Trong bài này, bạn sẽ được học về
- Điều hướng nhiều chiều là gì?
- Vấn đề lớn nhất mà máy tìm kiếm gặp phải với điều hướng nhiều chiều?
- Làm sao để khắc phục những vấn đề này?
Điều hướng nhiều chiều là gì?
Điều hướng nhiều chiều rất phổ biến trên các trang web thương mại điện tử, nơi phần lớn các sản phẩm được phân loại dựa trên những tiêu chí khác nhau, hay những chiều khác nhau. Điều hướng nhiều chiều cho phép người tìm kiếm tìm ra sản phẩm hoặc dịch vụ nhờ áp dụng một hoặc nhiều bộ lọc, và kết quả trả về
Người dùng rất thích điều này, vì hệ thống điều hướng này cho phép việc thêm, bớt nhiều loại tiêu chí tìm kiếm khác nhau và ngay lập tức nhận được kết quả tương ứng. Thông thương, khi mua hàng, tâm lý người dùng sẽ như sau:
- Tôi muốn mua một chiếc điện thoại
- Tôi nghe nói Samsung có nhiều mẫu mã đẹp, tôi sẽ chọn một chiếc Samsung
- Tôi thường chơi game và xem phim. Tôi cần màn hình tối thiểu 5”
- Tôi hay lướt web. Tôi cần chiếc điện thoại hỗ trợ Wifi
- Tôi không có nhiều tiền, tôi chỉ có thể chi tối đa 10 Triệu.
Ví dụ về điều hướng nhiều chiều, bao gồm cả chiều liên tục (giá) và chiều gián đoạn (hãng sản xuất)
Đây là bộ lọc tiêu chí của người khác hàng đó:
Và đây là kết quả mà họ nhận được:
Điều hướng nhiều chiều có nhược điểm gì không?
Điều hướng nhiều chiều có rất nhiều ưu điểm vì nó giúp người tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng tìm ra sản phẩm và dịch vụ mà họ muốn.
Không may, với máy tìm kiếm, nó có một số nhược điểm như sau:
- It is easy to create spider traps of endless crawl-paths through the addition and removal of facets
- Nó khiến máy tìm kiếm bối rối vì rơi vào mê cung không lối thoát do việc thêm bớt và gỡ bỏ các tham số tìm kiếm – hay các chiều
- Việc tìm kiếm theo chiều có thể gây ra trùng lặp nội dung. Ví dụ, danh sách những máy laptop có kích thước màn hình 15” và giá dưới 18 triệu có thể hoàn toàn giống với danh sách các máy tính có màn hình dưới 15”, giá dưới 18 triệu và có hỗ trợ HDMI
- It is easy to specify systems that are hard to crawl or index because the compelling user experience of live updating, AJAX and complex JavaScript can easily ignore simpler crawl paths
Nếu một website đã sử dụng điều hướng nhiều chiều và gây khó khăn cho máy tìm kiếm thì việc khôi phục lại sự thân thiện của nó với máy tìm kiếm là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu những biện pháp để giải quyết một phần vấn đề này ở những bài sau. Bây giờ, chúng ta hãy tập trung vào những kỹ thuật giúp tối ưu điều hướng nhiều chiều ngay từ đầu:
How do I mitigate the potential search engine issues?
Vậy làm thế nào để tháo gỡ những khó khăn mà máy tìm kiếm gặp phải với loại điều hướng này?
Cách dễ nhất là chặn bọ tìm kiếm. Đảm bảo những chiều bạn quan tâm không bị chặn, để máy tìm kiếm có thể thu thập mọi nội dung trên website của bạn. Giữ cho URL đơn giản, đảm bảo nó là text links thông thường không phụ thuộc vào JavaScript hoặc các tham số khác (như phiên), nếu bạn muốn xuất hiện trên bảng kết quả
Dưới đây là hướng dẫn tối ưu điều hướng nhiều chiều của chúng tôi (https://a2.distilledcdn.com/wp-content/uploads/2012/08/Faceted-Navigation-Cheat-Sheet.pdf):
Về căn bản, bạn cần tối ưu để đảm bảo đủ số chiều cần thiết. Càng nhiều chiều, việc tìm đến một sản phẩm cụ thể càng đơn giản. Bên cạnh đó, vì có nhiều tiêu chí để lọc nên số lượng sản phẩm hạn chế, trang web sẽ ngắn và bạn không phải phân trang.
Một quy tắc vàng nhưng thường bị bỏ qua là dù các tiêu chí tìm kiếm được bổ sung theo thứ tự nào, thì với cùng một bộ tiêu chí, kết quả sẽ trả về duy nhất 1 địa chỉ URL. Cụ thể, thêm tiêu chí kích thước màn hình sau tiêu chí kích thước ổ cứng sẽ trả về cùng một địa chỉ URL nếu ta thêm tiêu chí kích thước màn hình trước. Với người thiết kế Web, đây là một thách thức không nhỏ vì rất khó để điều chỉnh một cấu trúc đã tồn tại. Bên cạnh đó, cần đảm bảo một địa chỉ URL đẹp, có chứa từ khóa cần hướng tới:
Ví dụ:
Địa chỉ URL tốt: /may-tinh-bang/samsung/android/duoi-10-trieu
Để giảm nhẹ ảnh hưởng của những hố đen do việc sử dụng điều hướng nhiều chiều đem lại cũng như các nội dung trùng lặp và sơ sài kết quả của việc áp dụng quá nhiều tham số tìm kiếm, chúng tôi khuyến cáo nên xác định điều kiện chặn bọ tìm kiếm. Cụ thể, bạn nên cho phép bọ tìm kiếm truy cập vào bất kỳ kết quả nào chứa 2 hoặc 3 tiêu chí tìm kiếm và chặn bất kỳ kết quả nào chứa từ 4 tiêu chí trở lên bằng cách sử dụng file robots.txt hoặc thẻ rel=noindex.
Như Mike đã nói trong bài viết dưới đây, việc này có thể thực hiện bằng cách chỉnh sửa file robots.txt như sau: (https://moz.com/blog/building-faceted-navigation-that-doesnt-suck)
User-agent: *
Disallow: /*crawl=no
Và sau đó:
Tạo ra những luật ở phía server mà sẽ định nghĩa khi nào nên thêm thuộc tính “crawl=no” vào địa chỉ URL. Nếu theo tiêu chí ở trên, bạn sẽ bổ sung “crawl=no” từ chiều thứ 3 trở đi.
Bộ lọc
Nếu hệ thống quản lý nội dung (CMS) của bạn không thể tạo ra URLs với văn bản neo, bạn nên chuyển sang sử dụng bộ lọc. Máy tìm kiếm không thể dò quét bộ lọc, đặc biệt trên các website thương mại điện tử, nơi bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách đặt thêm các tiêu chí lọc. Nếu bộ lọc tự tạo thêm các tham số trên địa chỉ URL (không phải tất cả đều làm vậy), chúng ta có cách để chặn các địa chỉ này nhằm đảm bảo chúng không bị index.
Bộ lọc thường được sử dụng trên các site thương mại điện tử và bất động sản. Dưới đây là một ví dụ:
Bạn có thể tham khảo thêm về cách tối ưu dành cho các website thương mại điện tử qua video dưới đây: https://www.youtube.com/watch?v=Md5oAgVv3zs
Các tài liệu tham khảo khác:
- https://moz.com/blog/information-architecture-faceted-navigation-duplicate-content-oh-my
- https://moz.com/blog/building-faceted-navigation-that-doesnt-suck
Trong giáo trình nâng cao, bạn sẽ được học thêm về:
- Phân trang
- Những cách khác nhau giúp chặn bọ tìm kiếm
- Making facet pages richer
- Discrete versus continuous facets
- Phân loại và lọc
Bài tập:
- Ghé thăm trang mediamart.vn, xem cách họ sử dụng điều hướng nhiều chiều trên Website. Đề xuất một vài giải pháp giúp trang web thân thiện hơn với máy tìm kiếm?
- Phân đoạn các hướng trong điều hướng nhiều chiều mang lại lợi ích gì?
Tìm hiểu thêm các cách làm SEO khác hoặc tham khảo khóa học SEO web của VietMoz để được hệ thống hóa các kiến thức một cách bài bản.
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả