Có khá nhiều chủ đề trong content marketing được đưa ra để tranh luận, nhưng rất ít chủ đề khó có được bằng chứng xác đáng như độ dài bài đăng blog chuẩn SEO.
Đối với một số người, bài đăng trên blog mà càng dài thì càng tốt và có lý lẽ tranh luận cho rằng điều đó; việc mà có nhiều từ hơn trong một bài viết có nghĩa là có nhiều chất hơn đối với công cụ thu thập thông tin và người đọc, đồng thời cho thấy rằng bài viết là kỹ lưỡng và chuyên sâu.
Tuy nhiên, hãy xem xét tới một số tài liệu thống kê liên quan tới bài đăng trên blog và độ dài nội dung có thể áp dụng được:
- Kết quả đầu tiên trung bình trên Google có blog dài 1.500 từ. Nguồn: Backlinko
- Nội dung có >7.000 từ nhận được nhiều hơn số lượng chia sẻ và liên kết gấp 3 lần.
- Bài đăng trên blog ngày càng dài hơn: độ dài trung bình của một bài đăng trên blog hiện là hơn 1.400 từ. Nguồn: OrbitMedia
- Khi đề cập đến năm vị trí đầu tiên trên Google, độ dài ngắn hơn dường như có vị trí cao hơn mối tương quan với thứ hạng trang đầu tiên. Nguồn: CognitiveSEO
- Các bài đăng dài hơn (2.000 từ+) có xu hướng xếp hạng cao hơn và dễ xuất hiện trong top 10 hơn. Nguồn: CapsicumMediaworks
- Mặc dù tồn tại mối tương quan giữa độ dài dài hơn, mối tương quan này rất nhỏ và thậm chí còn ít quan trọng hơn khi bạn xem xét tập dữ liệu lớn hơn (tức là vượt quá 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu), có thể là do thực tế là ngày càng có nhiều nội dung dài hơn. Nguồn: CanIRank
- Có mối tương quan chặt chẽ giữa độ dài nội dung và số lượng liên kết ngược có được đối với một bài đăng blog cụ thể. Nguồn: Hubspot
- Nội dung dài hơn (>10.000 từ) thực sự có thể làm tổn hại đến thứ hạng của bạn, đặc biệt khi nội dung không “đúng mục đích” và không đạt được mục tiêu mục đích tìm kiếm cho người dùng. Nguồn: SurferSEO
- 75% nội dung trên internet không bao giờ được chia sẻ, được tham chiếu hoặc liên kết tới. Nguồn: Moz
Mặt khác, việc liên tục cố gắng đạt được một số lượng tự lớn có thể khiến bạn gặp khó khăn hoặc khiến cho phần lớn khán giả quan tâm đến việc đọc nhanh trở nên ngại hơn. Vậy câu trả lời ở đây là gì? Bằng chứng cho thấy thực tế độ dài Blog lý tưởng còn phức tạp hơn rất nhiều so với câu trả lời đơn giản là “dài” hoặc “ngắn”.
Kết quả mơ hồ của độ dài nội dung lý tưởng
Quan trọng hơn số từ là thế này:
“Bài viết của bạn nên trả lời đúng truy vấn dự định của người truy cập. Nếu nó được thực hiện trong vòng 100 từ sẽ tốt hơn một trang web khác có thể làm được trong 10000 từ thì bạn là người đứng trên.”
Nhưng thật không may rằng, một câu trả lời kỹ lưỡng thường không dài khoảng 100 từ. Có một blog phổ biến ở đây là luôn cập nhật nội dung của bạn với sự mới mẻ và giàu thông tin. Khách truy cập của bạn sẽ thích thấy blog được cập nhật liên tục và các bài viết mà họ đang đọc, cung cấp cho một số thông tin mà họ đang tìm kiếm.
Cho dù bạn quyết định viết các bài blog của riêng mình hay thuê một ai đó khác, bạn nên xem xét cẩn thận về số lượng từ để khách truy cập được thoải mái khi đọc nội dung trên trang web của bạn, mỗi lần mà họ ghé thăm blog của bạn.
Độ dài cuối cùng của một bài đăng blog nhất định có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Ngách của ngành: Một số truy vấn có thể yêu cầu giải thích dài và chi tiết trong khi các truy vấn khác có thể chỉ là câu trả lời đơn giản trong 200 từ hoặc ít hơn.
- Mục đích tìm kiếm: Mục đích của người tìm kiếm ảnh hưởng đến cách mà một phần nội dung nhất định có thể xếp hạng cùng với các đối thủ cạnh tranh. Đôi khi mục đích tìm kiếm có thể được trả lời nhanh chóng, đôi khi không.
- Có quan quản lý tên miền trang web: Bạn có thể có bài đăng hoặc trang chính về một chủ đề, tuy nhiên nếu nội dung của bạn vẫn chưa được kiểm tra và thiếu các tín hiệu phù hợp (ví dụ: liên kết ngược) thì rất có thể, nội dung đó sẽ có ít khả năng xếp hạng cao hơn các trang cạnh tranh.
- Tín hiệu nội bộ: Các bài đăng ngắn hơn với nhiều liên kết nội bộ, bao gồm các liên kết đầu trang/ chân trang, có nhiều khả năng xếp hạng hơn các trang mồ côi (orphan pages). Chiều dài nội dung có ít ảnh hưởng hơn ở trong những trường hợp như này.
Độ dài trung bình của 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google
Không có bất cứ câu trả lời chính xác, đơn giản nào dành cho “độ dài lý tưởng” của một bài đăng blog nhưng có một số xu hướng thú vị khi nói đến độ dài bài viết SEO.
Theo phân tích gần đây, độ dài trung bình của 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google là khoảng 2200 từ. Tuy nhiên, khi nói đến số lượng chia sẻ mà một bài viết nhận được thì bài viết càng dài thì càng nhận được nhiều lượt chia sẻ.
Lượt xem trang bài viết trung bình và chia sẻ theo độ dài
Các bài viết dưới 1000 từ thường có xu hướng nhận được trung bình 3,47 lượt chia sẻ và liên kết, còn với các bài viết từ 1000-2000 từ nhận được trung bình 6,92 lượt chia sẻ và các bài viết từ 3000 từ trở lên nhận được 11,07 lượt chia sẻ! Nếu dựa theo thông tin này, bài viết của bạn mà càng dài thì càng tốt.
Điều này dẫn tới một câu hỏi khá hóc búa: Các bài viết ngắn hơn có khả năng nhận được lượt tiếp cận cao hơn nhưng chúng cũng có xu hướng thu hút ít lượt chia sẻ hơn. Còn các bài viết dài hơn có khả năng nhận được lượt tiếp cận thấp hơn nhưng khi làm dược thì lại thu hút nhiều lượng chia sẻ lớn.
Số từ trung bình của một bài viết dựa theo thứ hạng
Tuy nhiên, khi nói đến 5 kết quả hàng đầu trên Google, độ dài thường có xu hướng rút ngắn hơn so với những kết quả ở phía bên dưới trong bảng xếp hạng tìm kiếm:
Độ dài nội dung trung bình dựa theo thứ hạng cho 40 kết quả tìm kiếm hàng đầu
Khi bạn mở rộng chế độ xem cho 40 kết quả hàng đầu với kết quả kết luận rõ ràng rằng có một mối tương quan nhỏ (nhưng vẫn rõ ràng) giữ độ dài và thứ hạng:
Số từ so với các tên miền liên kết trung bình
Ngoài dựa trên thứ hạng ra thì còn có mối tương quan chặt chẽ giữa độ dài bài đăng của bạn và số lượng backlink trỏ đến nó:
Tổng số lượt chia sẻ nội dung trung bình
Phần lớn nội dung trực tuyến không bao giờ được chia sẻ hoặc tham chiếu:
Vậy độ dài nội dung blog lý tưởng là gì?
Nếu bạn có một lĩnh vực chuyên về một loại nội dung hơn so với các lĩnh vực khác, thì câu trả lời cho “độ dài bài đăng blog lý tưởng là bao nhiêu?” — khá đơn giản.
Cả nội dung dạng dài hay dạng ngắn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng; vì vậy, bạn có thể tiếp tục tập trung vào loại nội dung phù hợp nhất với thương hiệu của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn ở vị trí đó, có thể bạn sẽ không đọc bài viết này vì bạn đã quyết định xem loại nội dung nào tốt nhất. Trong một số trường hợp, độ dài bài đăng blog tối ưu sẽ bao gồm nội dung dài, trong khi ở các trường hợp khác, có thể bạn sẽ muốn thắt chặt nội dung của mình.
Bạn thực sự cần đến dữ liệu nói thay bạn trong việc xác định “độ dài trung bình” mà bạn nên sử dụng.
Nếu như bài đăng trên blog của bạn thu hút được ý định tìm kiếm của người dùng trong công cụ tìm kiếm thì bài đăng đó có thể ngắn hơn. Một bài đăng trên blog có bao nhiêu từ ít quan trọng hơn việc trả lời ý định tìm kiếm của người dùng trên mỗi truy vấn.
Đối với thương hiệu trung bình, chiến lược tốt nhất là bạn nên tận dụng lợi thế của cả hai đầu. Thực hiện viết các bài viết dạng ngắn để tối đa hóa cơ hội trả lời nhanh chóng cho mục đích tìm kiếm, hiểu rằng những lượt chia sẻ như vậy sẽ có số lượng ít và viết các bài đăng blog dài hơn với nội dung dạng dài để có cơ hội nhận được số lượt chia sẻ cao hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ cần phải dành nhiều thời gian hơn cho việc quảng bá.
Hãy cân đối sử dụng cả hai loại bài đăng trên blog làm phương tiện bổ sung để nhận được nhiều liên kết ngược và lượt chia sẻ hơn. Bạn có thể tham khảo đề xuất sau:
- Dành thời gian tạo ra những bài viết đồ sộ, đáng tin cậy trong số nội dung trụ cột. Đảm bảo nội dung đó có chất lượng cao và có thể chia sẻ dễ dàng hơn. Đảm bảo nội dung này tập trung chính vào chủ đề chứ không phải từ khóa. Chú ý tới độ dài, chất lượng và loại nội dung đã được xếp hạng ở vị trí top 20 trong kết quả tìm kiếm. Nội dung chất lượng luôn đi kèm với sự vượt trội về độ dài cho SEO. Nội dung mỏng là điều “không nên” nhưng thứ hạng SEO của bạn sẽ được thúc đẩy nhiều hơn bởi cách mà người dùng tiếp cận và trải nghiệm với nội dung của bạn sau khi họ nhấp qua.
- Xuất bản, quảng bá, chia sẻ và đánh giá hiệu suất xếp hạng sau 1-3-6 và 12 tháng. Quảng cáo đủ đáng kể để bạn biết nội dung NÊN cạnh tranh với 10 kết quả hàng đầu khác.
- Nếu nội dung SEO nhận được lượt chia sẻ và liên kết nhưng không được xếp hạng, hãy cải tiến và cắt bỏ những phần thừa (có thể giữ lại một số nội dung để sử dụng trong tương lai dưới dạng các bài đăng, bài đăng phụ hoặc phần trung tâm nội dung riêng biệt.
- Xuất bản và quảng bá: Đánh giá lại hiệu suất ở trong những khoảng thời gian tương tự.
- Kiểm tra và cập nhật: Nội dung không hoạt động và kém hiệu quả của bạn phải luôn được xem xét và đánh giá kỹ lưỡng. Điều chỉnh độ dài, tiêu đề, meta và nội dung cốt lõi để sửa và nhắm mục tiêu tốt hơn đến khách hàng lý tưởng hoặc mục đích tìm kiếm lý tưởng của bạn.
Nếu nội dung dài hơn, phù hợp với một cụm từ mục tiêu nhất định, hãy cập nhật nhưng không phủ rộng rãi. Nếu chiến lược của bạn không thành công đối với một cụm từ cụ thể hoặc bạn thấy thứ hạng trong nội dung của mình giảm xuống, hãy cải tiến chúng và lặp lại, hãy nhớ rằng:
“Độ dài lý tưởng của bất kỳ phần nội dung nào đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm ngành, mục đích tìm kiếm, cụm từ tìm kiếm, trang web của bạn, chất lượng nội dung, thời gian trên trang,…”
Kiếm liên kết: Lưu ý về các loại nội dung
Mặc dù bài viết này chủ yếu tập trung vào độ dài nội dung, nhưng có lẽ sẽ là thiếu sót nếu không đề cập đến một tính năng khác của cuộc khảo sát gần đây: Phân tích các loại nội dung được chia sẻ và liên kết nhiều nhất. Trong số tất cả các bài viết mà mình đã khám phá, những loại bài viết tạo ra số lượng chia sẻ và liên kết lớn nhất là:
- Listicles (các bài viết dựa trên danh sách)
- Video
- Bài viết hướng dẫn
- Bài viết trả lời câu hỏi “tại sao”
- Câu đố
- Infographics
Và khi nói tới nội dung dạng dài hơn trên các nguồn có uy tín hơn, nội dung dựa trên nghiên cứu và các bài viết hình thành dựa trên quan điểm của người viết có xu hướng nhận được nhiều sự chú ý nhất. Việc thay đổi độ dài nội dung có thể giúp ích cho chiến lược nội dung của bạn, hãy nhớ tập trung vào các loại nội dung phụ này.
Việc tìm kiếm nội dung ngắn hơn, chẳng hạn như “mẩu tin vắn” từ 200-300 từ, nghĩa là bạn có thể tạo ra nhiều bài viết hơn trong cùng một khoảng thời gian, phục vụ đối tượng khán giả hiểu nhanh. Mặt khác, nội dung ngắn nhất thiết phải ngắn gọn và xúc tích, có ít điểm sâu để thu hút liên kết hoặc xây dựng uy tín SEO từ nhiều góc độ.
Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể xác định mục đích tìm kiếm dễ dàng hơn và xếp hạng nhanh hơn.
Bất kể độ dài nội dung trên blog là bao nhiêu, bạn vẫn cần phải quảng cáo
Phần lớn, các bài viết mà bạn viết hoặc sản xuất sẽ không nhận được lượt chia sẻ và không có liên kết nào. Chỉ một phần nhỏ các bài viết — ít hơn 25% (theo Moz và Buzzsumo) — được chọn lọc một cách có ý nghĩa.
Rõ ràng là bạn muốn càng nhiều bài viết của mình rơi vào 25% đó càng tốt. Việc sản xuất nội dung hàng loạt một cách mù quáng, đặc biệt là khi bạn bắt đầu việc viết blog của mình, có thể sẽ khiến bạn nằm trong 75% đó, không quan trọng bài viết của bạn dài bao nhiêu.
Bạn nên dành nhiều thời gian hơn để tạo nội dung hay, tối ưu hóa các bài đăng trên blog của mình và dành một thời gian tương đương để quảng bá nó, bất kể độ dài ra sao trên blog.
Lưu ý về ChatGPT và AI
Khi nội dung AI trở nên phổ biến hơn trên internet, hãy nhớ rằng việc phân biệt nội dung trang web của bạn so với đối thủ cạnh tranh sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bạn không chỉ cần chiến lược để xếp hạng mà còn cần tập trung nhiều hơn vào “những gì” mà bạn tạo ra, thay vì “nội dung của bạn cần dài bao nhiêu” để xếp hạng bài viết cho mục đích SEO.
VietMoz phỏng đoán rằng ChatGPT hay các mô hình ngôn ngữ lớn khác sẽ gây ảnh hưởng tới tìm kiếm dài của công cụ tìm kiếm, bắt buộc bạn phải sáng tạo hơn về các chủ đề và nội dung của mình chứ không chỉ nhắm tới một độ dài cụ thể về một chủ đề đã được đề cập đến.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả