liên kết ngoài” nằm ở góc phải của màn hình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ khác như Ahrefs, SemRush để tìm link bẩn trỏ về website của bạn. Để chắc chắn link cần gỡ hoặc xóa bạn nên đối chiếu dữ liệu liên kết bên ngoài của cả Google Search Console với Ahrefs/ SemRush.
Một số lưu ý về định dạng file:
- Trên mỗi dòng chỉ định cho một URL hoặc miền để từ chối.
- File phải là tệp văn bản đã được mã hóa bằng UTF-8 hoặc 7-bit ASCII.
- Tên lưu tệp phải kết thúc bằng .txt
- Độ dài của URL tối đa 2.046 ký tự và kích thước dòng tối đa là 100.000 dòng (tính cả dòng trống và dòng chú thích, 2MB.
Bước 3: Tải danh sách lên Disavow Link
Để tải danh sách các trang/ tên miền cần từ chối, bạn cần tìm đến công cụ liên kết từ chối của Google.
Chọn sản phẩm (tức là trang web mà bạn đang sở hữu) => Tiến hành tải danh sách từ chối lên cái mà bạn đã tạo ở bước 2.
Lưu ý:
- Nếu tệp có lỗi bạn sẽ nhận được danh sách các lỗi, lúc này bạn cần tạo một danh sách mới và thử tải lại.
- Nếu tệp tải lên thành công, Google sẽ cần mất vài tuần để thu thập lại dữ liệu website của bạn và xử lý lại các trang mà bạn đã yêu cầu.
Lưu ý về Disavow Link
Với những trang web lớn đã được xây dựng bạn cần tiến hành loại bỏ link bẩn một cách thường xuyên. Bởi hầu hết các website lớn đã có một vị trí thương hiệu cũng như tầm ảnh hưởng lớn nhất định trong ngành nghề, lĩnh vực của họ. Vì vậy việc có nhiều backlink từ các website khác trỏ đến là chuyến rất đỗi bình thường.
Với những trang web nhỏ hơn thì bạn không nhất thiết phải kiểm tra thường xuyên thay vào đó hãy dành thời gian đầu tư nội dung, cũng như thỏa mãn các ý định tìm kiếm của người dùng một cách tốt nhất.
Ngoài ra, khi bạn truy cập vào một domain lạ, hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn đã cài đặt sẵn phần mềm chống virus. Bởi không phải website nào cũng an toàn để bạn truy cập, cách tốt nhất là sử dụng các công cụ hỗ trợ mà tôi đã liệt kê ở trên.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng Disavow Link để cải thiện thứ hạng website của mình nếu chẳng may bị Google phạt khi dính backlink bẩn. Trường hợp bạn vẫn còn thắc mắc, hãy để lại bình luận dưới bài viết này, VietMoz sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể! Cảm ơn các bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả