Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Khái niệm kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược
2 Xu hướng chuyển đổi giữa kênh OTC và ETC trong ngành dược
3 Những lợi ích vượt trội của kênh OTC
4 Khó khăn và thách thức của kênh bán hàng OTC trong ngành dược
4.1 Khó khăn
4.2 Thách thức
Mục lục nội dung
1 Khái niệm kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược
2 Xu hướng chuyển đổi giữa kênh OTC và ETC trong ngành dược
3 Những lợi ích vượt trội của kênh OTC
4 Khó khăn và thách thức của kênh bán hàng OTC trong ngành dược
4.1 Khó khăn
4.2 Thách thức

Tìm hiểu kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược

Đăng vào 07/05/2024 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Khái niệm kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược
2 Xu hướng chuyển đổi giữa kênh OTC và ETC trong ngành dược
3 Những lợi ích vượt trội của kênh OTC
4 Khó khăn và thách thức của kênh bán hàng OTC trong ngành dược
4.1 Khó khăn
4.2 Thách thức

Bạn đã bao giờ nghe về các kênh bán hàng OTC hay ETC chưa? Hiện nay, hệ thống kênh bán hàng OTC và ETC đã trở thành xu hướng khi được các “ông lớn” trong lĩnh vực Dược đã và đang đầu tư khá nhiều.

Nhìn chung, mỗi kênh bán hàng sẽ có những vai trò cũng như đặc điểm khác nhau. Để giúp bạn hiểu hơn về hai kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược này, Vietmoz đã tổng hợp các thông tin đó. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Khái niệm kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược

Đối với các doanh nghiệp tiêu dùng hiện nay, kênh phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi chúng có thể ảnh hưởng một cách trực tiếp hay gián tiếp tới sự thành công của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp làm trong lĩnh vực dược phẩm.

Nếu các doanh nghiệp trong ngành dược kinh doanh sản xuất phân phối sản phẩm sử dụng kênh phân phối trực tiếp, gián tiếp hay qua đa cấp thì sẽ phân phối sản phẩm theo hai kênh:

  • Kênh ETC (Ethical drugs): hình thức bán thuốc theo đơn bác sĩ, được sử dụng phổ biến trong việc đấu thầu mở cửa hàng bán lẻ thuốc tại sở và bệnh viện
  • Kênh OTC (Over The Counter): kênh bán lẻ khá phổ biến và không cần đơn đê của bác sĩ

Trong hai kênh phân phối OTC và ETC thì kênh OTC được các đơn vị kinh doanh trong ngành Dược tập chung và ứng dụng nhiều hơn để phục vụ nhu cầu của người dân. Các doanh nghiệp có xu hướng chuyển đổi từ kênh ETC sang kênh OTC.

OTC và ETC
Tìm hiểu kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược

Xu hướng chuyển đổi giữa kênh OTC và ETC trong ngành dược

Trái ngược với OTC, ETC không chỉ được hiểu là các loại thuốc bán theo đơn bác sĩ mà còn là kênh đấu thầu tại sở và bệnh viện. Bởi lẽ xu hướng này giúp cho các doanh nghiệp cạnh tranh tốt và củng cố được vị trí trên thị trường. Theo số liệu thống kê năm 2016, tỷ trọng doanh thu của OTC so với ETC gấp 4 lần.

Ngoài ra, một trong những lý do khiến cho xu hướng này càng phát triển đó chính là do thị trường ngày càng rộng mở. Theo số liệu thống kê của Nielsen Việt Nam, hiện nay nước ta có đến 50.000 nhà thuốc bán lẻ trong khi chỉ có 1.100 bệnh viện. Điều đó cho thấy con số chênh lệch quá lớn và khẳng định thị trường OTC vẫn đang là “miếng mồi béo bở” mà doanh nghiệp nào cũng muốn có được.

OTC và ETC
Xu hướng chuyển đổi từ kênh ETC sang OTC trong ngành dược

Những lợi ích vượt trội của kênh OTC

Với kênh OTC, các doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc phát triển thị trường, đa dạng hóa chiến lược Marketing, qua đó làm tăng được mức độ ảnh hưởng đối với các nhà thuốc. Hơn thế nữa, kênh OTC còn giúp họ ít bị phụ thuộc doanh thu vào các điểm bán buôn. 

Bởi trên thực tế, người Việt Nam chúng ta vẫn thường có thói quen khi có bệnh thay vì đến bệnh viện khám chữa bệnh thì họ sẽ tìm đến các quầy thuốc quen hoặc gần nhà để mua thuốc để tiện hơn và tránh mất nhiều thời gian di chuyển cũng như chờ đợi. Đó cũng chính là lý do vì sao các loại thuốc OTC được quan tâm, ưa chuộng nhiều hơn so với thuốc ETC. Đây chính là một trong những điểm khác nhau cơ bản của kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược. 

Kênh bán hàng OTC mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời

Khó khăn và thách thức của kênh bán hàng OTC trong ngành dược

Tuỳ thuộc vào đặc điểm của kênh bán hàng mà tồn tại những khó khăn cũng như thách thức khác nhau. Nhìn chung, cơ hội của ETC chính là khó khăn của OTC và ngược lại. Hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết về khó khăn, thử thách của kênh bán hàng OTC ngay bây giờ nhé!

Khó khăn 

Mặc dù bán hàng trên kênh OTC giúp tối ưu hóa việc tăng doanh số nhưng hình thức này vẫn để lại một số khó khăn như sau:

  • Chi phí quản lý cao cho mặt bằng, chi phí hoạt động của đội ngũ trình dược viên, chi phí đầu tư cho đội ngũ quản lý – kiểm soát, các thông tin số liệu báo cáo, chi phí chạy chương trình cho các nhà thuốc cao…
  • Việc quản lý gặp khó khăn do những yêu cầu về đội ngũ trình dược viên phải có mặt ở khắp mọi nơi
  • Các sản phẩm thuốc thuộc kênh bán hàng OTC yêu cầu quy trình và cách bảo quản kỹ lưỡng, nghiêm ngặt và khắt khe 
  • Để đảm bảo thuốc an toàn trước khi tung ra thị trường thì doanh nghiệp còn phải tốn thêm một khoản chi phí bảo quản thuốc theo tiêu chuẩn riêng.
OTC và ETC
Một số khó khăn “nổi cộm” khi bán hàng trên kênh OTC

Thách thức

Kênh bán hàng OTC trong ngành dược hiện nay nhìn chung vẫn được nhận xét là không rõ ràng, minh bạch. Điều này thể hiện qua việc nhiều trình dược viên có hành vi OTC không đúng đắn như cắt khuyến mãi, gộp đơn, không áp dụng khuyến mãi cho khách,…

Thách thức này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp cần phải có một hệ thống quản lý thật chi tiết, rõ ràng, chặt chẽ về thông tin của đơn hàng cũng như của từng quầy thuốc,… để có thể kịp thời can thiệp và xử lý những trường hợp có thể xảy ra.

Với những thông tin chia sẻ ở trên, hy vọng Vietmoz đã giúp bạn hiểu hơn về kênh bán hàng OTC và ETC trong ngành dược. Chúc các bạn có thể áp dụng kênh bán hàng này thành công vào cửa hàng dược phẩm của mình! 

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm