Guest Post (GP) đóng vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng link building – backlink. Vậy Guest Post là gì? Làm sao để xây dựng Guest Post chất lượng? Cùng VietMoz tìm hiểu sâu hơn về chúng qua bài viết này!
Guest Post là gì?
Guest Post là thuật ngữ dùng để chỉ một bài viết của bất kỳ ai đó đăng vào website của đối tác, phục vụ cho quá trình xây dựng nội dung, liên kết, thương hiệu hay tác giả…mà họ muốn truyền tải.
Một Guest Post được đánh giá là đạt yêu cầu phải đáp ứng đủ 3 yếu tố sau:
- Đảm bảo nội dung unique (duy nhất) tức là chưa từng đăng hay xuất bản ở bất cứ đâu trên mạng internet.
- Nội dung thông tin phải thực sự có giá trị , hữu ích cho độc giả.
- Không spam hay cóp nhặt nội dung của đối thủ hay của bất kỳ ai khác.
Những lợi ích không thể bỏ qua của Guest Post
Guest post là 1 trong những bước tiến quan trọng giúp cho chiến lược kế hoạch seo của bạn hoàn thiện và hiệu quả hơn:
- Đầu tiên, Guest Post giúp người làm SEO hệ thống và xây dựng những backlink vô cùng chất lượng vì chúng được bắt nguồn từ dofollow (là link nhận link juice từ web của trang này sang web của trang khác).
- Thứ hai, GP giúp trang web của bạn gia tăng chuyển đổi, cụ thể không phải người dùng nào khi tìm kiếm từ khóa chính là cũng mua ngay. Mà họ tìm kiếm rất nhiều để đưa ra sự chọn lọc, nên mua đâu là tốt nhất. Vậy nên khi bài Guest Post của bạn nằm trong top đầu của kết quả tìm kiếm trên Google thì khả năng khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn là rất cao.
- Xây dựng thương hiệu: điều này giúp cho thương hiệu của bạn gia tăng tần suất được nhắc lại nhiều lần trong tiềm thức của khách hàng.
- Xây dựng tác giả: vì GP thuộc dạng đóng góp nội dung cho một website khác nhưng đề cập đến sản phẩm/dịch vụ hay các thông tin liên quan đến website của bạn. Vì vậy nó cũng là một phần nâng cao tính “expertise” cho tác giả.
4 cách xây dựng Guest Post chất lượng nhất
Để có một chiến lược SEO dài hạn, bạn cần thiết lập và xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết dự án sao cho số tiền công sức mình bỏ ra mang lại giá trị cho người dùng và cho chính bản thân mình.
Đồng thời, bạn cần trả lời được các câu hỏi liên quan:
- Cần số lượng bao nhiêu Guest Post?
- Nó thuộc lĩnh vực ngành nghề gì?
- Làm sao để tìm kiếm cũng như quản lý được các guest post?
Dưới đây là 4 cách để xây dựng Guest Post hiệu quả mà anh em Seoer nên tham khảo:
Cách 1: Tự xây dựng hệ thống Guest Post
Với cách này hầu hết chỉ có những người làm SEO có kinh nghiệm thì mới áp dụng vì quá trình để tự xây dựng được hệ thống Guest Post cực kỳ lâu. Nó không khác gì việc bắt đầu xây cho từng cái móng nhà, viên gạch đầu tiên y chang như site chính. Như vậy, website này cũng cần đảm bảo các yếu tố đáp ứng đủ điều kiện của một website chuẩn Seo. Ví dụ như cung cấp thông tin nội dung phong phú có giá trị với người đọc, tốc độ tải trang nhanh, thân thiện với các thiết bị như máy tính, điện thoại…
Với website mà bạn tự xây dựng hệ thống Guest Post không chỉ xoay quanh mỗi việc phục vụ cho chính mình, mà bạn có thể cung cấp dịch vụ cho người có nhu cầu.
- Điểm mạnh: Giúp bạn kiểm soát dễ dàng, tận dụng nó trong việc bán link, bán hàng..
- Điểm yếu: Chi phí đầu tư cực kỳ tốn kém, mất nhiều thời gian công sức để hoàn thành.
Cách 2: Đóng góp sáng tạo nội dung cho website khác
Với những website, blog hay báo chí nổi tiếng hay có quy mô lớn độ nhận diện thương hiệu cao thì họ luôn cần đội ngũ phát triển nội dung càng chất lượng càng tốt. Cũng vì lẽ đó, họ dám chi 1 khoản tiền không nhỏ để mời các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đóng góp thêm nhằm giúp nội dung trở nên sáng tạo và chất lượng hơn.
- Điểm mạnh: Đây là cách xây dựng tác giả (Author) miễn phí, tuyệt vời và mang lại giá trị kiến thức chuyên môn cao.
- Điểm yếu: Nội dung đóng góp cho website khá là nghèo nàn nên backlink trỏ về cực kỳ ít cũng như khó kiểm soát hơn.
Cách 3: Trao đổi Guest Post
Đây là cách cực kỳ phổ biến trong thời gian qua được nhiều người làm SEO thường xuyên áp dụng. Hiểu nôm na là bạn sở hữu website A cần Guest Post vào site B và ngược lại, lúc này 2 bên sẽ tiến hành trao đổi link bằng cách đăng bài lên site của nhau.
- Điểm mạnh: hoàn toàn miễn phí, 2 bên đều có lợi không mất quá nhiều thời gian.
- Điểm yếu: 2 website phải có sức mạnh tương đương, chủ đề liên quan nhau ít hay bị google phát hiện cũng như không được google đánh giá cao.
Cách 4: Sử dụng dịch vụ Guest Post
Vì những bất lợi từ 3 cách trên mà không ít Seoer đã lựa chọn giải pháp tối ưu nhất lúc này là mua Guest Post. Cụ thể, bạn sẽ cần phải chi trả một khoản tiền nhất định để được phép đặt Guest Post cho một trang web khác.
- Điểm mạnh: Cực kỳ chất lượng, tiết kiệm thời gian, thị trường mua bán đa dạng…
- Điểm yếu: Số lượng site thực sự chất lượng về mọi mặt không nhiều, mất phí…
Cách đánh giá một Guest Post chất lượng
Để kiểm tra nhanh Guest Post đó có chất lượng hay không thì lời khuyên của tôi là nên sử dụng công cụ Ahrefs. Trong đó, bạn sẽ đánh giá GP theo những tiêu chí sau đây:
Website có tăng trưởng đều và thu về lượng traffic cao hơn trước sau khi dùng Guest Post hay không:
Để kiểm tra bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào Ahrefs tìm đến mục Site Explorer
Bước 2: Gõ tên miền trang web của bạn để xem => Ahrefs sẽ trả về các thông tin chỉ số liên quan đến Organic search và Organic traffic từ đó bạn có thể đối chiếu biểu đồ xem website đó có tăng trưởng hay không.
Tìm các từ khóa hay chủ đề liên quan đã lên top Google hay chưa:
Bước 1: Bạn đăng nhập Ahrefs và chọn Keywords Explorer
Bước 2: Gõ từ khóa hay chủ đề liên quan tới trang web của bạn.
Ví dụ: Trang web bạn đang seo từ khóa là “học tiếng anh”, nếu ahrefs cho ra kết quả trả về có từ khóa đó lọt top thì guest post bạn dùng là chất lượng.
Đối với các từ khóa khác, bạn cũng làm tương tự.
Rà soát số lượng linkout vừa đủ:
Vào Ahrefs => chọn Site Explorer => gõ tên miền trang web của bạn => tìm đến mục outgoing links => chọn link domains.
Phải là website chính có độ nhận diện thương hiệu cao..
Một số lưu ý khi đi Guest Post
Không thể phủ nhận lợi ích tuyệt vời mà Guest Post mang lại, tuy nhiên theo như chuyên gia Matt Cutts của Google từng nhận định: “Không nên lạm dụng việc đi Guest Post để tăng thứ hạng”. Đồng nghĩa với việc người làm SEO cần cẩn thận hơn về nội dung đang lưu trữ trên trang web của mình. Vì các thuật toán của Google cực kỳ thông minh để phát hiện và phân biệt được đâu là nội dung chất lượng, đâu là nội dung rác.
Trường hợp bạn là một người sáng tạo nội dung trung thực thì vấn đề trên không có gì là to tát, thay vào đó nó còn thúc đẩy tăng thứ hạng trên SERP.
Nếu bạn chi tiền trả cho các liên kết vi phạm chính sách của Google và bị họ phát hiện thì hiển nhiên website của bạn bị giảm thứ hạng là điều không thể tránh khỏi.
Ngoài ra, đối với các miền đã bị loại bỏ và các mạng riêng tư (cụ thể là những tên miền hết hạn) thì được người khác mua về, xây dựng lại với các nội dung chất lượng hơn rồi kiếm tiền từ nó thông qua việc bán liên kết. Trường hợp bạn không tìm hiểu kỹ càng mà xây dựng guest post ngay trên những trang web từng dính các hình phạt của Google thì nó cũng ảnh hưởng đến thứ hạng cho chính website của bạn. Để chắc chắn khi đi guest post trên một trang web bất kỳ bạn có thể kiểm tra lịch sử tên miền trước thông qua website Wayback Machine.
Tổng kết
Thông qua bài viết này hẳn bạn đã dễ dàng hiểu khái niệm Guest Post là gì cũng như biết các cách để xây dựng Guest Post thành công. Nếu bạn thấy bài viết này có ích thì đừng ngần ngại like và chia sẻ ủng hộ chúng tôi nhé!