Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Hành vi người tiêu dùng là gì?
2 Vì sao cần phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
2.1 Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ
2.2 Lên kế hoạch, xác định mục tiêu hiệu quả
2.3 Tối ưu hoá các chiến lược Marketing
3 Các bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
3.1 Bước 1: Nghiên cứu thị trường
3.2 Bước 2: Xác định vai trò của từng nhóm khách hàng
3.3 Bước 3: Xác định những yếu tố tác động
3.4 Bước 4 : Xác định nhu cầu và trải nghiệm người dùng
3.5 Bước 5: Xác định chiến lược Marketing
Mục lục nội dung
1 Hành vi người tiêu dùng là gì?
2 Vì sao cần phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
2.1 Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ
2.2 Lên kế hoạch, xác định mục tiêu hiệu quả
2.3 Tối ưu hoá các chiến lược Marketing
3 Các bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
3.1 Bước 1: Nghiên cứu thị trường
3.2 Bước 2: Xác định vai trò của từng nhóm khách hàng
3.3 Bước 3: Xác định những yếu tố tác động
3.4 Bước 4 : Xác định nhu cầu và trải nghiệm người dùng
3.5 Bước 5: Xác định chiến lược Marketing

Hành vi người tiêu dùng là gì? Các yếu tố ảnh hưởng quan trọng?

Đăng vào 23/12/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Hành vi người tiêu dùng là gì?
2 Vì sao cần phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
2.1 Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ
2.2 Lên kế hoạch, xác định mục tiêu hiệu quả
2.3 Tối ưu hoá các chiến lược Marketing
3 Các bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
3.1 Bước 1: Nghiên cứu thị trường
3.2 Bước 2: Xác định vai trò của từng nhóm khách hàng
3.3 Bước 3: Xác định những yếu tố tác động
3.4 Bước 4 : Xác định nhu cầu và trải nghiệm người dùng
3.5 Bước 5: Xác định chiến lược Marketing

Việc phân tích hành vi người tiêu dùng là một trong những yếu tố hết sức cần thiết để giúp cho doanh nghiệp thấu hiểu tâm lý khách hàng, đưa ra những định hướng đúng đắn trong hoạt động kinh doanh của mình. Để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho một doạnh nghiệp, hoạt động nghiên cứu hành vi khách hàng luôn được ưu tiên triển khai một cách chính xác. Qua thông tin dưới đây, Vietmoz sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé! Cùng tham khảo ngay!

Hành vi người tiêu dùng là gì?

Hành vi người tiêu dùng được hiểu là những phản ảnh về mặt nhận thức, hành động và cảm nhận của khách hàng trong quá trình đưa ra quyết định mua sắm một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Những hành vi mua hàng này được đo lường dựa trên những yếu tố kích thích bên ngoài và những dịch vụ của thương hiệu trước khi khách hàng đưa ra quyết định mua. Một số yếu tố có thể kể đến như: Về thiết kế bao bì, sản phẩm, giá cả, feedback từ khách hàng cũ…

Hành vi người tiêu dùng là tổng hợp các yếu tổ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Vì sao cần phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Phân tích đúng insight khách hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, việc nghiên cứu hành vi người dùng giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Thông qua những kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ dựa trên nguyện vọng của khách hàng để giúp người mua cảm thấy hài lòng, sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Dưới đây sẽ là những vai trò cụ thể của việc phân tích người dùng:

Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ

Mỗi người một tính cách, do đó, việc phân tích đúng insight khách hàng sẽ giúp cho khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn để dễ dàng tăng tỉ lệ chuyển đổi. Thông qua những chiến dịch quảng cáo online và offline, Marketer sẽ có những nhận định, đánh giá về khách hàng một cách trực quan nhất. Như vậy, khách hàng tiềm năng sẽ được doanh nghiệp tiếp cận một cách khôn khéo và chuẩn xác. Ví dụ đơn giản như: Nhóm khách hàng này tiếp cận kênh online hay offline sẽ hiệu quả hơn, tặng quà hay voucher giảm giá phù hợp hơn?…

hành vi người tiêu dùng
Phân tích hành vi người dùng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu

Lên kế hoạch, xác định mục tiêu hiệu quả

Thị phần luôn là một miếng bánh béo bở mà doanh nghiệp nào cũng muốn “cắn xé”. Tuy nhiên, làm cách nào để chiếm lấy thị phần trên thương trường? Phân tích hành vi người tiêu dùng luôn là một trong những cách hiệu quả nhất để mang lại lợi thế cạnh tranh cho doạnh nghiệp. Dựa trên những số liệu về phân tích hành trình của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có những định hướng chính xác hơn để đưa ra mục tiêu, chiến lược Marketing phù hợp nhất. 

Tối ưu hoá các chiến lược Marketing

Truyền thông đúng kênh, đúng đối tượng sẽ là một trong những cách giúp doanh nghiệp tìm ra những giải pháp cải tiến hiệu quả cho những chiến lược Marketing. Thông qua việc phân nhóm khách hàng, Marketer sẽ có những phương án tiếp cận đúng nhất đến khách hàng mục tiêu để mang lại hiệu quả cao nhất cho từng chiến dịch. Và đương nhiên, giữa rất nhiều những phương án tiếp cận, việc chọn đúng kênh truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí cho hoạt động quảng cáo.

hành vi người tiêu dùng
Thông qua phân tích insight, Marketer sẽ có những chiến lược hiệu quả nhất

Các bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong hoạt động nghiên cứu hành vi của khách hàng. Việc phân tích thị trường của một ngành hàng dựa vào một số yếu tố như: Độ tuổi trung bình, nghề nghiệp, tính cách, giới tính, khu vực sống…

Bước 2: Xác định vai trò của từng nhóm khách hàng

Mỗi một phân khúc khách hàng sẽ mang lại những giá trị khác nhau cho doanh nghiệp. Do đó, Marketer cần khai thác và tận dụng những giá trị đó trong những chiến lược của mình. Sau khi thực hiện phân khúc khách hàng, bạn cần xác định và nghiên cứu khách hàng của mình, xem nhóm khách hàng đó có những thuộc tính nào, họ đang quan tâm những gì và nhu cầu thực sự của họ ra sao? Giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp?

Bước 3: Xác định những yếu tố tác động

Sau khi tổng hợp thông tin nghiên cứu ở 2 bước trên, bằng cách xem xét thị trường, các công ty sẽ xác định giá trị cốt lõi trong từng phân khúc và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng trong từng phân khúc đó. Những yếu tố tác động đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua hàng của khách hàng.

hành vi người tiêu dùng
Xác định những yếu tố nào tác động đến quyết định mua của khách hàng

Bước 4 : Xác định nhu cầu và trải nghiệm người dùng

Khi nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp cần kết hợp thông tin thu thập được từ các bước trước đó để phân tích về xu hướng của người dùng trong tương lai. Tương ứng mỗi phân khúc sẽ có những khó khăn và thách thức để tiếp cận khách hàng, vậy đâu là giải pháp?

Bước 5: Xác định chiến lược Marketing

Thông qua những kết quả nghiên cứu thị trường, Marketer sẽ có những chiến lược cụ thể cho hoạt động Marketing. Chiến lược Marketing hiện đại sẽ bao gồm 4P hoặc 7P tùy thuộc vào định hướng và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

>> Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing cùng Vietmoz với khóa học thực chiến ngay hôm nay

Qua những thông tin trên, hi vọng rằng Vietmoz đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng cũng như các bước nghiên cứu hành vi người dùng để mang lại những hiệu quả cao nhất cho chiến dịch Marketing bức phá doanh số. Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm