Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Data analytics là gì?
2 Tầm quan trọng của data analytics
2.1 Tăng tính chính xác trong quá trình ra quyết định
2.2 Nâng cao dịch vụ khách hàng
3 Quy trình phân tích dữ liệu
3.1 Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng
3.2 Bước 2: Thu thập và tìm kiếm dữ liệu
3.3 Bước 3: Xử lý dữ liệu ở dạng thô
3.4 Bước 4: Phân tích
4 Ứng dụng của data analytics trong kinh doanh
4.1 Bán lẻ
4.2 Du lịch, nhà hàng, khách sạn
4.3 Ngân hàng
4.4 Chăm sóc sức khỏe
Mục lục nội dung
1 Data analytics là gì?
2 Tầm quan trọng của data analytics
2.1 Tăng tính chính xác trong quá trình ra quyết định
2.2 Nâng cao dịch vụ khách hàng
3 Quy trình phân tích dữ liệu
3.1 Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng
3.2 Bước 2: Thu thập và tìm kiếm dữ liệu
3.3 Bước 3: Xử lý dữ liệu ở dạng thô
3.4 Bước 4: Phân tích
4 Ứng dụng của data analytics trong kinh doanh
4.1 Bán lẻ
4.2 Du lịch, nhà hàng, khách sạn
4.3 Ngân hàng
4.4 Chăm sóc sức khỏe

‘Giải ngố’ về data analytics, từ A – Z về phân tích dữ liệu trong kỉ nguyên số

Đăng vào 25/08/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Data analytics là gì?
2 Tầm quan trọng của data analytics
2.1 Tăng tính chính xác trong quá trình ra quyết định
2.2 Nâng cao dịch vụ khách hàng
3 Quy trình phân tích dữ liệu
3.1 Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng
3.2 Bước 2: Thu thập và tìm kiếm dữ liệu
3.3 Bước 3: Xử lý dữ liệu ở dạng thô
3.4 Bước 4: Phân tích
4 Ứng dụng của data analytics trong kinh doanh
4.1 Bán lẻ
4.2 Du lịch, nhà hàng, khách sạn
4.3 Ngân hàng
4.4 Chăm sóc sức khỏe

Data analytics ngày càng khẳng định tầm quan trọng của nó trong kỷ nguyên 4.0. Việc phân tích dữ liệu không những giúp bạn có cái nhìn tổng quát về hoạt động kinh doanh mà còn nắm được thông tin khác liên quan tới khách hàng, qua đó đề xuất các chiến dịch marketing phù hợp. Để tìm hiểu chi tiết về khái niệm này, bạn hãy cùng VietMoz tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Data analytics là gì?

Data analytics còn gọi là phân tích dữ liệu. Hiểu đơn giản, đây là quá trình xử lý các dữ liệu thô dưới dạng các file khác nhau để đưa ra các thông tin hữu ích, phục vụ các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. 

Data analytics
Data analytics là gì? Định nghĩa data analytics

Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đều đưa ra quyết định dựa trên số liệu. Data analytics không chỉ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng mà còn giúp bạn đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch, từ đó xây dựng nội dung và phát triển sản phẩm theo định hướng phù hợp nhất.

Tầm quan trọng của data analytics

Phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất công việc. Nó gần như ảnh hưởng tới mọi mặt của tổ chức, trong đó tác động sâu sắc tới các phương diện sau đây:

Tăng tính chính xác trong quá trình ra quyết định

Phân tích dữ liệu giúp loại bỏ các phỏng đoán từ việc lập kế hoạch, lên nội dung cho tới phát triển sản phẩm. Data analytics cho bạn góc nhìn 360 độ về khách hàng, giúp bạn hiểu kỹ, hiểu sâu về hành vi của họ xuyên suốt hành trình mua hàng. Điều này vì thế dẫn tới kết quả tốt hơn cũng như tăng mức độ hài lòng, tín nhiệm của khách hàng với doanh nghiệp. 

Nâng cao dịch vụ khách hàng

Dữ liệu khách hàng được phân tích giúp doanh nghiệp đưa ra các đề xuất tốt hơn cho sản phẩm và dịch vụ. Việc đưa ra các nội dung cá nhân hóa dựa trên sở thích, mối quan tâm của họ sẽ giúp mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp thêm phần khăng khít. 

Data analytics
Tầm quan trọng của data analytics

Hoạt động hiệu quả hơn

Data analytics là trợ thủ đắc lực giúp bạn hợp lý hóa quy trình làm việc, tiết kiệm ngân sách, thúc đẩy sản xuất từ đó gia tăng lợi nhuận. Khi hiểu rõ mong muốn của khách hàng, bạn sẽ mất ít thời gian hơn khi sáng tạo nội dung và chạy chiến dịch truyền thông phù hợp. Các chương trình tiếp thị nhờ thế cũng hiệu quả hơn khi bạn nắm rõ đặc điểm của từng phân khúc khách hàng, từ đó thực hiện nhắm mục tiêu chiến dịch chính xác và hiệu quả hơn. 

Data analytics
Ứng dụng của data analytics

Quy trình phân tích dữ liệu 

Để phân tích dữ liệu hiệu quả và tối ưu hiệu suất kinh doanh, bạn nên lưu ý thực hiện các bước sau: 

Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng 

Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là ai sau đó bắt đầu xây dựng chân dung của họ. Chân dung khách hàng càng được khắc họa rõ nét sẽ càng dễ dàng để bạn tìm ra insight cũng như nghiên cứu dữ liệu chính xác hơn. 

Bước 2: Thu thập và tìm kiếm dữ liệu

Dữ liệu có thể được tìm kiếm và thu thập bằng bằng rất nhiều cách. Chẳng hạn bạn có thể lấy ý kiến trực tiếp từ khách hàng sử dụng sản phẩm thông qua các biện pháp như khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, dùng bảng hỏi,… 

Quy trình phân tích dữ liệu

Bạn cũng có thể tiếp cận khách hàng bằng cách check hóa đơn để biết những thông tin cơ bản như: mặt hàng được quan tâm, số lượng, thời gian mua hàng,…Ngoài ra, đừng quên “sức mạnh” của các nguồn thông tin online. Bằng việc sử dụng các công cụ phù hợp, bạn hoàn toàn hiểu được về hành vi khách hàng cũng như nhu cầu, tâm lý mua hàng của họ. 

Bước 3: Xử lý dữ liệu ở dạng thô

Bạn cần sàng lọc và sắp xếp lại dữ liệu đã thu thập trước khi đi vào phân tích. Bạn có thể trực quan hóa dữ liệu bằng cách đưa dữ liệu vào bảng, sử dụng hình vẽ, biểu đồ và thêm kí hiệu chú thích. 

Bước 4: Phân tích

Đây là bước khó nhất, đòi hỏi bạn cần có kinh nghiệm chuyên môn và nhạy bén với số liệu. Tại bước này, bạn có thể dùng các công cụ trực quan hóa chẳng hạn như Power BI, Tableau đồng thời kết hợp kỹ thuật khai thác và mô hình dự đoán để phân tích và dự đoán kết quả trong tương lai. 

Ứng dụng của data analytics trong kinh doanh 

Với tầm quan trọng của mình, data analytics được ứng dụng trong hầu hết lĩnh vực kinh doanh, điển hình như: 

>>> Xem thêm: Từ A – Z data visualization là gì và tầm quan trọng của data visualization

Bán lẻ

Các doanh nghiệp bán lẻ có xu hướng sử dụng kết quả phân tích dữ liệu để đáp ứng các nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng. Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp xác định xu hướng, lựa chọn sản phẩm mục tiêu và tăng trưởng lợi nhuận. 

Du lịch, nhà hàng, khách sạn 

Thông qua phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể thu thập được dữ liệu khách hàng như: nhu cầu, thói quen, mong muốn từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như dự đoán xu hướng của từng phân khúc 

Ngân hàng

Các tổ chức tài chính, ngân hàng thường sử dụng dữ liệu đã được phân tích để dự đoán tình hình tài chính và xác định khả năng trả nợ của khách hàng. Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu còn có thể giúp tổ chức phát hiện những gian lận và lỗ hổng trong giao dịch. 

Chăm sóc sức khỏe

Data analytics được coi là một bước đột phá trong ngày chăm sóc sức khỏe. Việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu sẽ giúp Bác sĩ đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị chuẩn xác hơn. Đồng thời, việc này cũng là tiền đề quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc mới.

Ứng dụng data analytics là một phương pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và bền vững. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu thật kỹ cũng như học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành để tối ưu hóa công cụ này nhé! 

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm