Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp luôn hướng đến mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Do đó việc kinh doanh online hay offline của doanh nghiệp đều có mối quan hệ mật thiết với việc hoạch định chiến lược bán hàng. Chính vì vậy, nhà quản trị luôn phải có những chiến lược về dự báo bán hàng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với mục đích cải thiện doanh số hiệu quả.
Vậy dự báo trong bán hàng là gì? Cách thực hiện ra sao? Cùng VietMoz tham khảo qua thông tin ngay sau đây!
Dự báo bán hàng là gì?
Dự báo bán hàng hàng là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp, đồng thời, là công cụ giúp cho doanh nghiệp định hướng được doanh thu bán hàng trong tương lai và lập kế hoạch cho từng tháng và quý về định hướng chiến lược phát triển trong tương lai ngắn hạn và dài hạn.
Hay nói cụ thể hơn, dự báo bán hàng – Sales Forecast là quá trình ước tính lượng sản phẩm, dịch vụ đã bán ra thị trường, hoặc dự báo trong bán hàng là hoạt động ước tính doanh thu trong 1 mốc thời gian nhất định được yêu cầu. Do đó dự báo bán hàng có thể được thực hiện bởi một cá nhân hay một nhóm người, một phòng ban cụ thể.
Thông qua những kế hoạch dự báo trong bán hàng bằng những con số cụ thể sẽ giúp nhà quản trị có thể theo dõi được kết quả hoạt động kinh doanh, kết quả hoạt động Marketing để kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp nhất tình trạng hiện tại.
Vì sao doanh nghiệp cần dự báo trong bán hàng?
Hoạt động dự báo trong hoạt động kinh doanh với mục đích nhằm đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh đang diễn ra suôn sẻ, không có bất kỳ trở ngại nào cho sự tăng trưởng theo kế hoạch đã đặt ra. Những dự báo trong hoạt động bán hàng sẽ mang lại những giá trị vô cùng thiết thực sau đây:
Xác định kế hoạch doanh thu
Căn cứ theo kết quả kinh doanh của lũy kế từng kỳ và tư liệu về nguồn doanh thu mà doanh nghiệp đã lưu trữ trước đó, nhà quản trị sẽ có được cơ sở dữ liệu chuẩn để phân tích đánh giá hiện trạng kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp.
Với dự báo chuyển dịch nhu cầu hàng hóa cùng với những chỉ số bán hàng qua từng kỳ, doanh nghiệp có thể nhận định, xem xét một cách khách quan kết quả doanh số nói riêng và kết quả hoạt động kinh doanh nói riêng. Qua đó, nhà quản trị sẽ có những chiến lược phù hợp nhất cho từng giai đoạn, từng thời kỳ phát triển.
Đầu tư mở rộng trong hoạt động kinh doanh
Khi doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà mình kinh doanh, việc thay đổi và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trên thực tế là hết sức cần thiết. Thông qua việc dự báo bán hàng chủ doanh nghiệp sẽ có lợi thế trong việc tìm hiểu thị trường đang có những biến động gì, xu hướng trong tương lai tới như thế nào? Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân trong việc lập kế hoạch kinh doanh và dự báo những thay đổi về sản phẩm trong tương lai.
Tạo thế vững chắc, củng cố niềm tin trên thị trường
Để tạo được chỗ đứng trên thị trường, chủ doanh nghiệp cần đòi hỏi sự nắm bắt nhanh nhạy về sự chuyển đổi hàng hóa và xu thế mua hàng của người tiêu dùng. Để giải quyết được bài toán trong kinh doanh, nhà quản trị cần phải có những hiểu biết tốt về chu kỳ bán hàng thì mới có thể điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với thị trường.
Không chỉ dừng lại ở đó, nếu bạn có thể đưa ra được những con số cụ thể về một tương lai vững chắc cho doanh nghiệp sẽ giúp cho những hợp đồng của bạn dễ dàng được ký kết. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để chứng minh cho các đối tác tiếp tục có niềm tin vào doanh nghiệp của bạn mà còn là một cách để điều hành một tổ chức nhanh nhạy hơn trong nền kinh tế thị trường đang ngày một thay đổi.
>>> Tham khảo thông tin khóa học SEO Special của Vietmoz tại đây
Kết luận
Từ hoạt động dự báo bán hàng chủ doanh nghiệp sẽ dự đoán được tình hình sản sản kinh doanh của doanh nghiệp mình, cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh, giảm thiểu hàng tồn kho từ đó kiểm soát được hàng hóa bán ra trên thị trường hạn chế lãng phí thông qua hệ thống kiểm soát hàng tồn kho chặt chẽ hơn.
Bên cạnh đó, những con số dự báo chuẩn xác sẽ giúp khách hàng hài lòng hơn với tỷ lệ phân phối hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp để không phải cố gắng bán tồn kho làm giảm đi giá trị thực của sản phẩm và dịch vụ.
Qua việc dự báo trong hoạt động bán hàng các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc xuất bán hàng hóa, kiểm soát có hiệu quả nguồn vốn trong hoạt động kinh doanh của mình để tạo nên chuỗi liên kết giữa các phòng ban khác với nhau trong việc thực thi chiến lược kinh doanh.
Thông qua việc được dự báo bán hàng với những bảng biểu báo cáo chi tiết nhất, nhà quản trị sẽ nắm bắt nhanh chóng tình hình kinh doanh để có những chiến lược phù hợp nhất với thực tại. Hi vọng rằng, Vietmoz đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau!