Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp để thu hút ánh nhìn của mọi người vào nội dung của bạn thì Featured Snippets chính là thứ bạn cần. Google hiển thị các đoạn trích nổi bật để trả lời câu hỏi của người dùng một cách nhanh chóng và trực tiếp. Chúng hiển thị trước các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hàng đầu cho một từ khóa trên SERP.
Trong bài viết này này, VietMoz sẽ cùng bạn tìm hiểu các đoạn trích nổi bật là gì, tại sao chúng giúp gia tăng tỷ lệ nhấp chuột và cách bạn có được chúng.
Featured Snippets là gì?
Featured Snippets — Đoạn trích nổi bật là một đoạn chứa thông tin trả lời truy vấn cho người dùng trên website xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google.
Google hiển thị chúng phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền dưới dạng danh sách, bảng hoặc văn bản và với hình ảnh hoặc video đi kèm – thường được gọi là “Vị trí TOP 0”.
Google không hề tạo nội dung cho các đoạn trích nổi bật. Thay vào đó, họ lấy nội dung trực tiếp từ một trang web phù hợp nhất được tìm thấy trong chỉ mục của nó.
Dưới đây là một ví dụ về đoạn mã nổi bật bật cho truy vấn “Heading là gì” trên Google.
Bằng cách phân tích truy vấn tìm kiếm, Google sẽ trích xuất một đoạn trích phù hợp nhất với mục đích tìm kiếm của người dùng từ trong cơ sở dữ liệu hiện có. Như vậy, với Featured Snippets người dùng đã có thể nhìn thấy ngay những thông tin chính mà chưa cần phải bấm vào bài viết để đọc.
Tại sao Featured Snippets lại quan trọng với SEO
Đơn giản là nó xuất hiện ngay đầu kết quả tìm kiếm thì khả năng thu hút người đọc nhấp chuột sẽ cao hơn với các kết quả còn lại. Tuy nhiên, để bạn hệ thống hóa dễ dàng hơn về tầm quan trọng của nó, VietMoz đã vạch ra những lý do chính như sau:
- Cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR): Mặc dù đoạn trích nổi bật cung cấp cho người dùng câu trả lời đơn giản cho truy vấn của họ, nhưng nếu họ muốn tìm kiếm thông tin chuyên sâu hơn. Họ có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm bằng cách nhấp vào liên kết nổi bật của bạn.
- Tăng uy tín: Các đoạn trích nổi bật giới thiệu doanh nghiệp của bạn như một cơ quan có thẩm quyền về một chủ đề. Điều này làm cho người dùng có nhiều khả năng chấp nhận bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực.
- Tận dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói: Các trợ lý ảo như Alexa, Siri, Google Assistant và Microsoft Cortana thường sử dụng các đoạn trích nổi bật để trả lời các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng. Một số liệu thống kê cho biết, có hơn 40% người dùng internet thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói mỗi ngày trên máy tính và thiết bị di động.
- Cho biết nội dung của bạn là hiệu quả, hữu ích và được sắp xếp tốt: Các đoạn trích nổi bật giúp bạn đánh giá chất lượng nội dung của mình. Nếu Google chọn trang web của bạn là một phần của đoạn trích, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy nội dung có giá trị đối với người đọc.
- Giúp bạn loại bỏ những người dùng không muốn mua: Các đoạn trích nổi bật làm tăng lượng “tìm kiếm không nhấp chuột” (tìm kiếm khi người dùng không nhấp vào bất kỳ kết quả nào) vì người dùng đã tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điều này có nghĩa là nếu người dùng nhấp vào liên kết của bạn (để biết thông tin gì đó như thông tin sản phẩm), thì khả năng cao đó là các khách hàng tiềm năng của bạn.
6 loại Featured Snippets phổ biến nhất hiện nay
Các đoạn trích nổi bật không phải luôn là một đoạn văn bản. Có một số dạng mà Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác sử dụng, tùy thuộc vào loại thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
Hiểu được đoạn mã nào phù hợp nhất với chủ đề của bạn sẽ giúp bạn tổ chức nội dung của mình phù hợp hơn và tăng cơ hội trở thành một phần của Featured Snippets. Đó là lý do mà bạn cần tìm hiểu các loại Featured Snippets phổ biến nhất hiện nay. Trong bài viết này, VietMoz đề cập đến 6 loại đoạn mã nổi bật sau đây:
- Paragraph
- Table
- Bullet List
- Numbered List
- Video
- Knowledge Panel
Paragraph (Đoạn văn)
Đoạn mã này cung cấp cho người dùng một định nghĩa ngắn gọn, thiết thực hoặc một chút thông tin ngắn gọn về một chủ đề. Các truy vấn thường xoay quanh các câu hỏi hoặc tìm kiếm thông tin bổ sung.
Ngoài ra còn có các hộp định nghĩa. Đây là những truy vấn đơn giản, nơi người dùng đang tìm kiếm về các định nghĩa cơ bản của một từ hoặc khái niệm:
Table (Bảng)
Loại Featured Snippets này giúp người dùng trực quan hóa dữ liệu cho các loại so sánh khác nhau. Có một tỷ lệ lớn các đoạn trích nổi bật của Google là thuộc dạng bảng.
Dưới đây là ví dụ về một đoạn mã nổi bật dạng bảng.
Bullet List (Danh sách)
Loại danh sách có thể được sử dụng để xếp hạng mọi thứ, hiển thị các bước của quy trình hoặc so sánh các sản phẩm khác nhau. Với dạng Bullet List (danh sách dấu đầu dòng) các danh sách được hiển thị qua các đấu đầu dòng. Dạng này được sử dụng với các nội dung dạng liệt kê không có thứ tự nhất định.
Dưới đây là ví dụ về đoạn trích nổi bật với danh sách không có thứ tự hiển thị danh sách các loại thể thao khác nhau:
Numbered List (Danh sách đánh số)
Tương tự với Bullet List, Numbered List thay vì gạch các dấu đầu dòng như Bullet List thì nó lại được đánh số. Dạng này thường xuất hiện với các nội dung dạng hướng dẫn các bước.
Ví dụ về đoạn trích nổi bật dạng Numbered List:
Video
Ngoài tìm kiếm Google ra thì có thể xem YouTube là một trong những công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới, vì vậy không có gì lạ khi các đoạn trích nổi bật của video là thứ mà bạn muốn thử và xếp hạng.
Nếu một video cung cấp các câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của người dùng, thì video đó sẽ được xuất hiện trong một đoạn trích nổi bật. Đoạn trích nổi bật của video có thể hữu ích cho các truy vấn “hướng dẫn”.
Knowledge Panel (Bảng tri thức)
Knowledge Panel — Bảng tri thức là các thông tin mà khi người dùng thực hiện tìm kiếm một thực thể có thật (có thể là người, sự vật, sự kiện, địa điểm, v.v) có trong cơ sở dữ liệu của Google.
Ngoài 6 loại Featured Snippets trên còn có một vài đoạn mã nổi bật khác như:
Knowledge card
Entity Carousel
Điểm chung trong Knowledge Panel, Knowledge card và Entity carousel. Chúng không lấy câu trả lời chỉ từ một trong những kết quả tìm kiếm được xếp hạng hàng đầu vì chúng dựa trên dữ liệu của các thực thể trong Sơ đồ tri thức. Mặc dù 3 dạng này đều có thể chứa liên kết đến nguồn thông tin (ví dụ: lời bài hát), nhưng nó không bao giờ ở dạng tiêu đề có thể nhấp được như các các đoạn trích nổi bật khác.
Featured Snippets có bị ảnh hưởng bởi E-A-T không?
Với cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch trên internet gần đây của Google và việc nâng cao tầm quan trọng của E-A-T trong các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, vậy điều này có gây ảnh hưởng đến khả năng hiển thị các đoạn trích nổi bật trên SERP không?
Thứ nhất, các đoạn trích nổi bật luôn có một tập hợp các yêu cầu duy nhất chỉ những kết quả nào đủ điều kiện xuất hiện mới có thể xuất hiện tại TOP 0.
Các đoạn trích nổi bật không được sử dụng trong các nội dung sau:
- Nội dung nguy hiểm
- Thực hành lừa đảo
- Nội dung quấy rối
- Nội dung căm thù
- Phương tiện bị thao túng
- Nội dung y tế
- Nội dung khiêu dâm
- Nội dung khủng bố
- Bạo lực và máu me
- Ngôn từ tục tĩu và thô tục
Dựa trên các tiêu chí trên, các đoạn trích nổi bật có thể sẽ bị Google xóa và cảnh báo hoặc bị người tìm kiếm báo cáo do vi phạm chính sách của Google.
Làm cách nào để tối ưu hóa Featured Snippets?
Đây hẳn là câu hỏi đáng mong chờ nhất khi bạn đọc bài viết này, tuy nhiên câu trả lời hiện nay là không ai có thể dám chắc Google sẽ sử dụng nội dung của bạn làm đoạn trích nổi bật. Lý do là Google có các thuật toán đánh giá các đoạn trích (và thứ hạng tìm kiếm) nhằm cung cấp phản hồi tốt nhất cho các truy vấn nhất định của người dùng..
Lời khuyên: Bạn hãy tập trung vào việc tạo các nội dung chất lượng cao, có giá trị thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng thì bạn sẽ có cơ hội được Google lựa chọn.
Dưới đây là một số bước hỗ trợ bạn trong việc tối ưu hóa Featured Snippets:
Nghiên cứu từ khóa có thể xếp hạng trong Top 0
Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng đối với bất kỳ chiến lược SEO nào. Bên cạnh giúp bạn xác định các loại nội dung cần viết đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng, thì nó còn giúp bạn độc chiếm vị trí top 0 cho các đoạn trích nổi bật.
Hiện nay, với nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa ra đời việc tìm từ khóa phù hợp cho các đoạn trích nổi bật trở nên nhẹ nhàng hơn. Nhiệm vụ của bạn ngay lúc này đó là nhập ý tưởng cho các từ khóa mà trang web của bạn cần khai thác và công cụ để nhận kết quả.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng tư duy để có những ý tưởng hay và khớp với những gì mà người dùng đang mong muốn. Chắc chắn bạn sẽ phải bỏ ra khá nhiều thời gian để nghiên cứu chúng, dù cho có công cụ hỗ trợ thì việc nghiên cứu vẫn không thể bỏ qua.
Semrush và Ahrefs là 2 công cụ nghiên cứu từ khóa được nhiều người làm SEO ưa chuộng nhất hiện nay. Việc sử dụng 1 trong 2 công cụ này sẽ hỗ trợ bạn xác định từ khóa có thể xuất hiện trong Featured Snippets.
Ví dụ với từ khóa “yoga” khi nghiên cứu trên công cụ Semrush cho biết có thể được xếp hạng qua các định dạng cụ thể bao gồm Local Pack, Top Storie, Video, Reviews và Image Pack. Như vậy bạn đã biết kết quả nên ưu tiên định dạng nào để sản xuất nội dung cho từ khóa đó.
Ngoài SemRush, Ahrefs thì bạn cũng có thể sử dụng Keyword Magic Tool, với công cụ này bạn sẽ phát hiện các truy vấn liên quan đến từ khóa mục tiêu để xếp hạng cho các đoạn trích nổi bật. Sử dụng cùng một ví dụ, bạn sẽ nhận thấy rằng “bài tập yoga giảm cân sau sinh”, “các bài tập yoga trước khi đi ngủ” và “ananda yoga poses” đều xếp hạng cho một đoạn trích nổi bật được đánh dấu bằng biểu tượng hình ảnh trong cột “tính năng SERP”.
Nghiên cứu từ khóa cũng sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu các thông tin khác liên quan đến từ khóa. Bạn có thể xem các gợi ý từ tìm kiếm liên quan trên trang SERPs, tin bài hàng đầu và bảng tri thức (bảng thông tin xuất hiện ở bên phải tìm kiếm của Google) để xem những câu hỏi mà mọi người cũng tìm kiếm liên quan đến một chủ đề và thông tin hữu ích.
Viết nội dung ngắn gọn, rõ ràng
Nếu bạn để ý sẽ thấy hầu hết các đoạn trích nổi bật đều có 1 điểm chung đó là dựa trên tính thực tế của 1 sự việc/ hiện tượng nhất định. Hay nói đúng hơn, Google muốn nội dung khi đề cập trong các đoạn trích nổi bật phải hoàn toàn khách quan.
Muốn vậy bạn sẽ cần sử dụng câu chữ có ý hiểu rõ ràng, trực quan. Nội dung càng đơn giản hóa càng tốt sẽ có lợi cho bạn trong việc xuất hiện ngay trên đoạn trích nổi bật.
Một nghiên cứu về đoạn trích nổi bật của Semrush hợp tác với Brado đã đưa ra một số dữ liệu sau khi phân tích 46,1 triệu từ khóa trên thiết bị di động và 160 triệu từ khóa trên máy tính để bàn ở Hoa Kỳ:
Thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang của bạn
Dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm lớn, như Google, Yahoo và Bing, nhận ra nội dung của bạn và tạo các đoạn trích phong phú về nội dung đó. Nếu bạn thêm dữ liệu có cấu trúc vào nội dung của mình sẽ có cơ hội nhận thứ hạng cao hơn trên SERPs.
Một số ví dụ về đoạn mã chi tiết bao gồm:
- Reviews
- Recipes
- Movies
- Events
Giả sử bạn đã viết một bài với công thức nấu gà tần thuốc bắc. Bạn đã đưa thông tin cụ thể vào nội dung của mình, chẳng hạn như cần cần bao nhiêu nước, những nguyên liệu cần thiết và thời gian nấu. Điều này giúp công cụ tìm kiếm dễ hơn trong việc xác định nội dung để làm nổi bật thông tin này trong đoạn mã.
Tối ưu Tiêu đề chính và Tiêu đề phụ
Tổ chức và định dạng nội dung của bạn nhất quán cũng được coi là 1 trong những cơ hội giúp bạn xuất hiện ngay trong đoạn trích nổi bật. Điều này được thể hiện ngay trên tiêu đề chính và tiêu đề phụ, chúng phải có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nhằm tạo tính xuyên suốt cho nội dung mà bạn đang trình bày cũng như cung cấp được câu trả lời trực tiếp.
Ví dụ: Giả sử bạn đang viết nội dung về cách cải thiện vóc dáng cơ thể. Tiêu đề chính của bạn có thể là một cái gì đó như, “Xây dựng bài tập cải thiện cơ bụng trong 30 ngày” và tiêu đề phụ của bạn có thể giới thiệu các bài tập khác nhau mà bạn sẽ giải thích.
Làm cho nội dung của bạn dễ đọc cũng rất quan trọng. Thay đổi độ dài câu và đoạn văn của bạn để làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn đối với người đọc.
Sử dụng các gạch đầu dòng và danh sách để cải thiện dòng chảy và độ rõ ràng của nó. Không ai muốn đọc một bài viết lộn xộn và khó hiểu cả. Hãy giúp người đọc dễ dàng tìm thấy câu trả lời mà họ đang tìm kiếm trong nội dung của bạn nhất có thể.
Lưu ý cần nhớ khi tối ưu Featured Snippets
- Với một đoạn văn bản, như một câu trả lời cho câu hỏi về thẻ tiêu đề, điều quan trọng là phải viết một hoặc hai câu được tối ưu hóa với cấu trúc câu đơn giản.
- Để tối ưu hóa cho đoạn mã danh sách, hãy sử dụng câu hỏi làm thẻ tiêu đề với nhiều từ kích hoạt ngữ nghĩa và sau đó liệt kê các dấu đầu dòng bên dưới. Tối đa, Google sẽ hiển thị một số gạch đầu dòng để người dùng muốn xem thêm có thể nhấp vào trang của bạn, do đó làm tăng CTR của bạn.
- Để tạo nội dung cho đoạn mã bảng, hãy kết hợp cụm từ khóa làm thẻ tiêu đề và tạo một bảng đơn giản với nhiều hàng cho nội dung của bạn. Khi bạn tối ưu hóa nội dung của mình như thế này, Google sẽ không hiển thị toàn bộ bảng trong đoạn trích nổi bật.
- Khi bạn đã tối ưu hóa nội dung trang của mình, bạn có thể sử dụng các công cụ trong Google Search Console để đánh giá từng vị trí xếp hạng, bao gồm cả Vị trí 0, cũng như có thể thấy CTR, số lần nhấp và các chỉ số khác nhau cho từng vị trí.
Kết Luận
Trên đây là toàn bộ nội dung về Featured Snippets mà VietMoz đã chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có câu hỏi thắc mắc hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất! Cảm ơn các bạn đã đọc bài!
Các tài liệu tham khảo:
- What Are the Different Types of Featured Snippets?
- How to Optimize for Google’s Featured Snippets
- Google Featured Snippets: A 2020 SEO Guide
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả