Google Analytics là công cụ SEO miễn phí của Google được tạo ra nhằm hỗ trợ người quản trị web dễ dàng hơn trong việc đo lường, theo dõi cũng như cải thiện chất lượng website. Đó cũng là lý do mà hầu hết chúng ta khi thực hiện các chiến lược Marketing online đều tận dụng nó. Cùng VietMoz tìm hiểu sâu hơn về công cụ này cũng như biết cách sử dụng nó hiệu quả hơn!
Google Analytics là gì?
Google Analytics (GA) là công cụ SEO miễn phí được Google phát triển để theo dõi đo lường, phân tích báo cáo số liệu về lượt truy cập trên website. Hay nói đúng hơn, đây là công cụ không thể thiếu cho các quản trị viên kiểm tra tổng thể tình trạng hoạt động của web, từ đó có những đề xuất giải pháp cải thiện.
Ngoài ra, Google cũng cam kết số liệu về website mà họ cung cấp đều chính xác, điều này có lợi cho các doanh nghiệp cá nhân , tổ chức mở rộng nhận diện thương hiệu, cải thiện traffic tốt hơn thông qua dữ liệu từ Google Analytics cung cấp.
Cách thức hoạt động của Google Analytic
Google Analytics sẽ thu thập dữ liệu người dùng thông qua mỗi khách hàng truy cập trang web. Trong đó một thẻ trang JavaScript được chèn vào mã của mỗi trang, thẻ này chạy trong trình duyệt web của mỗi khách truy cập, thu thập dữ liệu và gửi đến một trong các máy chủ thu thập dữ liệu của Google. Sau đó, GA có thể tạo các báo cáo có thể tùy chỉnh nhằm theo dõi và trực quan hóa dữ liệu. Một trong số đó có thể kể đến như số lượng người dùng, tỷ lệ thoát, thời lượng phiên trung bình.
Dưới đây là 4 giai đoạn mà Google Analytic sẽ hoạt động:
- Giai đoạn 1 — Data Collection (thu nhập dữ liệu): Ở giai đoạn này, Google Analytics tiến hành thu thập các dữ liệu trên website thông qua đoạn mã JavaScript đã cài trước đó.
- Giai đoạn 2 — Configuration (chuyển đổi dữ liệu): Sau khi thu thập được các dữ liệu cơ bản nhất ở giai đoạn 1, Google sẽ chuyển đổi chúng thành dữ liệu thứ cấp từ đó xuất thành báo cáo cho website.
- Giai đoạn 3 — Processing (lựa chọn chỉ số muốn theo dõi): Tại đây, các doanh nghiệp có thể lựa chọn loại hình chỉ số muốn theo dõi thường xuyên nhất thông qua thuộc tính View.
- Giai đoạn 4 — Reporting (báo cáo): Đây là giai đoạn cuối cùng mà người quản trị website nhận những báo cáo thống kê liên quan chi tiết về hoạt động của website.
5 lợi ích đáng kinh ngạc mà Google Analytics cung cấp
Việc sử dụng Google Analytics giúp người quản trị web có cái nhìn tổng quan đến chi tiết về lượt người dùng truy cập website cũng như kịp thời đưa ra các đề xuất cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn theo thời gian. Dưới đây là 5 lợi ích đáng kinh ngạc mà GA đã và đang cung cấp:
Truy cập vào dữ liệu thời gian thực
Với tab “Thời gian thực” của Google Analytics cho phép bạn xem thông tin thời gian thực liên quan đến trang web. Nó bao gồm việc đọc dữ liệu về số lượng cá nhân đang truy cập trên trang tại bất kỳ thời điểm nào, bao nhiêu người dùng đang xem trang bạn trên máy tính/ thiết bị di động.
Bạn cũng có thể xem lượt truy cập trang web xảy ra mỗi phút và mỗi giây, các trang hoạt động hàng đầu và các vị trí hàng đầu nơi trang web của bạn được xem.
Thông tin thời gian thực cũng có thể chia thành vị trí, nguồn lưu lượng truy cập, nội dung, v.v. Tại tab vị trí, bạn có thể xem tỷ lệ phần trăm người dùng trang web đang xem trang web của bạn ở bất kỳ vị trí nhất định nào trên khắp thế giới.
Trong tab nguồn lưu lượng truy cập, bạn có thể biết được lưu lượng truy cập của mình đến từ đâu, bao gồm phần trăm lưu lượng truy cập giới thiệu, lưu lượng truy cập không phải trả tiền, lưu lượng truy cập từ quảng cáo.
Với các thông tin như trên giúp người quản trị web hiểu được hành vi của người dùng, từ đó biết định hướng tận dụng nguồn lực lực để hướng vào những lưu lượng truy cập chủ yếu nào.
Thông tin chi tiết về khách hàng của bạn
Chúng ta đều biết rằng, việc nắm rõ thông tin khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào từ nhân khẩu học, sở thích, ngành nghề, thu nhập…
Đó cũng là lý do mà Google Analytics cung cấp cho bạn số lượng khách truy cập trang web trên mỗi phiên.
Tại tab đối tượng cung cấp các biểu đồ mô tả tỷ lệ phần trăm khách truy cập mới so với khách truy cập trở lại trang web của bạn. Đồng thời, nó cũng thể hiện được lưu lượng truy cập dao động như thế nào trong một khoảng thời gian cụ thể.
GA cũng cung cấp thông tin tỷ lệ phần trăm khách truy cập cho một ngôn ngữ nhất định, cụ thể phần lớn khách truy cập của bạn đến từ quốc gia nào, cũng như họ đang sử dụng trình duyệt gì…đôi khi bao gồm cả hệ điều hành trên thiết bị di động của họ.
Nhờ việc phân tích đối tượng trên Google Analytics, mà bạn biết được mức độ thân thiện của web với thiết bị di động, đồng thời nắm được khung thời gian nào trong ngày mà người dùng hoạt động tích cực nhất.
Quản lý quảng cáo nâng cao
Một trong những cách gia tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn là quảng cáo PPC, tuy nhiên sẽ thật khó để có thể theo dõi kết quả nếu không có công cụ Google Analytics hỗ trợ.
Với Google Analytics, bạn có thể theo dõi và quản lý được tất cả tài khoản Google Ads của mình ở một nơi. Tại đó, bạn sẽ nắm được số lượng nhấp chuột cho mỗi quảng cáo, chi phí của mỗi chiến dịch, giá mỗi nhấp chuột…
Điều này giúp bạn tiết kiệm tiền và thời gian hơn, cũng như nắm được từ khóa nào có lợi, tần suất người dùng nhấp chuột và cả cách mà người dùng tương tác ở các trang đích.
Hiểu rõ tương tác và hành vi của người dùng
Trong tab hành vi, bạn có thể tìm hiểu được mọi thứ liên quan đến nội dung trang web.
Một số thông tin trên tab hành vi mà bạn có thể nhận được đó là người dùng mới, tỷ lệ thoát, thời lượng phiên trung bình và tỷ lệ chuyển đổi của trang đó. Với những nội dung này giúp bạn biết được nội dung nào phổ biến và có lợi nhất, yếu tố nào giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên trang đồng thời giúp bạn xác định trang nào đang thúc đẩy chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, nó còn cho phép bạn so sánh một trang trong hai khoảng thời gian khác nhau nhằm theo dõi sự thay đổi nội dung có ảnh hưởng như thế nào đến các trang khác của bạn.
Theo dõi mục tiêu và chuyển đổi tốt hơn
Bất kỳ một chiến lược kinh doanh nào thì cũng cần phải có mục tiêu và việc sử dụng Google Analytics cũng như vậy. Bạn có thể xem xét việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên website làm mục tiêu mà mình nên hướng tới. Ngoài ra, đó có thể là những mục tiêu khác như gia tăng lưu lượng truy cập, đăng ký bản tin, tải xuống, .v.v
Ở tab chuyển đổi trong Analytics sẽ giúp bạn rõ hơn mục tiêu của mình, cũng như có cái nhìn chân thực hơn về các mục tiêu hoàn thành hay chưa hoàn thành.
Những tính năng hữu ích từ Google Analytics
Phân tích dữ liệu nhanh chóng
Thông qua giao diện trình bày thông minh của Google Analytics, người quản trị web dễ dàng trong việc phân tích và nghiên cứu từ thông tin dữ liệu chung. Cụ thể:
Truy cập dữ liệu trên web nhanh chóng
Google Analytics có khả năng chia sẻ thông tin nhanh giúp bạn chủ động truy cập và thu thập dữ liệu từ trang web hiệu quả hơn.
- Cung cấp thông tin phù hợp: Công cụ tự động phân tích và gợi ý về các từ khóa có xu hướng thu hút được khách hàng dựa trên chính dữ liệu website của bạn.
- Cụ thể hóa sự liên kết giữa người dùng và tỷ lệ chuyển đổi: Analytics có thể tích hợp song song với nhiều công cụ khác của Google như Smart Goals, Smart Lists và Session Quality.. Điều này cực kỳ có lợi trong việc thiết lập một mô hình phân tích chi tiết thông qua dữ liệu về người dùng và các hoạt động chuyển đổi của website nhằm mục đích gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Báo cáo đa dạng
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người quản trị web có cái nhìn tổng quan đến chi tiết hiệu suất hoạt động người dùng trên website, GA đã thiết lập nhiều loại báo cáo với những mục đích và vai trò khác nhau. Cụ thể:
Báo cáo người dùng
Nó cung cấp thông tin tổng quát về đối tượng truy cập website, nói đúng hơn là đối tượng người dùng trên web của bạn. Bao gồm:
- Hoạt động người dùng: Dựa trên các tiêu chí về thời gian, các thao tác, nguồn truy cập…mà GA sẽ đo lường được tần suất hoạt động của mỗi người dùng truy cập vào website.
- Giá trị vòng đời: Đo lường giá trị mà mỗi người dùng đem lại, khách hàng càng có giá trị vòng đời cao thì càng trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp và ngược lại.
- Đối tượng: báo cáo đối tượng người dùng thành nhiều nhóm nhỏ tương ứng với các content và kế hoạch marketing riêng nhằm mang lại giá trị chuyển đổi khách hàng cao hơn.
- Khám phá người dùng: Khám phá hành vi của từng người dùng giúp bạn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng hiệu quả.
Báo cáo hành vi
Báo cáo hành vi tập trung vào việc phân tích các hành động của người dùng trên website được thể hiện thông qua 3 tính năng chính sau đây:
- Luồng hành vi: Là báo cáo đã được sơ đồ hóa giúp bạn theo dõi cách mà người dùng di chuyển trên website, cũng như nắm được trang bài viết nào đang thu hút sự quan tâm của người dùng nhiều nhất, từ đó tối ưu nội trên trang chuẩn chỉnh hơn.
- Site Search: Bằng chức năng tìm kiếm của website nếu có, bạn sẽ nhận được dữ liệu thông tin về các lượt tìm kiếm, từ đó hiểu được người dùng cần gì và đáp ứng cho họ.
- Site Speed: Giúp bạn xác định các yếu tố cải thiện tốc độ tải trang cho người dùng khi tiếp cận với website.
Báo cáo chuyển đổi
Báo cáo chuyển đổi giúp bạn nắm được thông tin dữ liệu hiệu quả của từng kênh Marketing online khi người dùng tiếp cận đến trang web và hoàn tất quá trình chuyển đổi.
- Mục tiêu: cung cấp cách thức mà người dùng thực hiện chuyển đổi trên website như thế nào từ đó đề xuất các giải pháp điều hướng hiệu quả.
- Thương mại điện tử: hỗ trợ bạn trong việc phân tích bất cứ giao dịch nào được thực hiện trên website.
- Phễu đa kênh:Giúp bạn theo dõi sát sao tiến trình của từng kênh marketing cũng như kết quả đạt được ra sao cũng như cách mà chúng tạo ra chuyển đổi cho website.
Báo cáo thời gian thực
Báo cáo thời gian thực cung cấp dữ liệu thông tin hoạt động người dùng đang diễn ra trên trang tại thời điểm hiện tại. Ví dụ như họ truy cập vào website của bạn bắt nguồn từ khóa hay trang nào, tổng số lượng người đang dùng trên website tại thời điểm hiện tại…
Cá nhân hóa dữ liệu và giao diện
Với Google Analytics bạn hoàn toàn chủ động trong việc thiết lập, tùy chỉnh sắp xếp dữ liệu sao cho phù hợp với báo cáo của doanh nghiệp.
- Truy cập dữ liệu: Cho phép tài khoản truy cập tất cả dữ liệu ở mọi lúc mọi nơi.
- Lọc và tùy chỉnh: Cho phép bạn sử dụng hàng loạt các tính năng hỗ trợ như bộ lọc nâng cao, nhóm kênh/ nội dung, tạo các chỉ số đo lường mới.
- Thống kê dạng phễu: bao gồm phễu mua hàng và phễu đa kênh. Trong đó phễu mua hàng giúp bạn phân tích luồng mua hàng của người dùng từ đó xác định được khả năng họ quyết định mua hoặc không mua ngay trong giai đoạn nào. Phễu đa kênh giúp bạn sơ đồ hóa các báo cáo chi tiết về cách mà người dùng tương tác, giá trị chuyển đổi trong từng chiến dịch.
- Thay đổi quy trình: Bạn hoàn có thể thực hiện việc thêm bất kỳ yếu tố hay chỉ số mới nào phục vụ cho quá trình phân tích và đo lường cũng như xây dựng một báo cáo phù hợp cho doanh nghiệp.
- Tạo và tùy chỉnh báo cáo: Như chúng tôi đã có đề cập ở trên bài viết, Analytics cho phép bạn chủ động hơn trong việc tạo và sắp xếp một Dashboard khoa học hơn theo ý của bạn.
Thu thập và quản lý dữ liệu
- Tích hợp API: Đây là công nghệ có thể tương thích với mọi phần mềm do bên thứ 3 cung cấp, nhờ đó mà bạn dễ dàng hơn trong việc tích hợp và truyền dữ liệu trên web.
- Quản lý Tag: Giúp bạn nhận diện loại tag đang được sử dụng để đánh dấu cho trang web.
- Cấu hình API: Mang đến cho bạn nhiều phương pháp sử dụng và kết hợp APIs.
- Tùy chỉnh biến số: Cho phép bạn tùy chỉnh các số nguyên nhằm đo lường các chỉ số theo yêu cầu của từng ngành hàng, doanh nghiệp.
- Nhập dữ liệu: Bạn có thể nhập dữ liệu từ nguồn bên ngoài kết hợp với dữ liệu có sẵn của Analytics nhằm hoàn thiện bộ dữ liệu của bạn hơn.
- Giới hạn quyền truy cập: Phân quyền truy cập dữ liệu tương ứng với từng vai trò cho người sử dụng tài khoản Google Analytics.
Xử lý dữ liệu
Thông qua những dữ liệu mà Analytics thu thập được từ website, bạn sẽ nhìn nhận đánh giá khách quan hơn về tiềm năng và nguy cơ cho các chiến dịch Marketing tiếp theo. Cũng như đoán được những cơ hội phía trước mà doanh nghiệp của bạn có khả năng đem lại lợi nhuận. Điều này cực kỳ quan trọng trong việc xác định và triển khai thực hiện các mục tiêu mang tính cụ thể để tối ưu và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tích hợp công cụ
Một số công cụ điển hình mà Google có thể tích hợp, hỗ trợ bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến phân tích đo lường dữ liệu trên website cũng như tiết kiệm thời gian hơn như Quảng cáo Google; Google AdSense; Google Search Console; Data Studio,…
7 chỉ số quan trọng có thể theo dõi bằng G
Người dùng (User)
User là chỉ số cơ bản nhất thể hiện được số người dùng đã vào website trong 1 khoảng thời gian tùy chọn. Trong đó:
- Mỗi người dùng sẽ có một mã ID riêng.
- Traffic: là số lượng người dùng truy cập trên trang web
Để xem số lượng người dùng bạn chọn Đối tượng => Tổng quan => Người dùng.
Phiên truy cập (Session)
Phiên truy cập là chuỗi các thao tác mà người dùng thực hiện trên trang, trong đó:
- Nếu người dùng truy cập vào website mà không thực hiện bất cứ hành động nào trên trang và thoát ra luôn thì được gọi là phiên trang đơn với thời lượng phiên = 0.
- Phiên truy cập cho bạn biết được tổng số lần người dùng truy cập và tương tác trên trang, phiên truy cập của 1 người dùng trên trang bạn càng nhiều đồng nghĩa với việc họ đã quay lại website bạn nhiều lần.
- Phiên truy cập được tính từ lúc người dùng vừa truy cập vào website, sau 30 phút không có tương tác và người dùng thực hiện bất kỳ tương tác nào trên trang thì đều được tính là 1 phiên.
- Phiên truy cập kết thúc nếu sau 30 phút mà người dùng không có tương tác nào trên website, hoặc người dùng đóng truy cập, hoặc truy cập đến trang web khác và không quay lại trang web bạn sau 30 phút.
Để xem phiên truy cập, bạn chọn mục Đối tượng => Tổng quan => Số phiên.
Số lần xem trang (Pageview)
Là tổng số trang được xem bởi tất cả người dùng, trong đó người dùng chỉ cần truy cập vào 1 trang bất kỳ mà không cần thực hiện hành động tương tác hoặc thoát trang ngay sau đó đều được là 1 lần xem trang.
Để xem số lần xem trang bạn chọn mục Đối tượng => chọn Tổng quan => Chọn số lần xem trang.
Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời trang mà không cần thực hiện bất cứ một hành động tương tác nào. Việc người dùng rời khỏi trang web càng nhiều mà không thực hiện một hành động nào trên trang thì website đó được đánh giá là kém chất lượng trong mắt Google.
Để xem tỷ lệ thoát trong Google Analytics, bạn chọn Đối tượng => Tổng quan => Tỷ lệ thoát.
Thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions)
Là khoảng thời gian một người dùng hoạt động trên website của bạn, nếu thời gian trung bình phiên của bạn càng cao thì chứng tỏ thông tin mà bạn đang cung cấp thực sự rất có ích cho người dùng, vì thế mà họ ở lại lâu hơn.
- Cách tính thời gian trung bình của phiên = Tổng thời lượng tất cả phiên/ Tổng số phiên.
Để xem thời gian trung bình của phiên trên Analytics bạn chọn đối tượng => Tổng quan => Thời gian trung bình của phiên.
Số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions)
Số trang/ phiên dùng để chỉ số lượng trang trung bình người dùng xem trong một phiên. Ví dụ: người dùng duyệt web theo thứ tự từ trang A sang trang B rồi quay lại trang A như vậy Analytics sẽ tính đây là 3 trang/ phiên.
Tùy vào mỗi ngành nghề đặc thù mà mỗi website sẽ có số trang/ phiên có mức đánh giá khác nhau. Ví dụ thông thường website bán quần áo sẽ có số trang/ phiên cao vượt trội hơn hẳn so với các website giới thiệu, landing page.
Để xem số trang/ phiên bạn chọn mục Đối tượng => Tổng quan => Số trang/ phiên.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
Tỷ lệ chuyển đổi là số lượng chuyển đổi trung bình trên mỗi lần tương tác với quảng cáo được hiển thị dưới dạng phần trăm hay còn được viết tắt bởi từ CR. Trong đó:
- Truy cập vào website và mua hàng (chuyển đổi từ người truy cập => khách hàng tiềm lực).
- Truy cập vào website và để lại thông tin (chuyển đổi từ người truy cập => khách hàng tiềm năng).
- Truy cập vào website và không thực hiện bất cứ hành động nào trên trang (chuyển đổi từ người truy cập => khách hàng tiềm ẩn)
Thông thường, doanh nghiệp sẽ hướng đến các chuyển đổi mang lại giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp ví dụ như có được 1 đơn đặt hàng, 1 lần đăng ký nhận tin, 1 lần để lại thông tin, 1 cuộc gọi, …
Để thiết lập và đo lường chuyển đổi bạn chọn mục Quản trị => Chọn mục tiêu.
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi:
Ví dụ nếu bạn có 150 lượt chuyển đổi từ 1.000 lượt tương tác thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 150/1000 *100% = 15 %.
Cách tạo tài khoản Google Analytics bản cũ
Bước 1: Tạo tài khoản Google Analytics
Bạn tiến hành đăng nhập vào tài khoản Google rồi mới truy cập vào Google Analytics.
Bước 2: Thêm tên, URL, ngành trang web của bạn
Bạn tiến hành thiết lập Analytics cho trang web thông qua việc tạo thuộc tính cho nó, bao gồm nhập tên tài sản, chọn múi giờ và đơn vị tiền tệ.
Chuyển sang nút bật để tạo một thuộc tính Universal Analytics.
Sau khi hoàn tất những điều trên, bạn nhập URL của trang web vào là xong.
Bước 3: Giới thiệu về doanh nghiệp
Bạn chọn đến Danh mục => Chọn Quy mô doanh nghiệp => Chọn cách bạn sẽ dùng Analytics và tạo.
Bước 4: Xác nhận để hoàn tất đăng ký
Khi đã hoàn tất các bước trên bạn tích chọn cả 2 ô điều khoản và điều kiện => Chọn Tôi chấp nhận. Như vậy là bạn đã thiết lập xong tài khoản Google Analytics cho trang web của mình.
Hướng dẫn tích hợp mã theo dõi của Analytics vào website
Để tích hợp mã theo dõi đầu tiên bạn cần lấy ID theo dõi trong tài khoản Google Analytics:
- Mở tài khoản Analytics => Chọn Cài đặt (hình răng cưa) => Chọn Account trong cột thuộc tính => Trong cột thuộc tính chọn Thông tin theo dõi => Mã theo dõi => Bạn sẽ tìm thấy mã như mẫu sau: UA-XXXXXXXX-X
Lưu ý: Mã theo dõi trang web này không đề cập đến toàn bộ tài khoản Google Analytics thay vào đó chỉ đề cập đến thuộc tính đã chọn.
Mẹo nâng cao: bạn có thể tích hợp mã GA thông qua một plugin Google Analytics; hoặc Google Tag Manager, hoặc nhúng trực tiếp vào mã nguồn của trang web.
Riêng trong mục bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ đề cập cho bạn 2 phương pháp sau để thêm mã theo dõi vào trang web.
Nhúng mã theo dõi vào trang web
Sau khi bạn đã lấy được mã theo dõi của Google Analytics mà chúng tôi đã hướng dẫn ở trên, bạn tiến sao chép mã => Chèn mã vào HTML của trang web bạn, bạn nên chèn nó trực tiếp vào tiêu đề sau <head>. Cụ thể:
- <head> Mã theo dõi </head>
Như vậy bạn đã tích hợp mã thành công.
Tích hợp mã theo dõi bằng Google Tag Manager
Trường hợp 1: Sử dụng Google Analytics Universal Analytics
Bạn mở https://tagmanager.google.com/ như hình dưới đây:
Giả định bạn đã tạo tài khoản và tạo vùng chứa trong đó, => Chọn Tags => Chọn New.
Lúc này bạn sẽ nhận được giao diện như hình sau:
Tại đây, bạn đặt tên cho thẻ và chọn Tag Configuration.
Tiếp tục, chọn tích hợp mong muốn từ danh sách nhiều tích hợp và dịch vụ. Bạn thực hiện chỉ định dữ liệu sẽ được lưu trữ ở đâu và như thế nào ngay trong phần cài đặt Google Analytics => Chọn New Variable…
Sau đó, bạn đặt tên cho biến => Chọn Variable Configuration => dán ID theo dõi mà bạn đã copy trước đó vào Google Tag Manager => Dán ID đã sao chép vào trường ID theo dõi như hình:
Cuối cùng, bạn ấn nút save để hoàn tất tiến trình tích hợp mã trên trang web.
Trường hợp 2: Sử dụng thuộc tính Google Analytics 4
Tương tự như ở trường hợp 1, bạn tạo 1 thẻ mới và đặt tên cho nó. Trong ví dụ này chúng tôi sẽ đặt tên cho thẻ là GA4.
Bạn chọn Tag Configuration => chọn Google Analytics GA 4.
Nhập ID đo lường, tuy nhiên trong trường hợp này bạn không cần nhập bất cứ thứ gì Google Analytics 4 ẩn danh địa chỉ IP của khách truy cập theo chế độ mặc định. Tiếp tục, bạn chọn Kích hoạt => Chọn All Pages => Nhấn Save và ấn Submit là xong.
4 ứng dụng hữu ích của Analytics trong thực tế
Thống kê thời gian thực (Real – Time)
Điều này giúp bạn thống kê được có bao nhiêu người dùng đang lướt website của bạn trong 1 ngày, cũng như đánh giá được phương pháp SEO hiện tại có đang hiệu quả hay không.
Thống kê lượt truy cập
Google Analytics thống kê được nguồn truy cập vào website của người dùng đến từ các kênh nào…Từ đó giúp bạn tối ưu website cũng như định hướng và phát triển mạnh thêm các kênh mạng xã hội nào.
Phân tích hành vi của người dùng
Thông qua các chỉ số như thời gian trung bình của 1 phiên truy cập, GA cho thấy hành vi thực sự của người dùng đang diễn ra như thế nào trên trang web. Bao gồm cả tỷ lệ thoát trang cùng với các chỉ số khác liên quan.
Phân tích nhân khẩu học
Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích…thông qua cookies của người dùng hoặc được máy chủ Google định vị và theo dõi.
3 thành phần quản trị cần nắm trong Google Analytics
Tài khoản (Account)
Với thành phần Account cho phép bạn tiếp cận gần 50 thuộc tính khác nhau, điều này giúp bạ tùy biến linh hoạt các thuộc tính cho tài khoản. Tuy nhiên nếu bạn là người mới sử dụng Google Analytics thì nên thống nhất trong việc sử dụng 1 thuộc tính lâu dài.
Thuộc tính (Property)
Thành phần này cho phép bạn sở hữu một loại mã theo dõi kích hoạt được có mẫu số ID như: UA-xxxxxxxx-y. Trong đó xxxx là dãy số, y là số thuộc tính.
Chế độ xem (View)
Chế độ xem cho phép bạn định dạng cách để xem số liệu trên Analytics, trong đó cứ mỗi thuộc tính chỉ cho phép bạn xem đến 25 số liệu.
Lưu ý: Để tránh dữ liệu bị thao túng theo sự thay đổi của chế độ xem bạn nên duy trì một thuộc tính duy nhất.
Câu hỏi thường gặp về Google Analytics
Trong quá trình sử dụng Google Analytics vẫn rất nhiều bạn không khỏi băn khoăn về cách thức kiểm tra quản lý dữ liệu thông tin của website. Dưới đây là những giải đáp trực diện giúp bạn có cái nhìn thấu đáo và khách quan hơn.
Làm sao để chia sẻ dữ liệu từ Google Analytics cho một người khác?
Để chia sẻ dữ liệu từ Google Analytics cho một người khác bạn chỉ cần vào phần Menu Admin và chọn mục User Management, sau đó nhập địa chỉ email mà bạn muốn chia sẻ thông tin cũng như cấp quyền cho họ.
Như vậy bạn đã thành công chia sẻ dữ liệu cho người khác ngay trên chính website mà mình đang quản lý thông qua Google Analytics.
Có cách nào kiểm tra nhanh nhiều website đang quản lý trên Google Analytics không?
Có khá nhiều cách để bạn kiểm tra nhanh nhiều website đang quản lý trên Google Analytics. Một trong số đó có thể kể đến cách tạo nhiều chế độ xem cho từng thuộc tính trên Analytics, thiết lập trang tổng quan tùy chỉnh để xem tất cả dữ liệu của bạn ở cùng một nơi…và nhiều cách khác nữa. Bạn có thể đọc thêm tại bài viết Cách thiết lập và sử dụng Google Analytics trên nhiều trang web để xem xét và thực hiện theo.
Có cách nào để theo dõi và nâng cao doanh số bán hàng trên các trang thương mại điện tử không?
Đây là một câu hỏi khá hay, mang tính chuyên môn cao, để có thể trả lời một cách cụ thể và chi tiết nhất trong khuôn khổ bài viết này thì không thể đủ. Vì vậy chúng tôi sẽ chỉ tóm lược bạn cách thức thực hiện như sau;
Trước tiên bạn cần thiết lập chế độ theo dõi thương mại điện từ ngay trong Google Analytics. Bạn có thể tìm đọc Hướng dẫn theo dõi thương mại điện từ Google Analytics của Optimize Smart..
Còn vế sau mà bạn muốn giải đáp nhằm nâng cao doanh số bán hàng chắc chắn sẽ cần rất nhiều yếu tố nguồn lực bổ trợ, nhưng việc theo dõi bám sát vào dữ liệu thông tin của Google Analytics chắc chắn là bàn đạp cần thiết để bạn tìm ra phương án đề xuất phù hợp cho chiến lược kinh doanh trong tương lai.
Chiến dịch quảng cáo Google AdSense có thể theo dõi trên Google Analytics hay không?
Chiến dịch quảng cáo Google AdSense theo dõi được ngay trên Google Analytics, điều này cho phép bạn thống kê chiến dịch quảng cáo có đạt doanh thu tốt từ nó hay không. Đồng thời có cái nhìn sâu sắc và khách quan về những chiến dịch mà bạn đang thực hiện liệu có phù hợp tại thời điểm hiện tại.
Thông báo Not Provided trên Google Analytics có nghĩa là gì?
Not Provided hiểu theo nghĩa đen là không cung cấp, hiểu đúng hơn trong bối cảnh này thì Google bảo vệ quyền riêng tư cho khách hàng thông qua việc ẩn đi người dùng dùng tìm kiếm khi truy cập đến website.
Tuy nhiên, vấn đề này không quá quan ngại bởi vẫn có những công cụ giúp bạn biết được danh sách từ khóa mà khách hàng đã tìm kiếm như Google Search Console, Ahrefs, SemRush…có điều chúng không thể liên kết với dữ liệu của Google Analytics. Nhưng chí ít bạn vẫn có cơ hội để khai thác thông tin về danh sách từ khóa mà người dùng truy vấn trên website.
Kết luận
Như vậy, Google Analytics là 1 công cụ phân tích đo lường dữ liệu website cực hay mà bất cứ người quản trị viên web nào cũng nên sử dụng. Hơn hết, chúng tôi hy vọng thông qua bài viết này bạn đã biết làm sao để sử dụng hiệu quả cũng như áp dụng được vào các chiến lược SEO kết hợp chiến lược marketing online toàn diện nhằm thúc đẩy cơ hội bán hàng tốt hơn. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả