Keyword Stuffing là một trong những chiến thuật được nhiều người làm SEO sử dụng nhằm gia tăng thứ hạng cho trang web. Tuy nhiên, sự thật những gì mà nó đem lại không giúp ích gì cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bài viết này sẽ giúp bạn định nghĩa được Keyword Stuffing là gì, cũng như cách để tối ưu từ khóa phục vụ cho SEO.
Keyword Stuffing là gì?
Keyword Stuffing dịch nghĩa ra là nhồi nhét từ khóa, hiểu đơn giản là việc bạn cố tình lặp đi lại một từ khóa nhiều lần trên một trang, nhằm đánh lừa hệ thống xếp hạng tìm kiếm. Đây là cách tối ưu công cụ tìm kiếm từng hiệu quả trong thời gian trước, tuy nhiên đã không còn có tác dụng tại thời điểm hiện nay.
Chính Google cũng định nghĩa “Keyword Stuffing” rằng:
“Nhồi nhét từ khoá” đề cập đến hành vi tại một trang web có chứa các từ khóa hoặc chữ số nhằm mục đích thao túng thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.
Ví dụ về nhồi nhét từ khóa
Hiện nay, vẫn có khá nhiều người tham gia vào việc sáng tạo nội dung và SEO, vẫn có thể nhồi nhét từ khóa mà không hay biết rằng điều này khiến trang web của họ phải gánh chịu những hậu quả không mong muốn.
Dưới đây là những ví dụ điển hình giúp bạn biết được liệu trang có đang bị nhồi nhét từ khóa hay không.
Ví dụ về Keyword Stuffing hữu hình
Đây là ví dụ mà chúng ta dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường, cụ thể người đọc sẽ nhìn ra nó khi một số từ khóa xuất hiện nhiều lần trong một phần nội dung.
Ví dụ: Một cửa hàng thời trang đang muốn trang web của mình nhanh chóng xếp hạng cao cho từ khóa tìm kiếm là “váy dự tiệc đẹp nhất 2022”. Trong trường hợp này có một đoạn nội dung được viết như sau:
“Bạn đang tìm kiếm váy dự tiệc đẹp nhất 2022? Đây chính là nơi cung cấp bộ sưu tập những chiếc váy dự tiệc đẹp nhất 2022. Với thương hiệu cao cấp, chúng tôi hứa hẹn mang đến cho bạn những chiếc váy dự tiệc đẹp nhất 2022. Thiết kế nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần sang trọng, đây chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời của bạn.”
Như ví dụ trên bạn có thể thấy, từ khóa “váy dự tiệc đẹp nhất 2022” được sử dụng nhiều lần gây sự trùng lặp trong một đoạn văn bản, cũng như không hề đề cập nội dung liên quan đến chủ đề chính.
Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng nhận thấy tình trạng nhồi nhét từ khóa bằng cách chèn các liên kết dày đặc như hình ảnh dưới đây:
Mặc dù không phải tập trung đến một từ khóa nhất định, nhưng đây là hành động cố tình lấp đầy nội dung thông qua các liên kết khác nhau. Điều này cũng khiến cho công cụ tìm kiếm hiểu rằng bạn đang spam từ khóa và có thể dẫn tới các hình phạt của Google.
Ví dụ về Keyword Stuffing vô hình
Có nhiều người khá thông minh trong việc cố tình ẩn đi những đoạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng. Cụ thể, họ sẽ vẫn sử dụng các từ khóa ngay trước mắt, tuy nhiên độc giả lại không đọc được vì họ đã cố tình ẩn văn bản đó đi. Đồng nghĩa với việc trình thu thập thông tin của Google vẫn có thể đọc thấy chúng.
Ngoài ra, bạn có thể đưa từ khóa vào trong mã HTML của trang web bao gồm ở thẻ meta, alt…đây là những nơi mà các công cụ tìm kiếm mới nhìn thấy nó.
Như vậy, với các ví dụ ở trên cho thấy người tạo nội dung đang cố tình nhồi nhét từ khóa phục vụ cho việc tối ưu công cụ tìm kiếm thay vì hướng đến trải nghiệm của người dùng.
Tại sao Keyword Stuffing lại có hại cho trang web?
Việc nhồi nhét từ khóa sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng, làm mất đi tính tự nhiên của văn bản, cũng như khó lòng truyền đạt những thông điệp mà doanh nghiệp đang hướng đến. Bởi lẽ, chiến thuật này chỉ đang cố gắng đánh lừa công cụ tìm kiếm nhằm mang lại thứ hạng cao hơn cho trang web.
Tuy nhiên, nếu tình trạng nhồi nhét từ khóa liên tục và trang nào cũng xảy ra, khả năng cao tỷ lệ thoát trang cũng vì thế mà gia tăng. Hiển nhiên, bạn cũng sẽ đánh mất đi những đối tượng khách hàng tiềm năng mà lẽ ra bạn nên thu hút được họ ở lại lâu hơn.
Nghiêm trọng là khi Google sẽ đưa ra các hình phạt cho những ai cố tình nhồi nhét từ khóa có chủ ý, ví dụ như xóa trang ra khỏi kết quả tìm kiếm.
Vì vậy bạn cần biết sử dụng từ khóa đúng cách nếu không muốn tình trạng nhồi nhét từ khóa xảy ra, ảnh hưởng đến thứ hạng trang trên kết quả SERPs.
Cách tối ưu từ khóa hỗ trợ cho việc SEO
Để giúp trang web xếp hạng cho một từ khóa cụ thể bạn nên tập trung tối ưu hóa cho một từ khóa nhất định thay vì nhồi nhét nó. Cụ thể, bạn cần sử dụng nó tại các vị trí phù hợp sao cho tự nhiên nhất. Theo như nguyên tắc về chất lượng của Google có giải thích: “ Tập trung vào việc tạo nội dung hữu ích, giàu thông tin, sử dụng từ khóa một cách thích hợp và phù hợp với ngữ cảnh”.
Gán một từ khóa chính cho mỗi trang
Bất cứ một trang web nào cũng nên bắt đầu bằng một từ khóa mục tiêu, vì vậy khi viết nội dung bạn cần bám sát vào nó để khai thác, phân tích sâu hơn nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho người tìm kiếm.
Tuy nhiên, bạn sẽ cần xem xét từ khóa chính có thuộc vào từ khóa có độ cạnh tranh thấp hay không, có phổ biến hay không. Điều này quyết định các trang cho thuật ngữ đó có cơ hội cải thiện xếp hạng của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SemRush… để phục vụ cho việc nghiên cứu độ khó từ khóa.
Tạo nội dung dài hơn
Bất kể trang web thuộc trang thương mại điện tử, dịch vụ, hay trang tin tức thì bạn nên viết nội dung chính 300 từ trở lên. Điều này cực kỳ có ích cho các công cụ tìm kiếm ưu tiên xếp hạng nội dung của bạn hơn, vì chúng luôn cung cấp cho người dùng những thông tin phù hợp nhất.
Sử dụng mật độ từ khóa phù hợp
Sử dụng mật độ từ khóa phù hợp là phân bổ từ khóa mục tiêu sao cho xuyên suốt toàn bộ nội dung bạn muốn thể hiện trên trang. Tuy nhiên, bạn nên tránh việc lạm dụng nó nếu không sẽ dẫn đến tình trạng nhồi nhét từ khóa. Lời khuyên tốt nhất của các chuyên gia SEO nước ngoài đó là giữ mật độ từ khóa của bạn dưới 2%. Cách để kiểm tra tốt nhất là sử dụng plugin Yoast SEO hoặc Rank Math.
Thêm từ khóa phụ, từ đồng nghĩa và các biến thể từ khóa
Đây là một trong những cách khá hay giúp bạn hạn chế được việc nhồi nhét từ khóa, hơn hết nó còn hỗ trợ cho Google hiểu ngữ nghĩa nội dung mà bạn đang muốn truyền đạt. Cụ thể, ngoài việc sử dụng từ khóa chính lặp lại trên trang, bạn cũng có thể thay thế nó bằng các từ khóa phụ, từ đồng nghĩa hoặc các biến thể từ từ khóa chính.
Để tìm từ khóa phụ, từ đồng nghĩa bạn có thể sử dụng kết quả các từ khóa liên quan trên Google.
Đặt từ khóa nằm về phía bên trái của tiêu đề
Cụ thể bạn sẽ tận dụng tại các phần từ dưới đây để đặt từ khóa:
- Tiêu đề trang
- Thẻ tiêu đề
- Meta Description
- Ít nhất cho một thẻ của hình ảnh
- Đoạn đầu tiên của bài viết
- Phần kết của bài viết
Đây là cách tối ưu từ khóa giúp bạn gửi các tín hiệu tích cực nhất tới công cụ tìm kiếm, hỗ trợ bạn trong việc xếp hạng trang cao hơn, cũng như đảm bảo bạn vấp phải tình trạng nhồi nhét từ khóa quá đà.
Kết luận
Nhìn chung để tránh việc sử dụng Keyword Stuffing quá đà bạn cần phải luôn tỉnh táo trong việc phân bổ từ khóa sao cho phù hợp mà vẫn giữ được sự tự nhiên trong mắt độc giả. Hy vọng với bài viết này, sẽ giúp bạn biết cách để tối từ khóa hiệu quả hơn. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả