Email Marketing được xem là một trong những cách tiếp thị hiệu quả giúp nuôi dưỡng và tăng trưởng khách hàng tiềm năng. Với chi phí hợp lý và nội dung đa dạng, hình thức này dần trở thành “cánh tay đắc lực” cho các nhà quảng cáo. Đối với các marketer, thuật ngữ này không còn quá mới mẻ tuy nhiên với những người mới gia nhập cộng đồng thì khái niệm này vẫn còn nhiều khía cạnh đáng quan tâm.
Email Marketing là gì?
Email marketing (hay tiếp thị qua mail) là hình thức sử dụng email (thư điện tử) để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng mới hoặc duy trì mối quan hệ với những khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Từ đó đẩy mạnh mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng thúc đẩy mua hàng và tăng doanh số cho toàn công ty.
Khác với hình thức “spam” hay gửi mail hàng loạt khiến khách hàng cảm thấy có chịu và sẵn sàng nhấn “unsubscribe” ngay lập tức, các chiến dịch email marketing sẽ hướng tới từng đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. Điều này giúp bộ phận Marketing dễ dàng theo dõi, phân tích, đánh giá số liệu và triển khai các nội dung quảng bá hiệu quả nhất.
Các loại email marketing phổ biến hiện nay
Bạn nên căn cứ vào mục tiêu, chiến lược phát triển sản phẩm của doanh nghiệp để lên phương án email marketing phù hợp nhất. Dưới đây là 4 loại email marketing phổ biến bạn nên tham khảo:
Email bán hàng, tiếp thị
Email sale là loại email marketing được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất trong các thời điểm như: ra mắt sản phẩm mới, thông báo chính sách ưu đãi,…Hình thức này sử dụng email như một kênh bán hàng trực tiếp hướng tới khách hàng mục tiêu.
Mục đích của email sale là giới thiệu sản phẩm cũng như các chính sách ưu đãi để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành vi mua hàng hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Hành động này góp phần làm tăng doanh thu hoặc chuyển đổi tệp khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự.
Email chào mừng
Email chào mừng là email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi tới khách hàng sau khi họ hoàn tất đăng ký trên website. Email chào mừng (welcome email) được xem như bước đầu tiên trong hành trình thiết lập mối quan hệ và niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Đây cũng là email nhận được lượt mở nhiều nhất trong tất cả các loại email marketing. Chính vì thế, ngoài những thông tin cơ bản, bạn cần “chăm chút” cho chiếc email với những nội dung mang tính thương hiệu như: website, địa chỉ email công ty, số điện thoại hỗ trợ khách hàng,…
Email bản tin
Email bản tin (email newsletter) là hình thức email marketing thường được doanh nghiệp sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Nội dung email dạng này rất đa dạng, có thể là thông tin về sản phẩm, các bài viết chia sẻ kiến thức, báo cáo nghiên cứu thị trường,….
Thông thường, các khách hàng nhận được newsletter là những đối tượng đã chủ động cung cấp thông tin, email của mình cho doanh nghiệp (phần lớn là signed up từ website, điền form khảo sát nhận tài liệu,…). Mặt tích cực của điều này là doanh nghiệp đã dành được sự quan tâm nhất định từ khách hàng, tuy nhiên, đó cũng là thách thức lớn cho các marketer khi sản xuất nội dung, phải đáp ứng được kỳ vọng nhận tin của khách hàng.
>>> Xem thêm: Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords chuyên nghiệp
Email giao dịch
Đây là loại email gửi tới khách hàng khi họ hoàn tất một giao dịch nào đó tại doanh nghiệp (đặt hàng, thanh toán,…). Hệ thống gửi mail tự động sẽ được thiết lập để trực tiếp gửi thông tin tới hòm thư khách hàng khi họ mua sản phẩm, dịch vụ hoặc để xác nhận giao dịch trước đó. Các email giao dịch vì thế có tính cá nhân hóa cao từ đó tăng tỷ lệ click và mở thư từ khách hàng.
Lợi ích khi sử dụng email marketing
82% marketer đồng ý email marketing là chiến lược chính để tăng tỉ lệ khách hàng tiềm năng và tỉ lệ chuyển đổi. Ngoài mục tiêu bán hàng và doanh số, sử dụng email marketing còn có rất nhiều lợi ích.
Tiết kiệm và tối ưu chi phí
Hiện nay, có rất nhiều kênh để phục vụ cho kế hoạch truyền thông như: chạy quảng cáo trên social media, PR thương hiệu qua truyền hình, báo chí,….Tuy nhiên, việc khai thác các kênh này đòi hỏi doanh nghiệp cần bỏ một khoản chi phí nhất định.
Với email marketing thì hoàn toàn khác. Bạn có thể mua dịch vụ email marketing với chi phí thấp hơn rất nhiều. Nếu là doanh nghiệp nhỏ và mới thực hiện chiến dịch, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những trang web gửi email miễn phí.
Hướng đúng khách hàng mục tiêu
Khi người dùng đăng ký nhận tin từ bạn, nghĩa là họ đã quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Đó sẽ là những khách hàng tiềm năng trong hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.
Việc “nuôi dưỡng” khách hàng bằng email marketing vì thế trở thành cây cầu nối đưa doanh nghiệp và khách hàng trở nên gần gũi hơn. Công cụ này cũng giúp bạn tiếp cận khách hàng với số lượng lớn, theo lịch biểu và thời gian cụ thể.
Xây dựng thương hiệu bền vững
Không chỉ giúp khách hàng cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ hay xu hướng thị trường, email marketing còn là “chìa khóa” tuyệt vời trong việc xây dựng thương hiệu công ty một cách bền vững. Những luồng email được gửi tới khách hàng đều đặn với nội dung cập nhật giúp thương hiệu duy trì sự hiện diện, xây dựng lòng trung thành và nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Ngoài ra, email marketing cũng giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và đối tác.
Dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch
Hiện nay, các công cụ hỗ trợ gửi email marketing đều có hệ thống đo lường hiệu quả chiến dịch. Sau khi thực hiện chiến dịch, bạn có thể dễ dàng quan sát các chỉ số cơ bản như: tỉ lệ gửi mail thành công, % mở mail, tỉ lệ click vào từng link,…Việc phân tích những số liệu đó sẽ giúp marketer theo dõi được tỉ lệ tương tác của khách hàng từ đó điều chỉnh nội dung và tần suất gửi mail của các chiến dịch tiếp theo.
Cách thức triển khai đơn giản, nhanh chóng
Không quá khó để thiết lập một mẫu email marketing thú vị và hấp dẫn. Tùy vào đặc thù doanh nghiệp cũng như mục tiêu chiến dịch, bạn có thể sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có như video, hình ảnh, gif,… Đừng quên thêm vào nút “call to action” để tăng tỉ lệ chuyển đổi ngay trong thư của bạn.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về định nghĩa cũng như những thông tin cơ bản về email marketing. Trong phần tiếp theo, VietMoz sẽ chia sẻ thêm những thông tin sâu và mở rộng hơn về nội dung này. Hãy theo dõi VietMoz ngay để cập nhật bài viết và xu hướng mới nhất bạn nhé!