Trong marketing chắc hẳn thuật ngữ “Google Trends” đã không còn quá lạ lẫm với bất kỳ ai. Được xét vào là một trong các công cụ hiệu quả trong việc thống kê các xu hướng tìm kiếm của người dùng, cũng như các chủ đề hot nhất được tìm kiếm trên internet.
Nhưng liệu có bao nhiêu bạn đã thực sự ứng dụng khai thác hiệu quả được nguồn dữ liệu tuyệt vời này từ Google xu hướng. Hãy cùng VietMoz đến ngay với hướng dẫn sử dụng Google Trends và 8 cách giúp bạn khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu từ Google Trends ngay bây giờ nhé!
Google Trends – Google xu hướng là gì?
Google Trends là một dịch vụ web của Google được ra đời vào năm 2004. Công cụ này sẽ cho bạn biết tần suất tìm kiếm của các từ khóa, cụm từ khóa hoặc chủ đề đã được tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google, Youtube ở bất kỳ khu vực và ngôn ngữ nào trong một khoảng thời gian cụ thể.
Ví dụ: Bên dưới là các xu hướng tìm kiếm thịnh hành người dùng tại Việt Nam trong năm 2020 từ Google Trends Vietnam:
Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng thời gian.
Để cung cấp độ phổ biến tương đối chính xác nhất. Google Trend không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn.
Công cụ hữu ích này cũng có thể cho bạn thấy mức độ tìm kiếm phổ biến của Query trong các khung thời gian nhất định.
8 cách sử dụng SEO hiệu quả với Google Trends
1. Google Trends giúp tối ưu nội dung theo xu hướng
Xu hướng theo mùa (Seasonal Trends) là một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán để đề cập.
Hằng năm sẽ có những chủ đề thường xuyên nhận được sự quan tâm cực kỳ lớn trong một thời điểm trong năm. Trong thời điểm điểm này các truy vấn liên quan đến sự kiện này sẽ có sự tăng trưởng đột biến trong khoảng thời gian diễn ra rồi giảm dần sau khi sự kiện kết thúc:
Ví dụ vào các ngày như 14/2 – 8/3 – 20/10,… vào những ngày này các từ khóa về nhu cầu mua sắm quà tặng sẽ tăng cao đột biến.
Để tận dụng sự gia tăng của các truy vấn tìm kiếm này, một số từ khóa sẽ thu hút. Bạn có thể tạo nội dung mới hoặc tối ưu hóa nội dung hiện có về các chủ đề này trước khi độ phổ biến của chúng đạt đỉnh cao.
Nhưng làm sao để bạn biết chính xác khi nào thì độ phổ biến của Query sẽ đạt đến đỉnh điểm. Chúng ta cùng tham khảo ví dụ cụ thể dưới đây!
Ví dụ: Hãy xem dữ liệu Google Trends cho từ khóa “Euro 2021” ở Việt Nam.
Và xu hướng tương tự tại Anh:
Dễ dàng thấy được với truy vấn “Euro 2021” lượng tìm kiếm phổ biến rơi vào khoảng giữa tháng 6 sau đó giảm dần, trong khi đó ở Vương quốc Anh lượng tìm kiếm tăng mạnh từ giữa tháng 6 và đạt đỉnh ở đầu tháng 7 sau đó hạ nhiệt dần. Lý do là vì trong khoản thời gian này ở châu âu đang diễn ra sự kiện Euro 2021 4 năm 1 lần với nước chủ nhà là Anh.
Điều này dẫn đến việc nhu cầu tìm kiếm các truy vấn liên quan đến Euro 2021 trên Google như lịch thi đấu, các đội tuyển tham gia, dịch vụ ăn theo giải đấu,… tăng mạnh trong quãng thời gian diễn ra sự kiện:
Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn đang bán các sản phẩm phụ thuộc theo mùa, bạn có thể cân nhắc sử dụng google trends để ước tính được thời điểm mà nhu cầu mua sắm của sản phẩm đó cao nhất và thấp nhất.
Gợi ý bạn 2 cách giúp tận dụng tối đa nguồn dữ liệu theo mùa từ Google Trends:
Tạo các nội dung liên quan vào mùa cao điểm
Trước sự kiện giải đấu bóng đá world cup 2018 tổ chức tại Pháp nhưng từ trước thời điểm sự kiện diễn ra. Các nhà đài sở hữu bản quyền giải đấu đã phải triển khai mạnh các chiến dịch marketing từ trước nửa tháng, bởi khoảng thời gian này các khách hàng tiềm năng sẽ có nhiều khả năng tìm kiếm những thông tin đó nhất.
Tối ưu các nội dung liên quan hiện có trước mùa cao điểm
Giả sử trong mua valentine năm trước bạn đã có những nội dung liên quan phục vụ cho ngày này rồi. Hãy bắt đầu ưu tiên tối ưu lại các trang này một vài tháng trước khi thời gian cao điểm xảy ra
2. Tìm các xu hướng hot theo thời gian thực
Với Google trend bạn có thể dễ dàng cập nhật những xu hướng đang được tìm kiếm nhiều nhất trên google bằng cách sử dụng tính năng Trending Searches (tìm kiếm thịnh hành).
Tại đây Google Trends sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu về các truy vấn được tìm kiếm nhiều nhất trên google bằng 2 tùy chọn:
- Daily search trends: Gồm các truy vấn tìm kiếm nhiều nhất trong ngày
- Realtime search trends: Các xu hướng hot được tìm kiếm theo thời gian thực
Đặc biệt trong mục realtime search trends bạn có thể lựa chọn các lĩnh vực mà mình quan tâm để xem các xu hướng tìm kiếm trong chủ đề đó đang là gì.
Ví dụ tại thời điểm VietMoz đang xem các xu hướng liên quan đến khoa học và công nghệ. Các truy vấn có chủ đề liên quan đến “Sao Diêm Vương – Hệ Mặt Trời – Hành tinh thứ chín”, “Garena Free Fire – Venom”,… đang là các chủ đề hot được được tìm kiếm nhiều trong 24h qua.
Nếu để ý bạn sẽ nhận thấy bên cạnh các chủ đề đều có các biểu đồ thể hiện sự biến động trong xu hướng tìm kiếm của chúng.
Ví dụ ở đây với chủ đề liên quan đến “Color OS”, ngoài biểu đồ về xu hướng tìm kiếm, google trend cũng cho ta biết được 3 bài viết đang được xem nhiều nhất theo mức độ thời gian thức.
Qua biểu đồ ta biết chủ đề này bắt đầu được quan tâm vào 19h ngày 10/10 và tiếp tục đạt đỉnh vào các khung giờ 8h – 15h – 20h trong ngày tiếp theo 11/10. Có thể nhận thấy đây đều là các khoảng thời gian vàng để cập nhật tin tức.
Vậy nhưng dữ liệu này cho bạn những gì?
Nếu như bạn đang sở hữu một trong web cập nhật thông tin về công nghệ, bạn có thể tạo các nội dung xoay quanh chủ đề này. Nhưng với điều kiện bạn phải public sớm nhất có thể, bởi với những sự kiện như này thông thường mức độ quan tâm của nó sẽ chỉ đạt đỉnh trong khoảng 3 – 4 ngày sau khi tin tức được công bố trước khi xu hướng này bắt đầu giảm dần.
Đó là với những xu hướng không cố định, bạn không thể biết được bao giờ chúng sẽ diễn ra khi này bạn chỉ có thể cố gắng cập nhật tin tức một cách nhanh nhất có thể. Vậy còn với những xu hướng cố định thì đã được biết trước thì sao?
Ví dụ với từ khóa “Valentine” bạn biết được đây là ngày lễ tình nhân sẽ diễn ra vào ngày 14/2 hàng năm và trong ngày này xu hướng tìm kiếm các món quà tặng sẽ tăng mạnh. Phân tích kỹ hơn chúng ta sẽ nhìn vào biểu đồ xu hướng tìm kiếm về ngày này trong thời gian 3 năm tính từ 2019 – 2021 để có cái nhìn rõ hơn.
Theo như những gì bạn thấy với từ khóa “Valentine” lượng tìm kiếm về chủ đề này sẽ đạt đỉnh và kéo dài trung bình trong 6 ngày trước sự kiện và giảm dần vào một ngày sau đó. Điều này có nghĩa nếu bạn đang có các ý định bán sản phẩm trong ngày này thì kế hoạch nên được triển khai từ trước đó khoảng 1 tuần là tốt nhất.
Các chủ đề được tìm kiếm hàng đầu trên google trong 3 năm qua, bạn có thể dựa vào dữ liệu này để tập chung khai thác các ý tưởng xoay quanh về các chủ đề.
3. Kiểm tra mức độ phổ biến của dữ liệu lệch trên Google Trends
Nếu bạn đang cố gắng xác định một chủ đề hay cho phần nội dung tiếp theo của mình, chắc chắn bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian của mình vào việc tạo nội dung cho các chủ đề không cần thiết.
Ví dụ: Vào năm 2017 Với keyword “ fidget spinner ” thì trên công cụ Ahrefs sẽ thống kê được lượng search trung bình hàng tháng là hơn 900K. Trong khi đó với từ khóa “yoyo” lượng tìm kiếm trung bình là 47k lượt tìm kiếm mỗi tháng.
Độ khó của Từ khóa (KD) cho cả hai từ khóa này là tương tự nhau, sẽ hợp lý hơn nhiều nếu bạn tạo nội dung xung quanh thuật ngữ “fidget spinner”, phải không?
Nhưng khi so sánh của cả 2 keyword này trong Google Trends.
Dễ dàng nhận thấy mức độ phổ biến của “fidget spinner” đã tăng đột biến vào khoảng thời gian 5/2017. Nhưng ngày sau đó, sự quan tâm đã nhanh chóng giảm xuống.
Mặt khác, sự quan tâm đến yoyo vẫn có được một sự ổn định.Trên thực tế, nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng “yoyo” hiện là một thuật ngữ sử dụng phổ biến hơn “fidget spinner”.
Bên cạnh đó, bạn có thể phân tích website của đối thủ để biết đối thủ đang cố gắng tối ưu từ khóa gì, để rồi tìm hiểu thử xem từ khóa ấy có thể trở thành một xu hướng mới hay không, nếu có, hãy cố gắng tối ưu SEO để bắt kịp hoặc thậm chí vượt xa đối thủ của bạn.
4. Google trends giúp đánh giá độ hot của sản phẩm/dịch vụ tại một khu vực cụ thể
Đây là một trong các tính năng mà tôi thích nhất trên google trends. Tính năng này cho phép chúng ta biết được xu hướng tìm kiếm của một từ khóa A tại một địa điểm của thể hiện đang như thế nào. Điều này cực kỳ hữu ích đổi với các bạn đang chạy quảng cáo Google Ads, dựa vào những dữ liệu này có thể xác định được các địa điểm đang có nhu cầu cao và địa điểm có nhu cầu thấp hơn từ đó có sự điều chỉnh ngân sách hợp lý.
Ví dụ: Giả sử chúng ta so sánh xu hướng tìm kiếm giữa 2 dòng xe là “Honda Civic” và “Kia Cerato” trong 12 tháng qua từ 10/2020 – 10/2021.
Có thể thấy trong vòng 12 tháng qua mức độ tìm kiếm của cả 2 dòng xe này khá là ngang nhau. Kéo xuống dưới chúng ta sẽ có biểu đồ so sánh lượng tìm kiếm của theo từng tiểu vùng của cả 2.
Qua biểu đồ so sánh trên dễ dàng nhận nhất màu đỏ của kia cerato áp đảo honda civic tại khu vực miền bắc và một nửa miền trung, trong khi đó honda civic lại nhận được sự quan tâm phần nhiều tới từ khu vực miền nam cả nước.
Chi tiết khi ta phân tích khu vực TP.Hồ Chí Minh. Lượng truy vấn tìm kiếm liên quan đến mẫu xe honda civic tỏ ra áp dáp gần gấp đôi so với mẫu xe đến từ Hàn Quốc. Do đó nếu bạn đang chạy quảng cáo google ads cho 1 trong 2 dòng xe này có thể dựa vào dữ liệu này để cân nhắc tăng giảm ngân sách quảng cáo hợp lý hơn.
Nhưng hãy nhớ rằng những dữ liệu này vẫn chỉ nên dùng để tham khảo, để biết được hiệu quả thực sự bạn vẫn nên chạy test trước. Không có điều gì chứng minh rằng sản phẩm ít lượng tìm kiếm hơn sẽ bán được ít hàng hơn cả.
5. Xác định nguyên nhân lưu lượng truy cập tự nhiên giảm
Đôi khi, nếu một trong những bài đăng trên blog của bạn bị giảm lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic), thì đó không phải lúc nào cũng là lỗi từ nội dung của bạn.
Đôi lúc trong quá trình điều hành một blog hoặc website, bạn sẽ nhận thấy một hoặc vài bài viết cùng chủ đề của mình bị giảm lưu lượng truy cập tự nhiên (traffic organic), nếu đó không phải lỗi xuất phát từ nội dung của bạn hay bất kỳ các yếu liên quan đến SEO của bản viết, thì có thể đó là do độ hot của chủ đề này đang giảm dần.
Với Google xu hướng, bạn sẽ có được một bức tranh tổng quan về chủ đề đó và cho bạn biết được chính xác điều gì đã khiến cho lượng organic traffic của trang web tuột dốc.
Bằng cách sử dụng các từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn xếp hạng vào Google Trends – Google xu hướng và kiểm tra xu hướng phổ biến của nó theo thời gian, bạn sẽ biết liệu bạn có cần cập nhật bài đăng của mình hay liệu khán giả của bạn có mất hứng thú với các từ khóa hay không.
Ví dụ đối với từ “digital marketing” có thể thấy trong thời gian từ 25/9, nhu cầu tìm kiếm của từ khóa này đang có dấu hiệu giảm dần.
Với trường hợp độ phổ biến của từ khóa digital marketing của bạn giảm thì bạn cũng sẽ chỉ biết tặc lưỡi chấp nhận mà thôi. Còn nếu từ khóa đó đang có xu hướng tăng lên thì bạn nên cập nhật thêm các thông tin mới trong bài viết.
6. Tìm từ khóa đuôi dài (Long-Tail Keyword) trên Google trends
Đây là một cách nghiên cứu từ khóa và phát triển nội dung chiến lược nội dung cũng khá hiệu quả nếu như bạn muốn thử. Các từ khóa dài thường sẽ dễ SEO hơn các từ khóa ngắn mang nghĩ chung chung.
Ví dụ: Tiếp tục với truy vấn “Digital marketing”, bạn cuộn chuột xuống dưới cùng. Ở đây, bạn sẽ được cung cấp cho 2 bảng dữ liệu gồm:
- Chủ đề liên quan: Gồm các chủ đề liên quan đến digital marketing có lượng search nhiều nhất.
- Cụm từ tìm kiếm có liên quan: Là các truy vấn được người dùng search nhiều nhất.
Trong mỗi bảng này sẽ có thêm 2 lựa chọn là:
- Truy vấn gia tăng: Là các truy vấn có lưu lượng tìm kiếm tăng đột biến hàng đầu.
- Truy vấn hàng đầu: Là các truy vấn được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Bạn có thể tải các từ khóa này vào các công cụ nghiên cứu từ khóa kỹ hơn như Ahrefs, SEMrush,…
7. Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video
Một từ khóa phổ biến đang ở mức độ tăng lên hoặc giảm trên tìm kiếm google, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn cần loại bỏ nó khỏi toàn bộ nội dung.
Một từ khóa mất độ phổ biến trên tìm kiếm trên web thực sự có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm YouTube.
Chẳng hạn, nếu bạn nhìn vào biểu đồ Google Trends cho từ khóa “GTA V” của Google, bạn sẽ thấy độ phổ biến từ khóa này trên tìm kiếm của Google đang ngày càng đi xuống trong vài tháng qua.
Nhưng nếu bạn gắn từ khóa này vào Google Xu hướng Vietnam để tìm kiếm trên YouTube, bạn sẽ thấy rằng độ phổ biến của nó đang có dấu hiệu khởi sắc hơn.
Chỉ nhìn vào biểu đồ của Google Trends để tìm kiếm trên web có thể sẽ khiến bạn nghĩ rằng từ khóa này đã mất sự phổ biến, nhưng sự phổ biến của nó mới chỉ chuyển từ Google search sang YouTube.
Hay nói cách khác, từ khóa này vẫn là một chủ đề có giá trị trên mạng. Bạn chỉ nên làm một loạt video về nó, thay vì viết bài về chủ đề này.
8. Xác định xu hướng mua sắm trên Google Trends
Cũng như cách bạn xác định xu hướng tìm kiếm trên youtube. Google cũng đã cập nhật tính năng giúp bạn có thể xác định được xu hướng mua hàng của người dùng trên Google mua sắm. Điều này cũng giúp ích rất nhiều khi bạn chạy quảng cáo Google Merchant Center. Ví dụ với quảng cáo sản phẩm “Iphone 12” trên Google mua sắm trong 12 tháng qua.
Kết luận
Qua bài viết này, VietMoz hy vọng bạn đã nắm rõ hơn cho mình về những lợi ích to lớn mà Google Trends cũng như 8 cách khai thác sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu từ Google Trends. Nếu có bất kỳ góp ý hay câu hỏi nào xin vui lòng để lại bình luận phía dưới.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả