Việc phân tích hành vi người tiêu dùng là một trong những yếu tố hết sức cần thiết để giúp cho doanh nghiệp thấu hiểu tâm lý khách hàng, đưa ra những định hướng đúng đắn trong hoạt động kinh doanh của mình. Để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho một doạnh nghiệp, hoạt động nghiên cứu hành vi khách hàng luôn được ưu tiên triển khai một cách chính xác. Qua thông tin dưới đây, Vietmoz sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé! Cùng tham khảo ngay!
Hành vi người tiêu dùng là gì?
Hành vi người tiêu dùng được hiểu là những phản ảnh về mặt nhận thức, hành động và cảm nhận của khách hàng trong quá trình đưa ra quyết định mua sắm một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Những hành vi mua hàng này được đo lường dựa trên những yếu tố kích thích bên ngoài và những dịch vụ của thương hiệu trước khi khách hàng đưa ra quyết định mua. Một số yếu tố có thể kể đến như: Về thiết kế bao bì, sản phẩm, giá cả, feedback từ khách hàng cũ…
Vì sao cần phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
Phân tích đúng insight khách hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, việc nghiên cứu hành vi người dùng giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Thông qua những kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ dựa trên nguyện vọng của khách hàng để giúp người mua cảm thấy hài lòng, sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Dưới đây sẽ là những vai trò cụ thể của việc phân tích người dùng:
Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ
Mỗi người một tính cách, do đó, việc phân tích đúng insight khách hàng sẽ giúp cho khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn để dễ dàng tăng tỉ lệ chuyển đổi. Thông qua những chiến dịch quảng cáo online và offline, Marketer sẽ có những nhận định, đánh giá về khách hàng một cách trực quan nhất. Như vậy, khách hàng tiềm năng sẽ được doanh nghiệp tiếp cận một cách khôn khéo và chuẩn xác. Ví dụ đơn giản như: Nhóm khách hàng này tiếp cận kênh online hay offline sẽ hiệu quả hơn, tặng quà hay voucher giảm giá phù hợp hơn?…
Lên kế hoạch, xác định mục tiêu hiệu quả
Thị phần luôn là một miếng bánh béo bở mà doanh nghiệp nào cũng muốn “cắn xé”. Tuy nhiên, làm cách nào để chiếm lấy thị phần trên thương trường? Phân tích hành vi người tiêu dùng luôn là một trong những cách hiệu quả nhất để mang lại lợi thế cạnh tranh cho doạnh nghiệp. Dựa trên những số liệu về phân tích hành trình của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có những định hướng chính xác hơn để đưa ra mục tiêu, chiến lược Marketing phù hợp nhất.
Tối ưu hoá các chiến lược Marketing
Truyền thông đúng kênh, đúng đối tượng sẽ là một trong những cách giúp doanh nghiệp tìm ra những giải pháp cải tiến hiệu quả cho những chiến lược Marketing. Thông qua việc phân nhóm khách hàng, Marketer sẽ có những phương án tiếp cận đúng nhất đến khách hàng mục tiêu để mang lại hiệu quả cao nhất cho từng chiến dịch. Và đương nhiên, giữa rất nhiều những phương án tiếp cận, việc chọn đúng kênh truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí cho hoạt động quảng cáo.
Các bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong hoạt động nghiên cứu hành vi của khách hàng. Việc phân tích thị trường của một ngành hàng dựa vào một số yếu tố như: Độ tuổi trung bình, nghề nghiệp, tính cách, giới tính, khu vực sống…
Bước 2: Xác định vai trò của từng nhóm khách hàng
Mỗi một phân khúc khách hàng sẽ mang lại những giá trị khác nhau cho doanh nghiệp. Do đó, Marketer cần khai thác và tận dụng những giá trị đó trong những chiến lược của mình. Sau khi thực hiện phân khúc khách hàng, bạn cần xác định và nghiên cứu khách hàng của mình, xem nhóm khách hàng đó có những thuộc tính nào, họ đang quan tâm những gì và nhu cầu thực sự của họ ra sao? Giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp?
Bước 3: Xác định những yếu tố tác động
Sau khi tổng hợp thông tin nghiên cứu ở 2 bước trên, bằng cách xem xét thị trường, các công ty sẽ xác định giá trị cốt lõi trong từng phân khúc và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng trong từng phân khúc đó. Những yếu tố tác động đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua hàng của khách hàng.
Bước 4 : Xác định nhu cầu và trải nghiệm người dùng
Khi nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp cần kết hợp thông tin thu thập được từ các bước trước đó để phân tích về xu hướng của người dùng trong tương lai. Tương ứng mỗi phân khúc sẽ có những khó khăn và thách thức để tiếp cận khách hàng, vậy đâu là giải pháp?
Bước 5: Xác định chiến lược Marketing
Thông qua những kết quả nghiên cứu thị trường, Marketer sẽ có những chiến lược cụ thể cho hoạt động Marketing. Chiến lược Marketing hiện đại sẽ bao gồm 4P hoặc 7P tùy thuộc vào định hướng và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Qua những thông tin trên, hi vọng rằng Vietmoz đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng cũng như các bước nghiên cứu hành vi người dùng để mang lại những hiệu quả cao nhất cho chiến dịch Marketing bức phá doanh số. Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!