Google Search Console là gì?
Google Search Console là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp giúp bạn theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự hiện diện trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm SERPs.
Hướng dẫn sử dụng Google Search Console mới để tối ưu SEO hiệu quả
Cách cài đặt và xác minh website với Google Search Console
Trong thực tế, Google có thể lập chỉ mục và hiểu các thông tin trên website của bạn mà không nhất thiết phải cài đặt hay xác minh. Tuy nhiên, để Google có thể lập chỉ mục nhanh hơn thì bạn cần cài đặt và xác minh Search Console. Đầu tiên, bạn cần đăng nhập Gmail và truy cập vào Search Console, sau đó lựa chọn 1 trong 2 cách xác minh như hình dưới:Tôi khuyến nghị bạn nên lựa chọn phương pháp xác minh theo URL prefix (tiếng Việt gọi là xác minh theo tiền tố URL)

Xác minh theo tên miền (mới)
Đối với lựa chọn này, bạn nhấp chuột vào Continue và được chuyển sang giao diện xác minh tên miền như hình dưới đây

Xác minh bằng tiền tố URL
Với lựa chọn xác minh này, bạn nhập đường dẫn trang web của bạn vào phần tiền tố URL (URL prefix), lưu ý về giao thức HTTPS khi điền URL trang web.

- Xác thực bằng cách cài đặt file HTML lên thư mục gốc của trang web của bạn.
- Sử dụng HTML tag.
- Sử dụng tài khoản Google Analytics.
- Sử dụng Google Tag Manager.
- Sử dụng bản ghi TXT record (như cách xác minh tên miền bên trên).
Hướng dẫn sử dụng Google Search Console
Đây là hướng dẫn sử dụng phiên bản Search Console mới nhất và đầy đủ nhất, tại đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết theo các thanh chức năng của Search Console.Tổng quan

Hiệu suất
Chức năng hiệu suất hiển thị chi tiết về tổng số lần nhấp, số lần hiển thị, CTR trung bình và vị trí trung bình của các trang trên website. Bạn có thể kiểm tra các thông số theo từng giai đoạn thời gian khác nhau (Search Console hỗ trợ bạn lấy dữ liệu lên tới 16 tháng, nếu bạn muốn lấy đầy đủ dữ liệu bạn cần kết nối API của Search Console).



Sử dụng chức năng hiệu suất để tối ưu SEO
Với cùng 1 URL bạn sẽ thấy rõ số lần nhấp và số lần hiển thị chi tiết. Nếu bạn tiếp tục nghiên cứu URL đó, bạn sẽ thấy với cùng 1 đường dẫn sẽ có rất nhiều các từ khóa cùng hiển thị. Có những từ có tỉ lệ click cao và có những từ có tỉ lệ click chưa tốt.Đối với những từ khóa có tỉ lệ click cao, nghĩa là từ khóa đó có thể đã có thứ hạng cao trên Google. Bạn cần tiếp tục duy trì thứ hạng cho những từ khóa này.
Đối với những từ khóa có tỉ lệ click thấp, nghĩa là từ khóa này chưa đạt thứ hạng cao nhất (TOP1 - TOP3). Bạn cần dành thời gian để đẩy TOP cho những từ khóa này.
Đối với những từ khóa có tỉ lệ click cực thấp hoặc chưa có click nào, nghĩa là từ khóa này chưa có thứ hạng. Bạn cần lọc và loại trừ những từ khóa không liên quan để SEO tại bài viết khác nếu cần. Và tập trung SEO những từ liên quan nhưng chưa có click để đảm bảo tất cả các key đều lên TOP.
Kiểm tra URL
Phần chức năng này giúp bạn có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của đường dẫn bất kỳ. Trường hợp đường dẫn chưa được lập chỉ mục, bạn có thể gửi yêu cầu Google lập chỉ mục đường dẫn đó. Sử dụng chức năng kiểm tra URL cho các bài viết mới và yêu cầu lập chỉ mục cũng là một mẹo giúp tăng tốc độ index cho bài viết mà tôi hay áp dụng.
Chỉ mục
Nhóm chức năng liên quan tới chỉ mục bao gồm các trạng thái chỉ mục, sơ đồ trang web và chức năng xóa URL.
Trạng thái lập chỉ mục
Chức năng này giúp bạn có thể xác định lỗi và các cảnh báo từ Google Search Console, với những cảnh báo này bạn cần có những điều chỉnh kỹ thuật để tối ưu trang web của mình tốt hơn. Ví dụ: Trong ảnh trên có hiển thị 13 lỗi, trong đó có 1 lỗi về máy chủ (5xx), để xác định và khắc phục lỗi này, bạn nhấp chuột vào mục lỗi cần tìm hiểu. Tại đây, bạn sẽ đọc được những hướng dẫn chi tiết về cách khắc phục lỗi đang gặp phải.
- URL đã được gửi đánh dấu “noindex”
- URL đã bị chặn bởi robots.txt

Sơ đồ trang web (Sitemap)
Bất kỳ trang web nào cũng cần có 1 sơ đồ trang web để giúp Google có thể hiểu rõ hơn cấu trúc trang web của bạn.Ví dụ
Bạn cần vào bệnh viện để thăm người thân, khi bước vào bệnh viện nếu không có bản đồ chỉ dẫn thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm đến đúng phòng bệnh và giường bệnh của người ấy. Thông thường ở cổng bệnh viện hoặc trên đường đi thường sẽ có bản đồ chỉ dẫn để bạn tự tìm đường.
Tác dụng của sơ đồ trang web đối với Google cũng tương tự như vậy

Sitemap: http://example.com/sitemap.xml
Xem thêm: Sitemap là gì? Hướng dẫn tạo Sitemap và khai báo với Google
Xóa URL (Remove URLs)


Tính năng nâng cao
Đối với những người không có nhiều kiến thức về lập trình thì những tính năng này rất khó để có thể tối ưu tốt. Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu rõ từng tính năng này phục vụ cho quá trình tối ưu trang web của mình tốt hơn. Cụ thể:Tốc độ (Speed)
Trước khi sử dụng tính năng này bạn cần lưu ý rằng báo cáo này đang trong giai đoạn thử nghiệm: các tính năng và dữ liệu đều không ổn định và có thể thay đổi đáng kể trong quá trình thử nghiệm.
Tính khả dụng trên thiết bị di động

- Sử dụng plugin không tương thích.
- Chưa đặt cửa sổ xem.
- Cửa sổ xem không được đặt theo “chiều rộng của thiết bị”.
- Nội dung rộng hơn màn hình.
- Chữ quá nhỏ nên không thể đọc được.
- Các phần tử có thể nhấp quá gần nhau.
Đường dẫn

Sự kiện

Câu hỏi thường gặp


Biểu trưng

<script type="application/ld+json">
{
"@context": "https://schema.org",
"@type": "Organization",
"url": "http://www.example.com",
"logo": "http://www.example.com/logo.png"
}
</script>

Đoạn trích và đánh giá


Hộp tìm kiếm trên trang web

Bảo mật và thao tác thủ công
Thao tác thủ công
Thông thường, Google Search Console sẽ không có cảnh báo trong mục này, bởi nếu có cảnh báo thì có nghĩa là website của bạn đang bị tác vụ thủ công. Trong trường hợp bạn bị các tác vụ thủ công này cũng đừng quá lo lắng, Google vẫn có những hướng dẫn chi tiết kèm theo khi có cảnh báo về tác vụ thủ công. Có rất nhiều loại tác vụ thủ công:- Nội dung rác do người dùng tạo.
- Máy chủ lưu trữ miễn phí gửi nội dung rác.
- Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc.
- Đường liên kết bất thường đến trang web của bạn.
- Đường liên kết bất thường từ trang web của bạn.
- Nội dung nghèo nàn có ít hoặc không có giá trị bổ sung.
- Kỹ thuật che giấu và/hoặc chuyển hướng lén lút.
- Hoàn toàn là spam.
- Hình ảnh bị che giấu.
- Văn bản ẩn và/hoặc nhồi nhét từ khóa.
- Nội dung AMP không trùng khớp.
- Chuyển hướng lén lút trên thiết bị di động.
Vấn đề bảo mật
Tài liệu chính thức từ Google có ghi rất cụ thể về Báo cáo Vấn đề bảo mật:liệt kê các dấu hiệu cho thấy trang web của bạn đã bị tấn công hoặc hành vi trên trang web của bạn có thể gây hại cho khách truy cập hoặc máy tính của họ:
Ví dụ: Tấn công lừa đảo hoặc cài đặt phần mềm có hại hoặc phần mềm không mong muốn vào máy tính của người dùng. Những trang này có thể xuất hiện kèm theo nhãn cảnh báo trong kết quả tìm kiếm hoặc trình duyệt có thể hiển thị trang cảnh báo trung gian khi người dùng cố gắng truy cập chúng.
- Các trang lừa đảo
- Tài nguyên nhúng có tính chất lừa đảo
- Phần mềm độc hại
- Kiểu tấn công: Chèn mã
- Kiểu tấn công: Chèn nội dung
- Kiểu tấn công: Chèn URL
- Tệp tải xuống có hại
- Đường liên kết đến các tệp tải xuống có hại
- Quy trình thanh toán qua dịch vụ di động không rõ ràng
- Tệp tải xuống không phổ biến
Các công cụ và báo cáo cũ
Tính đến thời điểm hiện tại thì Google Search Console vẫn chưa cập nhật đầy đủ tất cả các chức năng cũ sang phiên bản mới và Google để một số chức năng ở báo cáo cũ tại phần này.Nhắm mục tiêu quốc tế

<link rel="alternate" href="https://example.com" hreflang="x-default" />
Trong đó:
- https://example.com chính là tên miền của bạn;
- x-default là ngôn ngữ và mã quốc gia.
<link rel="alternate" href="https://example.com" hreflang="vi-vn" />
Số liệu thống kê các trang web

- Số trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày (Pages crawled per day): Là số trang mà Googlebot đi vào website của bạn mỗi ngày.
- Số kilobyte được tải xuống mỗi ngày (Kilobytes downloaded per day): Là số kilobytes mà Googlebot đã tải trang web của bạn khi thu thập thông tin
- Thời gian để tải xuống một trang (Time spent downloading a page): Được tính bằng mili-giây, đây là số thời gian mà những con bot Google đã truy cập vào thu thập thông tin trang web của bạn.
Thư

Thông số URL (URL Parameters)

Công cụ web
Trong mục này chứa rất nhiều đường dẫn tới các công cụ hỗ trợ tối ưu web. Bạn chỉ cần nhấp chuột vào là sẽ thấy rất nhiều đường dẫn hỗ trợ. Trong mục công cụ web này, nổi bật nhất là mục Báo cáo trải nghiệm quảng cáo.Trải nghiệm quảng cáo là sự kết hợp giữa hành vi và bố cục trang web, nội dung và quảng cáo mà người dùng của bạn nhìn thấy. Trải nghiệm quảng cáo có thể là kết quả trực tiếp của những quảng cáo được quản lý trên các trang của bạn (chẳng hạn, quảng cáo video tự động phát có âm thanh) hoặc cách thức triển khai quảng cáo trên trang web (ví dụ: mật độ quảng cáo cao trên thiết bị di động).
Nghiên cứu cho thấy những trải nghiệm quảng cáo hay gây phiền toái hoặc làm mất tập trung có thể khiến khách truy cập không muốn quay lại trang web nữa.
Tìm hiểu thêm
Hạng mục cuối cùng, nhưng lại chứa đựng những tính năng siêu hay và cực kỳ quan trọng.Liên kết


Cài đặt



- Bạn cần xác minh mình là chủ của cả 2 trang web.
- Chọn trang muốn chuyển sức mạnh trước rồi vào phần cài đặt để chọn trang web mới.
- Trước khi chuyển bạn cần thực hiện lệnh 301 từ trang cũ sang trang mới.
- Hãy cố gắng đợi trang mới index đầy đủ rồi mới thực hiện chức năng thay đổi địa chỉ.
- Theo kinh nghiệm của tôi thì chức năng thường có tác dụng ngay sau 3 – 7 ngày.
- Bạn hoàn toàn có thể dùng lại toàn bộ data của web cũ cho web mới.
- Tôi từng thay đổi địa chỉ nhiều lần và thấy rằng mỗi lần thay đổi địa chỉ, bạn sẽ giữ được khoảng 80% sức mạnh cũ.
Gửi phản hồi
Được biết đây là chức năng giúp những người quản trị web góp ý cải thiện các tính năng của Google Search Console. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành thì hầu hết chưa có ai nhận được phản hồi từ Google sau khi gửi phản hồi cho họ.Giới thiệu về phiên bản mới
Mục cuối cùng này thống kê lại quá trình dịch chuyển các chức năng từ phiên bản Search Console cũ sang mới. Khi bạn đã đọc đến những dòng này, tôi thật sự cảm ơn bạn và cũng chúc mừng bạn vì đã trải nghiệm đầy đủ các chức năng quan trọng của Search Console. Hy vọng bài viết về Search Console phiên bản mới nhất này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều trải nghiệm để có thể tối ưu trang web của mình được tốt hơn. Vui lòng để lại bình luận góp ý hoặc những thắc mắc để tôi có thể hoàn thiện bài viết được tốt hơn. Nếu có thể xin hãy chia sẻ bài viết này tới những người phù hợp. Trân trọng.Search Console là gì?
Google Search Console (GSC) là công cụ vô cùng cần thiết đối với bất kỳ ai có website và mong muốn được tối ưu trang web thân thiện hơn với Googlebot và có thể cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google (SERP)
Google Webmaster Tool dùng để làm gì?
Google Webmaster Tools (GWT) là thành phần thiết yếu để
Google giao tiếp với quản trị viên trang web. Google Search Console hoặc Google Webmaster Tool cho phép bạn phân biệt các vấn đề trên trang web của mình và có thể cập nhật cho bạn biết trang web của bạn có bị nhiễm phần mềm độc hại hay không
Sự khác biệt giữa Google Search Console và Google Analytics là gì?
Google Analytics hướng đến người dùng, cung cấp dữ liệu liên quan đến những người truy cập đã tương tác với trang web của bạn.
Google Search Console tập trung vào cung cấp các công cụ và thông tin chi tiết có thể giúp chủ sở hữu trang web cải thiện khả năng hiển thị và sự hiện diện trong SERPs.